
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long.
Chúng tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và tên Ngày, tháng,
năm sinh Nơi công tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ
(%)
đóng
góp
1 HOÀNG THỊ
LUẬN 09/10/1984
Trường MN
Sơn Ca, thị xã
Bình Long, tỉnh
Bình Phước
Giáo
viên ĐHSPMN
50%
2 CAO THỊ
THƠM 11/10/1994
Trường MN
Sơn Ca, thị xã
Bình Long, tỉnh
Bình Phước
Giáo
viên ĐHSPMN
50%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Giải pháp giáo dục ý
thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi” ở trường Mầm non.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Hoàng Thị Luận – Cao Thị Thơm.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục và Đào tạo (công tác chuyên
môn)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ngày 15
tháng 9 năm 2020.
5. Mô tả bản chất sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Trong Chương trình giáo dục mầm non hiện nay việc giáo dục ý thức bảo
vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo nói chung và lứa tuổi 4- 5 tuổi nói riêng đóng
một vai trò hết sức quan trọng. Giáo dục bảo vệ môi trường cung cấp biểu tượng
ban đầu về môi trường sống của con người, thế giới xung quanh.

2
Môi trường có vai trò hết sức quan trọng đối với con người, môi trường là
nơi chứa đựng tài nguyên cần thiết cho đời sống sản xuất của con người, là nơi
chứa đựng các phế thải do con người tác động. Vì vậy việc giáo dục bảo vệ môi
trường cho trẻ 4- 5 tuổi tại trường mầm non là rất cần thiết. Thông qua việc giáo
dục ý thức bảo vệ môi trường là cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu môi
trường sống của bản thân nói riêng và con người nói chung.
Để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều giải pháp khác nhau,
trong đó giải pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, nhất là ở lứa tuổi mầm
non. Bởi trẻ ở lứa tuổi này dễ hình thành những nề nếp, thói quen tốt tạo cơ sở
cho việc hình thành nhân cách cho trẻ 4 - 5 tuổi hiện tại và phát triển nhân cách
sau này cho trẻ. Có nhà giáo dục đã nói rằng “Trẻ em như tờ giấy trắng, chúng
ta vẽ cái gì lên thì sẽ được cái đó”. Trẻ ở lứa tuổi mầm non đang hình thành và
phát triển cơ thể non nớt của trẻ chịu sự tác động mạnh mẽ và sự ảnh hưởng
quyết định của môi trường sống xung quanh trẻ cho sự tăng trưởng và phát triển
để trẻ có một sự phát triển toàn diện và thể hiện trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ.
Việc giáo dục nội dung bảo vệ môi trường cho trẻ nhằm hình thành cho
trẻ có thói quen tốt biết sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong lớp và ngoài trời gọn
gàng, ngăn nắp, biết bỏ rác đúng nơi qui định, biết chăm sóc cây xanh và chăm
sóc con vật nuôi, hình thành cho trẻ có thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường, biết
được hành vi xấu như vứt rác bừa bãi nơi công cộng, vẽ bẩn lên tường, dẫm đạp
lên cây xanh… Bên cạnh đó giúp cho các bậc phụ huynh và mọi người xung
quanh có kiến thức cơ bản về giáo dục bảo vệ môi trường và tích cực tham gia
vào các hoạt động làm môi trường của chúng ta “Xanh- sạch - đẹp”.
Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp, có thói quen ngay từ
nhỏ, giúp trẻ nhận thức được thái độ, hành vi đúng của trẻ với môi trường xung
quanh. Chúng tôi nhận thức sâu sắc và xác định rõ những việc cần làm ngay đối
với trẻ, những vấn đề cần trao đổi phối hợp với phụ huynh và những kiến nghị
đề xuất về vấn đề đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ
4-5 tuổi và từ đó chúng tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài: “Giải pháp giáo
dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi” tại trường mầm non.

3
5.2. Nội dung của sáng kiến.
Giải pháp 1: Tình trạng giải pháp đã biết
“Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”
Trẻ em không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình mà còn là
tương lai của đất nước, việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non vừa là
quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, bởi nó là tiền đề,
nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này.
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống quốc dân, trong
chương trình Giáo dục mầm non, việc cho trẻ làm quen với môi trường xung
quanh có ý nghĩa quan trọng, cung cấp cho trẻ vốn kiến thức đầu tiên về xã hội,
con người, thiên nhiên… và là nguồn gốc để hình thành ở trẻ tâm hồn và tình
cảm của con người, dẫn dắt trẻ vào một cuộc sống, một văn hóa cụ thể. Ngay từ
lúc trẻ sinh ra trẻ như một tờ giấy trắng, trẻ luôn chịu sự tác động rất lớn của
môi trường xung quanh. Môi trường ảnh hưởng lớn đối với cuộc sống và sinh
hoạt hàng ngày của trẻ.
Để trẻ được khỏe mạnh, vui, thoải mái và bổ ích thì cần cho trẻ sống trong
môi trường an toàn, vì vậy nhiệm vụ trọng tâm đối với giáo viên mầm non là
cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân và
nhằm tạo ra ở trẻ những thái độ, hành vi đúng đắn của trẻ đối với môi trường.
Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất thích hoạt động và những gì mới mẻ rất hấp
dẫn đối với trẻ, trẻ rất thích tiếp xúc tìm hiểu thiên nhiên, cuộc sống xung quanh
trẻ. Thông qua đó trẻ lĩnh hội hình thành nề nếp, thói quen, thái độ ứng xử có giá
trị tốt đẹp của trẻ về môi trường giúp trẻ có khái niệm ban đầu về môi trường
sống của bản thân mình nói riêng và con người xã hội nói chung, là rất cần thiết,
từ đó giáo dục trẻ có cách sống, đối xử tích cực với môi trường nhằm đảm bảo
sự phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ.
Muốn đạt được mục tiêu trên thì nhà trường và chúng tôi phải xây dựng
được môi trường cho trẻ hoạt động, bằng cách cho trẻ trải nghiệm thực tế bằng
các thí nghiệm, thực nghiệm hay hành động cụ thể thì sẽ tạo nên những đối
tượng đẹp và qua đó sẽ hình thành nhân cách cho trẻ.

4
Giải pháp 2: Tự học tập tài liệu bồi dưỡng chuyên môn và tạo môi
trường hoạt động cho trẻ.
Như chúng ta đã biết việc tự học tập và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
của mỗi giáo viên là một việc làm thường xuyên và trong quá trình giảng dạy,
hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ
mầm non, yêu cầu giáo viên phải có kiến thức về môi trường và những tác động
qua lại của môi trường sống với cuộc sống con người. Điều đó bắt buộc giáo
viên phải thường xuyên tìm hiểu tham khảo tài liệu, ti vi, tập san... Qua các cuộc
thi giáo viên giỏi, các tài liệu hướng dẫn chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường
của sở, phòng, không ngừng bồi dưỡng học hỏi cho bản thân, từ đó tạo ra môi
trường cho trẻ, để trẻ thể hiện thái độ của mình sao cho phù hợp với yêu cầu bảo
vệ môi trường cho trẻ.
Giải pháp 3: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cần tích hợp vào các
hoạt động khác.
* Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động vui chơi.
Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, có vai trò rất
lớn đối với sự phát triển toàn diện, đặc biệt là hình thành nhân cách cho trẻ sau
này. Trong hoạt động vui chơi, trẻ phản ánh lại cuộc sống hàng ngày mà trẻ đã
thấy xung quanh, thông qua các trò chơi phân vai, trẻ đóng vai lại những hành
động quen thuộc của người lớn mà trẻ đã thấy của người làm công tác bảo vệ
môi trường như: trồng cây, chăm sóc cây, nhặt rác... xung quanh khu vực của
lớp mình.
- Góc phân vai: cho trẻ đóng vai bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người,
chú ý giữ gìn vệ sinh phòng khám, xử lý rác thải y tế....
Ví dụ: cho trẻ đóng vai cảnh sát giao thông đi bắt những người vi phạm
lấn chiếm vỉa hè, gây mất trật tự công cộng, đi sai đường, bán hàng rong... Giáo
dục trẻ luật lệ an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
Trò chơi gia đình, trẻ phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ,
quần áo gấp gọn gàng, ngăn nắp đi mua đồ dùng gia đình giữ gìn không rơi vỡ,
tập làm món ăn đơn giản chú ý vệ sinh dụng cụ nhà bếp.

5
- Góc xây dựng: xây dựng công viên cây xanh, sắp xếp đồ dùng ngăn lắp
hợp lý.
- Góc nghệ thuật: múa hát những bài hát theo chủ đề, tạo những nguyên
vật liệu thiên nhiên và phế liệu, dùng xong cất đúng nơi qui định...
- Góc thiên nhiên: bác làm vườn gieo hạt, trồng cây, chăm sóc cây, lau lá,
nhổ cỏ, tưới cây, nhặt lá khô, chơi với cát nước (chơi xong trẻ biết rửa tay, chân
bằng xà phòng).
Hình ảnh trẻ nhổ cỏ, chăm sóc cây xanh
* Giáo
d
ụ
c ý th
ứ
c b
ả
o v
ệ
môi tr
ườ
ng thông qua ho
ạ
t
độ
ng
ă
n, ng
ủ
,
v
ệ
sinh.
Thông qua các hoạt động hàng ngày như ăn, ngủ, vệ sinh cũng là một cơ
hội tốt để trẻ được trải nghiệm, hình thành các nề nếp, thói quen trong sinh hoạt.
Trẻ tự chăm sóc, vệ sinh cá nhân sạch sẽ cũng là một cách bảo vệ môi trường
xung quanh trẻ. Vì vậy, việc để cho trẻ tự trải nghiệm hoạt động vệ sinh cá nhân
cũng có vai trò lớn đối với việc giáo dục ý thức vảo vệ môi trường cho trẻ. Tôi
thường xuyên nhắc nhở trẻ biết kê bàn ngay ngắn, biết lấy khăn, lấy đĩa đựng
cơm rơi vãi và khăn ướt lau miệng, sau đó ra xếp hàng rửa tay bằng xà phòng.
Trong khi ăn cô nhắc trẻ ăn ngon miệng, nhai kỹ, ăn hết suất, không để
cơm rơi vãi, không nói chuyện trong giờ ăn khi ho phải lấy tay che miệng,
không nói chuyện trong khi ăn tạo những thói quen văn minh lịch sự trong khi
ăn. Ăn xong biết xếp bát, thìa vào nơi quy định một cách gọn gàng, sau đó trẻ đi