ề ướ ể ự ng b ờ ớ 1. L i gi ườ ỗ M i ng
ơ ể ườ ơ
ả ở trong mi n nhi
ớ ộ ệ i thi u ệ t Nam chúng ta đ u có th t i Vi ầ ệ ề ồ
ọ ố ắ ạ ề ể ệ ớ ằ ấ ướ
ụ ệ ớ t đ i gió mùa…t o nên nhi u h ể
c ta v tài nguyên thiên nhiên. Câu nói th
ơ ấ ề ự
ấ ạ
ấ ệ ợ ả i ph i bi t gi
ể ị ạ t Nam. Tài nguyên thiên nhiên n ữ ườ ạ ở
ể
ự ọ
ừ ặ ố ố
ấ ự ư ắ ng đúng đ n v cách t
ế ứ ụ ể ề ữ ề ậ ụ ị ể ế ả ộ
ụ ể ả
ữ ụ ế ầ
ầ ạ ế ệ ề ế ắ
ữ ủ ả ị
ấ ả
ổ ố ớ ố ủ ề ầ ả ố
ươ ờ ằ c ta có đ hào r ng n 2, có kho ng h n 4.000 ả bi n dài 3260km, ph n bi n có di n tích h n 1.000.000km ả ồ ạ t đ i gió mùa, thiên nhiên đa d ng, có ngu n khoáng s n hòn đ o, ề ậ ố phong phú, nhi u đ ng b ng r ng l n, có hàng ch c nghìn loài sinh v t s ng và ệ ừ ề phân b kh p m i mi n đ t n c, có r ng nhi ộ ủ ạ ” ,câu nói quen thu c c a ừ sinh thái khác nhau. Câu thành ng “ữ R ng vàng bi n b c ể ủ ướ ỉ ự ề ông cha ta ch s giàu có, trù phú c a n ủ ệ ố ớ ủ ả hi n lòng t hào, ni m yêu quý c a chúng ta đ i v i c a c i, giang s n g m vóc ướ ệ ộ ủ c ta r t phong phú và đa d ng, c a dân t c Vi ả ỗ ế nh t là tài nguyên bi n. M i ng gìn, b o v và khai thác h p lý thì ự ự ệ t và tr thành vàng b c th c s . tài nguyên không b c n ki ề ệ ả ớ ấ ờ i ,bi n đ o luôn là Tuy nhiên trong th i gian qua và hi n nay ,v n đ biên gi ề ờ ự ể ệ ặ ườ ủ ấ t là tình hình Bi n v n đ th i s nóng thu hút s quan tâm c a m i ng i .Đ c bi ủ ứ ạ ấ phía Trung Qu c đang c áp đ t ch Đông r t ph c t p nguyên nhân chính là do t ậ ở ủ ọ ầ ả khu v c này .Chính vì v y chúng ta c n ph i có quy n ,tham v ng c a mình ủ ướ ề ề ề duy ,nhìn nh n ,đánh giá v n đ v ch nh ng đ nh h ở ả ườ ầ ng m quy n bi n đ o m t cách h t s c c th ,thuy t ph c . C n ph i tăng c ườ ườ ọ ề ộ ng r ng giáo d c v tài nguyên , môi tr ng bi n đ o cho h c sinh trong các tr ườ ự ỉ ọ i tr c ti p giáo d c các em . Th y cô không ch h c và th y cô giáo là nh ng ng ế ố ộ ề ạ ứ truy n đ t ki n th c mà còn truy n l t đ i i cho th h sau m t tình yêu th m thi ượ ố ổ ể ớ c v i nh ng vùng bi n, đ o c a T qu c .Qua đó , giúp cho các em xác đ nh đ ể ượ ấ c trách tình yêu l n nh t cao c và thiêng liêng nh t là tình yêu T qu c và hi u đ ả ể ề ố ớ ổ ệ nhi m c a mình c n ph i làm gì đ i v i T qu c ,đ i v i ch quy n v bi n đ o quê h
ả ạ ệ ệ ồ
ư ợ ế ệ ệ ậ ự ư ẩ ố
ọ ả ạ ỉ ớ ủ ng. Ở ộ ố ườ m t s tr ọ ng cho h c sinh. ườ
ụ ứ ơ ả ủ ọ
ệ ả ợ ộ
ệ ả ể ừ
ể ỉ ừ ớ ườ ụ ư ệ ả i
ng nh ng ch d ng l ữ ộ ứ
ờ ạ ụ ư ạ
ả ậ ụ
ụ ụ ả
ỉ ầ ồ i nhanh quên. Chúng ta c n l ng ghép giáo d c b o v môi tr ậ ứ ờ ệ ộ ườ ứ ừ ứ ế ả ọ ng ch a đ y m nh vi c l ng ghép, tích h p vi c b o v môi ườ ụ Đa s giáo viên ch a th t s quan tâm đ n vi c giáo d c ý tr ọ ứ ả ng cho h c sinh trong quá trình gi ng d y, mà ch chú tr ng th c b o v môi tr ế ề ệ ế đ n vi c gi ng bài,truy n th các ki n th c c b n c a các môn h c làm sao cho ạ ườ ọ ng h c sinh hi u. Trong quá trình so n giáo án có tích h p n i dung b o v môi tr ế ỉ ể ố ư vào trong t ng bài nh ng mà ch đ đ i phó v i thanh tra, ki m tra, còn trong ti t ồ ạ ở ứ ộ ệ ạ m c đ d y có l ng ghép vi c giáo d c b o v môi tr ứ ế ắ ả ả i chung chung, khô khan, c ng nh c, r i r c gi a n i dung và ki n th c, gi ng gi ượ ọ ng g o, ch a có tác d ng cao. gây cho h c sinh c m giác g ắ ả Chính vì v y, các bài gi ng ch có tác d ng giáo d c trong th i gian ng n sau ng cho : ki n th cnh n th c, kĩ nănghành đ ng, ý th c – thái ạ đó các em l ể ọ h c sinh ti u h c ph i đi t
ư ế ớ ệ ả ườ ủ ng c a các
ứ ộ đ , có nh th m i hình thành ý th c, kĩ năng, hành vi b o v môi tr em.
ạ ế ự ườ ộ Là m t ng
ọ ộ ậ ả ầ
ọ ậ ữ ạ ả ệ ứ ả
ả ườ ề
ả ả ể ng bi n và h i đ o. Đó là n n móng cho s ể t Nam.
ữ ể ệ
ố ượ ế
ườ ng còn ng i trên gh nhà tr ọ ủ ự ầ ọ
ụ ậ ộ ố ả ỉ ạ ụ ợ
ệ ạ ồ ế ạ ớ ườ ọ ng ti u h c”
ả ả ng bi n, h i đ o trong ti ứ ủ ỉ ạ i lãnh đ o hàng ngày tr c ti p ch đ o công tác gi ng d y cho ệ ủ ề các em, tôi nh n ra m t đi u quan tr ng trong công vi c c a mình là c n ph i giáo ọ ể ầ ụ ừ ọ nh ng năm đ u b c h c ti u h c ý th c b o v môi d c cho h c sinh ngay t ả ả ườ ặ ự ể ệ ệ t là b o v môi tr ng, đ c bi tr ệ ề ữ ể ế ề ự t v s phát tri n b n v ng bi n và h i đ o Vi hi u bi ự ể ở ề ể thành hi n th c hay không Quan đi m phát tri n b n v ng này có th tr ộ ấ ớ ồ ề ng .Vì đi u đó ph thu c r t l n vào nhóm đ i t ề ứ ậ ể v y, đ nh n th c rõ trách nhi m c a mình đ u năm h c tôi đã l a ch n đ tài: “M t s gi i pháp ch đ o d y l ng ghép tích h p giáo d c tài nguyên và môi ể ọ làm ể ườ tr t sinh ho t l p cho h c sinh tr ề đ tài nghiên c u c a mình.
ỉ ạ ạ ồ ộ ố ả ợ
2. Tên sáng ki nế : M t s gi ể ườ ế i pháp ch đ o d y l ng ghép tích h p giáo ọ ạ ớ t sinh ho t l p cho h c ả ả ng bi n, h i đ o trong ti
ể ọ ườ ụ d c tài nguyên và môi tr sinh tr ng ti u h c.
ả ế 3. Tác gi sáng ki n
ế ườ ươ ể ọ ầ H và tên: Tr n Trung Kiên ả ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng –
ọ ị Vĩnh Phúc
ạ ố ệ
ầ
ủ ầ ư ạ ụ ế : Tr n Trung Kiên ế ự
ự ụ
ồ ạ ộ ệ ế ể ậ S đi n tho i: 0967559399; E_mail: trankiendta@gmail.com t o ra sáng ki n 4. Ch đ u t 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ệ Lĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh nghi m c a tôi là bi n pháp l ng ghép tích ể ở ủ ả ả ng bi n, h i đ o trong ti t ho t đ ng t p th
ọ ế ườ ợ h p giáo d c tài nguyên và môi tr ườ tr ụ ể ng ti u h c.
ầ ụ ầ : 31/8/2018 c áp d ng l n đ u
ế b n ch t c a sáng ki n
ạ ự ề ộ ế ượ ấ ủ ủ
ậ ườ t ho t đ ng t p th Nghiên c u ứ m t s bi n pháp ụ ng.
ể ế : Đánh giá th c tr ng, nguyên nhân, nh ng h n ữ ạ ả ể ng bi n, h i l ngồ ạ ộ t ho t đ ng
ể ọ ườ ộ ố ệ ả ả ế ng bi n, h i đ o trong ti ế ả ạ ượ ủ c c a sáng ki n. ườ . Hi u qu đ t đ
ng ti u h c Hoàng Hoa i pháp
ườ ng
ọ ề ệ ả ạ ứ ể ệ ọ
ế ư ụ ồ ậ
ệ ự ạ ộ ầ ậ ụ ệ ư ủ ỗ ọ ờ 6. Ngày sáng ki n đ ả ả 7. Mô t V n i dung c a sáng ki n ế ợ ồ ch trong công tác l ng ghép tích h p giáo d c tài nguyên và môi tr ạ ộ ể ở ế ả đ o trong ti nhà tr ợ ụ ghép tích h p giáo d c tài nguyên và môi tr ệ ở ườ t p thậ ể tr ả Các gi ươ ợ Ch ng trình tích h p các môn h c v vi c b o v môi tr ở ọ các môn h c nh : Ti ng Vi ti u h c có thu t ... Tuy nhiên vi c giáo d c l ng ghép trong các ho t đ ng chính khóa môn h c thôi ch a đ mà m i giáo viên chúng ta c n t n d ng th i gian ở ọ h c sinh ộ t, Đ o đ c, T nhiên và Xã h i và Mĩ ở các ở ữ nh ng
ọ ố ầ ậ ệ ể t sinh ho t cu i tu n đ tuyên truy n v n đ ng h c sinh ý th c b o v môi
ỗ ầ ế ườ ứ ả ạ ộ
ng th ể ạ ườ ẽ ề ỗ ọ ậ ơ ả ủ ườ ể ộ ng xuyên qua m i tu n, m i tháng, thông qua các ho t đ ng, trò ch i, ng bi n đ o c a
ứ ả ủ
ệ ả ỗ ế ạ ậ ể ờ ầ Th i gian m i ti
ủ ớ ấ ị ộ
ứ ồ ọ ạ ộ ệ ầ ả ỗ
ti tr ệ ầ tìm hi u...s kích thích tinh th n h c t p, ý th c b o v môi tr ạ ư các em, góp ph n b o v môi tr òng chung c a nhân lo i. ậ ề , ngoài nh n xét tình hình t sinh ho t t p th không nhi u ờ ọ ậ ạ ộ h c t p, các ho t đ ng khác c a l p,giáo viên nên dành m t ít th i gian nh t đ nh ự ứ ụ ạ ộ ộ ố ổ ả ch c l ng ghép m t s ho t đ ng giáo d c ý th c và th c (kho ng 1015 phút) t ộ ườ hành b o v môi tr sau m i tu n m t ng cho h c sinh thông qua các ho t đ ng vi c. ệ
ộ ợ ừ
ượ ế ạ ụ đ ự c xây d ng theo h
ạ ộ ụ ậ ươ ệ
ng ự ạ ớ ụ ồ
ự ậ ườ
ợ ớ ộ ể ứ ủ ể ặ ồ ộ
ủ ọ ệ ầ ụ ể ự ủ ề ạ ộ + Xây d ng k ho ch tích h p các n i dung vào t ng ch đ , ho t đ ng c th . ợ ẹ ướ tích h pợ nh nhàng, h p lý trong các ộ N i dung giáo d c ể ả ủ ề ch đ , các ho t đ ng, không gây quá t i trong th c hi n ch ng trình giáo d c b c Ti u ế ả ọ h c . Tuy nhiên , không ph i trong ti t sinh ho t l p nào cũng l ng ghép giáo d c tài ư ậ ẽ ạ ể ả ng bi n đ o. Vì nh v y s t o ra s r p khuôn và gây nhàm chán. nguyên và môi tr ổ giáo d cụ , ch đi m , đ c đi m l a tu i, ả N i dung l ng ghép ph i phù h p v i n i dung nhu c u và kinh nghi m c a h c sinh
ợ
ộ
STT Tu n ầ
Môn
Tên bài
N i dung tích h p
ạ ộ Ho t đ ng
ườ
ệ
ớ
ệ
1
6
ộ ố ả ở ố
ổ
ị
Đ oạ đ cứ
t Nam; i Vi ả ả ể qu c, bi n, h i đ o
ề i thi u v m t s Đ o Gi ủ Bình Đ nh và c a T Qu c
Nghiêm trang khi chào cờ
ự T hào là ng ổ ố Yêu t ệ t Nam Vi
ệ
2
9
ỉ
ủ
ể
ệ
ố ị
ể
ị
ộ ọ Cho h c sinh xem m t s ẹ ủ t Nam và v bi n đ p c a Vi ể ủ trí đ a lí c a các bi n .
Tự nhiên xã h i ộ
Ho tạ ộ đ ng và nghỉ ng iơ
ị
ơ
ọ ắ ọ ố
ớ
ộ
ạ ộ ố ớ i thi u m t s các ho t Gi ộ ơ đ ng ngh ng i c a con ớ ườ ắ i g n v i bi n: không ng ả ề khí trong lành, nhi u c nh ể ẹ đ p, du l ch bãi bi n ọ ệ ớ i thi u cho h c Qua đó, gi ể ồ ợ ủ ộ sinh m t ngu n l i c a bi n ố ủ ỏ ớ ứ đ i v i s c kh e c a con iườ ng
ơ Cho h c sinh ch i trò ch i “tinh m t , nhanh tay” ủ ợ i ích c a Cho h c sinh xem l ể ố bi n đ i v i cu c s ng con iườ ng
3
14
ệ ể
ở
ạ ả ả
Đ oạ đ c ứ
vùng bi n , h i đ o.
ươ
ả Chăm sóc, b o v cây và ả ở các vùng bi n, h i hoa ả đ o quê h
ng.
+ Xem tranh các lo i cây ể ồ tr ng + Chăm sóc cây xanh, không ẻ hái lá b cành.
B o vả ệ cây và hoa nôi công c ngộ
ọ
ứ
4
18+19
ổ ậ ể
ạ
Cu cộ s ngố xung quanh
Tự nhiên xã h i ộ
ề ể ệ ườ ng Có th hi n v môi tr ả ể ớ ắ ố s ng g n bó v i bi n đ o ể ữ ủ i nh ng vùng bi n c a HS t đ oả
ườ
ả T ch c cho h c sinh th o ườ ề lu n nhóm v môi tr ng ệ ơ bi n Quy Nh n. Nêu vi c làm ệ ệ ả đúng và sai trong vi c b o v ả ả ể ng bi n , h i đ o. môi tr
ớ
ệ
ớ
ệ
ệ
5
25
Con cá
ộ
ả
i thi u các loài Liên h gi ậ ể ể cá bi n (và sinh v t bi n) ể ố ớ đ i v i HS vùng bi n đ o
ể
Tự nhiên xã h iộ
ề ợ ọ i thi u cho h c sinh v l Gi i ố ớ ể ậ ủ ích c a sinh v t bi n đ i v i ể ườ ố cu c s ng con ng i.K tên ồ ậ các ngu n sinh v t bi n mà t .ế các em bi
ọ
ơ
6
24
T pậ đ cọ
ữ ữ
ả
Cho h c sinh làm ch i trò ô ậ ồ ữ ề ch bí m t g m các ô ch v ề ể ấ nh ng v n đ bi n đ o.
Ôn t pậ
ể
ề
ọ
ế
7
28
ệ
T pậ đ cọ
Quà c a bủ ố
ề
ả
ổ
ơ Đ c th , hát các bài hát, trò ề ả chuy n v h i quân. ả Xem các hình nh v h i quân.
ề
ứ
ả
ể
ổ
ứ
ỏ
8
31
Đi h cọ
ườ
T pậ đ cọ
ề ẹ
ả ộ
ụ
ả
ẽ ọ T ch c cho h c sinh thi v ọ ể tranh v bi n đ o . Ch n tranh đ p và có n i dung hay ẻ ề ể v bi n đ o đ giáo d c.
ỏ
9
34
ể
ệ
T pậ đ cọ
ậ
ậ ố ề ộ Xem phim v đ ng v t s ng ướ i bi n: cá heo, cá voi.... d ể ộ ẽ V các loài đ ng v t bi n.
Anh hùng bi n cể ả
ẻ ứ
ượ
ứ ơ ạ Khai thác đo n th và b c ướ ả i đánh cá, tranh c nh kéo l ể ọ qua đó giúp h c sinh hi u ả ề v phong c nh bi n (sóng, ạ ộ gió), v ho t đ ng khai thác ể tài nguyên bi n (đánh cá) ọ Qua bài đ c HS bi t các chú ả ộ ộ b đ i ngoài đ o xa đang ờ ữ ể ngày đêm canh gi bi n, tr i ố T qu c. ủ ụ Giáo d c HS ý th c v ch ề quy n bi n, đ o; lòng yêu c.ướ n ả ờ ể l i câu h i tìm hi u HS tr ế ườ ng đ n tr bài (đ ng có ẹ ả ữ nh ng c nh đ p ghì ?). GV ế ạ ấ nh n m nh ý nghĩa gián ti p ệ ớ ườ ề ng, liên h v i v môi tr ể ố ả ườ môi tr ng bi n, đ o đ i ể ớ v i HS vùng bi n ả ờ i câu h i SGK và HS tr l ổ ế ợ k t h p luy n nói, trao đ i ủ ộ ề v cá heo theo n i dung c a ở ể ố bài: Cá heo s ng bi n hay ở ồ h ? Cá heo đ tr ng hay ẻ đ con? Cá heo thông minh ư ế nh th nào? Cá heo trong ứ ố ọ c ai bài h c đã c u s ng đ
ụ
ộ
ệ
ả
ộ
? Giáo d c Hs thái đ yêu quý và b o v cá heo m t loài ậ ộ đ ng v t có ích.
ể
ề
ệ
10
35
ố
TNX H
Tự nhiên
ng s ch, môi tr
ườ ể
ườ ễ
ả
ệ Có th liên h v môi ớ ắ ng s ng g n bó v i tr ữ ủ ả bi n đ o c a HS nh ng ể vùng bi n đ o
ạ ễ
ườ
ạ
ả Trò chuy n, xem hình nh ườ ạ môi tr ng ị b ô nhi m. ơ Trò ch i: Phân lo i môi ẩ ng s ch, b n, ô nhi m. tr
ể ừ ầ ư ạ ộ * C n l u ý r ng
ườ ộ
ự ằ ộ ộ ằ ,trong t ng th i đi m di n ra ho t đ ng, giáo viên luôn có ý ễ ể ụ ề ng bi n, ẻ nhiên nh m giúp tr hình thành thái đ , thói quen và kĩ
ạ ộ ợ h p lý, t ự .
ổ ế ả ả ủ ọ ộ ể
ờ ứ ồ th c l ng ghép các ho t đ ng có n i dung giáo d c v tài nguyên và môi tr ả ả h i đ o m t cách ố năng s ng tích c c ị + Giúp h c sinh tìm hi u tên m t bi n và h i đ o n i ti ng c a đ a ươ ể ệ ph
ư t Nam nói chung ế ề ể ể ủ ng nói riêng và c a Vi ế ự Nh chúng ta đã bi t v môi tr
ớ ọ ọ ể ư ả ườ ơ ộ ượ
ể ứ
ộ ư ọ ấ ả ả ượ ề ể ả ng bi n đ o ch a đ
ể ầ ề
ể
ủ ớ ọ ầ ữ ả
ậ
ế ủ ế ớ ể
ố ớ ọ ộ ướ c m t . Nên có th chia ra t ng ph n nh ẫ ằ ụ ụ ể ễ ể ẽ ử ụ ừ ả ầ ướ
ế ợ ễ ớ ẫ ừ ả ướ ng d n t ng b ạ ẳ i thi u . Ch ng h n . khi h ề ề ng d n các em v tên các đ o c n h ụ ỗ
ộ ế ị ậ a .Nh n bi
ộ ườ ế ng bi n đ o chính là m t t s thi u hi u bi ệ ặ ễ ng. t, Đ c bi trong các nguyên nhân chính gây nên suy thoái và ô nhi m môi tr c làm quen , các em h c sinh ti u h c nh t là h c sinh l p 3 ch a có c h i đ ệ ả tìm hi u v bi n và h i đ o . Do đó , ý th c ,thói quen, hành vi b o v môi ọ ệ ộ ườ c hình thành trong c ng đ ng h c sinh. Cho nên vi c tr ề ể ơ ế ể ầ t nhi u h n v bi n c n làm đ u tiên c a chúng ta là làm sao giúp các em hi u bi ờ ữ ớ ả i đ o . Tuy nhiên v i h c sinh l p 3 không th giáo d c cho các em b ng nh ng l ằ ả gi ng suông mà c n k t h p b ng nh ng hình nh c th , d hi u s làm cho các em ti p thu nhanh và d nh . Vì v y , đ i v i h c sinh l p 3, s d ng kênh hình ỏ ầ là ch y u và ph i h ể ớ ẫ ướ ệ đ gi ng d n ộ ừ ỉ theo t ng vùng, mi n và t nh thành. M i ngày giáo d c m t ít . ọ ị ệ ể t vùng bi n Vi t Nam thông qua tên g i, v trí đ a lí và m t vài ộ ố ể ổ ế ở ệ ổ ậ ủ ể ặ đ c đi m n i b t c a m t s bãi bi n n i ti ng t Nam Vi
ệ ể
ớ ườ ố ộ t Nam là m t qu c gia bi n v i đ ươ ố ự ự ể ộ
ờ ể ế ả ả ệ ặ ơ
ừ ờ ố ạ ộ ờ ủ ả ấ Vi ng b bi n dài 3260km, có 28 trong ố ớ ỉ ng tr c ti p giáp v i bi n và có vùng s 63 t nh và thành ph tr c thu c Trung ể ẽ ớ ắ ể ộ bi n r ng h n 1 tri u km2. T bao đ i nay, bi n và h i đ o đã g n bó ch t ch v i ộ các ho t đ ng s n xu t và đ i s ng c a dân t c ta.
ướ ư ủ ướ ề c ta cũng nh c a n c ngoài đ u th ể
ồ ổ ủ ệ ả ả ủ ề ấ ể ệ ề Trên nhi u t m b n đ c c a n ủ t Nam : hi n ch quy n bi n đ o c a Vi
ộ ố ể ả ọ ụ ể ộ ố ể Giáo viên giúp h c sinh tìm hi u m t s bi n thông qua m t s hình nh c th :
ệ ộ ặ ể ọ t Nam thông qua tên g i, m t vài đ c đi m
ổ ế t đ o n i ti ng Vi ủ ệ
ế ả ị ọ t Nam ơ ế t .Sau đó
ể ề ả ả ở ị ộ ố Quy Nh n mà các em bi ươ ậ b. Nh n bi ộ ố ả ớ ủ ổ ậ ị n i b t, v trí đ a lý c a m t s đ o l n c a Vi ộ ả ở ể GV có th cho h c sinh k v tên m t đ o đ a ph cho các em xem m t s hình nh đ o ng.
ơ ơ ả ơ ơ ả Đ o Nh n Lý Quy Nh n Đ o Nh n Châu Quy Nh n
ề ọ ấ ở ầ ậ Đi u quan tr ng nh t ế t
ả ph n này là giáo viên ph i cho h c sinh nh n bi ề ủ ủ ệ ầ ả ộ ườ ng Sa là hai qu n đ o thu c ch quy n c a Vi ọ t Nam . Hoàng Sa và Tr
ả ừ ữ ể ả ộ
ườ ệ ổ ớ ư ằ Qu n đ o Hoàng Sa là m t qu n đ o san hô n m gi a Bi n Đông. T lâu t Nam v i tên Bãi Cát Vàng, ầ ộ ng Sa đã thu c lãnh th Vi
ầ Hoàng Sa cũng nh Tr Hoàng Sa.
ề ả ầ ả ả
ườ ườ ầ ơ ỏ ng Sa cách qu n đ o Hoàng Sa kho ng 200 h i lý v phía ằ ng Sa bao g m h n 100 đ o nh , bãi ng m, bãi san hô n m
ả ộ ồ ả ể ả ầ Qu n đ o Tr ả ả ầ Nam. Qu n đ o Tr 2 ộ tr i r ng trong m t vùng bi n kho ng 180.000 km
ệ ấ ủ
ướ ườ ề
ề ủ ủ ổ ừ ộ ậ ừ ẹ ấ ề ự c trong khu v c v ch quy n ể ng Sa. Quan đi m c a chúng ta ữ ề
ể ể ự Hi n nay, đang có s tranh ch p c a các n ầ ả ể trên Bi n Đông và v các qu n đ o Hoàng Sa, Tr ủ ữ ữ ế là v a quy t tâm đ u tranh gi v ng đ c l p ch quy n, toàn v n lãnh th , v a gi ị ổ ườ ữ ng hòa bình, n đ nh đ phát tri n. v ng môi tr
ế ề ộ ố ể ổ ế Sau khi các em đã tìm hi u và bi t Nam Vi
ể ể ở t v m t s bi n đ o n i ti ng ứ ứ ủ ể ế ệ ằ i ki n th c c a các em b ng m t s hình th c sau:
ả ộ ố ị ể ạ ọ
ủ ơ ể ằ ả
ắ ạ ,giáo viên có th ki m tra l ể ộ ố ỉ ”. ộ ố +Giáo viên còn có th cho các em tìm hi u tên g i và v trí đ i lý c a m t s ơ bãi bi n , đ o m t s t nh thành b ng cách giáo vien cho các em ch i trò ch i “tinh m t , nhanh tay
ị ồ ẩ ệ
ư ơ ượ ộ ố ả ấ t Nam, m t s m nh gi y ả ầ ớ màu xanh ( t ả ng tr ng cho đ o qu n đ o )
ả ượ ể ng tr ng cho bi n) màu nâu ( t ạ
ơ ả ộ
ể ộ ướ ấ
ể ọ ầ ả
ể ứ ộ ề ừ ọ ả ơ
ế
V i trò ch i này , giáo viên chu n b 2 b n đ Vi ư Cách ch i : ơ Giáo viên cho hai đôi ch i đ ng v ch xu t phát . Cô giáo cho các b n ấ ạ ơ ứ ấ ọ ở ộ ắ ầ ạ 2 đ i lên ch n m nh gi y i hát m t bài hát và hai đ i b t đ u ch i. Các em còn l ả ị ỉ ị c bi n dán vào v trí t nh thành có bi n , m nh gi y màu nâu vào v trí màu xanh n ấ ề ị ứ ặ ả ỉ t nh có đ o ho c qu n đ o. dán xong h c sinh th nh t v v trí đ h c sinh th 2 ạ ế ủ ộ ế ụ c a đ i ti p t c lên ch i. H t bài hát c hai đ i đ d ng l i . ả ằ ọ ả ể ồ ượ ọ
ố ọ ả ủ ỉ ả ụ ầ ỉ
ầ ẵ ỉ Sau đó giáo viên và h c sinh cùng ki m tra k t qu b ng cách : Giáo viên ch ặ ể c tên bi n ho c vào t nh, thành ph h c sinh dán lên b n đ , h c sinh ph i nói đ ọ ẵ ố tên đ o / qu n đ o c a t nh đó. Ví d : Giáo viên ch vào thành ph Đà N ng h c sinh đ c Đà N ng có bãi bi n Đà N ng và qu n đ o Hoàng Sa……
ộ ố ậ ọ ỉ ả ể ọ ơ ọ Nh v y , sau trò ch i h c sinh nh n bi ị c tên g i , v trí m t s bãi ả ế ượ t đ
ể ớ ẵ ư ậ ả ở ộ ố ỉ bi n , đ o
m t s t nh thành m t cách nhanh chóng và nh lâu ệ ả ọ ộ ề ả ỉ + Giáo viên cho h c sinh đi n tên các t nh/thành có các huy n đ o theo b ng
ướ d i đây :
ỉ
ố
STT
Tên đ oả
T nh/thành ph
1
Vân Đ nồ
2
Cô Tô
ạ
3
B ch Long Vĩ
ỏ
4
C n Cồ
5
Hoàng Sa
6
Lý S nơ
ườ
7
Tr
ng Sa
8
Phú Quý
9
Côn Đ oả
10
Phú Qu c ố
ĐÁP ÁN
ả
ỉ
ố
STT
ệ Huy n đ o
T nh/thành ph
ả
1
Vân Đ nồ
Qu ng Ninh
ả
2
Cô Tô
Qu ng Ninh
ạ
ả
3
B ch Long Vĩ
H i Phòng
ỏ
4
C n Cồ
ị ả Qu ng Tr
5
Hoàng Sa
Đà N ngẵ
ả
6
Lý S nơ
Qu ng Ngãi
ườ
7
Tr
ng Sa
Khánh Hòa
8
Phú Quý
Bình Thu nậ
ị
9
Côn Đ oả
Bà R a Vũng Tàu
10
Phú Qu c ố
Kiên Giang
ể ợ ọ ả ả ủ + Giúp h c sinh tìm hi u l ể i ích c a bi n và h i đ o
ả ả ướ ế ượ ế ứ ả ớ c h t s c to l n, có nh h
ự ế ể ế ự Vùng bi n và h i đ o n ả ự ủ ệ
ộ ủ ấ ướ ế ự ồ ự ế ế ạ
ậ ả ưở ị ng c ta có v trí chi n l ộ ộ ậ ệ ề tr c ti p đ n s nghi p b o v n n đ c l p dân t c và xây d ng ch nghĩa xã h i, c, đ n văn minh và h nh phúc có liên quan tr c ti p đ n s ph n vinh c a đ t n ế ạ ủ c a nhân dân. Có tài nguyên sinh v t và khoáng s n phong phú, đa d ng, quý hi m.
ể ậ
a. Cung c p tài nguyên sinh v t bi n Ở ướ ế ả vùng bi n n c ta đ n nay có kho ng 2.040 loài cá g m nhi u b , h
ế ị ở ữ ượ ả ồ ng cá ộ ọ ề ể vùng bi n cao kho ng 110 loài. Tr l
ệ ấ ả ấ ể khác nhau, trong đó có giá tr kinh t ướ c ta kho ng 3 tri u t n/năm. n
ứ ể ồ Rong bi n:ể Trên bi n n c ta có trên 600 loài rong bi n là ngu n th c ăn có
ưỡ ồ ượ ệ ể ướ ng cao và là ngu n d dinh d c li u phong phú.
ợ ề ị b. L i ích v du l ch:
ụ ề ộ ị ự ẹ ề B bi n dài có nhi u bãi cát, v ng, v nh, hang đ ng t nhiên đ p, là ti m năng du
ờ ể ớ ủ ướ ị l ch l n c a n c ta.
ợ ể ề ả c. L i ích v giao thông hàng h i bi n :
ờ ể ướ ề B bi n n ạ c ta ch y d c t i Nam theo chi u dài đ t n
ọ ừ ắ ớ B c t ậ ấ ề ả ấ ướ c, v i 3.260km ắ
ườ ươ ể ớ ả ả ạ t
ế ị ươ ể
ữ ử ẫ ắ ợ ệ ị ờ ể b bi n có nhi u c ng, v nh… r t thu n li n cho giao thông, đánh b t, h i s n. ằ ố ế ừ ụ Thái Bình D ng sang Đ i Tây ng bi n qu c t N m liên tr c giao thông đ ụ ề ẽ ươ d ch v trên bi n (đóng ng lai s là ti m năng cho ngành kinh t D ng, trong t ứ ế tàu, s a ch a tàu, tìm ki m c u tr , thông tin d n d t...).
ộ ố ợ ề ể ề d. L i ích v phát tri n m t s ngh
ọ ố ớ ườ ủ ổ i giáo viên t
Khi h c sinh đã bi ả i ích c a bi n đ i v i con ng ố ớ ồ
ế ợ t l ể ư ầ ượ ể ể ả ầ ồ ể cho các ậ ế ủ em th o lu n theo nhom đ đ a ra ý ki n c a mình đ i v i ngu n tài nguyên này. ầ c c n ph i làm gì và không nên làm gì đ ngu n tài Các em d n d n hi u đ
ạ ở ệ ể ừ t đ t ộ ố đó giúp ích cho cu c s ng
nguyên này tr thành phong phú, không c n ki ủ c a các em.
ọ ể ả ả
ế ế ng bi n , h i đ o cho h c sinh ộ ộ ng bi n tr thành m t n i dung thi ệ ứ ả Giáo d c ý th c b o v môi tr ệ Giáo d c b o v môi tr
ệ ề ố ở i t
ộ ạ ữ
ộ ộ ắ ự ườ ố ớ ờ ớ ự ế ệ ẻ ụ ụ ả ế ủ ọ t c a h c sinh đ i v i th gi ạ i gi a con ngý i v i t ầ
ườ ể t y u, làm tăng ế ớ ự ộ ự ể nhiên và xã h i, v m i quan h tác s hi u bi ộ ả nhiên trong sinh ho t và trong lao ð ng s n ð ng qua l ớ ấ xu t, góp ph n hình thành th h tr thái đ và hành đ ng tích c c, đúng đ n v i môi tr
ọ ầ
ọ ứ ụ ữ ể ầ ầ ng. ậ ự
ộ ả ể ể ủ ể ả ệ ự
ễ ệ ả ng trong th c ti n. Do đó vi c giáo d c b o v môi tr
ườ ẩ ệ
ắ ệ ể ườ ữ ự ể ẩ ộ ị
ọ ể ố ớ ươ ị
ụ ữ ể t v môi tr
ầ Ở ộ
ể ổ Giáo viên c n giáo d c, tuyên truy n nh ng hi u bi ẻ ườ ạ ng hi u đ ng, n u không đ ụ ế ế ộ ườ ườ Do v y, c n ph i giáo d c cho h c sinh hi u t m quan tr ng c a môi tr ng ề ể ệ ữ bi n trong s phát tri n b n v ng và nh ng yêu c u ,cách th c đ b o v môi ử ế ư ườ t, thái đ đúng đ n, có năng l c phát hi n và x lí các ng cũng nh có hi u bi tr ườ ể ụ ự ề ấ v n đ môi tr ng bi n ọ ỉ ả đ o không ch giúp h c sinh ti u h c phát tri n toàn di n mà còn thúc đ ycác em ộ ố ộ có nh ng hành đ ng tích c c đ i v i môi tr ng đ chu n b cho m t cu c s ng ề ữ ng lai. phát tri n n đ nh, b n v ng trong t ề ọ ế đ này, tr th i nh ng hành đ ng phá ho i môi tr
ứ ả ế
ứ ạ ậ ớ ệ ệ
ủ ế ườ ế ự ễ ộ ọ
ề ng trong ti ậ ậ ạ ộ ườ ng xung quanh. Vì v y giáo d c cho các em bi
ố ớ ộ ướ ủ ế ề ng lai c a các em, d ồ ng đ i v i c ng đ ng, gia đình và c t
ế ề ể ườ ng bi n ụ ẽ ấ ộ ượ ả c giáo d c s r t đ o cho h c sinh. ệ ườ ễ ẫ ớ ữ ng. N u giáo d c ý th c b o v môi d d n t ề ụ ế ườ ờ lên l p ch y u là truy n th ki n th c thiên v lí thuy t thì tuyên ng trong gi tr ả ế ể ẽ ứ ả ề truy n ý th c b o v môi tr t sinh ho t t p th s là hoàn thi n kh ả ứ ủ năng ho t đ ng th c ti n, bi n nh n th c c a h c sinh thành hành đ ng, giúp c i ụ ạ ủ t v vai trò c a môi t o môi tr ứ ả ươ ườ tr i các hình th c sau:
ọ ậ ể ề ườ ệ ả r i cho các em h c t p và tìm hi u v môi tr ng và cách b o v môi
tr oả
ờ ơ a. Phát t ườ ể ng bi n đ Ví d : ụ
ọ
ả ề ả ị ớ ể
ễ ẽ ẽ ả đ nh Đi u gì s x y ra n u môi tr ề ộ ố ệ ị ườ ng bi n ,đ o b ô nhi m ngày đó thì các em s làm gì?
ế ể ỏ ộ ạ
ớ ạ ể
ả ờ ủ ệ Trên c s các câu tr l ầ
ơ ở ả ộ ể ớ
ể ẽ ạ ả ả ữ ễ ể ị
ể ự ậ ỉ
ạ ộ ề ứ ấ ấ ị
ữ ệ ườ ệ i.
ễ ả
ể Ngoài ra , giáo viên và h c sinh có th trò chuy n v i nhau thông qua m t s ố ế tình hu ng gi ặ ở ấ ơ ế càng n ng? Khi ra bi n ch i n u em th y nhi u rác ẽ ấ ể ứ N u th y m t b n nh đang v t rác ra bi n , các em s nói gì v i b n ? ả ể ạ i i c a các em giáo viên gi i thích đ các em hi u t ế ườ ả ả ả ng bi n và h i đ o: Vì n u sao c n ph i tham gia b o v tài nguyên và môi tr ị ẹ ả ả ườ ng thì bi n , h i đ o s s ch đ p không b ô có hành đ ng đúng v i môi tr ườ ể ế i có th đi đ n nh ng vùng bi n và h i đ o đ du l ch, tham nhi m, con ng ể ơ ắ ợ ị ẩ quan , ngh ng i, t m mát mà không s b b n. Các lo i đ ng th c v t trên bi n ể ế ẽ s không b ch t mà sinh sôi ,phát tri n cung c p nhi u th c ăn dinh ch t và nguyên li u làm thu c ch a b nh cho con ng ộ ố ệ ố ộ ố ừ ứ ả ả ả ụ ể
ả b. Cho các em xem m t s hình nh m t s nguyên nhân gây ô nhi m/làm nh ưở ườ h ng ng bi n, h i đ o .T đó giáo viên liên h giáo d c ý th c b o vê môi tr ọ cho h c sinh.
Ộ Ố Ự Ả Ạ Ễ ƯỜ M T S HÌNH NH TH C TR NG Ô NHI M MÔI TR NG
ượ
ể ả ả ả ườ ọ Sau khi h c sinh đã đ ộ ố
ả ậ ậ ộ ố ễ ộ ố ọ c xem m t s hình nh trên. Giáo viên giúp h c ng bi n, h i đ o. Các em đã ư
ệ ắ ể c m t s nh n xét nh sau : ể t tài nguyên bi n: đánh b t cá tùy ti n, khai thác
ườ ả ể
ạ ứ ủ ề ả ả ho t đ ng c a các ngh đánh b t cá, nuôi tôm, cá, ch bi n h i s n
ế ế ể ướ ạ
ạ
ố ấ ể ườ ng ng.
ạ ộ ớ ơ ứ ả ườ ụ ệ ằ sinh tìm hi u m t s nguyên nhân gây ô nhi m môi tr ư ượ th o lu n theo nhóm và đ a ra đ ệ i khai thác c n ki + Do con ng các loài rong, t o bi n quá m c… ả ừ ạ ộ ắ + Do rác th i t ổ ẳ ượ ử ắ c x lý đ th ng ra bi n. c m m, tôm, cá đông l nh không đ thành n ệ ế ổ Thông qua đó các em còn m nh d n trao đ i và quan tâm đ n b o v môi tr ườ ỏ ậ thái đ v i hành vi đúng, sai, t bi n đ o: Nh n xét và t ọ ộ ố ổ ứ ng cho h c ả ố ớ ả t x u đ i v i môi tr c.T ch c m t s trò ch i nh m giáo d c ý th c b o v môi tr
sinh
ẽ ng
ườ ụ ẽ ề ề ứ ấ ườ ườ ng và con ng i.... ủ ề ng, môi tr
ủ ề ườ ề
ẽ * Thi v tranh ỗ ổ ( nhóm) thi v và bình tranh theo ch đ môi tr M i t ườ Ví d : V v đ tài: Hãy c u l y môi tr *Yêu c uầ : ẽ Tranh v đúng ch đ , đ ờ ụ ả ụ ng nét h p lý, có tác d ng tuyên truy n giáo ứ ả
ọ ủ ứ ẩ ợ ế ế
ề ệ ụ ệ
ế ữ ườ ằ ụ d c, đ m b o th i gian, trình bày có s c thuy t ph c. ừ ưở ả ng c a b c tranh. T H c sinh trình bày s n ph m và thuy t minh v ý t ệ ả ữ đó giáo viên ti n hành liên h giáp d c v trách nhi m gi gìn và b o v môi ụ ể ủ tr ng b ng nh ng vi c làm c th c a m i h c sinh.
ệ ẽ ọ
ữ ư ọ ả ườ ụ ề ệ ả ề ỗ ọ ụ ẹ Khi h c sinh v tranh xong, giáo viên ch n nh ng tranh đ p, có tác d ng ư ướ ớ ể c l p, hay tr ng giáo d c, tuyên truy n b o v môi tr ng bi n đ o tr ng bày tr
ứ ệ ả ắ góc h c t p c a l p đ nh c nh h c sinh luôn luôn có ý th c b o v môi
ể bày ườ tr ủ ớ ở ữ ng bi n đ o qua nh ng vi c làm c th .
ọ ậ ả Ộ Ố ể ệ Ẽ ở ọ ụ ể Ể
Ề Ề
ƯỜ
NG
Ọ
Ủ
ọ
M T S TRANH V TIÊU BI U V Đ TÀI MÔI TR Ớ C A H C SINH L P 3C– Năm h c 20182019
ẽ ủ ọ ẽ ủ ỗ ầ Tranh v c a em: Võ Ng c Ánh
Tranh v c a em: Đ Tr n Gia Hân Ph
ỗ ổ
( nhóm) thi làm 1 s n ph m t ẩ ẩ ừ ồ ồ ừ ữ nh ng đ ph li u. ả ẹ ế ệ ụ ả ế ệ đ ph li u ph i đ p , có tác d ng b o v ệ ngươ Thi “bàn tay vàng” ả M i t ả *Yêu c u:ầ S n ph m làm t
ọ ỏ ấ ể ả ể ng bi n đ o ỏ ố
ữ ế ừ ỏ
ướ ể ổ ứ ứ v sò...) ừ
ề ạ ng cho nh ng cá nhân , nhóm đ t thành tích đ ạ ặ ầ i nhi u hình th c khác nhau theo t ng tu n ể
ầ ọ
ươ ổ ứ
ưở ướ ứ ổ ơ i hình th c ch i theo nhóm (t ) cá ng d
ứ ệ ng.
i ô ch ơ ườ ẩ ị ộ ố ợ ớ ườ môi tr ụ ừ các v c , v sò , gi y lo i, h c sinh có th sáng ch , trang trí làm Ví d : t ữ ế nh ng chi c chuông gió xinh, làm hoa ho c làm nh ng b c tranh t ề ứ ầ ch c d Ph n này giáo viên có th t ữ ưở ầ ỗ ụ ể c th , m i tu n đ u phát th ệ ộ tuyên d ng đ ng viên khích l tinh th n cho h c sinh . ộ ữ ả : T ch c cu c thi: Gi ổ ch c trò ch i có th ề ủ ề ả *Yêu c u: Giáo viên chu n b m t s câu h i g n gũi ,phù h p v i trình đ
ữ ữ ể ơ ỏ ầ ể ả ch c cho h c sinh ch i, tìm hi u đ gi ộ i đáp ô ch . Các ô ch giáo
ụ ớ
ở ừ ữ ố
t ng dòng d ủ ướ ướ i đây ? ừ c ta ?Có 9 t
ữ Giáo viên t nhân v ch đ b o v môi tr ầ ọ ổ ứ ủ ọ c a h c sinh, t ẻ ẵ ở ả b ng ph l n. viên k s n ừ ữ ể ề ụ ng nào vào các ô tr ng Ví d : Có th đi n nh ng t ậ ỉ ị ộ ả Dòng 1 : Đ o Phú Qúy thu c đ a ph n t nh thành nào c a n ằ ắ ầ b t đ u b ng ch B
ệ ở ơ ả ượ ọ Dòng 2: Các chi n sĩ làm vi c n i các vùng đ o đ c g i là gì? Có 7 ch ữ
ắ ầ ữ ằ ế cái b t đ u b ng ch H.
ẵ ữ ắ ầ ữ ằ
ả ớ ở ữ Đà N ng. Có 7 ch cái , b t đ u b ng ch H ữ ế
ữ ầ đ u b ng ch T )
ữ ẹ Dòng 3: Tên Đ o l n ắ Dòng 4: Ba ch còn thi u trong câu “ Mùa xuân là ....... ( có 11 ch cái, b t ằ Dòng 5: Nh ng ho t đ ng gi cho môi tr
ữ ả ấ ườ ụ ậ ườ i và thiên nhiên gây ra cho môi tr
ử ụ ợ
ắ ạ ng trong lành, s ch đ p, kh c ườ ng, khai thác ằ ằ ắ ầ ắ ầ ữ ữ ả ớ ấ ủ ữ ữ ệ ạ ộ ph c các h u qu x u do con ng và s d ng h p lý các tài nguyên thiên nhiên.Có 13 ch cái b t đ u b ng ch B t Nam. Có 7 ch cái , b t đ u b ng ch P Dòng 6: Đ o l n nh t c a Vi
Ả Ữ GI I ĐÁP Ô CH
ộ ữ ưở Sau nh ng cu c thi, giáo viên phát th
ớ ữ ng cho nh ng t ể
ỹ ế ầ ỏ ủ ớ ụ ể ệ ầ
ạ ạ ủ
ệ ồ ừ ể ọ
ạ ổ ữ , cá nhân, nhóm đ t ưở ầ ề ở ằ thành tích đúng v i yêu c u b ng nh ng cây bút, quy n v ( ti n mua ph n th ng ọ ậ ấ ừ qu k ho ch nh c a l p : bán gi y v n) đ khích l t tinh th n h c t p, tìm ể hi u, sáng t o c a các em. ư ậ ứ ộ
ả ọ ư ế ớ ở ộ ườ ứ ứ ệ ơ ng n i em
ể
ả ủ ự ạ ớ ụ ế ụ Nh v y vi c l ng ghép giáo d c cho h c sinh ti u h c ph i đi t : ki n ứ ậ th cnh n th c, kĩ nănghành đ ng, ý th c –thái đ , có nh th m i hình thành ý ả th c , kĩ năng, hành vi b o v tài nguyên môi tr nói riêng và tài ố nguyên bi n đ o c a qu c gia nói chung Xây d ng giáo án m u ti ồ t sinh ho t l p có l ng ghép giáo d c tài
ẫ ế ả ả ườ ể
ng bi n và h i đ o: nguyên ,môi tr Tieát 16 : SINH HOAÏT TAÄP THEÅ I. MUÏC TIEÂU:
Hoïc sinh nhaän xeùt öu khuyeát ñieåm cuûa mình trong tuaàn qua , höôùng
phaán ñaáu cho tuaàn tôùi
Hoïc sinh bieát pheâ vaø töï pheâ Giaùo duïc hoïc sinh tính töï giaùc laøm chuû taäp theå
II. CHUAÅN BÒ:
Giaùo vieân: 1 quyeån soå tay ghi cheùp III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC
1. OÂån ñònh lôùp: (1’) Haùt 2. Noäi dung: (29’)
TG Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
ổ ế ầ
ở
Hoaït ñoäng 1: T ng k t công tác tu n 15 Giaùo vieân nhaän xeùt nhöõng öu khuyeát ñieåm cuûa lôùp trong tuaàn qua.
ề ế
ả Giaùo vieân choát laïi theo b ng sau:
ậ ượ ậ Lôùp tröôûng cho 4 tổ trư ng nhaän xeùt caû lôùp veà caùc maët n n p, ñaïo ñöùc cuûa töøng caù nhaân .ổ trong t ậ ổ nh n xét Các t ưở ớ ớ ng cho l p phó L p tr ế ố ổ ọ h c t p t ng k t s bông hoa đ ầ c nh n trong tu n
ọ
ở ạ ấ ắ ổ đ t xu t s c
ầ
Hoïc sinh laéng nghe ế ạ ự : Xây d ng k ho ch tu n 17
ổ ể ả ầ ự đ xây d ng
ạ
Giaùo vieân tuyeân döông : * Toå … hoaït ñoäng raát toát , coù caùc baïn phaùt bieåu soâi noåi ñeàu . Ngoaøi ra coøn coù baïn toát hoïc chăm h c ………………. Phát thư ng cho các nhân và t tu n 15. Nhaéc nhôû moät soá em thöïc hieän chöa toát: ……………………………………… Caùc öu ñieåm caùc em caàn phaùt huy hôn nöõa , nhöõng maët toàn taïi caàn coá gaéng khaéc phuïc , söûa chöõa ạ ộ Ho t đ ng 2 ậ ả ớ GV cho c l p th o lu n theo t ầ ế k ho ch tu n 17(2 phút) Cho HS nêu ý ki n.ế
i n i dung chính :
ố ạ ộ ọ
ổ t đ
ể ể ự ố
ữ ệ ự v sinh, th c
ề ế ệ ố ầ
ệ ể ổ ả 4 t ậ th o lu n theo t ổ t.
ủ GV ch t l ọ ậ ầ ủ 1 H c t p :H c bài và làm bài đ y đ , phát ậ ố ể bi u xây d ng bài sôi n i. Ôn t p t ki m tra cu i kì 1 ề ế 2.N n p: Duy trì n n p, gi ờ hi n t t 15 phút đ u gi ậ 3. Phong trào thi đua: T p luy n đ tham ồ ố ể ệ gia thi k chuy n Bác H t ạ ạ ộ Ho t đ ng 3
ể : Sinh ho t theo ch đi m ộ ộ ế ổ khác
“Em yêu chú b đ i” GV treo tranh: HS nêu ý ki n , các t ổ b sung.
ả ớ ắ
ỏ ẽ HS theo dõi. C l p nh c ạ l i theo GV ệ H i: Tranh v ai? ộ ộ ? Chú b đ i làm công vi c gì
ộ ớ ạ ệ
ể
ạ
ọ ổ ủ ể ậ i thi u n i dung sinh ho t GV gi ể ề ớ GV cho l p phó văn th lên đi u khi n sinh ho t theo ch đi m: ổ nh n xét , bình ch n t ấ xu t
ưở ng cho t
ấ ắ xu t s c. ề ệ
ố ớ ộ ộ ề ả
ụ ả ủ ộ ộ GV cho các t s c.ắ ổ GV phát th ệ GV cho HS xem Video v công vi c luy n ậ ủ ộ ộ t p c a chú b đ i ậ ỏ H i: Nh n xét sau khi xem Video. Giáo d c HS v tình c m đ i v i b đ i : ộ ộ ớ Tình c m c a em v i chú b đ i
ể ả ờ i :
ể ể ệ ả ả ả ố Em ph i làm gì đ th hi n tình c m đó ? Chú b đ i. HS trình bày: Có th tr l ệ ổ B o v T Qu c .
ế ọ ặ ổ ậ GV nh n xét ti t h c và d n dò Các nhóm lên trình bày n i ộ dung t mình trình bày.
ổ ậ ọ Các t nh n xét, bình ch n.
HS xem.
ậ HS nh n xét.
i: yêu
t n.
ng, kính tr ng , bi ờ ỏ i, nghe l ế ơ i cô
ắ ả ờ HS theo dõi tr l ươ ọ th ọ ậ H c t p gi giáo . HS l ng nghe
ữ ầ ượ ả c b o m t:
ề ế
ệ ầ ả ế ể ễ ệ ầ ớ
ậ ủ ệ ớ ề ắ n m ch c n i dung các Module v công tác ch nhi m l p nh Module 34, 35, 36.
ệ ế ạ ả
ớ ể ọ ạ ả ớ
ủ ư ề ụ ạ ấ ượ ệ cao hi u qu công tác ch nhi m l p, góp ph n nâng cao ch t l ệ ng d y và h c. ể ủ ệ ử ệ ậ Không 8. Nh n thông tin c n đ ụ 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ệ Giáo viên ph i nhu n nhuy n v lí lu n công tác ch nhi m l p qua vi c ắ ộ Giáo viên ph i m nh d n trong vi c ti p thu và áp d ng cái m i đ nâng ầ ệ ỗ ầ Có rút kinh nghi m nghiêm túc sau m i l n th nghi m đ hoàn thi n sáng
ki n.ế
ằ ắ ườ ọ Giáo viên c n u n n nn h c sinh b ng cái TÂM c a ng ủ i m th hai c a
ưở ầ ố ư ế ớ ạ các em, có nh th m i t o ra s tin t
ụ ế
i ích thu đ ợ ẹ ứ ủ ủ ng và nghe theo c a các em h c sinh. c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ượ ọ ế ủ ượ ự ế ể ặ ự ượ i ích thu đ cho c d ki n có th thu d ả ụ ấ c do p d ng ợ 10. Đánh giá l 10.1. Đánh giá l
sáng ki n:ế
ớ ệ ủ ự ế ề t đ
ườ ệ ở ườ
ứ
ệ ủ ộ ố ủ
ả ủ ụ ụ ề ề ọ
ổ ẫ ệ ố ọ
ư ơ ở ậ ủ ệ ấ ộ ọ
ặ ệ ụ ệ ề ả
ể ư ộ ộ ủ ư ủ ề ậ ả
ượ ườ ộ ể ế ượ ệ c th c t Đ bi ng hi n nay, v công tác ch nhi m l p trong nhà tr ủ ề ế ọ ể tôi đã ti n hành đi u tra và quan sát các giáo viên ch nhi m ng ti u h c tr ớ ơ ắ ầ ề ý th c sâu s c t m quan tr ng c a công tác ủ ọ Hoàng Hoa. V i h n 90% giáo viên đ u ệ . Trong khi đó m t s giáo ệ ch nhi m và nhi m v cao c c a giáo viên ch nhi m ạ ươ ặ ng pháp d y h c truy n th ng, giáo viên viên có tu i v n n ng v áp d ng các ph ụ ộ ọ ề ẫ v n làm vi c nhi u còn h c sinh th đ ng và ch a sâu sát tình hình h c sinh. Thêm ờ ề vào đó, do tác đ ng c a đi u ki n th i gian, c s v t ch t, đ c đi m h c sinh cho ả ệ nên vi c áp d ng các gi i pháp nâng cao v công tác ch nhi m ch a có hi u qu . ệ ề ệ Tài li u tham kh o v công tác ch nhi m có nhi u nh ng m t b ph n giáo viên ư ắ ch a n m đ c m t cách t ng minh.
ả ể ự ế ầ ầ ọ ế K t qu ki m tra năng l c hs đ u năm đ u năm h c 20182019 môn Ti ng
ệ ế ả ư Vi t k t qu nh sau:
Đi mể
L pớ Y uế T lỉ ệ Gi iỏ T lỉ ệ Khá T lỉ ệ T lỉ ệ T ngổ số HS
30 0 0 % 5 16,7 % 50% 10 Ghi chú Trung bình 15
28 0 0% 4 14,3% 46,4% 11 13
29 0 0% 4 13,7% 37,9% 14 11
87 0 39 Kh i 3ố 0% 13 14,9% 44,8% 35
33,3 % 39,3 % 48,3 % 40,2 %
ế ả ạ ượ ế
ế ặ ả ấ 10.2. Đánh giá k t qu đ t đ ệ ủ Qua 2 năm làm công tác ch nhi m, năm đ u tôi đã áp d ng các bi n pháp ể ệ ấ c th hi n r t ụ c sau khi áp d ng sáng ki n ụ ầ ả ượ ọ t năm h c này k t qu đ
ặ ố ọ ả ế ế ệ ệ ạ ế nêu trên tôi th y đ t k t qu cao. Đ c bi ư rõ nh sau: * Ch t l ng các m t giáo d c khá cao: K t qu đ n cu i h c kì I
ấ ượ Toán : 29/37 HS đ t đi m 9.10
ụ ạ ạ ể ể 8/37 HS đ t đi m 8.
ế ệ Ti ng Vi
ể ể ạ ạ t: 31/37 HS đ t đi m 9.10 6/37 HS đ t đi m 7,8.
ế
ườ ng t
ả ộ ư ổ ứ ch c nh : ệ ng thân thi n”
ả *K t qu các phong trào: ạ ế ớ L p đ t k t qu cao các phong trào do nhà tr ạ ườ ả i nhì h i thi v tranh “ Vì môi tr Đ t gi ọ ớ ạ ớ L p đ t l p xu t s c h c k I năm h c 2018 2019
ẽ ấ ắ ọ ỳ ổ ứ ế ầ ầ ụ ch c đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u
ổ ứ ị ạ 11. Danh sách t S TTố Tên t ch c/cá ỉ Đ a ch
ụ nhân ự Ph m vi/Lĩnh v c ế áp d ng sáng ki n
ễ ườ ổ 1 ủ Nguy n Văn Đ
ớ ạ
Tr ng TH Hoàng ươ Hoa – Tam D ng – Vĩnh Phúc
ệ ươ ng Đ i m i ph ậ ọ pháp d y h c, v n ế ế ụ d ng và thi t k trò ơ ọ ậ ch i h c t p trong môn ế Ti ng Vi t 5
Hoàng Hoa, ngày 18 tháng 02 năm 2019
Hoàng Hoa, ngày 26 tháng 02 năm 2019 ệ ưở ả Phó Hi u tr ng Tác gi ế sáng ki n
ạ ị ầ Ph m Th Thái Tr n Trung Kiên
Ế
Hoàng Hoa, ngày 26 tháng 02 năm 2019 Ạ ĐÁNH GIÁ, X P LO I Ế
Ộ Ồ
Ọ
Ủ
Ấ
ƯỜ
C A H I Đ NG KHOA H C, SÁNG KI N C P TR
NG
ể
Đi m: .....................................................................
ế
ạ
X p lo i: ...............................................................
Ọ
Ộ Ồ ủ ị
TM. H I Đ NG KHOA H C P.Ch t ch
Ủ Ị
Ơ Ở
CH T CH CÔNG ĐOÀN C S
Lê Văn Khang
Ế
Ộ Ồ
Ủ
Ấ
Ệ
Ế
Ạ ĐÁNH GIÁ, X P LO I Ọ C A H I Đ NG KHOA H C, SÁNG KI N C P HUY N
ể
Đi m: .....................................................................
ế
ạ
X p lo i: ...............................................................
ươ
Tam D ng, ngày tháng năm 2019
Ộ Ồ
Ọ TM. H I Đ NG KHOA H C ủ ị Ch t ch