E-logistics bài toán khó vi Thương
mi đin t Vit Nam.
Cùng vi s phát trin mnh m ca Internet, TMĐT đang dn làm thay đổi thói
quen mua sm ca người tiêu dùng và m ra cho doanh nghip (DN) phương thc
kinh doanh mi đem li hiu qu cao hơn. Tuy nhiên, vn đề E-logistics (hu cn)
li đang là bài toán khó cho các DN có ng dng TMĐT ti Vit Nam.
Theo thng kế mi nht ca Google Ad planner, ch riêng tháng 7/2010 s lượng
người dùng internet ti Vit Nam đã tăng thêm 3 triu, nâng tng s người dùng
internet nước ta lên con s 31 triu. Điu này cho thy sc hp dn ca mt th
trường giàu tim năng phát trin như Vit Nam.
Hơn na, người tiêu dùng có th d dàng tìm kiếm được sn phm mong mun ch
vi mt chiếc máy tính hoc đin thoi có kết ni mng internet. Tuy nhiên, điu
đáng lưu ý đây là hu hết các website cung cp dch v mua bán trc tuyến hin
nay như Enbac.com, 5giay.vn… mi ch đóng vai trò cu ni để người tiêu dùng
lên mng tìm thông tin ri thc hin giao dch tha thun ming gia người mua và
người bán. Nhng giao dch kiu này không đủ ràng buc v mt pháp lý và có
nhiu k h d to điu kin cho nn gian ln tung hoành.
Đây cũng chính là nguyên nhân dn đến tình trng người bán thường xuyên bán
sn phm không đúng như mô t, sn phm báo còn hàng trong khi thc tế đã hết
hàng, hay đăng giá r nhưng li bán vi giá cao hơn… đang din ra rt ph biến.
Do vy, khách hàng cn phi tìm hiu k thông tin ca các DN đăng bán sn phm
trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Anh Quang - mt tín đồ trên mng chia s: “ Khi mua hàng trên mng bn cn phi
tìm hiu tht k tình trng sn phm trước khi quyết định chuyn tin hay đặt hàng.
Đối vi mt hàng thi trang, thường thì hình nh đưa lên trên website s đẹp và bt
mt hơn ngoài rt nhiu. Trong khi hàng công ngh thì mt sn phm cũng có
đến 2,3 loi vi cht lượng khác nhau. Nên nếu bn không tìm hiu k thì rt d
mua phi sn phm không ưng ý, thm chí hàng gi, hàng nhái”.
Cn ý thc t phía người bán
Gii thích v tình trng trên, mt s DN cho rng, h làm như vy ch yếu để thu
hút khách hàng quan tâm và biết đến DN. Trong khi, trên thc tế các DN không
lường hết được hu qu là khách hàng s coi đây là mt hình thc la đảo và s ty
chay DN bán đó.
Ngoài ra, do đa s các DN hin nay cùng mt lúc phát trin c 2 kênh là truyn
thng và thương mi đin t, nên h chưa có kinh nghim hoc chưa thc s đầu
tư vào vic kinh doanh trên mng. Vì vy, có nhng sn phm đã bán ri nhưng
trên website sn phm đó vn báo là còn hàng, gây khó chu cho khách hàng.
Khi tình trng thông tin sai lch tái din nhiu ln thì vic đưa ra mt chế tài để x
lý các DN c tình sai phm, nhm đảm bo thông tin cũng như là quyn li cho
người tiêu dùng là mt vic cn làm.
E-logistics bài toán khó vi Thương mi đin t Vit Nam, Công ngh thông tin,
Được biết, ti Vatgia.com - website TMĐT có lượng người truy cp mua hàng ln
nht Vit Nam hiên nay, s lượng sn phm đăng bán mi ngày là hơn 3 triu sn
phm t 10.000 gian hàng khác nhau. Vì vy website này đã phi thành lp mt đội
chuyên đi kim tra tình trng và giá các sn phm ti các gian hàng nhm đảm bo
thông tin được chính xác.
Vi nhng gian hàng c tình vi phm, Vatgia.com s có nhng hình thc x lý t
cnh cáo đến h gian hàng vĩnh vin. Hin nay, mi ngày Vatgia.com có khong
90 gian hàng đăng ký mi nhưng đồng thi cũng có 30 gian hàng b g b do tình
trng đăng sn phm không đúng quy định.
Bà M Phượng - Trưởng phòng Thông tin Vatgia.com cho biết: “Do s lượng gian
hàng ngày càng tăng nhanh và sn phm được đăng mi mi ngày là rt ln. Vì
vy để kim soát, chúng tôi đã đưa ra rt nhiu bin pháp để khc phc tình trng
sai lch thông tin. Ngoài vic thường xuyên nhc nh DN và hướng dn DN v
tm quan trng trong vic đăng bán sn phm đúng thông tin, Vatgia.com cũng rt
mong nhn được phn hi t phía người dùng khi tham gia mua hàng để có th đưa
ra bin pháp x lý kp thi, đảm bo quyn li cho người tiêu dùng”.
Có th nói, để đạt được hiu qu cao và to dng uy tín ca mình. Các DN cn đầu
tư nhiu hơn na cho lĩnh vc TMĐT ca mình. Đặc bit là phi cung cp thông
tin v giá c, tình trng sn phm mt cách trung thc nht. E-logicstic nh hưởng
không nh đến tâm lý mua hàng ca người tiêu dùng. Mun thay đổi thói quen
mua sm ca người dân, to điu kin cho TMĐT Vit Nam thc s ct cánh, thì
ngoài vic hoàn thin môi trường chính sách t phía nhà nước, còn ph thuc vào ý
thc ca mi DN khi tham gia vào TMĐT.
Ngun 24h