Luyện thi THPT QUỐC GIA HÓA HỌC-PHẠM CÔNG TUẤN TÚ (0938.934.492)-facebook.com/tuantu.itus<br />
<br />
GIẢI CHI TIẾT<br />
<br />
BÀI TẬP HÓA HỮU CƠ HAY VÀ KHÓ<br />
TỪ CÁC ĐỀ THI THỬ 2015 – 2016 (Phần<br />
<br />
1)<br />
<br />
Lời nói đầu !<br />
Gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Thầy Nguyễn Văn Duyên – là người Thầy đã dìu dắt con những<br />
bước đi đầu đến với việc nghiên cứu tìm tòi về Hóa Học Phổ Thông.<br />
Cảm ơn các quý Thầy cô là những tác giả của các bài tập được mình sử dụng trong tài liệu này. Các<br />
câu đều được trích dẫn nguồn rõ ràng. Tuy nhiên do có một số bài tập được tổng hợp từ Internet, mạng xã<br />
hội nên mình không trích dẫn rõ ràng về nguồn, rất mong sự thông cảm từ quý Thầy cô.<br />
“Tài liệu này được chia sẽ miễn phí, với mục địch phi thương mại nên rất mong nhận được sự đóng góp,<br />
phản hồi từ quý Thầy cô cũng như các bạn học sinh để tài liệu ngày một hoàn thiện hơn và sẽ là nguồn tư liệu<br />
quý báu cho các bạn học sinh ôn thi THPT Quốc Gia.”<br />
“Gửi tặng các bạn học sinh 98 ôn thi THPT Quốc 2016 như món quà nhân dịp TẾT TRUNG THU 2015”<br />
Đặc biệt mình gửi lời cảm ơn tới:<br />
Một bạn nữ sinh viên lớp Y2015 – Khoa Y Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh, người đã từng động<br />
viên, tin tưởng vào con đường mình chọn, cho mình thấy nhiều mảng vui tươi của cuộc sống ở Sài Gòn đầy bon<br />
chen, tấp nập này. Mong một ngày gặp lại bạn!<br />
“Thiên hạ về đâu? Sao vội đi?<br />
Bao giờ gặp nữa? Có tình chi?<br />
Lòng tôi theo bước người qua ấy<br />
Cho đến hôm nay vẫn chẳng về.”<br />
Một bạn nick Facebook là Hồng Ánh – học sinh trường THPT Hàn Thuyên – Bắc Ninh.<br />
Một bạn nick Facebook là Phương Nguyễn – ở Hà Nội (dự thi trường ĐH Kinh tế Quốc dân).<br />
Cảm ơn các bạn đã tin tưởng, quý mến gọi mình một tiếng là “Thầy” dù chưa từng một lần đứng bảng<br />
dạy được các bạn chữ nào. Với cá nhân mình ở tuổi 23, lại không xuất thân chính thống từ môi trường Sư Phạm<br />
thì đó là quả là niềm vui, niềm vinh hạnh lớn. Cảm ơn các bạn. Chúc các bạn giành được kết quả thật cao ở kỳ<br />
thu THPT Quốc Gia năm 2016.<br />
Đêm Trung Thu - Sài Gòn, 27/09/2015<br />
<br />
“Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích,<br />
Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”<br />
<br />
Luyện thi THPT QUỐC GIA HÓA HỌC-PHẠM CÔNG TUẤN TÚ (0938.934.492)-facebook.com/tuantu.itus<br />
<br />
Câu 1: Hợp chất hữu cơ X có công thức phân tử là C5H15O4N3. Cho m gam X tác dụng với 150 ml dung dịch<br />
KOH 0,24M. Sau phản ứng thu được dung dịch Y, cô cạn dung dịch Y thu được 3,681 gam chắn rắn khan và<br />
khí Z duy nhất. Mặt khác nếu cho toàn bộ dung dịch Y trên tác dụng với HCl vừa đủ thì số mol HCl cần dùng là<br />
A. 0,045 mol<br />
B. 0,050 mol<br />
C. 0,051 mol<br />
D. 0,054 mol<br />
Hướng dẫn giải<br />
<br />
2.5 3 15 2<br />
<br />
0<br />
k X tÝnh theo CTPT <br />
X l¯ hîp chÊt cã chøa liªn kÕt ion<br />
2<br />
Biện luận cấu tạo của X <br />
X ph°n øng ®îc víi KOH k X thùc tÕ 1<br />
<br />
Sè liªn kÕt ion = k X thùc tÕ k X tÝnh theo CTPT<br />
<br />
Mặt khác, ta có <br />
X l¯ hîp chÊt cã chøa 2 nhãm muèi amoni<br />
4<br />
X cã 4 Oxi k X thùc tÕ 2 2<br />
<br />
<br />
Công thức cấu tạo của X có thể là<br />
Trường hợp 1:<br />
<br />
Áp dụng bảo toàn khối lượng, ta có:<br />
181x 0,036.2.56 3,681 31.2x 18.2x x 0,02 mol<br />
mX<br />
<br />
m KOH<br />
<br />
m r·n<br />
<br />
mCH NH m H O<br />
3 2<br />
2<br />
<br />
n KOH ph°n øng 2x = 0,04 mol > n KOH ban ®Çu = 0,036 mol (M©u thuÉn Lo³i)<br />
Trường hợp 2:<br />
<br />
Áp dụng bảo toàn khối lượng, ta có:<br />
181x 0,036.2.56 3,681 17.2x 18.2x x 0, 015 mol<br />
mX<br />
<br />
m KOH<br />
<br />
m r·n<br />
<br />
mCH NH m H O<br />
3 2<br />
2<br />
<br />
KOOC CH(C 2 H 4 NH 2 ) COOK : 0,015 mol<br />
Y gåm <br />
KOH d : 0,036 0,03 0,006 mol<br />
<br />
KOOC CH(C 2 H 4 NH 2 ) COOK + 3HCl<br />
<br />
<br />
0,015 mol<br />
Y<br />
n HCl ®± dïng 3.0,015 0,006 0,051 mol<br />
KOH d + HCl <br />
<br />
<br />
0,006 mol<br />
<br />
<br />
“Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích,<br />
Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”<br />
<br />
Luyện thi THPT QUỐC GIA HÓA HỌC-PHẠM CÔNG TUẤN TÚ (0938.934.492)-facebook.com/tuantu.itus<br />
<br />
Câu 2: Hỗn hợp X gồm 1 ancol đơn chức và 1 este đơn chức (mạch hở, cùng số nguyên tử cacbon). Đốt cháy<br />
hoàn toàn m gam X cần dùng vừa đủ V lít O2 thì thu được 17,472 lít CO2 và 11,52 gam nước. Mặt khác m gam<br />
X phản ứng với dung dịch KOH dư thì thu được 0,26 mol hỗn hợp ancol. Biết X không tham gia phản ứng tráng<br />
gương. Giá trị V là bao nhiêu? (các khí đo ở đktc)<br />
A. 21,952<br />
B. 21,056<br />
C. 20,384<br />
D.19,600<br />
(Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 3 – THPT Nguyễn Khuyễn – TP. Hồ Chí Minh, năm 2015)<br />
Hướng dẫn giải<br />
O2 , t<br />
CO2 H 2 O<br />
<br />
o<br />
<br />
RCOOR ' : a mol<br />
Ta có : m gam <br />
R ''OH : b mol<br />
<br />
0,78 mol<br />
<br />
0,64 mol<br />
<br />
R 'OH : a mol<br />
KOH d<br />
0, 26 mol <br />
<br />
R ''OH : b mol<br />
Cách 1: Đánh giá thông qua số mol CO2 và H2O<br />
Theo giả thuyết và bảo toàn nguyên tố C, ta có: (với n là số C của ancol và este)<br />
a b 0, 26 mol<br />
<br />
n 3<br />
<br />
n(a b) n CO2 0, 78 mol<br />
<br />
Vì X không tham gia phản ứng tráng gương este không có dạng HCOOR nên este phải là : CH3COOCH3<br />
Lại có n CO2 n H2O do đó ancol phải là : CH C CH2 OH (k = 2)<br />
<br />
CH3COOCH3 k 1<br />
n ancol n CO2 n H2O 0, 78 0, 64 0,14 mol<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CH C CH 2 OH k 2 n este 0, 26 0,14 0,12 mol<br />
<br />
<br />
Áp dụng bảo toàn nguyên tố O, ta có:<br />
0,14 0,12.2 2n O2 0,78.2 0,64 mol n O2 0,91 mol V 20,384 lÝt<br />
Cách 2: Dựa vào đại lượng trung bình<br />
n CO2<br />
<br />
CH3COOCH 3 : x mol<br />
3<br />
C X <br />
<br />
nX<br />
<br />
<br />
cã 6H<br />
X<br />
<br />
H X 2n H2 O 4,923<br />
CH C CH 2 OH : y mol<br />
<br />
<br />
<br />
cã 4H<br />
nX<br />
<br />
<br />
x 0,12 mol<br />
x y 0,26 mol<br />
Theo giả thuyết và bảo toàn nguyên tô H, ta có: <br />
<br />
6x 4y 2n H2O 1,28 mol<br />
y 0,14 mol<br />
<br />
Áp dụng bảo toàn nguyên tố O, ta có:<br />
0,14 0,12.2 2n O2 0,78.2 0,64 mol n O2 0,91 mol V 20,384 lÝt<br />
<br />
Câu 3: Thủy phân hoàn toàn m gam hỗn hợp gồm peptit X và peptit Y bằng dung dịch NaOH thu được 151,2<br />
gam hỗn hợp gồm các muối natri của Gly, Ala và Val. Mặt khác, để đốt cháy hoàn toàn m gam hỗn hợp X, Y ở<br />
trên cần 107,52 lít khí O2 (đktc) và thu được 64,8 gam H2O. Giá trị của m là<br />
A. 102,4.<br />
B. 97,0.<br />
C. 92,5.<br />
D. 107,8.<br />
Hướng dẫn giải<br />
Cách 1: Vận dụng linh hoạt các định luật bảo toàn<br />
Quy ®æi hçn hîp X,Y n peptit E<br />
m gam<br />
<br />
“Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích,<br />
Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”<br />
<br />
Luyện thi THPT QUỐC GIA HÓA HỌC-PHẠM CÔNG TUẤN TÚ (0938.934.492)-facebook.com/tuantu.itus<br />
<br />
sè O trong E n 1<br />
n l¯ ph©n tö aminoaxit trung b×nh trong E cã n1 liªn kÕt peptit <br />
Víi <br />
sè N trong E = n<br />
<br />
a l¯ sè mol cða E<br />
<br />
k E n<br />
n peptit E nNaOH Muèi H 2 O<br />
<br />
<br />
151,2 gam<br />
an mol<br />
a mol<br />
m gam<br />
<br />
Khi đó, theo quy luật phản ứng ta có: <br />
0<br />
t<br />
<br />
peptit E O2 CO2 H 2 O N 2<br />
m gam<br />
4,8 mol<br />
3,6 mol<br />
0,5a(n 1)<br />
<br />
Áp dụng bảo toàn khối lượng cho cả 2 thí nghiệm, ta có:<br />
BTKL<br />
ThÝ nghiÖm 1: m 151,2 18a 40an<br />
<br />
m muèi<br />
<br />
m H 2O<br />
<br />
m NaOH<br />
<br />
BTKL<br />
ThÝ nghiÖm 2: m 44n CO2 64,8 28.0,5an 4,8.32<br />
<br />
mCO2<br />
<br />
m H 2O<br />
<br />
m N2<br />
<br />
mO2<br />
<br />
Áp dụng công thức về độ bất bão hòa k, bảo toàn nguyên tố O và bảo toàn khối lượng, ta có:<br />
n CO n H O (k E 1 0,5.sè N)a<br />
2<br />
2<br />
n<br />
n CO 0,5an a 3,6 mol<br />
n CO2 3,9 mol<br />
n<br />
3,6<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
2n CO2 an a 6 mol<br />
an 1, 4 mol<br />
2n CO2 n H2 O s è O trong E .a 2 n O2<br />
<br />
<br />
<br />
3,6<br />
4,8<br />
n 1<br />
44n CO2 54an 18a 240 gam a 0, 4 mol<br />
<br />
<br />
44n CO2 54an 18a 151,2 64,8 4,8.32<br />
<br />
m 151,2 18.0, 4 40.1, 4 102, 4 gam<br />
m muèi<br />
<br />
m H2O<br />
<br />
m NaOH<br />
<br />
Cách 2: Quy đổi hỗn hợp peptit về đipeptit<br />
Ý tưởng : Lợi dụng việc đốt đipeptit cho số mol CO2 = Số mol H2O<br />
quy vÒ<br />
peptit X,Y X n<br />
<br />
hçn hîp ban ®Çu<br />
<br />
n n n<br />
X2<br />
H2 O<br />
Xn<br />
<br />
(I). 2X n + n 2 H 2 O nX 2 : x mol cã n NaOH cÇn ®Ó thðy ph©n 2x mol<br />
<br />
<br />
®ipeptit<br />
a mol<br />
sè n O2 ®Ó ®èt X n v¯ X 2 l¯ nh nhau<br />
<br />
X n<br />
<br />
<br />
Giải thích: V× H 2 O kh«ng ch²y nªn sè mol O2 ®Ó ®èt H 2 O<br />
l¯ nh nhau<br />
<br />
®ipeptit: X<br />
<br />
2<br />
4,8 mol O2<br />
§èt : X 2 : C n H 2n N 2 O3 CO2 H 2 O (II)<br />
CO2<br />
H2 O<br />
3x 2.4,8 2n CO2 n H2O n CO2 n H2O x 3,2 mol<br />
<br />
<br />
n<br />
<br />
n<br />
<br />
BTNT C<br />
m X2 (C n H2 n N2O3 ) 14 nx 76x 14. x 3,2 76x 90x 44,8 gam<br />
<br />
<br />
nC<br />
<br />
nCO<br />
<br />
2<br />
<br />
n H O khi ®èt Xn n H2O n H2O khi ®èt ®ipeptit a x 0, 4 mol n Xn 0, 4 mol<br />
2<br />
<br />
3,6<br />
<br />
a<br />
<br />
x 3,2<br />
<br />
Áp dụng bảo toàn khối lượng, ta có: m Xn 90x 44,8 18 x 0, 4 72x 52 (1)<br />
mX<br />
<br />
2 (C nH2nN2O3 )<br />
<br />
mH<br />
<br />
2O<br />
<br />
“Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích,<br />
Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”<br />
<br />
Luyện thi THPT QUỐC GIA HÓA HỌC-PHẠM CÔNG TUẤN TÚ (0938.934.492)-facebook.com/tuantu.itus<br />
<br />
(II).<br />
<br />
X n 2NaOH Muèi H 2 O<br />
<br />
<br />
gam : m<br />
80x<br />
151,2 0,4.18<br />
Áp dụng bảo toàn khối lượng cho phản ứng thủy phân, ta có: mXn 80x 151,2 0,4.18 (2)<br />
x 0,07 mol<br />
<br />
Gi°i hÖ (1), (2) <br />
m Xn 102, 4 gam<br />
<br />
Câu 4: Cho 0,3 mol hỗn hợp X gồm 2 este đơn chức tác dụng vừa đủ với 200 ml dung dịch NaOH 2M đun<br />
nóng, thu được hợp chất hữu cơ no mạch hở Y có phản ứng tráng bạc và 37,6 gam hỗn hợp muối hữu cơ. Đốt<br />
cháy hoàn toàn Y rồi cho sản phẩm hấp thụ hết vào bình chứa dung dịch nước vôi trong dư, thấy khối lượng<br />
bình tăng 24,8 gam. Khối lượng của X là<br />
A. 30,8 gam<br />
B. 33,6 gam<br />
C. 32,2 gam<br />
D. 35,0 gam<br />
(Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Can Lộc – Hà Tĩnh, năm 2015)<br />
Hướng dẫn giải<br />
n NaOH<br />
0, 4<br />
<br />
<br />
1 cã chøa este phenol<br />
n<br />
Este cða phenol (x mol)<br />
X (2 este ®¬n chøc) 0,3<br />
<br />
X gåm <br />
AgNO3 / NH3<br />
NaOH<br />
Este cða ankin (y mol)<br />
X Y Ag Y l¯ an®ehit no, ®¬n chøc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
®¬n chøc<br />
O2 , t o<br />
x 0,1 mol<br />
C n H 2n O CO2 H 2 O<br />
<br />
n X x y 0,3 mol<br />
<br />
<br />
<br />
y 0,2 mol<br />
0,2<br />
0,2n<br />
0,2n<br />
n NaOH 2x y 0, 4 mol n<br />
0,2n(44 18) 24,8 gam n = 2<br />
Y (C n H2n O) 0,2 mol <br />
X NaOH Muèi C 2 H 4 O H2 O<br />
<br />
<br />
gam : m 0, 4.40<br />
<br />
37,6<br />
<br />
0,2.44 0,1.18<br />
<br />
Áp dụng bảo toàn khối lượng, ta có: m 37,6 0,2.44 0,1.18 0, 4.40 32,2 gam<br />
Câu 5: Đốt cháy hoàn toàn m gam một este đơn chức X (tạo bởi các chất có trong chương trình phổ thông) cần<br />
vừa hết 10,08 lít oxi (đktc), sinh ra 8,96 lít CO2 (đktc). Mặt khác, m gam X phản ứng vừa hết với 100 ml dung<br />
dịch NaOH 1M. Số đồng phân cấu tạo của X có dạng CxHyOOCH là<br />
A. 3<br />
B. 4<br />
C. 7<br />
D. 8<br />
(Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Đồng Lộc – Hà Tĩnh, năm 2015)<br />
Hướng dẫn giải<br />
Xét hai trường hợp sau:<br />
X kh«ng ph°i l¯ este cða phenol<br />
Theo giả thuyết và bảo toàn nguyên tố O, ta có:<br />
n H2O 0,3 mol<br />
n X (C x HyO2 ) n NaOH 0,1 mol<br />
<br />
<br />
+ 2 n C H O 2 n O 2 n CO n H O n C : n H : n O 0, 4 : 2.0,3 0,2 4 : 6 : 2<br />
x y 2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
<br />
<br />
0,45<br />
0,4<br />
?<br />
0,1<br />
<br />
X l¯ C 4 H6 O2<br />
+ X có 3 đồng phân cấu tạo dạng CxHyOOCH<br />
HCOOCH CH CH3<br />
HCOOC(CH3 ) CH2<br />
X l¯ este cða phenol<br />
<br />
HCOOCH2 CH CH2<br />
<br />
n X (C x HyO2 ) 0,5n NaOH 0,05 mol n H2 O 0,2 mol<br />
<br />
<br />
+ 2 n C H O 2 n O 2 n CO n H O n C : n H : n O 0, 4 : 2.0,2 0,1 8 : 8 : 2<br />
x y 2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
<br />
<br />
0,45<br />
0,4<br />
?<br />
0,05<br />
<br />
X l¯ C 8 H8O2<br />
<br />
“Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích,<br />
Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”<br />
<br />