
1. FDI là gì?
•Theo ngu n qu c t :ồ ố ế
Khái ni m c a IMF: ệ ủ FDI là m t ho t đ ng đ u t đ c th c hi n nh m đ t đ cộ ạ ộ ầ ư ượ ự ệ ằ ạ ượ
nh ng l i ích lâu dài trong m t donh nghi p ho t đ ng trên lãnh th c a m t n nữ ợ ộ ệ ạ ộ ổ ủ ộ ề
kinh t khác n n kinh t n c ch đ u t , m c đích c a ch đ u t là giànhế ề ế ướ ủ ầ ư ụ ủ ủ ầ ư
quy n qu n lý th c s doanh nghi p.(ề ả ự ự ệ BPM5, fifth editison)
Phân tích khái ni m:ệ
- l i ích lâu dài (hay m i quan tâm lâu dài- lasting interest): khi ti n hành đ u t tr cợ ố ế ầ ư ự
ti p n c ngoài, các nhà đ u t th ng đ t ra các m c tiêu l i ích dài h n. m c tiêuế ướ ầ ư ườ ặ ụ ợ ạ ụ
l i ích dài h n đòi h i ph i có m t quan h lâu dài giũa nhà đ u t tr c ti p và donhợ ạ ỏ ả ộ ệ ầ ư ự ế
nghi p nh n đ u t tr c ti p đ ng th i có m t m c đ nh h ng dáng k đ i v iệ ậ ầ ư ự ế ồ ờ ộ ứ ộ ả ưở ể ố ớ
s qu n lý donh nghi p nàyự ả ệ
- quy n qu n lý th c s donh nghi p : chính là quy n ki m soát. Quy n ki m soátề ả ự ự ệ ề ể ề ể
donh nghi p là quy n tham gia vào các quy t đ nh quan tr ng nh h ng đ n s t nệ ề ế ị ọ ả ưở ế ự ồ
t i và phát tri n c a donh nghi p nh thông qua chi n l c ho t đ ng c a công ty,ạ ể ủ ệ ư ế ượ ạ ộ ủ
thông qua phê chu n k ho ch hành đ ng do ng i qu n lý h ng ngày c a donhẩ ế ạ ộ ườ ả ằ ủ
nghi p l p ra, quy t đ nh vi c phân chia l i nh n doanh nghi p , quy t đ nh ph nệ ậ ế ị ệ ợ ậ ệ ế ị ầ
v n góp gi a các bên, t c là nh ng quy n nh h ng l n đ n s phát tri n, s ng cònố ữ ứ ữ ề ả ưở ớ ế ự ể ố
c a donh nghi p.ủ ệ
khái ni m c a OECD : ệ ủ đ u t tr c ti p là ho t đ ng đ u t đ c th c hi n nh mầ ư ự ế ạ ộ ầ ư ượ ự ệ ằ
thi t l p các m i quan h kinh t lâu dài v i m t doanh nghi p đ c bi t là nh ngế ậ ố ệ ế ớ ộ ệ ặ ệ ữ
kho n đ u t mang l i kh năng t o nh h ng đ i v i vi c qu n lý doanhả ầ ư ạ ả ạ ả ưở ố ớ ệ ả
nghi p nói trên b ng cách :ệ ằ
thành l p ho c m r ng m t doanh nghi p ho c m t chi nhánh thu c quy n qu nậ ặ ở ộ ộ ệ ặ ộ ộ ề ả
lý c a ch đ u t .ủ ủ ầ ư
Mua l i toàn b donh nghi p đã có.ạ ộ ệ
Tham gia vào m t doanh nghi p m i.ộ ệ ớ
C p tín d ng dài h n(> 5 năm)ấ ụ ạ
Quy n ki m soát : n m t 10% c phi u th ng ho c quy n bi u quy t tr lên.ề ể ắ ừ ổ ế ườ ặ ề ể ế ở
Phân tích khái ni m:ệ
Khái ni m c a OECD v c b n cũng gi ng nh khái ni m IMF v FDI , đó là cũng thi tệ ủ ề ơ ả ố ư ệ ề ế
l p các m i quan h lâu dài, và t o nh h ng đ i v i vi c qu n lý doanh nghi p. tuyậ ố ệ ạ ả ưở ố ớ ệ ả ệ
nhiên, khái ni m này ch ra c th h n các cách th c đ nhà đ u t t o nh h ng đ iệ ỉ ụ ể ơ ứ ể ầ ư ạ ả ưở ố
v i ho t đ ng qu n lý doanh nghi p, đó làớ ạ ộ ả ệ
Ho c thành l p ho c m r ng m t doanh nghi p ho c m t chi nhánh thu c toàn quy nặ ậ ặ ở ộ ộ ệ ặ ộ ộ ề
qu n lý c a ch đ u t . (GI) 100%ả ủ ủ ầ ư
Ho c mua l i toàn b donh nghi p đã có. (M&A) 100%ặ ạ ộ ệ
Ho c tham gia vào m t doanh nghi p m i. (liên doanh) >OR=10%ặ ộ ệ ớ
C p tín d ng dài h n (>5 năm,): ho t đ ng c p tín d ng c a công ty m dành cho công tyấ ụ ạ ạ ộ ấ ụ ủ ẹ
con v i th i h n l n h n 5 năm cũng đ c coi là ho t đ ng FDIớ ờ ạ ớ ơ ượ ạ ộ
V quy n ki m soát doanh nghi p FDI,OECD quy đ nh rõ là t 10% c phi u th ngề ề ể ệ ị ừ ổ ế ườ
ho c quy n bi u quy t tr lên.ặ ề ể ế ở
Theo đ nh nghĩa c a cính ph M , ngoài nh ng n i dung t ng t FDI c a OECD, FDIị ủ ủ ỹ ữ ộ ươ ự ủ
còn g n v i “ quy n s h u ho c ki m soát 10% ho c h n th các ch ng khoán kèmắ ớ ề ở ữ ặ ể ặ ơ ế ứ

quy n bi u quy t c a m t doanh nghi p, ho c l i ích t ng d9uong trong các đ n về ể ế ủ ộ ệ ặ ợ ươ ơ ị
kinh doanh không có t cách pháp nhân”ư
NOTE: Bên c nh vi c có m t l ng c ph n trong m t doanh nghi p, có nhi u cáchạ ệ ộ ượ ổ ầ ộ ệ ề
khác đ nhà đ u t n c ngoài có th dành đ c m t m c đ nh h ng hi u qu nh :ể ầ ư ướ ể ượ ộ ứ ộ ả ưở ệ ả ư
h p đ ng qu n lý, h p đ ng th u ph , th a thu n chìa khóa trao tay, franchising, thuêợ ồ ả ợ ồ ầ ụ ỏ ậ
mua, licensing... đây không ph i là FDI vì nó không đi kèm v i m t m c s h u c ph nả ớ ộ ứ ở ữ ổ ầ
nh t đ nh.ấ ị
Ti ng nói hi u qu trong qu n lý ph i đi kèm v i m t m c s h u c ph n nh t đ nh thìế ệ ả ả ả ớ ộ ứ ở ữ ổ ầ ấ ị
m i đ c coi là FDIớ ượ
•theo ngu n VI T NAMồ Ệ
Lu t đ u t ậ ầ ư năm 2005 mà qu c h i khóa XI VI T NAM đã thông qua có các khái ni mố ộ Ệ ệ
v “ đ u t ” “đ u t tr c ti p”. tuy nhiên có th g p các khái ni m trên l iề ầ ư ầ ư ự ế ể ộ ệ ạ và có thể
hi u FDI ểlà hình th c đ u t do đ u t n c ngoài b v n đ u t và tham gia qu nứ ầ ư ầ ư ướ ỏ ố ầ ư ả
lý ho t đ ng đ u t Vi t Nam ho c nhà đ u t VI T NAM b v n đ u t vàạ ộ ầ ư ở ệ ặ ầ ư Ệ ỏ ố ầ ư
tham gia qu n lý ho t đ ng đ u t n c ngoài theo quy lu t này và các quy đ nhả ạ ộ ầ ư ở ướ ậ ị
khác có liên quan.
K t lu n :ế ậ
•FDI là m t kho n đ u t đòi h i m t m i quan tâm lâu dài và ph n l i íchộ ả ầ ư ỏ ộ ố ả ợ
dài h n và quy n ki m soát c a m t ch th c trú m t n n kinh tạ ề ể ủ ộ ủ ể ư ở ộ ề ế
(đ c g i là ch đ u t r c ti p n c ngoài ho c doanh nghi p m ) trongượ ọ ủ ầ ư ự ế ướ ặ ệ ẹ
m t doanh nghi p c trú m t n n kinh t khác n n kinh t c a ch đ uộ ệ ư ở ộ ề ế ề ế ủ ủ ầ
t n c ngoài (đ c g i là doanh nghi p FDI hay doanh nghi p chi nhánhư ướ ượ ọ ệ ệ
hay chi nhánh n c ngoài)ướ
•FDI ch ra r ng ch đ u t ph i có m t m c đ nh h ng đáng k đ iỉ ằ ủ ầ ư ả ộ ứ ộ ả ưở ể ố
v i vi c qu n lý doanh nghi p c trú m t n n kinh t khác. Ti ng nóiớ ệ ả ệ ư ở ộ ề ế ế
hi u qu trong qu n lý ph i đi kèm v i m t m c s h u c ph n nh t đ nhệ ả ả ả ớ ộ ứ ở ữ ổ ầ ấ ị
thì m i đ c coi là FDIớ ượ
2. Đ c đi mặ ể
-tìm ki m l i nhu nế ợ ậ : FDI ch y u là đ u t t nhân v i m c đích hàng đ u là tìmủ ế ầ ư ư ớ ụ ầ
ki m l i nhu n: theo cách phân lo i ĐTNN c a UNCTAD, IMF và OECD ,FDI là đ uế ợ ậ ạ ủ ầ
t t nhân. Do ch th là t nhân nên FDI có m c đích u tiên hàng đ u là l i nhu n.ư ư ủ ể ư ụ ư ầ ợ ậ
các n c nh n đ u t , nh t là các n c đang phát tri n c n l u ý đi u này khi ti nướ ậ ầ ư ấ ướ ể ầ ư ề ế
hành thu hút FDI, ph i xây d ng cho mình m t hành lang pháp lý đ m nh và cácả ụ ộ ủ ạ
chính sách thu hút FDI h p lý đ h ng FDI vào các m c tiêu phát tri n kinh t , xãợ ể ướ ụ ể ế
h i c a n c mình, tránh tình tr ng FDI ch ph c v cho các m c tiêu tìm ki m l iộ ủ ướ ạ ỉ ụ ụ ụ ế ợ
nhu n c a các ch đ u t .ậ ủ ủ ầ ư
- các ch đ u t n c ngoài ph i đóng góp m t t l v n t i thi u trong v n pháp đ nhủ ầ ư ướ ả ộ ỉ ệ ố ố ể ố ị
ho c v n đi u l tùy theo quy đ nh c a lu t pháp t ng n c đ giành quy n ki mặ ố ề ệ ị ủ ậ ừ ướ ể ề ể
soát ho c tham gia ki m soát doanh nghi p nh n đ u t . Lu t các n c th ng quyặ ể ệ ậ ầ ư ậ ướ ườ
đ nh không gi ng nhau v v n đ này. Lu t M quy đ nh t l này là 10%, Anh vàị ố ề ấ ề ậ ỹ ị ỉ ệ
Pháp là 20%, Vi t nam theo lu t hi n hành là 30%, tr nh ng tr ng h p do chínhệ ậ ệ ừ ữ ườ ợ
ph quy đ nh thì nhà đ u t n c ngoài có th góp v n v i t l th p h n nh ngủ ị ầ ư ướ ể ố ớ ỉ ệ ấ ơ ư
không d i 20% (đi u 14 m c 2 Ngh đ nh 24/2000 NĐ-CP) còn theo quy đ nh c aướ ề ụ ị ị ị ủ
OECD (1996) thì t l này là 10% các c phi u th ng ho c quy n bi u quy t c aỉ ệ ổ ế ườ ặ ề ể ế ủ
doanh nghi p – m c đ c công nh n cho phép nhà đ u t n c ngoài tham gia th cệ ứ ượ ậ ầ ư ướ ự
s vào qu n lý doanh nghi p.ự ả ệ

- t l đóng góp c a các bên trong v n đi u l ho c v n pháp đ nh s quy đ nhỉ ệ ủ ố ề ệ ặ ố ị ẽ ị
quy n và nghĩa v m i bên, đ ng th i ề ụ ỗ ồ ờ l i nhu n và r i ro cũng đ c phân chia d aợ ậ ủ ượ ụ
theo t l này. Theo lu t đ u t n c ngoài c a vi t nam, trong doanh nghi p liênỉ ệ ậ ầ ư ướ ủ ệ ệ
doanh, các bên ch đ nh ng i c a mình tham gia vào h i đ ng qu n tr theo t lỉ ị ườ ủ ộ ồ ả ị ỉ ệ
t ng ng v i ph n v n góp vào v n pháp đ nh c a liên doanh.ươ ứ ớ ầ ố ố ị ủ
Ví d : công ty liên doanh ph n m m Vi t – Nh t VIJASGATE có v n đi u lụ ầ ề ệ ậ ố ề ệ
500000USD, trong “đi u l doanh nghi p” c a công ty có ghi rõ: bên Vi t Nam gópề ệ ệ ủ ệ
200000USD tuong ng v i 40%, bên Nh t góp 300000USD t ng ng là 60%, quy n l iứ ớ ậ ươ ứ ề ợ
và nghĩa v các bên phân chia theo t l v n góp, s nụ ỉ ệ ố ố g i tham gia h i đ ng qu n trườ ộ ồ ả ỉ
cung theo t l 4/6. trong các tr ng h p đ c bi t, quy n l i và nghĩa v các bên khôngỉ ệ ườ ợ ặ ệ ề ợ ụ
phân chia theo t l v n góp và đi u này đ c ghi rõ trong đi u l doanh nghi p, nó phỉ ệ ố ề ượ ề ệ ệ ụ
thu c vào các ý chí c a ch đ u t . Ví d v n góp theo t l 40/60 nh ng quy n l i vàộ ủ ủ ầ ư ụ ố ỉ ệ ư ề ợ
nghĩa v theo 50/50.ụ
-thu nh p mà ch đ u t thu đ c ph thu c vào k t qu kinh doanhậ ủ ầ ư ượ ụ ộ ế ả c a doanhủ
nghi p mà h b v n đ u t , nó mang tính ch t ệ ọ ỏ ố ầ ư ấ thu nh p kinh doanhậ ch khôngứ
ph i l i t c.ả ợ ứ
-ch đ u t t quy t đ nh đ u t , ủ ầ ư ự ế ị ầ ư quy t đ nh s n xu t kinh doanh và t ch u tráchế ị ả ấ ự ị
nhi m v l lãi. Nhà đ u t n c ngoài đ c quy n t l a ch n lĩnh v c đ u t ,ệ ề ỗ ầ ư ướ ượ ề ự ự ọ ự ầ ư
hình th c đ u t , quy mô đ u t cũng nh công ngh cho mình, do đó s t đ a raứ ầ ư ầ ư ư ệ ẽ ự ư
nh ng quy t đ nh có l i nh t cho h . vì th , hinh th c này mang tính kh thi và hi uữ ế ị ợ ấ ọ ế ứ ả ệ
qu kinh t cao, không có nh ng ràng bu c v chính tr , không đ l i gánh n ng nả ế ữ ộ ề ị ể ạ ặ ợ
n n cho n n kinh t n c nh n đ u t .ầ ề ế ướ ậ ầ ư
Vì th hình th c này mang tính kh thi và hi u qu kinh t cao, không có nh ng ràngế ứ ả ệ ả ế ữ
bu c v ộ ề chính tr , không có gánh n ng v n n n cho n n kinh t n c nh n đ u tị ặ ề ợ ầ ề ế ướ ậ ầ ư
- FDI th ng kèm theo ườ chuy n giao công nghể ệ cho các n c ti p nh n đ u t .ướ ế ậ ầ ư
Thông qua ho t đ ng FDI, n c ch nhà có th ti p nh n đ c công ngh , kĩ thu tạ ộ ướ ủ ể ế ậ ượ ệ ậ tiên
ti n, h c h i kinh ngi m qu n lýế ọ ỏ ệ ả
Tóm laï
- đi m quan tr ng đ phân bi t FDI v i các t ch c khác là quy n ki m soát, quy n qu n lý vàể ọ ể ệ ớ ổ ứ ề ể ề ả
đ i t ng ti p nh n đ u tố ượ ế ậ ầ ư
- v i n c ti p nh n đ u t thì u đi m c a hình th c này là tính n đ nh và hi u qu s d ngớ ướ ế ậ ầ ư ư ể ủ ứ ổ ị ệ ả ử ụ
v n c a FDI cao h n các hình th c khác do nhà đ u t tr c ti p s d ng v n. nhà đ u t khôngố ủ ơ ứ ầ ư ự ế ử ụ ố ầ ư
d dàng rút v n đ chuy n sang hình th c đ u t khác n u th y s b t n c a n n kinh t n cễ ố ể ể ứ ầ ư ế ấ ự ấ ổ ủ ề ế ướ
nh n đ u t . Do đó m c n đ nh c a dòng v n đ u t đ i v i host country cao h nậ ầ ư ứ ổ ị ủ ố ầ ư ố ớ ơ
Nh c đi m là ượ ể host country b ph thu c vào kinh t khu v c FDIị ụ ộ ế ở ự
- d i v i nhà đ u t : ch đ ng nên có th nâng hi u qu s d ng v n đ u t , l i nhu n thu vố ớ ầ ư ủ ộ ể ệ ả ử ụ ố ầ ư ợ ậ ề
cao h n. Có th chi m lĩnh th tr ng tiêu th s n ph m, khai thac ngu n nguyên li u, nhânơ ể ế ị ườ ụ ả ẩ ồ ệ
công giá r và nh ng l i th khác c a n c nh n đ u t . Tuy nhiên hình th c này mang tính r iẻ ữ ợ ế ủ ướ ậ ầ ư ứ ủ
ro cao vì anh ta hoàn toàn ch u trách nhi m v d án đ u t . Ho t đ ng đ u t ch u s đi uị ệ ề ự ầ ư ạ ộ ầ ư ị ự ề
ch nh t phía n c nh n đ u t . Không d dàng thu h i và chuy n nh ng v nỉ ừ ướ ậ ầ ư ễ ồ ể ượ ố
3. Phân lo i FDI ạ

a. Theo hình th c thâm nh p (Qu c t ) ứ ậ ố ế
Hai hình th c ch y u là Greenfield Investment (GI) và Cross-border Merger and Acquisition (M&A),ứ ủ ế
ngoài ra còn có hình th c Brownfield Investment. ứ
*/ Đ u t m i (Greenfield Investment): là ho t đ ng đ u t tr c ti p vào các c s s n xu t kinhầ ư ớ ạ ộ ầ ư ự ế ơ ở ả ấ
doanh hoàn toàn m i n c ngoài, ho c m r ng m t c s s n xu t kinh doanh đã t n t i. V iớ ở ướ ặ ở ộ ộ ơ ở ả ấ ồ ạ ớ
lo i hình này, chúng ta ph i b nhi u ti n đ đ u t , nghiên c u th tr ng, chi phí liên h c quanạ ả ỏ ề ề ể ầ ư ứ ị ườ ệ ơ
nhà n c và có nhi u r i roướ ề ủ
*/Mua l i và sáp nh p qua biên gi i (M&A: Cross-border Merger and Acquisition): Mua l i và sápạ ậ ớ ạ
nh p qua biên gi i là m t hình th c FDI liên quan đ n vi c mua l i ho c h p nh t v i m t doanhậ ớ ộ ứ ế ệ ạ ặ ợ ấ ớ ộ
nghi p n c ngoài đang ho t đ ng. V i hình th c này, có th t n d ng l i th c a đ i tác n iệ ướ ạ ộ ớ ứ ể ậ ụ ợ ế ủ ố ở ơ
nh n đ u t ti t ki m th i gian, gi m thi u r i roậ ầ ư ế ệ ờ ả ể ủ
Sáp nh p doanh nghi p là vi c m t ho c m t s doanh nghi p chuy n toàn b tài s n, quy n,ậ ệ ệ ộ ặ ộ ố ệ ể ộ ả ề
nghĩa v và l i ích h p pháp c a mình sang m t doanh nghi p khác, đ ng th i ch m d t s t n t iụ ợ ợ ủ ộ ệ ồ ờ ấ ứ ự ồ ạ
c a doanh nghi p b sáp nh p. ủ ệ ị ậ
H p nh t doanh nghi p là vi c hai ho c nhi u doanh nghi p chuy n toàn b tài s n, quy n, nghĩaợ ấ ệ ệ ặ ề ệ ể ộ ả ề
v và l i ích h p pháp c a mình đ hình thành m t doanh nghi p m i, đ ng th i ch m d t s t nụ ợ ợ ủ ể ộ ệ ớ ồ ờ ấ ứ ự ồ
t i c a các doanh nghi p b h p nh t.ạ ủ ệ ị ợ ấ
Mua l i doanh nghi p là vi c m t doanh nghi p mua toàn b ho c m t ph n tài s n c a doanhạ ệ ệ ộ ệ ộ ặ ộ ầ ả ủ
nghi p khác đ đ ki m soát, chi ph i toàn b ho c m t ngành ngh c a doanh nghi p b mua l i.ệ ủ ể ể ố ộ ặ ộ ề ủ ệ ị ạ
Liên doanh gi a các doanh nghi p là vi c hai ho c nhi u doanh nghi p cùng nhau góp m t ph nữ ệ ệ ặ ề ệ ộ ầ
tài s n, quy n, nghĩa v và l i ích h p pháp c a mình đ hình thành m t doanh nghi p m i.ả ề ụ ợ ợ ủ ể ộ ệ ớ
Các hình th c c a sáp nh p ứ ủ ậ
- Sáp nh p theo chi u ngang: là hình th c sáp nh p di n ra gi a các công ty trong cùng m t ngànhậ ề ứ ậ ễ ữ ộ
kinh doanh (hay có th nói là gi a các đ i th c nh tranh)ể ữ ố ủ ạ

Ví d : Procter ụ& Gamble là m t trong nh ng công ty l n nh t th gi i s n xu t s n ph m chăm sócộ ữ ớ ấ ế ớ ả ấ ả ẩ
s c đ p cho ph n và tr em. Năm 2004 doanh thu là 56,74 t usd, l i nhu n ròng là 7,26 t usd.ắ ẹ ụ ữ ẻ ỉ ợ ậ ỉ
Gillette là công ty M đ ng đ u th gi i v s n ph m chăm sóc v sinh cho nam. Doanh s nămỹ ứ ầ ế ớ ề ả ẩ ệ ố
2004 là 9 t usd. M c đích c a M & AS: P&G t lâu đã h ng v đ i t ng khách hàng là ph n vàỉ ụ ủ ừ ướ ề ố ượ ụ ữ
tr em. Gi mu n m r ng sang đ i t ng là nam gi i => mu n mua l i Gillette. Tháng 1/2005 côngẻ ờ ố ở ộ ố ượ ớ ố ạ
ty Procter&Gamble đã mua l i Gillette, P&G tr thành t p đoàn s m t th gi i, v t c Unilever.ạ ở ậ ố ộ ế ớ ượ ả
Ho t đ ng M&AS đã đem l i s c tăng tr ng v i t l cao nh t và s bao trùm v đ a lý cho công tyạ ộ ạ ứ ưở ớ ỉ ệ ấ ự ề ị
- Sáp nh p theo chi u d c: là hình th c sáp nh p c a các công ty khác nhau trong cùng m t dâyậ ề ọ ứ ậ ủ ộ
chuy n s n xu t ra s n ph m cu i cùng. Có 2 d ng sáp nh p theo chi u d c là: Backward: Liênề ả ấ ả ẩ ố ạ ậ ề ọ
k t gi a nhà cung c p và công ty s n xu t, Forward: Liên k t gi a công ty s n xu t và nhà phânế ữ ấ ả ấ ế ữ ả ấ
ph iố
Ví d : công ty Exxol Mobile Coporation là công ty sáp nh p gi a 2 công ty d u m Exxol và Mobile.ụ ậ ữ ầ ỏ
Th ng v hoàn thành năm 1991 : công ty UCBSA c a B ho t đ ng trong lĩnh v c hóa d cươ ụ ủ ỉ ạ ộ ự ượ và
s n ph m th c v t mua l i công ty Celltech Group PLL, nghiên c u th ng m i v t lý và sinh h cả ẩ ự ậ ạ ứ ươ ạ ậ ọ
v i giá 2,7 t usdớ ỉ
-Sáp nh p h n h p (conglomerate): là hình th c sáp nh p gi a các công ty kinh doanhậ ỗ ợ ứ ậ ữ
trong các lĩnh v c khác nhau. M c tiêu c a nh ng v sáp nh p nh v y là đa d ng hóa,ự ụ ủ ữ ụ ậ ư ậ ạ
và chúng th ng thu hút s chú ý c a nh ng công ty có l ng ti n m t l nườ ự ủ ữ ượ ề ặ ớ
Ví d : công ty General Electric c a M ho t đ ng trong lĩnh v c năng l ng, phân ph i vàụ ủ ỹ ạ ộ ự ượ ố
máy bi n th đ c bi t mua l i công ty Amersham plc c a Anh ho t đ ng trong lĩnh v c cácế ế ặ ệ ạ ủ ạ ộ ự
s n ph m sinh h c,s n ph m ch n đoán lo i tr v i giá 9,6 t usd; th ng v này k t thúcả ẩ ọ ả ẩ ẩ ạ ừ ớ ỉ ươ ụ ế
vào 8/4/2004
b. theo quy đ nh pháp lu t Vi t Namị ậ ệ
Theo d th o ngh đ nh h ng d n chi ti t thi hành lu t đ u t 2005 c a Vi t Nam, có cácự ả ị ị ướ ẫ ế ậ ầ ư ủ ệ
hình th c FDI t i Vi t Nam nh sau ( đi u 21)ứ ạ ệ ư ề
1. thành l p t ch c kinh t 100% v n c a nhà đ u t n c ngoàiậ ổ ứ ế ố ủ ầ ư ướ
2. thành l p t ch c kinh t liên doanh gia74 nhà đ u t trong n c và nhà đ u t n cậ ổ ứ ế ầ ư ướ ầ ư ướ
ngoài
3. đ u tu theo hình th c h p đ ng BCC, h p đ ng BOT, h p đ ng BTO…ầ ứ ợ ồ ợ ồ ợ ồ
4. đ u t phát tri n kinh doanhầ ư ể
5. mua c phi u ho c góp v n đ tham gia ho t đ ng qu n lý đ u tổ ế ặ ố ể ạ ộ ả ầ ư
6. đ u t th c hi n vi c sáp nh p và mua l i doanh nghi pầ ư ự ệ ệ ậ ạ ệ
7. các hình th c đ u t tr c ti p khácứ ầ ư ự ế