
(CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Khoa:
Thương mại )
(S/v: Lê Ngọc Hải - Lớp : TMQT 39B)
1
1
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu chè ở Công ty
AGREXPORT - Hà Nội"
Sinh viên thực hiện : Lê Ngọc Hải
Lớp: TMQT 39

(CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Khoa:
Thương mại )
(S/v: Lê Ngọc Hải - Lớp : TMQT 39B)
2
2
MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu.................................................................................................................1
Chương I: Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu và khái quát về xuất
khẩu chè thế giới....................................................................................7
i. Khái quát về xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân ...........................................7
1. Khái niệm .......................................................................................................7
2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu.....................................................................7
2.1. Đối với nền kinh tế toàn cầu ...................................................................7
2.2. Đối với nền kinh tế mỗi quốc gia..........................................................10
2.3. Vai trò của xuất khẩu đối với các doanh nghiệp...................................12
3. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu .................................................................13
3.1. Xuất khẩu trực tiếp................................................................................13
3.2. Xuất khẩu uỷ thác..................................................................................14
3.3. Buôn bán đối lưu (Counter – trade) ......................................................15
3.4. Xuất khẩu hàng hoá theo nghị định thư................................................17
3.5. Xuất khẩu tại chỗ..................................................................................17
3.6.Gia công quốc tế.....................................................................................17
3.7. Tạm nhập tái xuất..................................................................................19
II. Nội dung của hoạt động xuất khẩu...................................................................19
1. Nghiên cứu thị trường, xác định mặt hàng xuất khẩu ..................................19
1.1. Nghiên cứu thị trường hàng hoá thế giới ..............................................19
1.2. Nghiên cứu thị trường cung cấp hàng hoá xuất nhập khẩu (Nguồn
hàng xuất khẩu). ....................................................................................23
2. Lập phương án kinh doanh...........................................................................24
3. Giao dịch, đàm phán ký kết hợp đồng..........................................................25
3.1. Giao dịch đàm phán ..............................................................................25
3.2. Ký kết hợp đồng xuất khẩu ...................................................................28
4. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu.......................................................29
5. Phân tích đánh giá kết quả, hiệu quả kinh doanh.........................................30
III. các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu................31
1. Các nhân tố khách quan................................................................................31
1.1. Nhân tố chính trị – luật pháp.................................................................31
1.2. Các nhân tố kinh tế – xã hội..................................................................31
2. Những nhân tố chủ quan thuộc phạm vi doanh nghiệp................................32
2.1. Cơ chế tổ chức quản lý công ty.............................................................32
2.2.Nhân tố con người..................................................................................33
2.3. Nhân tố về vốn và trang bị vật chất kỹ thuật của công ty.....................33
IV. Khái quát về xuất khẩu chè.............................................................................33
1. Khái quát về tình hình xuất khẩu chè của thế giới .......................................33
1.1. Sản lượng ..............................................................................................33
1.2. Xuất khẩu ..............................................................................................35

(CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Khoa:
Thương mại )
(S/v: Lê Ngọc Hải - Lớp : TMQT 39B)
3
3
1.3. Nhập khẩu chè của thế giới trong những năm gần đây.........................36
1.4 Giá cả......................................................................................................37
1.5.Triển vọng thị trường .............................................................................38
Chương II: Thực trạng xuất khẩu chè ở công ty xuất nhập khẩu nông sản
thực phẩm hà nội.................................................................................41
I. Khái quát về cây chè Việt Nam.........................................................................41
1. Sự hình thành phát triển cây chè Việt Nam..................................................41
2. Tình hình sản xuất chè..................................................................................43
3. Tình hình xuất khẩu chè Việt Nam ..............................................................45
4. Vai trò của xuất khẩu chè trong nền kinh tế quốc dân .................................46
4.1. Xuất khẩu chè đóng góp vào tạo công ăn việc làm cho người lao
động đặc biệt là người lao động trung du và miền núi phía bắc, Tây
nguyên. ..................................................................................................47
4.2. Xuất khẩu chè đóng góp vào cán cân thanh toán ở Việt Nam ..............47
4.3 Với GDP, GNP.......................................................................................47
5. Thế mạnh của xuất khẩu chè của Việt Nam.................................................48
5.1 Về điều kiện tự nhiên. ............................................................................48
5.2. Chính sách của nhà nước ......................................................................48
5.3. Thị trường và giá cả chè xuất khẩu của Việt Nam:...............................48
II. Tổng quan về công ty xuất nhập khẩu nông sản –thực phẩm Hà Nội .............51
1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty xuất nhập khẩu Nông Sản Hà
Nội................................................................................................................51
2. Chức năng và nhiệm vụ của tổng công ty. ...................................................53
3. Cơ cấu tổ chức của công ty. .........................................................................54
III. Khái quát thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty ...............................57
1. Quy mô và cơ cấu XNK ...............................................................................57
1.1. Tình hình kinh doanh XK .....................................................................58
1.2. Tình hình kinh doanh NK .....................................................................61
2. Tình hình tài chính của công ty:...................................................................62
IV. Thực trạng xuất khẩu chè ở công ty xuất nhập khẩu nông sản -thực phẩm Hà
Nội.( AGREXPORt - Hn) ..............................................................................63
1. Quá trình tổ chức và thu mua. ......................................................................63
1.1. Công tác nghiên cứu thị trường xuất khẩu chè của công ty của công
ty AGREPORT -Hà Nội........................................................................63
1.2. Nghiên cứu nguồn chè xuất khẩu..........................................................64
1.3. Tổ chức thu mua chè xuất khẩu. ...........................................................66
2. Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chè của công ty. ...................................69
3. Các mặt hàng chè xuất khẩu của công ty AGREXPORT Hà Nội................72
4. Thực trạng thị trường xuất khẩu chè của công ty.........................................74
5. Giá cả chè xuất khẩu của công ty AGREXPORT.......................................76
6. Chất lượng chè xuất khẩu.............................................................................78
IV. Đánh giá chung về tình hình thu mua và xuất khẩu chề ở công ty XNK Nông
Sản- thực phẩm Hà nội...................................................................................79
1. Những kết quả đạt được trong việc thu mua và xuất khẩu chè của công ty
AGREXPORT Hà Nội ................................................................................79
2. Những vấn đề tồn tại và nguyên nhân..........................................................80

(CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Khoa:
Thương mại )
(S/v: Lê Ngọc Hải - Lớp : TMQT 39B)
4
4
2.1.Những vấn đề tồn tại. .............................................................................80
2.2. Nguyên nhân: ........................................................................................82
Chương III: Một số giải pháp chủ yếu đẩy mạnh xuất khẩu chè trong thời
gian tới ..................................................................................................84
I. Triển vọng thị trường chè thế giới....................................................................84
II. Phương hướng phát triển của ngành chè và công ty AGREXPORT HN. ......85
1. Định hướng của ngành chè cho sản xuất và xuất khẩu đến năm 2010.........85
1.1 Một số mục tiêu:.....................................................................................85
1.2 Những phương hướng và mục tiêu cụ thể .............................................86
2. Định hướng xuất khẩu chè năm 2010 của công ty AGREXPORT HN. ......88
2.1. Thời cơ và thách thức............................................................................88
2.2. Định hướng phát triển trong thời gian tới .............................................89
2.3 Mục tiêu của công ty..............................................................................90
III. Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu chè.................................................................90
1. Tổ chức tốt mạng lưới thu mua chè xuất khẩu, chuẩn bị chu đáo cho xuất
khẩu..............................................................................................................91
2. Đa dạng hoá mặt hàng và xác định mặt hàng chủ lực..................................91
3. Về công tác thị trường..................................................................................92
4. Về quản lý nâng cao chất lượng chè xuất khẩu............................................95
5. Các giải pháp khác........................................................................................96
IV. Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu chè của toàn nghành
chè và của công ty AGREXPORT.................................................................96
1.Về phía Nhà nước .........................................................................................96
1.1. Chính sách cho vay vốn ........................................................................96
1.2. Thuế.......................................................................................................97
1.3. Điều chỉnh giá chè và quan hệ cung cầu trong nước . ..........................97
1.4. Để khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu chè cần có những biện
pháp của Nhà nước về đầu ra và đầu vào cho nghành chè Việt Nam
. ..............................................................................................................98
1.5. Cải thiện chính sách tỷ gía và hệ thống thông tin liên lạc. ..................98
1.6. Trợ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu chè . ..........................................99
1.7. Cải cách thủ tục hành chính ..................................................................99
2. Những giải pháp đối với cơ quan cấp trên (Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển
Nông Thôn )...............................................................................................100
3.Với tổng công ty chè ( Vinatea). .................................................................100
Kết luận..................................................................................................................102

(CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Khoa:
Thương mại )
(S/v: Lê Ngọc Hải - Lớp : TMQT 39B)
5
5
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày này xuất khẩu đã trở thành một hoạt động thương mại quan trọng đối với
mọi quốc gia cho dù đó là quốc phát triển hay đang phát triển. Đối với một quốc gia
đang phát triển như Việt Nam, hoạt động xuất khẩu thực sự có ý nghĩa chiến lược
trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc cho công
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Bởi vậy trong chính sách kinh tế của mình, Đảng
và Nhà nước đã nhiều lần khẳng định "coi xuất khẩu là hướng ưu tiên và là trọng
điểm của kinh tế đối ngoại" và coi đó là một trong ba chương trình kinh tế lớn phải
thực hiện.
Với đặc điểm là một nước nông nghiệp, 80% dân số hoạt động trong lĩnh vực này,
Việt Nam đã xác định Nông Sản là mặt hàng xuất khẩu và xuất khẩu quan trọng
trong chiến lược phát triển kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách và thúc đẩy sự
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Chè là một trong những mặt hàng Nông Sản được nhiều người tiêu dùng biết
đến về tính hấp dẫn khi sử dụng và tác dụng vốn có không chỉ ở Việt Nam. Chè đã
được nhiều nước sử dụng rộng rãi và từ lâu nó trở thành một đồ uống truyền thống.
Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu chè ngày càng cao và khi đó sản xuất và xuất
khẩu chè ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu.
Sau hơn 10 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, xuất
khẩu chè đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, khối lượng và kim ngạch tăng
nhanh, đem về một khoản ngoại tệ lớn cho ngân sách Nhà nước, đứng thứ ba trong
xuất khẩu hàng Nông Sản sau gạo và cà phê. Tuy nhiên xuất khẩu chè hiện nay
cũng còn nhiều hạn chế làm ảnh hưởng đến uy tín và tổng kim ngạch xuất khẩu nói
chung. Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào có thể đưa ra các giải pháp phù hợp để khắc
phục các hạn chế và thúc đẩy các lợi thế cho các hoạt động xuất khẩu chè hiện nay.
Chính vì vậy, qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu ở Công ty AGREXPORT -
Hà Nội cộng với những kiến thức được trang bị khi còn ngồi trên ghế nhà trường,