MỤC LỤC
LỜII ĐẦU
Chương I: Một số vấn đề luận cơ bản vxuất khẩu hàng thủ ng mỹ
nghệ.
1.1 Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ .
1.1.1 Một skhái niệm cơ bản.
1.1.2 Đặc điểm của hàng TCMN
1.1.3 Các hình thức xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.....................................
1.2 Vai trò của xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ...........................................
1.2.1 Đi với nền kinh tế quốc dân...................................................................
1.2.2 Đi với các doanh nghiệp . ......................................................................
1. 3 Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu TCMN ...........................................
1.3.1 Các nhân tố thuộc i trường vĩ mô.......................................................
1.3.2 Các nhân tố thuộc i trường vi mô.......................................................
1.4 Tổng quan về thị trường Nhật Bản .............................................................
1.4.1 Nhật bản và nhu cầu nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ..................................
1.4.2Xu hướng nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Nhật Bản ........................
Chương II :Thực trạng về sản xuất và xuất khẩu TCMN Việt Nam
công ty ARTEXPORT trong thời gian qua
1.1 Thực trạng về sản xuất và xuất khẩu thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam...........
1.1.1 Thực trạng về sản xuất thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề. ...................
1.1.2 Thực trạng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam .................. .
1.1.3 Tình hình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sang thị
trường Nhật Bản............................................................................................... .
* Xuất khẩu sang Nhật Bản..............................................................................
*Xuất khẩu tại chỗ.
1.2 Thực trạng về sản xuất và xuất khẩu TCMN của công ty ARTEXPORT.... .
2.2.1 Tổng quan về công ty ..............................................................................
2.2.2 Tình hình xuất khẩu của ng ty sang Nhật Bản trong mt năm vừa
qua ...................................................................................................................
* Xuất khẩu sang Nhật Bản.
* Xuất khẩu tại chỗ...........................................................................................
2.2.3 Đánh giá vthực trạng xuất khẩu sang Nhật Bản của ng ty trong thời
gian qua............................................................................................................ .
Chương III : Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng TCMN vào th
trường Nhật Bản
3.1 Xu thế phát triển hàng thủ công mỹ nghệ ..................................................
3.1.1 Định hướng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Đảng và Nhà nước ..
3.1.2 Xu thế phát triển hàng thủ công mỹ nghệ trong những năm tới................
3.2 Phương hướng kinh doanh của công ty ARTEXPORT trong thời gian tới.
3.2.1 Mục tiêu của công ty trong thời gian tới ..................................................
3.2.2 Nhiệm vụ của công ty trong thời gian tới.................................................
3. 3 Một số giải pháp vi mô..............................................................................
3.3.1 Về nguồn nhân lực...................................................................................
3.3.2 Về hoạt động Maketing ...........................................................................
3.3.3 Hoạt động sn xuất . ................................................................................
3.4 Các giải pháp vĩ mô....................................................................................
3.4.1 Giải pháp về thị trường............................................................................
3.4.2 Giải pháp phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ..............................
3.5 Một số kiến nghị đối với Nhà nước và Bộ thương mại.
KẾT LUẬN
LỜI NÓI ĐẦU
Với mục tiêu đẩy mạnh quá trình ng nghiệp hoá- hiện đại hoá đất
ớc hướng về xuất khẩu, tận dụng mọi nguồn lực sẵn đồng thời từng
bước tham gia hội nhập nền kinh tế khu vực, kinh tế thế giới thì việc tận dụng
nguồn nguyên liệu sn trong nước đ phát triển những mặt hàng xuất
khẩu là vấn đề hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Trong chiến lược hướng vào xuất khẩu chuyển dịch cấu ngành
hàng, Đảng và Nhà nước đãc định mặt hàng thủ công mỹ nghệ là mặt hàng
xuất khẩu chiến lược, khả năng tăng trưởng cao, không chỉ mang lại lợi
ích thiết thực mà n có ý nghĩa chính trị hội rộng lớn. Với chính sách mở
cửa nền kinh tế và tích cực tham gia vào tiến trình khu vực hoấ, toàn cầu hoá
đã mở ra nhiều hội cho mặt hàng thủ công mnghệ. Trải qua những bước
thăng trầm, hàng thủ ng mỹ nghệ của Việt Nam hiện đã mặt trên 120
ớc trên thế giới. Tuy nhiên hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang gặp
những khó khăn không nhỏ trong vấn đề sản xuất và đẩy mạnh lượng hàng
xuất khẩu đtìm cho mình một thtrường tiêu thụ n định thì hướng cần
thiết nhất khai thác đthâm nhập mở rộng thị phần những thị trường
mới trong đó có Nhật Bản là một thị trường đầy tiềm năng và hứa hẹn
Quan hệ Việt Nam- Nhật Bản đã đang diễn ra rất tốt đẹp do
nhứng nét văn hoá truyền thống gần gũi, những mặt hàng xuất nhập khẩu ca
2 nước đều có lợi thế so sánh tương đương. Vì vậy việc xem xét khả ng
thâm nhập và đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủng mỹ nghệ của Việt Nam sang
thị trường Nhật Bản, một thtrường dung lượng lớn sở rất cần
thiết. Tuy vậy, bên cạnh những thuận lợi, thời được còn không ít những
khó khăn thách thức, đòi hỏi không chỉ nlực rất lớn của các doanh nghiệp
thủ ng mỹ nghệ Việt Nam mà cần sự hỗ trợ tích cực từ phía Nnước
để thể tiếp cận đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mnghệ của Việt
Nam vào thị trường Nhật Bản.
ng ty xuất nhập khẩu thủ công m nghệ ARTEXPORT doanh
nghiệp N nước thành lập theo quyết định của BThương mại,chuyên sản
xuất thu mua hàng thủ ng mnghệ để xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Trong bước chuyển mình của toàn ngành th công mỹ nghệ, công ty cũng
đang từng bước mrộng thị trường xuất khẩu ng thủ công mnghệ của
mình sang thị trường Nhật Bản, trong những ớc tiến này ng ty sẽ gặp
không ít những khó khăn thách thức. Trong quá trình thực tập tại công ty , em
thấy cần thiết phải có những biện pháp nhằm hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu sản
phẩm của công ty sang thị trường Nhật Bản, nhất là trong bối cảnh hiện nay.
Xuất phát từ ý tưởng đó ng với những kiến thức đã học trường
những thông tin thực tế thu thập qua thời gian thực tập, em xin chọn đtài
Một số giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ ng mnghệ
của công ty xuất nhập khẩu thủ công mnghệ ARTEXPORT sang th
trường Nhật Bản” làm đề tài cho luậnn của mình.
Đối tượng nghiên cứu tập trung vào hoạt động xuất khẩu của doanh
nghiệp bao gồm nhiều nội dung khác nhau : từ đặc điểm sản phẩm thủ ng
mỹ nghệ , của xuất khẩu thủ ng mỹ nghệ, vai trò của xuất khẩu các yếu
tố ảnh ởng đến xuất khẩu cho đến thực trang hiện nay ở công ty.
Phạm vi nghiên cứu của đ tài hoạt động xuất khẩu sản phẩm thủ
ng mỹ nghệ của công ty ARTEXPORT sang thị trường Nhật Bản.
Trong đtài này em sdụng phương pháp duy vật biện chứng, thống
s liệu đ phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu ng thủ
ng mnghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mnghệ ARTEXPORT
sang thị trường Nhật Bản trong thời gian qua, kết hợp với biện pp tìm kiếm,
thu thập những thông tin liên quan đến thị trường nhập khẩu của Nhật Bản, từ
đó đưa ra những biện pp nhằm hỗ trthúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng
thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản trong thời gian tới.
Nội dung của luận văn được chia làm 3 phần như sau:
Chương I : Một số vấn đề lý luận cơ bản về xuất khẩu hàng thủ công
mỹ nghệ.
Chương II: Thực trạng về sản xuất xuất khẩu TCMN Việt Nam
công ty ARTEXPORT trong thời gian qua.
Chương III: Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng TCMN vào thị
trường Nhật Bản.
Trong giới hạn về khả năng cũng như thời gian em đã rất cố găng để
hoàn thiện đtài này, tuy nhiên do hạn chế về mặt kiến thức cũng như nguồn
tài liệu nên bài viết n nhiều thiếu sót, rất mong được sự đóng góp ý kiến đ
em thể nhận thức một cách hoàn thiện hơn. Qua đây em xin chân thành
cảm ơn TS. NXuân Bình- thây giáo trực tiếp ớng dẫn thầy giáo
trong Bộ n Kinh tế thương mại, tập thể phòng Xuất nhập khẩu tổng hợp
9,công ty xuất nhập khẩu thủ công mnghệ ARTEXPORT cung cấp tài liệu
và dành thời gian cũng như ý kiến đóng góp để em hoan thành luận văn này.
Em xin chân thành cảm ơn.