ề ướ ể ự ng b ờ ớ 1. L i gi ườ ỗ M i ng

ơ ể ườ ơ

ả ở trong mi n nhi

ớ ộ ệ i thi u  ệ t Nam chúng ta đ u có th  t i Vi ầ ệ ề ồ

ọ ố ắ ạ ề ể ệ ớ ằ ấ ướ

ụ ệ ớ t đ i gió mùa…t o nên nhi u h ể

c ta v  tài nguyên thiên nhiên. Câu nói th

ơ ấ ề ự

ấ ạ

ấ ệ ợ ả i ph i bi t gi

ể ị ạ t Nam. Tài nguyên thiên nhiên n ữ ườ ạ ở

ự ọ

ừ ặ ố ố

ấ ự ư ắ ng đúng đ n v  cách t

ế ứ ụ ể ề ữ ề ậ ụ ị ể ế ả ộ

ụ ể ả

ữ ụ ế ầ

ầ ạ ế ệ ề ế ắ

ữ ủ ả ị

ấ ả

ổ ố ớ ố ủ ề ầ ả ố

ươ ờ  ằ c ta có đ  hào r ng n 2, có kho ng h n 4.000 ả bi n dài 3260km, ph n bi n có di n tích h n 1.000.000km   ả   ồ ạ t đ i gió mùa, thiên nhiên đa d ng, có ngu n khoáng s n hòn đ o,  ề ậ ố phong phú, nhi u đ ng b ng r ng l n, có hàng ch c nghìn loài sinh v t s ng và   ệ  ừ ề phân b  kh p m i mi n đ t n c, có r ng nhi ộ ủ   ạ ” ,câu nói quen thu c c a ừ sinh thái khác nhau. Câu thành ng  “ữ R ng vàng bi n b c ể  ủ ướ ỉ ự ề ông cha ta ch  s  giàu có, trù phú c a n ủ ệ ố ớ ủ ả   hi n lòng t  hào, ni m yêu quý c a chúng ta  đ i v i c a c i, giang s n g m vóc ướ ệ ộ ủ   c ta r t phong phú và đa d ng, c a dân t c Vi ả ỗ ế nh t là tài nguyên bi n. M i ng    gìn, b o v  và khai thác h p lý thì ự ự ệ t và tr  thành vàng b c th c s . tài nguyên không b  c n ki ề ệ ả ớ ấ ờ i ,bi n đ o luôn là Tuy nhiên trong th i gian qua và hi n nay ,v n đ  biên gi   ề ờ ự ể   ệ ặ ườ ủ ấ t là tình hình Bi n v n đ  th i s  nóng thu hút s  quan tâm c a m i ng i .Đ c bi ủ  ứ ạ ấ  phía Trung Qu c đang c  áp đ t ch Đông r t ph c t p nguyên nhân chính là do t ậ ở ủ ọ ầ ả  khu v c này .Chính vì v y chúng ta c n ph i có quy n ,tham v ng c a mình    ủ  ướ ề ề ề  duy ,nhìn nh n ,đánh giá v n đ   v  ch nh ng đ nh h ở  ả ườ ầ ng m quy n bi n đ o m t cách h t s c c  th  ,thuy t ph c . C n ph i tăng c ườ ườ   ọ ề ộ ng r ng giáo d c v  tài nguyên , môi tr ng  bi n đ o cho h c sinh trong các tr ườ ự ỉ  ọ i tr c ti p giáo d c các em . Th y cô không ch h c và th y cô giáo  là nh ng ng ế ố   ộ ề ạ ứ truy n đ t ki n th c mà còn truy n l t đ i i cho th  h  sau m t tình yêu th m thi ượ   ố ổ ể ớ c v i nh ng  vùng bi n, đ o c a T  qu c .Qua đó , giúp cho các em xác đ nh đ ể ượ ấ   c trách tình yêu l n nh t cao c  và thiêng liêng nh t là tình yêu T  qu c  và hi u đ ả   ể ề ố ớ ổ ệ nhi m c a mình c n ph i làm gì đ i v i T  qu c ,đ i v i ch  quy n v   bi n đ o quê h

ả ạ ệ ệ ồ

ư ợ ế ệ ệ ậ ự ư ẩ ố

ọ ả ạ ỉ ớ ủ ng. Ở ộ ố ườ  m t s  tr ọ ng cho h c sinh.   ườ

ụ ứ ơ ả ủ ọ

ệ ả ợ ộ

ệ ả ể ừ

ể ỉ ừ ớ ườ ụ ư ệ ả i

ng nh ng ch  d ng l ữ ộ ứ

ờ ạ ụ ư ạ

ả ậ ụ

ụ ụ ả

ỉ ầ ồ i nhanh quên. Chúng ta c n l ng ghép giáo d c b o v  môi tr ậ ứ ờ ệ ộ ườ ứ ừ ứ ế ả ọ ng ch a đ y m nh vi c l ng ghép, tích h p vi c b o v  môi ườ ụ Đa s  giáo viên ch a th t s  quan tâm đ n vi c giáo d c ý   tr ọ   ứ ả ng cho h c sinh trong quá trình gi ng d y, mà ch  chú tr ng th c b o v   môi tr ế ề ệ ế   đ n vi c gi ng bài,truy n th  các ki n th c c  b n c a các môn h c làm sao cho ạ ườ   ọ ng h c sinh hi u. Trong quá trình so n giáo án có tích h p n i dung b o v  môi tr ế   ỉ ể ố ư vào trong t ng bài nh ng mà ch  đ  đ i phó v i thanh tra, ki m tra, còn trong ti t ồ ạ ở ứ ộ  ệ ạ  m c đ d y có l ng ghép vi c giáo d c b o v  môi tr ứ   ế ắ ả ả i chung chung, khô khan, c ng nh c, r i r c gi a n i dung và ki n th c, gi ng gi ượ ọ ng g o, ch a có tác d ng cao. gây cho h c sinh c m giác g ắ ả  Chính vì v y, các bài gi ng ch  có tác d ng giáo d c trong th i gian ng n sau ng cho : ki n th c­nh n th c,  kĩ năng­hành đ ng,  ý th c – thái ạ đó các em l ể ọ h c sinh ti u h c ph i đi t

ư ế ớ ệ ả ườ ủ ng c a các

ứ ộ đ , có nh  th  m i hình thành ý th c, kĩ năng, hành vi b o v  môi tr em.

ạ ế ự ườ ộ Là m t ng

ọ ộ ậ ả ầ

ọ ậ ữ ạ ả ệ ứ ả

ả ườ ề

ả ả ể ng bi n và h i đ o. Đó là n n móng cho s ể t Nam.

ữ ể ệ

ố ượ ế

ườ ng còn ng i trên gh  nhà tr ọ ủ ự ầ ọ

ụ ậ ộ ố ả ỉ ạ ụ ợ

ệ ạ ồ ế ạ ớ ườ ọ ng ti u h c”

ả ả ng bi n, h i đ o trong ti ứ ủ ỉ ạ   i lãnh đ o hàng ngày tr c ti p ch  đ o công tác gi ng d y cho ệ ủ ề   các em, tôi nh n ra m t đi u quan tr ng trong công vi c c a mình là c n ph i giáo ọ ể ầ ụ ừ ọ    nh ng năm đ u b c h c ti u h c ý th c b o v  môi d c cho   h c sinh ngay t   ả ả ườ ặ ự  ể ệ ệ t là b o v  môi tr ng, đ c bi tr ệ ề ữ ể ế ề ự t v   s  phát tri n b n v ng bi n và h i đ o Vi hi u bi ự ể ở ề ể    thành hi n th c hay không Quan đi m phát tri n b n v ng này có th  tr ộ ấ ớ ồ ề ng .Vì đi u đó ph  thu c r t l n vào nhóm đ i t   ề ứ ậ ể   v y, đ   nh n th c rõ trách nhi m  c a mình đ u năm h c tôi đã l a ch n đ  tài: “M t s  gi i pháp ch  đ o d y l ng ghép tích h p giáo d c tài nguyên và môi   ể ọ làm  ể ườ tr t sinh ho t l p cho h c sinh tr ề đ  tài nghiên c u c a mình.

ỉ ạ ạ ồ ộ ố ả ợ

2. Tên sáng ki nế : M t s  gi ể ườ ế i pháp ch  đ o d y l ng ghép tích h p giáo   ọ   ạ ớ t sinh ho t l p cho h c ả ả ng bi n, h i đ o trong ti

ể ọ ườ ụ d c tài nguyên và môi tr sinh tr ng ti u h c.

ả ế 3. Tác gi sáng ki n

ế ườ ươ ể ọ ầ ­ H  và tên: Tr n Trung Kiên ả ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng –

ọ ị Vĩnh Phúc

ạ ố ệ

ủ ầ ư ạ ụ ế : Tr n Trung Kiên ế ự

ự ụ

ồ ạ ộ ệ ế ể ậ ­ S  đi n tho i: 0967559399; E_mail: trankiendta@gmail.com  t o ra sáng ki n 4. Ch  đ u t 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ệ Lĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh nghi m c a tôi là bi n pháp l ng ghép tích   ể ở ủ ả ả ng bi n, h i đ o trong ti t ho t đ ng t p th

ọ ế ườ ợ h p giáo d c tài nguyên và môi tr ườ tr ụ ể ng ti u h c.

ầ ụ ầ : 31/8/2018 c áp d ng l n đ u

ế b n ch t c a sáng ki n

ạ ự ề ộ ế ượ ấ ủ ủ

ậ ườ t ho t đ ng t p th Nghiên c u ứ m t s  bi n pháp ụ ng.

ể ế : Đánh giá th c tr ng, nguyên nhân, nh ng h n ữ ạ   ả   ể ng bi n, h i l ngồ   ạ ộ   t ho t đ ng

ể ọ ườ ộ ố ệ ả ả ế ng bi n, h i đ o trong ti ế ả ạ ượ ủ c c a sáng ki n. ườ . Hi u qu  đ t đ

ng ti u h c Hoàng Hoa i pháp

ườ ng

ọ ề ệ ả ạ ứ ể ệ ọ

ế ư ụ ồ ậ

ệ ự ạ ộ ầ ậ ụ ệ ư ủ ỗ ọ ờ 6. Ngày sáng ki n đ ả ả 7. Mô t ­ V  n i dung c a sáng ki n ế ợ ồ ch  trong công tác l ng ghép tích h p giáo d c tài nguyên và môi tr ạ ộ ể ở ế ả đ o trong ti  nhà tr ợ ụ ghép tích h p giáo d c tài nguyên và môi tr ệ ở ườ t p thậ ể   tr ả Các gi ươ ợ Ch ng trình tích h p các môn h c v  vi c b o v  môi tr ở ọ  các môn h c nh : Ti ng Vi ti u h c có  thu t ... Tuy nhiên vi c giáo d c l ng ghép trong các ho t đ ng chính khóa  môn h c thôi ch a đ  mà m i giáo viên chúng ta c n t n d ng th i gian ở ọ  h c sinh  ộ t, Đ o đ c, T  nhiên và Xã h i và Mĩ  ở  các  ở ữ  nh ng

ọ ố ầ ậ ệ ể t sinh ho t cu i tu n đ  tuyên truy n v n đ ng h c sinh ý th c b o v  môi

ỗ ầ ế ườ ứ ả ạ ộ

ng th ể ạ ườ ẽ ề ỗ ọ ậ ơ ả ủ ườ ể ộ ng xuyên qua m i tu n, m i tháng, thông qua các ho t đ ng, trò ch i,  ng bi n đ o c a

ứ ả ủ

ệ ả ỗ ế ạ ậ ể ờ ầ Th i gian m i ti

ủ ớ ấ ị ộ

ứ ồ ọ ạ ộ ệ ầ ả ỗ

ti tr ệ ầ tìm hi u...s  kích thích tinh th n h c t p, ý th c b o v  môi tr ạ ư các em, góp ph n b o v  môi tr òng chung c a nhân lo i. ậ ề , ngoài nh n xét tình hình   t sinh ho t t p th  không nhi u ờ ọ ậ ạ ộ h c t p, các ho t đ ng khác c a l p,giáo viên nên dành m t ít th i gian nh t đ nh   ự   ứ ụ ạ ộ ộ ố ổ ả  ch c l ng ghép m t s  ho t đ ng giáo d c ý th c và th c (kho ng 10­15 phút) t ộ   ườ hành b o v  môi tr sau m i tu n m t ng cho h c sinh thông qua các ho t đ ng  vi c. ệ

ộ ợ ừ

ượ ế ạ ụ  đ ự c xây d ng theo h

ạ ộ ụ ậ ươ ệ

ng  ự ạ ớ ụ ồ

ự ậ ườ

ợ ớ ộ ể ứ ủ ể ặ ồ ộ

ủ ọ ệ ầ ụ ể ự ủ ề ạ ộ + Xây d ng k  ho ch tích h p các n i dung vào t ng ch  đ , ho t đ ng c  th . ợ ẹ ướ tích h pợ  nh  nhàng, h p lý trong các ộ   N i dung giáo d c ể   ả ủ ề ch  đ , các ho t đ ng, không gây quá t i trong th c hi n ch ng trình giáo d c b c Ti u ế ả ọ   h c . Tuy nhiên , không ph i trong ti t sinh ho t l p nào cũng l ng ghép giáo d c tài ư ậ ẽ ạ ể ả ng bi n đ o. Vì nh  v y s  t o ra s  r p khuôn và gây nhàm chán. nguyên và môi tr   ổ   giáo d cụ  , ch  đi m , đ c đi m l a tu i, ả N i dung l ng ghép ph i  phù h p v i n i  dung  nhu c u và kinh nghi m c a h c sinh

STT Tu n ầ

Môn

Tên bài

N i dung tích h p

ạ ộ Ho t đ ng

ườ

1

6

ộ ố ả ở  ố

Đ oạ   đ cứ

t Nam; i Vi ả ả   ể  qu c, bi n, h i đ o

ề i thi u v   m t s  Đ o  Gi ủ Bình Đ nh và c a T  Qu c

Nghiêm  trang khi  chào cờ

ự ­ T  hào là ng ổ ố ­ Yêu t ệ t Nam Vi

2

9

ố  ị

ộ ọ ­Cho   h c   sinh   xem   m t   s ẹ ủ t Nam và v bi n đ p c a Vi ể ủ trí đ a lí c a các bi n .

Tự  nhiên  xã  h i ộ

Ho tạ   ộ đ ng   và   nghỉ  ng iơ

ơ

ọ ắ ọ ố

ạ   ộ ố ớ i thi u m t s  các ho t Gi ộ ơ   đ ng   ngh   ng i   c a   con ớ ườ ắ i g n v i bi n: không ng   ả   ề khí   trong   lành,   nhi u   c nh ể ẹ đ p, du l ch bãi bi n  ọ   ệ ớ i thi u cho h c Qua đó, gi ể   ồ ợ ủ ộ sinh m t ngu n l i c a bi n ố ủ ỏ ớ ứ đ i   v i   s c   kh e   c a   con   iườ ng

ơ   ­Cho   h c   sinh   ch i   trò   ch i “tinh m t , nhanh tay” ủ   ợ i ích c a ­Cho h c sinh xem l ể ố bi n   đ i   v i   cu c   s ng   con   iườ ng

3

14

ệ ể

ạ ả ả

Đ oạ   đ c ứ

vùng bi n , h i đ o.

ươ

ả ­ Chăm sóc, b o v  cây và   ả   ở   các   vùng   bi n,   h i hoa   ả đ o quê h

ng.

+   Xem   tranh   các   lo i   cây ể ồ tr ng  + Chăm sóc cây xanh, không  ẻ hái lá b  cành.

B o vả ệ  cây   và  hoa   nôi  công  c ngộ

4

18+19

ổ ậ ể

Cu cộ   s ngố   xung  quanh

Tự  nhiên  xã  h i ộ

ề ể ệ ườ   ng Có th  hi n v  môi tr ả   ể ớ ắ ố s ng   g n   bó   v i   bi n   đ o ể   ữ ủ i nh ng vùng bi n c a HS t đ oả

ườ

ả   T   ch c   cho   h c   sinh   th o ườ   ề lu n   nhóm   v   môi   tr ng ệ ơ   bi n Quy Nh n. Nêu vi c làm ệ ệ  ả đúng và sai trong vi c b o v ả ả ể ng bi n , h i đ o. môi tr

5

25

Con cá

i   thi u   các   loài Liên   h   gi   ậ ể   ể cá   bi n   (và   sinh   v t   bi n) ể ố ớ đ i v i HS vùng bi n đ o

Tự  nhiên  xã  h iộ

ề ợ   ọ i thi u cho h c sinh v  l Gi i ố ớ   ể ậ ủ ích c a sinh v t bi n đ i v i ể ườ ố cu c s ng con ng   i.K  tên ồ ậ các   ngu n   sinh   v t   bi n   mà   t .ế các em bi

ơ

6

24

T pậ   đ cọ

ữ ữ

Cho h c  sinh làm  ch i  trò ô ậ ồ ữ ề  ch  bí m t g m các ô ch  v ề ể ấ nh ng v n đ  bi n đ o.

Ôn t pậ

ế

7

28

T pậ   đ cọ

Quà  c a bủ ố

ơ ­ Đ c th , hát các bài hát, trò ề ả chuy n v  h i quân. ả   ­ Xem các hình  nh v    h i quân.

8

31

Đi h cọ

ườ

T pậ   đ cọ

ề ẹ

ả ộ

ẽ  ọ T  ch c cho h c sinh thi v ọ   ể tranh   v   bi n   đ o   .   Ch n tranh đ p và có n i dung hay   ẻ ề ể v  bi n đ o đ  giáo d c.

9

34

T pậ   đ cọ

ậ ố   ề ộ ­ Xem phim v  đ ng v t s ng ướ i bi n: cá heo, cá voi.... d ể ộ ẽ ­ V  các loài đ ng v t bi n.

Anh  hùng  bi n cể ả

ẻ ứ

ượ

ứ   ơ ạ   Khai thác đo n th  và b c ướ ả i đánh cá, tranh c nh kéo l   ể   ọ qua   đó   giúp   h c   sinh   hi u ả ề   v   phong   c nh   bi n   (sóng, ạ ộ gió), v  ho t đ ng khai thác   ể tài nguyên bi n (đánh cá) ọ   Qua bài đ c HS bi t các chú ả ộ ộ b   đ i   ngoài   đ o   xa   đang   ờ   ữ ể ngày đêm canh gi  bi n, tr i ố T  qu c. ủ  ụ Giáo d c HS ý th c v  ch ề quy n   bi n,   đ o;   lòng   yêu   c.ướ n ả ờ ể    l i câu h i tìm hi u HS tr ế ườ   ng   đ n   tr bài   (đ ng   có ẹ ả ữ nh ng c nh đ p ghì ?). GV   ế   ạ ấ nh n m nh ý nghĩa gián ti p ệ ớ   ườ ề ng, liên h  v i v  môi tr ể ố   ả ườ môi   tr ng   bi n,   đ o   đ i ể ớ v i HS vùng bi n ả ờ i câu h i SGK và HS tr    l ổ   ế ợ k t h p luy n nói, trao đ i ủ   ộ ề v  cá heo theo n i dung c a ở ể ố   bài: Cá heo s ng   bi n hay ở ồ    h ? Cá heo đ  tr ng hay ẻ   đ  con? Cá heo thông minh ư ế   nh   th   nào?   Cá   heo   trong ứ ố ọ   c ai bài h c đã c u s ng đ

?   Giáo d c Hs thái đ  yêu quý và b o v  cá heo­ m t loài   ậ ộ đ ng v t có ích.

10

35

TNX H

Tự  nhiên

ng s ch, môi tr

ườ ể

ườ ễ

ệ Có   th   liên   h   v   môi   ớ   ắ ng   s ng   g n   bó   v i tr ữ   ủ ả bi n   đ o   c a   HS   nh ng ể vùng bi n đ o

ạ ễ

ườ

ả   ­   Trò   chuy n,   xem   hình   nh ườ   ạ môi tr ng ị b  ô nhi m. ơ ­   Trò   ch i:   Phân   lo i   môi ẩ ng s ch, b n, ô nhi m. tr

ể ừ ầ ư ạ ộ * C n l u ý r ng

ườ ộ

ự ằ ộ ộ ằ   ,trong t ng th i đi m di n ra ho t đ ng, giáo viên luôn có ý ễ   ể   ụ ề ng bi n, ẻ    nhiên nh m giúp tr  hình thành thái đ , thói quen và kĩ

ạ ộ ợ h p lý, t ự .

ổ ế ả ả ủ ọ ộ ể

ờ ứ ồ th c l ng ghép các ho t đ ng có n i dung giáo d c v  tài nguyên và môi tr ả ả h i đ o m t cách  ố năng s ng tích c c ị   +  Giúp   h c   sinh   tìm   hi u   tên  m t   bi n     và  h i   đ o  n i   ti ng   c a   đ a ươ ể ệ ph

ư t Nam nói chung ế ề ể ể ủ ng nói riêng và  c a Vi ế ự Nh  chúng ta đã bi t v  môi tr

ớ ọ ọ ể ư ả ườ ơ ộ ượ

ể ứ

ộ ư ọ ấ ả ả ượ ề ể ả ng bi n đ o ch a đ

ể ầ ề

ủ ớ ọ ầ ữ ả

ế ủ ế ớ ể

ố ớ ọ ộ ướ c m t . Nên có th  chia ra t ng ph n nh ẫ ằ ụ ụ ể ễ ể ẽ ử ụ ừ ả ầ ướ

ế ợ ễ ớ ẫ ừ ả ướ ng d n t ng b ạ ẳ i thi u . Ch ng h n . khi h ề ề ng d n các em v  tên các đ o c n h ụ ỗ

ộ ế ị ậ a .Nh n bi

ộ   ườ ế ng bi n đ o chính  là m t t s  thi u hi u bi ệ   ặ ễ ng.  t, Đ c bi trong các nguyên nhân chính gây nên suy thoái và ô nhi m môi tr   c làm quen , các em h c sinh ti u h c nh t là h c sinh l p 3 ch a có c  h i đ ệ ả   tìm hi u v  bi n và h i đ o . Do đó , ý th c ,thói quen, hành vi b o v  môi ọ ệ   ộ ườ c hình thành trong c ng đ ng h c sinh. Cho nên vi c tr ề ể   ơ ế ể ầ t nhi u h n v  bi n c n làm đ u tiên c a chúng ta là làm sao giúp các em hi u bi ờ   ữ ớ ả i đ o . Tuy nhiên v i h c sinh l p 3 không th  giáo d c cho các em b ng nh ng l ằ ả   gi ng suông mà c n k t h p b ng nh ng hình  nh c  th , d  hi u s  làm cho các em ti p thu nhanh và d  nh . Vì v y , đ i v i h c sinh l p 3, s  d ng kênh hình   ỏ  ầ là ch  y u và ph i h ể ớ ẫ   ướ ệ đ  gi ng d n ộ ừ ỉ theo t ng vùng, mi n và t nh thành. M i ngày giáo d c m t ít . ọ ị ệ ể t vùng bi n Vi t Nam thông qua tên g i, v  trí đ a lí và m t vài ộ ố ể ổ ế ở ệ ổ ậ ủ ể ặ đ c đi m n i b t c a m t s  bãi bi n n i ti ng t Nam Vi

ệ ể

ớ ườ ố ộ t Nam là m t qu c gia bi n v i đ ươ ố ự ự ể ộ

ờ ể ế ả ả ệ ặ ơ

ừ ờ ố ạ ộ ờ ủ ả ấ Vi ng b  bi n dài 3260km, có 28 trong ố ớ ỉ ng tr c ti p giáp v i bi n và có vùng s  63 t nh và thành ph  tr c thu c Trung    ể ẽ ớ   ắ ể ộ bi n r ng h n 1 tri u km2. T  bao đ i nay, bi n và h i đ o đã g n bó ch t ch  v i ộ các ho t đ ng s n xu t và đ i s ng c a dân t c ta.

ướ ư ủ ướ ề c ta cũng nh  c a n c ngoài đ u th ể

ồ ổ ủ ệ ả ả ủ ề ấ ể ệ ề Trên nhi u t m b n đ  c  c a n ủ t Nam : hi n ch  quy n bi n đ o c a Vi

ộ ố ể ả ọ ụ ể ộ ố ể Giáo viên giúp h c sinh tìm hi u m t s  bi n thông qua m t s  hình  nh c  th :

ệ ộ ặ ể   ọ t Nam thông qua tên g i, m t vài đ c đi m

ổ ế t đ o n i ti ng Vi ủ ệ

ế ả ị ọ t Nam ơ ế t .Sau đó

ể ề ả ả ở ị ộ ố Quy Nh n mà các em bi ươ ậ b. Nh n bi ộ ố ả ớ ủ ổ ậ ị n i b t, v  trí đ a lý c a m t s  đ o l n c a Vi ộ ả ở ể GV có th  cho h c sinh k  v  tên m t đ o   đ a ph cho các em xem m t s  hình  nh đ o ng.

ơ ơ ả ơ ơ ả Đ o Nh n Lý­ Quy Nh n Đ o Nh n Châu­ Quy Nh n

ề ọ ấ ở ầ ậ Đi u quan tr ng nh t ế   t

ả  ph n này là giáo viên ph i cho h c sinh nh n bi ề ủ ủ ệ ầ ả ộ ườ ng Sa là hai qu n đ o thu c ch  quy n c a Vi ọ t Nam . Hoàng Sa và Tr

ả ừ ữ ể ả ộ

ườ ệ ổ ớ ư ằ Qu n đ o Hoàng Sa là m t qu n đ o san hô n m gi a Bi n Đông. T  lâu t Nam v i tên Bãi Cát Vàng, ầ ộ ng Sa đã thu c lãnh th  Vi

ầ Hoàng Sa cũng nh  Tr Hoàng Sa.

ề ả ầ ả ả

ườ ườ ầ ơ ỏ ng Sa cách qu n đ o Hoàng Sa kho ng 200 h i lý v  phía ằ   ng Sa bao g m h n 100 đ o nh , bãi ng m, bãi san hô n m

ả ộ ồ ả ể ả ầ Qu n đ o Tr ả ả ầ Nam. Qu n đ o Tr 2  ộ tr i r ng trong m t vùng bi n kho ng 180.000 km

ệ ấ ủ

ướ ườ ề

ề ủ ủ ổ ừ ộ ậ ừ ẹ ấ ề   ự c trong khu v c v  ch  quy n ể ng Sa. Quan đi m c a chúng ta   ữ  ề

ể ể ự Hi n nay, đang có s  tranh ch p c a các n ầ ả ể trên Bi n Đông và v  các qu n đ o Hoàng Sa, Tr ủ ữ ữ ế là v a quy t tâm đ u tranh gi  v ng đ c l p ch  quy n, toàn v n lãnh th , v a gi ị ổ ườ ữ ng hòa bình,  n đ nh đ  phát tri n.  v ng môi tr

ế ề ộ ố ể ổ ế Sau khi các em đã tìm hi u và bi t Nam Vi

ể ể ở t v  m t s  bi n đ o n i ti ng  ứ ứ ủ ể ế ệ ằ i ki n th c c a các em b ng m t s  hình th c sau:

ả ộ ố ị ể ạ ọ

ủ ơ ể ằ ả

ắ ạ ,giáo viên có th  ki m tra l ể ộ ố ỉ ”. ộ ố  +Giáo viên còn có th  cho  các em  tìm hi u tên g i và v  trí đ i lý c a m t s ơ   bãi bi n , đ o m t s  t nh thành  b ng cách  giáo vien cho các em ch i trò ch i “tinh m t , nhanh tay

ị ồ ẩ ệ

ư ơ ượ ộ ố ả ấ   t Nam, m t s  m nh gi y ả ầ ớ màu xanh ( t ả ng tr ng cho đ o qu n đ o )

ả ượ ể ng tr ng cho bi n) màu nâu ( t ạ

ơ ả ộ

ể ộ ướ ấ

ể ọ ầ ả

ể ứ ộ ề ừ ọ ả ơ

ế

V i trò ch i này , giáo viên chu n b  2 b n đ  Vi ư   Cách ch i : ơ Giáo viên cho hai đôi ch i đ ng v ch xu t phát . Cô giáo cho các b n ấ ạ   ơ ứ ấ   ọ ở ộ ắ ầ ạ  2 đ i lên ch n m nh gi y i hát m t bài hát và hai đ i b t đ u ch i. Các em  còn l ả ị ỉ ị c bi n dán vào v  trí t nh thành có bi n , m nh gi y màu nâu vào v  trí màu xanh n   ấ ề ị ứ   ặ ả ỉ t nh có đ o ho c qu n đ o. dán xong h c sinh th  nh t v  v  trí đ  h c sinh th  2 ạ ế ủ ộ ế ụ c a đ i ti p t c lên ch i. H t bài hát c  hai đ i đ  d ng l i . ả ằ ọ ả ể ồ ượ ọ

ố ọ ả ủ ỉ ả ụ ầ ỉ

ầ ẵ ỉ  Sau đó giáo viên và h c sinh cùng ki m tra k t qu  b ng cách : Giáo viên ch ặ   ể c tên bi n ho c vào t nh, thành ph  h c sinh dán lên b n đ  , h c sinh ph i nói đ ọ   ẵ ố tên đ o / qu n đ o c a t nh đó. Ví d  : Giáo viên ch  vào thành ph  Đà N ng h c sinh đ c Đà N ng có bãi bi n Đà N ng và qu n đ o Hoàng Sa……

ộ ố ậ ọ ỉ ả ể ọ ơ ọ Nh  v y , sau trò ch i h c sinh  nh n bi ị   c tên g i , v  trí m t s  bãi ả ế ượ t đ

ể ớ ẵ ư ậ ả ở ộ ố ỉ bi n , đ o

m t s  t nh thành m t cách nhanh chóng và nh  lâu  ệ ả ọ ộ ề ả   ỉ + Giáo viên cho h c sinh đi n tên các t nh/thành có các huy n đ o theo b ng

ướ d i đây :

STT

Tên đ oả

T nh/thành ph

1

Vân Đ nồ

2

Cô Tô

3

B ch Long Vĩ

4

C n Cồ

5

Hoàng Sa

6

Lý S nơ

ườ

7

Tr

ng Sa

8

Phú Quý

9

Côn Đ oả

10

Phú Qu c ố

ĐÁP ÁN

STT

ệ Huy n đ o

T nh/thành ph

1

Vân Đ nồ

Qu ng Ninh

2

Cô Tô

Qu ng Ninh

3

B ch Long Vĩ

H i Phòng

4

C n Cồ

ị ả Qu ng Tr

5

Hoàng Sa

Đà N ngẵ

6

Lý S nơ

Qu ng Ngãi

ườ

7

Tr

ng Sa

Khánh Hòa

8

Phú Quý

Bình Thu nậ

9

Côn Đ oả

Bà R a ­ Vũng Tàu

10

Phú Qu c ố

Kiên Giang

ể ợ ọ ả ả ủ + Giúp h c sinh tìm hi u l ể i ích c a bi n và h i đ o

ả ả ướ ế ượ ế ứ ả ớ c h t s c to l n, có  nh h

ự ế ể ế ự Vùng bi n và h i đ o n ả ự ủ ệ

ộ ủ ấ ướ ế ự ồ ự ế ế ạ

ậ ả ưở ị ng  c ta có v  trí chi n l ộ ộ ậ ệ ề tr c ti p đ n s  nghi p b o v  n n đ c l p dân t c và xây d ng ch  nghĩa xã h i,  c, đ n văn minh và h nh phúc  có liên quan tr c ti p đ n s  ph n vinh c a đ t n ế   ạ ủ c a nhân dân.  Có tài nguyên sinh v t và khoáng s n phong phú, đa d ng, quý hi m.

ể ậ

a. Cung c p tài nguyên sinh v t bi n Ở ướ ế ả vùng bi n n c ta đ n nay có kho ng 2.040 loài cá g m nhi u b , h

ế ị ở ữ ượ ả ồ ng cá ộ ọ  ề ể    vùng bi n cao kho ng 110 loài. Tr  l

ệ ấ ả ấ ể khác nhau, trong đó có giá tr  kinh t ướ c ta kho ng 3 tri u t n/năm. n

ứ ể ồ ­ Rong bi n:ể  Trên bi n n c ta có trên 600 loài rong bi n là ngu n th c ăn có

ưỡ ồ ượ ệ ể ướ ng cao và là ngu n d dinh d c li u phong phú.

ợ ề ị b. L i ích v  du l ch:

ụ ề ộ ị ự ẹ ề B  bi n dài có nhi u bãi cát, v ng, v nh, hang đ ng t nhiên đ p, là ti m năng du

ờ ể ớ ủ ướ ị l ch l n c a n c ta.

ợ ể ề ả c. L i ích v  giao thông hàng h i bi n :

ờ ể ướ ề B  bi n n ạ c ta ch y d c t i Nam theo chi u dài đ t n

ọ ừ ắ ớ  B c t ậ ấ ề ả ấ ướ c, v i 3.260km ắ

ườ ươ ể ớ ả ả ạ t

ế ị ươ ể

ữ ử ẫ ắ ợ ệ ị ờ ể b  bi n có nhi u c ng, v nh… r t thu n li n cho giao thông, đánh b t, h i s n.  ằ ố ế ừ ụ  Thái Bình D ng sang Đ i Tây  ng bi n qu c t N m liên tr c giao thông đ ụ ề ẽ ươ  d ch v  trên bi n (đóng  ng lai s  là ti m năng cho ngành kinh t D ng, trong t ứ ế tàu, s a ch a tàu, tìm ki m c u tr , thông tin d n d t...).

ộ ố ợ ề ể ề d. L i ích v  phát tri n m t s  ngh

ọ ố ớ ườ ủ ổ i giáo viên t

­Khi h c sinh đã bi ả i ích c a bi n đ i v i con ng ố ớ ồ

ế ợ t l ể ư ầ ượ ể ể ả ầ ồ ể  cho các ậ ế ủ em th o lu n theo nhom đ  đ a ra ý ki n c a mình đ i v i ngu n tài nguyên này. ầ c c n ph i làm   gì và không nên làm gì đ  ngu n tài Các em d n d n hi u đ

ạ ở ệ ể ừ t đ  t ộ ố    đó giúp ích cho cu c s ng

nguyên này tr  thành phong phú, không c n ki ủ c a các em.

ọ ể ả ả

ế ế ng  bi n , h i đ o cho h c sinh ộ ộ ng bi n tr  thành m t n i dung thi ệ ứ ả Giáo d c ý th c b o v  môi tr ệ Giáo d c b o v  môi tr

ệ ề ố ở i t

ộ ạ ữ

ộ ộ ắ ự ườ ố ớ ờ ớ ự ế ệ ẻ ụ ụ ả ế ủ ọ t c a h c sinh đ i v i th  gi ạ i gi a con ngý i v i t ầ

ườ ể   t y u, làm tăng ế ớ ự ộ ự ể  nhiên và xã h i, v  m i quan h  tác s  hi u bi   ộ ả    nhiên trong sinh ho t và trong lao ð ng s n ð ng qua l ớ   ấ xu t, góp ph n hình thành th  h  tr  thái đ  và hành đ ng tích c c, đúng đ n v i môi tr

ọ ầ

ọ ứ ụ ữ ể ầ ầ ng. ậ ự

ộ ả ể ể ủ ể ả ệ ự

ễ ệ ả ng trong th c ti n. Do đó vi c giáo d c b o v  môi tr

ườ ẩ ệ

ắ ệ ể ườ ữ ự ể ẩ ộ ị

ọ ể ố ớ ươ ị

ụ ữ ể t v  môi tr

ầ Ở ộ

ể ổ Giáo viên c n giáo d c, tuyên truy n nh ng hi u bi ẻ ườ ạ ng hi u đ ng, n u không đ ụ ế ế ộ ườ ườ   Do v y, c n ph i giáo d c cho h c sinh hi u t m quan tr ng c a môi tr ng ề ể ệ ữ   bi n trong s  phát tri n b n v ng và nh ng yêu c u ,cách th c đ  b o v  môi ử ế ư ườ t, thái đ  đúng đ n, có năng l c phát hi n và x  lí các ng cũng nh  có hi u bi tr   ườ ể   ụ ự ề ấ v n đ  môi tr ng bi n ọ ỉ ả   đ o  không ch  giúp h c sinh ti u h c phát tri n toàn di n mà còn thúc đ ycác em ộ ố   ộ có nh ng hành đ ng tích c c đ i v i môi tr ng đ  chu n b  cho m t cu c s ng ề ữ ng lai. phát tri n  n đ nh, b n v ng trong t ề ọ ế  đ  này, tr  th i nh ng hành đ ng phá ho i môi tr

ứ ả ế

ứ ạ ậ ớ ệ ệ

ủ ế ườ ế ự ễ ộ ọ

ề ng trong ti ậ ậ ạ ộ ườ ng xung quanh. Vì v y giáo d c cho các em bi

ố ớ ộ ướ ủ ế ề ng lai c a các em,  d ồ ng đ i v i c ng đ ng, gia đình và c  t

ế ề ể   ườ ng bi n ụ ẽ ấ   ộ ượ ả c giáo d c s  r t đ o cho h c sinh.  ệ ườ ễ ẫ ớ ữ   ng. N u giáo d c ý th c b o v  môi d  d n t ề ụ ế ườ ờ  lên l p ch  y u là truy n th  ki n th c thiên v  lí thuy t thì tuyên   ng trong gi tr ả  ế ể ẽ ứ ả ề truy n ý th c b o v  môi tr t sinh ho t t p th  s  là hoàn thi n kh ả   ứ ủ năng ho t đ ng th c ti n, bi n nh n th c c a h c sinh thành hành đ ng, giúp c i ụ ạ ủ t v  vai trò c a môi t o môi tr   ứ   ả ươ ườ tr i các hình th c sau:

ọ ậ ể ề ườ ệ ả r i cho các em h c t p và tìm hi u v  môi tr ng và cách b o v  môi

tr oả

ờ ơ a. Phát t ườ ể ng bi n đ Ví d : ụ

ả ề ả ị ớ ể

ễ ẽ ẽ ả  đ nh  Đi u gì s  x y ra n u môi tr ề ộ ố  ệ ị ườ   ng bi n ,đ o b  ô nhi m ngày    đó thì các em s  làm gì?

ế ể ỏ ộ ạ

ớ ạ ể

ả ờ ủ ệ Trên c  s   các câu tr  l ầ

ơ ở ả ộ ể ớ

ể ẽ ạ ả ả ữ ễ ể ị

ể ự ậ ỉ

ạ ộ ề ứ ấ ấ ị

ữ ệ ườ ệ i.

ễ ả

ể Ngoài ra , giáo viên và h c sinh có th  trò chuy n v i nhau thông qua m t s ố ế tình hu ng gi ặ ở ấ ơ ế càng n ng? Khi ra bi n ch i n u em th y nhi u rác  ẽ ấ ể ứ N u th y m t b n nh  đang v t rác ra bi n , các em s  nói gì v i b n ? ả ể ạ   i i c a các em giáo viên gi i thích đ  các em hi u t ế   ườ ả ả ả ng bi n và h i đ o: Vì n u sao c n ph i tham gia b o v  tài nguyên và môi tr ị ẹ ả ả ườ   ng thì bi n , h i đ o s  s ch đ p không b  ô có hành đ ng   đúng v i môi tr ườ ể ế i có th  đi đ n nh ng vùng bi n và h i đ o đ  du l ch, tham nhi m, con ng   ể   ơ ắ ợ ị ẩ quan , ngh  ng i, t m mát mà không s  b  b n. Các lo i đ ng th c v t trên bi n ể ế ẽ   s  không b  ch t mà sinh sôi ,phát tri n cung c p nhi u th c ăn dinh ch t và nguyên  li u làm thu c ch a b nh cho con ng ộ ố ệ ố ộ ố ừ ứ ả ả ả ụ ể

ả     b. Cho các em xem m t s  hình  nh m t s  nguyên nhân gây ô nhi m/làm  nh ưở ườ   h ng ng bi n, h i đ o .T  đó giáo viên liên h  giáo d c ý th c b o vê môi tr ọ cho h c sinh.

Ộ Ố Ự Ả Ạ Ễ ƯỜ M T S  HÌNH  NH TH C TR NG Ô NHI M MÔI TR NG

ượ

ể ả ả ả ườ ọ ­   Sau khi h c sinh đã đ ộ ố

ả ậ ậ ộ ố ễ ộ ố ọ   c xem m t s  hình  nh trên. Giáo viên giúp h c ng bi n, h i đ o. Các em đã   ư

ệ ắ ể c m t s  nh n xét nh  sau : ể t tài nguyên bi n: đánh b t cá tùy ti n, khai thác

ườ ả ể

ạ ứ ủ ề ả ả    ho t đ ng c a các ngh  đánh b t cá, nuôi tôm, cá, ch  bi n h i s n

ế ế ể ướ ạ

ố ấ ể ườ   ng ng.

ạ ộ ớ ơ ứ ả ườ ụ ệ ằ sinh tìm hi u m t s  nguyên nhân gây ô nhi m môi tr ư ượ th o lu n theo nhóm và đ a ra đ ệ i khai thác c n ki + Do con ng các loài rong, t o bi n quá m c… ả ừ ạ ộ ắ + Do rác th i t ổ ẳ ượ ử ắ c x  lý đ  th ng ra bi n. c m m, tôm, cá đông l nh không đ thành n ệ ế ổ Thông qua đó các em còn m nh d n trao đ i và quan tâm đ n b o v  môi tr ườ ỏ ậ  thái đ  v i hành vi đúng, sai, t bi n đ o: Nh n xét và t ọ   ộ ố ổ ứ ng cho h c ả ố ớ ả t x u đ i v i môi tr c.T  ch c m t s  trò ch i nh m giáo d c ý th c b o v  môi tr

sinh

ẽ ng

ườ ụ ẽ ề ề ứ ấ ườ ườ ng và con ng i.... ủ ề ng, môi tr

ủ ề ườ ề

ẽ    *  Thi v  tranh   ỗ ổ  ( nhóm)  thi v  và bình tranh theo ch  đ  môi tr M i t ườ Ví d : V  v  đ  tài: Hãy c u l y môi tr *Yêu c uầ :  ẽ ­Tranh v  đúng ch  đ , đ ờ ụ ả ụ ng nét h p lý, có tác d ng tuyên truy n giáo ứ ả

ọ ủ ứ ẩ ợ ế ế

ề ệ ụ ệ

ế ữ ườ ằ ụ d c, đ m b o th i gian, trình bày có s c thuy t ph c. ừ  ưở ả ng c a b c tranh. T            ­H c sinh trình bày s n ph m và thuy t minh v  ý t ệ ả ữ đó giáo viên ti n hành liên h  giáp d c v  trách nhi m gi    gìn và b o v  môi ụ ể ủ tr ng b ng nh ng vi c làm c  th  c a m i h c sinh.

ệ ẽ ọ

ữ ư ọ ả ườ ụ ề ệ ả ề ỗ ọ ụ   ẹ Khi h c sinh v  tranh xong, giáo viên ch n nh ng tranh đ p, có tác d ng ư   ướ ớ ể c l p, hay tr ng giáo d c, tuyên truy n b o v  môi tr ng bi n đ o tr ng bày tr

ứ ệ ả ắ góc h c t p c a l p đ  nh c nh  h c sinh luôn luôn có ý th c b o v  môi

ể bày  ườ tr ủ ớ ở ữ ng bi n đ o qua nh ng vi c làm c  th .

ọ ậ ả Ộ Ố ể ệ Ẽ ở ọ ụ ể Ể

Ề Ề

ƯỜ

NG

M T S  TRANH V  TIÊU BI U V  Đ  TÀI  MÔI TR Ớ C A H C SINH L P 3C– Năm h c 2018­2019

ẽ ủ ọ ẽ ủ ỗ ầ Tranh v  c a em: Võ Ng c Ánh

Tranh v  c a em: Đ  Tr n Gia Hân Ph

ỗ ổ

( nhóm)  thi  làm 1 s n ph m t ẩ ẩ ừ ồ ồ ừ ữ  nh ng đ  ph  li u. ả ẹ ế ệ ụ ả ế ệ  đ  ph  li u ph i đ p , có tác d ng b o v ệ ngươ     Thi “bàn tay vàng”         ả M i t ả *Yêu c u:­ầ   S n ph m làm t

ọ ỏ ấ ể ả ể ng bi n đ o ỏ ố

ữ ế ừ ỏ

ướ ể ổ ứ ứ v  sò...)  ừ

ề ạ ng cho nh ng cá nhân , nhóm đ t thành tích   đ ạ ặ ầ   i nhi u hình th c khác nhau theo t ng tu n ể

ầ ọ

ươ ổ ứ

ưở ướ ứ ổ ơ i hình th c ch i theo nhóm (t ) cá ng d

ứ ệ ng.

i ô ch ơ ườ ẩ ị ộ ố ợ ớ ườ môi tr ụ ừ  các v   c , v  sò , gi y lo i,   h c sinh có th  sáng ch , trang trí làm   Ví d : t ữ ế nh ng chi c chuông gió xinh, làm hoa ho c làm nh ng b c tranh t ề ứ ầ  ch c d Ph n này giáo viên có th  t ữ ưở ầ ỗ ụ ể c  th , m i tu n   đ u phát th ệ ộ tuyên d ng đ ng viên khích l   tinh th n cho h c sinh . ộ ữ ả  :    T  ch c cu c thi: Gi   ổ  ch c trò ch i có th ề ủ ề ả *Yêu c u: Giáo viên chu n b  m t s  câu h i g n gũi ,phù h p v i trình đ

ữ ữ ể ơ ỏ ầ ể ả  ch c cho h c sinh ch i, tìm hi u đ  gi ộ    i đáp ô ch . Các ô ch  giáo

ụ ớ

ở ừ ữ ố

t ng dòng d ủ ướ ướ i đây ? ừ  c ta ?Có 9 t

ữ Giáo viên t nhân v  ch  đ  b o v  môi tr ầ ọ ổ ứ ủ ọ c a h c sinh, t ẻ ẵ ở ả  b ng ph  l n. viên k  s n  ừ ữ ể ề ụ  ng  nào vào các ô tr ng  Ví d : Có th  đi n nh ng t ậ ỉ ị ộ ả ­Dòng 1 :  Đ o Phú Qúy thu c đ a ph n t nh thành nào c a n ằ ắ ầ b t đ u b ng ch  B

ệ ở ơ ả ượ ọ ­Dòng 2: Các chi n sĩ làm vi c n i các vùng đ o đ c g i là gì? Có  7 ch ữ

ắ ầ ữ ằ ế cái b t đ u b ng ch  H.

ẵ ữ ắ ầ ữ ằ

ả ớ ở ữ Đà N ng. Có 7 ch  cái , b t đ u b ng ch  H ữ ế

ữ ầ đ u b ng ch  T )

ữ ẹ ­ Dòng 3: Tên Đ o l n  ắ   ­ Dòng 4: Ba ch  còn thi u trong câu “ Mùa xuân là .......  ( có 11 ch  cái, b t ằ ­Dòng 5:  Nh ng ho t đ ng gi cho môi tr

ữ ả ấ ườ ụ ậ ườ i và thiên nhiên gây ra cho môi tr

ử ụ ợ

ắ   ạ ng trong lành, s ch đ p, kh c ườ   ng, khai thác ằ ằ ắ ầ ắ ầ ữ ữ ả ớ ấ ủ ữ ữ ệ ạ ộ ph c các h u qu  x u do con ng và s  d ng h p lý các tài nguyên thiên nhiên.Có 13 ch  cái b t đ u b ng ch  B t Nam. Có 7 ch  cái , b t đ u b ng ch  P ­Dòng 6: Đ o l n nh t c a Vi

Ả Ữ GI I ĐÁP Ô CH

ộ ữ ưở ­ Sau nh ng cu c thi, giáo viên  phát th

ớ ữ ng cho nh ng t ể

ỹ ế ầ ỏ ủ ớ ụ ể ệ ầ

ạ ạ ủ

ệ ồ ừ ể ọ

ạ   ổ ữ , cá nhân, nhóm đ t ưở   ầ ề ở ằ thành tích đúng v i yêu c u b ng nh ng cây bút, quy n v  ( ti n mua ph n th ng ọ ậ ấ ừ  qu  k  ho ch nh  c a l p : bán gi y v n) đ  khích l t    tinh th n h c t p, tìm ể hi u, sáng t o c a các em. ư ậ ứ ộ

ả ọ ư ế ớ ở ộ ườ ứ ứ ệ ơ ng n i em

ả ủ ự ạ ớ ụ ế   ụ Nh  v y vi c l ng ghép giáo d c cho h c sinh ti u h c ph i đi t : ki n ứ ậ   th c­nh n th c,  kĩ năng­hành đ ng,  ý th c –thái đ , có nh  th  m i hình thành ý ả   th c , kĩ năng, hành vi b o v  tài nguyên môi tr  nói riêng và tài ố nguyên bi n đ o c a qu c gia nói chung Xây   d ng   giáo   án   m u   ti ồ t   sinh   ho t   l p   có   l ng   ghép   giáo   d c   tài

ẫ ế ả ả ườ ể

ng bi n và h i đ o: nguyên ,môi tr Tieát 16 :                            SINH HOAÏT TAÄP THEÅ I. MUÏC TIEÂU:

­ Hoïc sinh nhaän xeùt öu khuyeát ñieåm cuûa mình trong tuaàn qua , höôùng

phaán ñaáu cho tuaàn tôùi

­ Hoïc sinh bieát pheâ vaø töï pheâ  ­ Giaùo duïc hoïc sinh tính töï giaùc laøm chuû taäp theå

II. CHUAÅN BÒ:

Giaùo vieân:  1 quyeån soå tay ghi cheùp III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC

1. OÂån ñònh lôùp:  (1’) Haùt 2. Noäi dung: (29’)

TG Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh

ổ ế ầ

 Hoaït ñoäng 1: T ng k t công tác tu n 15 ­  Giaùo vieân nhaän xeùt  nhöõng öu  khuyeát  ñieåm cuûa lôùp trong tuaàn qua.

ề ế

ả ­  Giaùo vieân choát laïi theo b ng sau:

ậ ượ ậ ­   Lôùp   tröôûng   cho   4   tổ  trư ng  nhaän  xeùt   caû   lôùp     veà caùc maët n  n p, ñaïo ñöùc   cuûa   töøng   caù   nhaân  .ổ trong t ậ ổ  nh n xét  ­Các t ưở ớ ớ ng   cho   l p   phó ­   L p   tr ế ố ổ ọ h c   t p   t ng   k t   s   bông hoa đ ầ c nh n trong tu n

ở ạ ấ ắ   ổ đ t xu t s c

­ Hoïc sinh laéng nghe ế ạ ự :  Xây d ng k  ho ch tu n 17

ổ ể ả ầ ự    đ  xây d ng

­ Giaùo vieân tuyeân döông : * Toå … hoaït ñoäng raát toát , coù caùc baïn  phaùt bieåu soâi noåi   ñeàu . Ngoaøi ra coøn  coù baïn toát hoïc chăm h c ………………. Phát thư ng cho các nhân và t tu n 15. ­   Nhaéc   nhôû   moät   soá   em   thöïc   hieän   chöa  toát: ………………………………………  ­ Caùc öu ñieåm caùc em caàn phaùt huy hôn  nöõa   ,   nhöõng  maët  toàn  taïi   caàn  coá   gaéng  khaéc phuïc , söûa chöõa  ạ ộ Ho t đ ng 2 ậ ả ớ GV cho c  l p th o lu n theo t ầ ế k  ho ch tu n 17(2 phút) ­Cho HS nêu ý ki n.ế

i n i dung chính :

ố ạ ộ ọ

ổ t đ

ể ể ự ố

ữ ệ ự    v  sinh, th c

ề ế ệ ố ầ

ệ ể ổ ả ­4 t ậ  th o lu n theo t ổ t.

ủ GV ch t l ọ ậ ầ ủ   1 H c t p :H c bài và làm bài đ y đ , phát ậ ố ể  bi u xây d ng bài sôi n i. Ôn t p t ki m tra cu i kì 1  ề ế 2.N  n p: Duy trì n  n p, gi ờ   hi n t t 15 phút đ u gi ậ 3. Phong trào thi đua: T p luy n đ  tham ồ ố ể ệ gia thi k  chuy n Bác H  t ạ ạ ộ  Ho t   đ ng   3

ể   :   Sinh   ho t   theo   ch   đi m ộ ộ ế ổ khác

“Em yêu chú b  đ i” GV treo tranh: ­HS nêu ý ki n , các t ổ b  sung.

ả ớ ắ

ỏ ẽ HS theo dõi. C  l p nh c   ạ l i theo GV ệ H i: Tranh v  ai? ộ ộ ? ­ Chú b  đ i làm công vi c gì

ộ ớ ạ ệ

ọ ổ ủ ể ậ i thi u n i dung sinh ho t  ­GV gi ể   ề ớ ­GV cho l p phó văn th  lên đi u khi n sinh ho t theo ch  đi m: ổ nh n xét , bình ch n t ấ    xu t

ưở ng cho t

ấ ắ  xu t s c. ề ệ

ố ớ ộ ộ ề ả

ụ ả ủ ộ ộ ­ GV cho các  t s c.ắ ổ ­ GV phát th ệ   ­ GV cho HS xem Video v  công vi c luy n ậ ủ ộ ộ t p c a chú b  đ i  ậ ỏ H i: Nh n xét sau khi xem Video. Giáo d c HS v  tình c m đ i v i b  đ i : ộ ộ ớ ­Tình c m c a em v i  chú b  đ i

ể ả ờ   i :

ể ể ệ ả ả ả ố ­Em ph i làm gì đ  th  hi n tình c m đó ? ­ Chú b  đ i. HS trình bày: Có th  tr  l ệ ổ B o v  T  Qu c .

ế ọ ặ ổ ậ ­ GV nh n xét ti t h c và d n dò ­Các nhóm lên trình bày n i ộ dung t mình trình bày.

ổ ậ ọ Các t nh n xét, bình ch n.

­HS xem.

ậ ­HS nh n xét.

i: yêu

t  n.

ng, kính tr ng , bi ờ ỏ i, nghe l ế ơ i cô

ắ ả ờ HS theo dõi tr  l ươ ọ th ọ ậ ­H c t p gi giáo . ­HS l ng nghe

ữ ầ ượ ả c b o m t:

ề ế

ệ ầ ả ế ể ễ ệ ầ ớ

ậ ủ ệ ớ ề ắ n m ch c n i dung các Module v  công tác ch   nhi m l p nh  Module 34, 35, 36.

ệ ế ạ ả

ớ ể ọ ạ ả ớ

ủ ư ề ụ ạ ấ ượ ệ cao hi u qu  công tác ch  nhi m l p, góp ph n nâng cao ch t l ệ ng d y và h c. ể ủ ệ ử ệ ậ  Không 8. Nh n thông tin c n đ ụ 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n ệ   ­ Giáo viên ph i nhu n nhuy n v  lí lu n công tác ch  nhi m l p qua vi c ắ ộ ­ Giáo viên ph i m nh d n trong vi c ti p thu và áp d ng cái m i đ  nâng ầ ệ ỗ ầ ­ Có rút kinh nghi m nghiêm túc sau m i l n th  nghi m đ  hoàn thi n sáng

ki n.ế

ằ ắ ườ ọ ­ Giáo viên c n u n n nn h c sinh b ng cái TÂM c a ng ủ   i m  th  hai c a

ưở ầ ố ư ế ớ ạ các em, có nh  th  m i t o ra s  tin t

ụ ế

i ích thu đ ợ ẹ ứ ủ ủ ng và nghe theo c a các em h c sinh. c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ượ ọ ế ủ ượ ự ế ể ặ ự ượ i ích thu đ cho c d  ki n có th  thu d ả ụ   ấ c do  p d ng ợ 10. Đánh giá l 10.1. Đánh giá l

sáng ki n:ế

ớ ệ ủ ự ế ề t đ

ườ ệ ở ườ

ệ ủ ộ ố ủ

ả ủ ụ ụ ề ề ọ

ổ ẫ ệ ố ọ

ư ơ ở ậ ủ ệ ấ ộ ọ

ặ ệ ụ ệ ề ả

ể ư ộ ộ ủ ư ủ ề ậ ả

ượ ườ ộ ể ế ượ ệ c th c t Đ  bi ng hi n nay,    v  công tác ch  nhi m l p trong nhà tr ủ ề ế ọ   ể tôi đã ti n hành đi u tra và quan sát các giáo viên ch  nhi m  ng ti u h c  tr ớ ơ ắ ầ ề ý th c sâu s c t m quan tr ng c a công tác ủ ọ Hoàng Hoa. V i h n 90% giáo viên đ u    ệ . Trong khi đó m t s  giáo ệ   ch  nhi m và nhi m v  cao c  c a giáo viên ch  nhi m ạ ươ ặ   ng pháp d y h c truy n th ng, giáo viên viên có tu i v n n ng v  áp d ng các ph ụ ộ ọ ề ẫ   v n làm vi c nhi u còn h c sinh th  đ ng và ch a sâu sát tình hình h c sinh. Thêm ờ ề   vào đó, do tác đ ng c a đi u ki n th i gian, c  s  v t ch t, đ c đi m h c sinh cho ả   ệ nên vi c áp d ng các gi i pháp nâng cao v  công tác ch  nhi m ch a có hi u qu . ệ ề ệ Tài li u tham kh o v  công tác ch  nhi m có nhi u nh ng m t b  ph n giáo viên   ư ắ ch a n m đ c m t cách t ng minh.

ả ể ự ế ầ ầ ọ ế   K t qu  ki m tra năng l c hs đ u năm đ u năm h c 2018­2019 môn Ti ng

ệ ế ả ư Vi t k t qu  nh  sau:

Đi mể

L pớ Y uế T  lỉ ệ Gi iỏ T  lỉ ệ Khá T  lỉ ệ T  lỉ ệ T ngổ   số  HS

30 0 0 % 5 16,7 % 50% 10 Ghi chú Trung  bình 15

28 0 0% 4 14,3% 46,4% 11 13

29 0 0% 4 13,7% 37,9% 14 11

87 0 39 Kh i 3ố 0% 13 14,9% 44,8% 35

33,3 % 39,3 % 48,3 % 40,2 %

ế ả ạ ượ ế

ế ặ ả ấ 10.2. Đánh giá k t qu  đ t đ ệ ủ   Qua 2 năm làm công tác ch  nhi m, năm đ u tôi đã áp d ng các bi n pháp ể ệ ấ   c th  hi n r t ụ c sau khi áp d ng sáng ki n ụ ầ ả ượ ọ t năm h c này k t qu  đ

ặ ố ọ ả ế ế ệ ệ ạ ế nêu trên tôi th y đ t k t qu  cao. Đ c bi ư rõ nh  sau:    * Ch t l ng các m t giáo d c khá cao: K t qu  đ n cu i h c kì I

ấ ượ Toán :                29/37 HS đ t đi m 9.10

ụ ạ ạ ể ể 8/37 HS đ t đi m 8.

ế ệ Ti ng Vi

ể ể ạ ạ t:        31/37 HS đ t đi m 9.10       6/37 HS đ t đi m 7,8.

ế

ườ ng t

ả ộ ư ổ ứ  ch c nh : ệ ng thân thi n”

ả     *K t qu  các phong trào: ạ ế ớ    L p đ t k t qu  cao các phong trào do nhà tr ạ ườ ả i nhì h i thi v  tranh “ Vì môi tr ­ Đ t gi ọ ớ ạ ớ ­ L p đ t l p xu t s c h c k  I năm h c 2018­ 2019

ẽ ấ ắ ọ ỳ ổ ứ ế ầ ầ ụ  ch c đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u

ổ ứ ị ạ 11. Danh sách t S  TTố Tên t ch c/cá ỉ Đ a ch

ụ nhân ự Ph m vi/Lĩnh v c ế áp d ng sáng ki n

ễ ườ ổ 1 ủ Nguy n Văn Đ

ớ ạ

Tr   ng TH Hoàng ươ Hoa – Tam D ng – Vĩnh Phúc

ệ ươ ng  Đ i m i ph ậ ọ pháp d y h c, v n    ế ế ụ d ng và thi t k  trò  ơ ọ ậ ch i h c t p trong  môn  ế Ti ng Vi t 5

Hoàng Hoa, ngày 18 tháng 02 năm 2019

Hoàng Hoa, ngày 26 tháng 02 năm 2019 ệ ưở ả Phó Hi u tr ng Tác gi ế  sáng ki n

ạ ị ầ Ph m Th  Thái Tr n Trung Kiên

Hoàng Hoa, ngày 26 tháng 02 năm 2019 Ạ ĐÁNH GIÁ, X P LO I Ế

Ộ Ồ

ƯỜ

C A H I Đ NG KHOA H C, SÁNG KI N C P TR

NG

Đi m: .....................................................................

ế

X p lo i: ...............................................................

Ộ Ồ ủ ị

TM. H I Đ NG KHOA H C                                                                       P.Ch  t ch

Ủ Ị

Ơ Ở

CH  T CH CÔNG ĐOÀN C  S

Lê Văn Khang

Ộ Ồ

Ạ ĐÁNH GIÁ, X P LO I Ọ C A H I Đ NG KHOA H C, SÁNG KI N C P HUY N

Đi m: .....................................................................

ế

X p lo i: ...............................................................

ươ

Tam D ng, ngày    tháng      năm 2019

Ộ Ồ

Ọ   TM. H I Đ NG KHOA H C ủ ị Ch  t ch