EPS cao chưa chắc đã tạo

thanh khoản

(InfoTV) - Trên thị trường hiện

nay, có những công ty niêm yết

luôn đạt mức tăng trưởng cao nhờ

sự hiệu quả trong việc sử dụng

đồng vốn của mình. Tuy nhiên,

không phải cổ phiếu của doanh

nghiệp nào cũng có được tính

thanh khoản cao như mong đợi.

Là một công ty đại chúng niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng

khoán, tất nhiên mục tiêu đầu tiên của doanh nghiệp là huy động vốn từ

thị trường để phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

Sau 3 năm kể từ ngày cổ phần hóa, từ số vốn điều lệ chỉ 25 tỷ đồng, đến

nay CTCP ô tô TMT (mã CK: TMT) đã có số vốn điều lệ 163 tỷ đồng.

Cũng trong 3 năm qua, EPS của TMT luôn duy trì ở mức cao, bình quân

20.960 đồng/cp. Thế nhưng sau hơn 2 tháng kể từ ngày chào sàn HOSE,

cổ phiếu TMT chưa khi nào được cho là có tính thanh khoản cao.

Lý giải hiện tượng này, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Hội đồng

quản trị CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) – cho rằng, việc cổ đông của

TMT luôn được tăng tỷ lệ sở hữu thông qua việc công ty tăng vốn bằng

chính lợi nhuận để lại đã khiến cho công ty giảm dần tính đại chúng.

“Vì khi cổ phần hóa ban đầu, cán bộ công nhân viên sẽ là những người

sở hữu cổ phiếu đầu tiên, và công ty cũng chưa phải phát hành cổ phiếu

ra bên ngoài để huy động vốn mà chỉ bằng lợi nhuận cứ tăng dần. Điều

đó khiến cho cổ đông của công ty luôn thấy được rằng tài sản của mình

lớn lên hằng ngày nên cũng không mấy ai có nhu cầu giảm tỷ lệ sở hữu.

Cho nên dẫn đến câu chuyện mọi người thỏa mãn với tốc độ tăng trưởng

của công ty, chứ doanh nghiệp thực sự chưa mang tính đại chúng.” –

ông Nguyễn Duy Hưng cho biết.

Theo ông Hưng, việc doanh nghiệp tăng vốn bằng chính lợi nhuận của

mình sẽ là rất tốt cho các cổ đông bởi cổ phiếu chưa đến mức độ pha

loãng. Tuy nhiên, khi một công ty đã niêm yết thì tất yếu phải huy động

vốn từ thị trường, qua đó tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu của mình.

Thế nhưng để tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu, cổ đông phải có nhu

cầu mua đi bán lại.

Việc làm tăng tính đại chúng của doanh nghiệp thông qua phát hành cổ

phiếu ra công chúng cũng chính là một trong những mục tiêu mà cả SSI

và TMT cùng hướng tới sau khi hai bên cùng ký kết một thỏa thuận hợp

tác toàn diện vào chiều ngày 07/04/2010. Nội dung của thỏa thuận hợp

tác này là TMT chỉ định SSI làm nhà tư vấn độc quyền cung cấp các

dịch vụ cho TMT bao gồm: tư vấn tài chính và tái cấu trúc công ty; tư

vấn thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của công ty đại chúng niêm yết,

tư vấn tiến hành các kỳ họp Đại hội đổng cổ đông thường niên và bất

thường; tư vấn quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực quốc tế; tư vấn

xây dựng chiến lược thương hiệu và quản trị thương hiệu.

Theo ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô TMT,

năm 2010 công ty cũng sẽ tăng vốn điều lệ từ 163 tỷ đồng lên 300 tỷ

đồng, và tất nhiên sẽ tận dụng cả kên huy động vốn từ bên ngoài nhờ sự

tư vấn của SSI. Điều này vừa làm tăng nguồn vốn để thực hiện những dự

án trong tương lai của TMT, vừa góp phần làm tăng tính thanh khoản

cho cổ phiếu TMT.

“Với ngành nghề về sản xuất xe tải các loại từ 1-25 tấn, được phân phối

khắp 63 tỉnh thành và chiếm 38% thị phần xe tải trên cả nước, cộng với

sự tư vấn về mặt tài chính từ SSI, tôi tin rằng TMT sẽ có thêm một động

lực mới nữa để phát triển.” – ông Bùi Văn Hữu nói.

Mặc dù có một tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong suốt gần 4 năm kể từ

sau cổ phần hóa, hơn nữa việc chỉ tập trung vào lĩnh vực sản xuất chính

mà không hề dính dáng đến đầu tư tài chính đã khiến cho TMT gây được

“thiện cảm” với thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, để tăng tính đại

chúng cho công ty, rõ ràng ban lãnh đạo của không chỉ riêng TMT mà cả

đối với các doanh nghiệp khác, việc bắt tay với một đơn vị tư vấn trong

việc phát hành cổ phiếu ra bên ngoài cũng như trong các nghiệp vụ tài

chính khác sẽ là một xu hướng tất yếu.