M C L C
TT N I DUNGTRANG
1 Ph n I. ĐT V N Đ 3
2 1. Lí do ch n đ tài 3
3 2. Ph m vi và đi t ng nghiên c u ượ 4
4 3. M c đích nghiên c u 4
5 4. Đi m m i trong k t qu nghiên c u ế 4
6 Ph n II. N I DUNG5
7 I. C s lí lu nơ 5
8 1.1 Đc đi m, tính ch t c a môn bóng chuy n 5
9 1.2 Đc đi m gi i ph u sinh lí l a tu i THPT 5
10 1.3 Đc đi m c a các v n đng viên là h c sinh THPT 7
11 II. C s th c ti nơ 7
12 2.1 L ch s v n đ nghiên c u 7
13 2.2 Th c tr ng công tác hu n luy n môn bóng chuy n
t i tr ng THPT Anh s n 3 ườ ơ 7
14 III. Các gi i pháp th c hi n 9
15 3.1 Nh ng bi n pháp góp ph n vào công tác hu n
luy n cho đi tuy n tham gia thi đu HKPĐ c p t nh
môn Bóng chuy n
9
16 3.2 M t s bài t p th l c cho h c sinh là v n đng
viên tham gia thi đu môn bóng chuy n t i tr ng ườ
THPT Anh S n 3ơ
11
17 3.3 Hu n luy n thi đu 12
18 3.4 Hu n luy n sau thi đu 12
19 IV. So sánh th c nghi m 13
20 1. K t qu so sánh s li u bi u hi n tr ng thái tâm lí,ế
trong đó HKPĐ XVI, HKPĐ XVII, không áp d ng và
HKPĐ XVIII, HKPĐ XIX áp d ng
13
21 2.K t qu so sánh s li u trình đ chi n thu t trongế ế
đó HKPĐ XVI, HKPĐ XVII, không áp d ng và HKPĐ
XVIII, HKPĐ XIX áp d ng
14
22 3. K t qu so sánh s li u trình đ th l c trong đóế
HKPĐ XVI, HKPĐ XVII, không áp d ng và HKPĐ
XVIII, HKPĐ XIX áp d ng
14
23 4. K t qu so sánh s li u thành tíchế 14
24 5. K t qu thu đcế ượ 14
25 6. Bài h c kinh nghi m 16
1
26 Ph n III. K T LU N VÀ KI N NGH 16
27 TÀI LI U THAM KH O 18
28 PH L C 19
2
DANH M C CÁC KÝ HI U VI T T T TRONG Đ TÀI
GDTC Giáo d c th ch t
BGH Ban giám hi u
ĐHCĐ Đ i h c, cao đng
HKPĐH i kh e phù đng
HLV Hu n luy n viên
HSG H c sinh gi i
LVĐL ng v n đngượ
TDTT Th d c th thao
THPT Trung h c ph thông
TN T t nghi p
UBND U ban nhân dân
VĐV V n đng viên
3
Ph n I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Tr c nh ng yêu c u trong s nghi p đi m i đt n c Đng ta khôngướ ướ
ng ng chăm lo, giáo d c cho th h tr phát tri n m t cách toàn di n. Vi c phát ế
tri n GDTC trong tr ng h c và công tác TDTT là m t t t y u khách quan cùng ườ ế
v i s phát tri n kinh t , chính tr , xã h i c a đt n c. T khi giành đc đc ế ướ ượ
l p năm 1945 và th ng nh t đt n c năm 1975, TDTT đã là m t b ph n h u ướ
c c a n n văn hoá xã h i và mang đy tính l ch s , tính giai c p và b n s c dânơ
t c. Đc s quan tâm ch đo c a Đng và Nhà n c, t ng c c TDTT nay là ượ ướ
U ban TDTT đã có m c tiêu là xây d ng m t n n th thao qu n chúng phát
tri n sâu r ng, u tiên phát tri n m t s môn th thao mũi nh n, tham gia tích ư
c c vào các Đi h i TDTT trong khu v c và trên th gi i. ế
Vi c đy m nh và phát tri n phong trào TDTT trong nh ng năm g n đây
đã làm tăng v s l ng và ch t l ng ng i tham gia t p luy n TDTT. T p ượ ượ ườ
luy n th thao là ph ng ti n quan tr ng đ rèn luy n s c kho , t p luy n th ươ
thao không nh ng nâng cao s c kho , kh năng v n đng, s nhanh nh n, khéo
léo mà TDTT còn là ph ng ti n vui ch i gi i trí giáo d c ph m ch t đo đc,ươ ơ
tính k lu t ý chí kiên trì, t duy sáng t o, bên c nh đó TDTT còn góp ph n vào ư
vi c m r ng giao l u qu c t , th t ch t tình h u ngh đoàn k t và h c h i l n ư ế ế
nhau gi a các qu c gia, các dân t c trên th gi i. ế
Đ phong trào t p luy n TDTT trong qu n chúng đc sâu r ng, mang ượ
tính hi u qu cao, có s hào h ng tích c c t p luy n thì các c p, ngành đã
th ng xuyên t ch c các gi i phong trào dành cho m i đi t ng và l a tu iườ ượ
trên c n c. Đây là sân ch i b ích, lành m nh và lý thú cho m i ng i, là n i ướ ơ ườ ơ
nh ng cá nhân xu t s c c a các môn th thao h i t tranh tài. Nh ng sân ch i ơ
này cũng là m c đích ph n đu cho các cá nhân t p luy n th thao phong trào,
th thao đnh cao, là ngu n đng l c không nh đ duy trì ho t đng t p luy n
TDTT qu n chúng.
V i l a tu i h c sinh THPT thì Đi h i th d c th thao h c sinh th ng ườ
niên hay còn g i là HKPĐ là m t d p r t ý nghĩa v i các em. Đây là d p đ các
em đc tham gia th hi n tài năng th thao c a mình, là d p đ đua tài gi a cácượ
em h c sinh trên m i mi n quê, đ giao l u k t b n, h c h i l n nhau, thêm tình ư ế
đoàn k t. Tuy là m t sân đu mang đm tính c ng hi n, giao l u nh ng cũngế ế ư ư
đy s tranh đua quy t li t, mà đó nh ng ng i chi n th ng không ch c n có ế ườ ế
tài năng còn c n ph i có b n lĩnh v ng vàng, h i t nhi u đc tính thì m i b c ướ
lên b c vinh quang cao nh t.
Có h c sinh tham gia HKPĐ c p t nh và đc bi t là dành đc gi i cũng là ượ
m t y u t đánh giá công tác chuyên môn c a ng i giáo viên Th d c, là ế ườ
nh ng đi u ki n đ ng i giáo viên kh ng đnh v trí c a mình. Cũng nh h c ườ ư
sinh gi i các b môn văn hóa khác, đ đt đc gi i cao đòi h i ng i giáo viên ượ ườ
4
tham gia hu n luy n ph i có s đu t , ph i có s đam mê nhi t huy t, bi t tìm ư ế ế
tòi v n d ng nhi u ph ng pháp bài t p phù h p cho h c sinh. ươ
Năm h c 2019-2020 là năm di n ra HKPĐ t nh ngh an l n th XIX, đc ư
s phân công c a T chuyên môn giao nhi m v hu n luy n môn Bóng chuy n
nam đi thi đu HKPĐ các c p . B n thân tôi đã r t vui vì đc phát huy th ượ ế
m nh s tr ng c a mình, đc hu n luy n b môn mình yêu thích. Tuy nhiên ườ ượ
công tác hu n luy n b c đu g p r t nhi u khó khăn. Đi u ki n sân t p luy n ướ
nhà tr ng không có sân thi đu trong nhà, h c sinh có trình đ kĩ thu t ch aườ ư
cao, bóng t p ban đu nhà tr ng ch a h tr , th i gian t p ít do các em còn ườ ư
ph i h c thêm h c nhóm nhi u, đây cũng là m t khó khăn nh t đnh cho ng i ườ
hu n luy n và đi tuy n. V i s quy t tâm, yêu thích, nhi t huy t c a b n thân, ế ế
tôi đã t tìm tòi các gi i pháp đ kh c ph c khó khăn, tìm các tài li u h ng d n ướ
t p luy n s ng đng trên nhi u kênh thông tin mà đc bi t là trên internet đ
ph c v cho công tác hu n luy n. Song song v i th c t hu n luy n tôi cũng ế
k t h p nghiên c u l a ch n vi t đ tài v i tên g i ế ế M t s gi i pháp hi u
qu đ hu n luy n đi tuy n Bóng chuy n tr ng THPT Anh S n 3 đt ườ ơ
thành tích cao t i HKPĐ các c p” đ ghi l i nh ng kinh nghi m mà b n thân
tìm tòi đc, đng th i là tài li u đ l u gi nh ng bài h c kinh nghi m ph cượ ư
v cho công tác hu n luy n b môn Bóng chuy n sau này.
2. Ph m vi và đi t ng nghiên c u ượ
Các VĐV là h c sinh tr ng THPT Anh S n 3 tham gia thi đu môn Bóng ườ ơ
chuy n t i HKPĐ các c p năm h c 2019-2020 và HKPĐ l n th XIX c a T nh
Ngh An.
3. M c đích nghiên c u.
- Đa ra các g i pháp, bài t p cho công tác hu n luy n đi tuy n Bóngư
chuy n tr ng THPT Anh S n 3 đ đt đc thành tích cao trong HKPĐ các ườ ơ ượ
c p năm h c 2019-2020 và HKPĐ T nh Ngh An l n th XIX.
- Nêu đc các kinh nghi m rút ra t công tác t ch c, hu n luy n v nư
đng viên tham gia thi đu môn Bóng chuy n.
- Làm c s đ đánh giá năng l c hu n luy n VĐV c a giáo viên phơ
trách
4. Đi m m i trong k t qu nghiên c u. ế
- Các gi i pháp, bài t p đa ra trong đ tài đã góp ph n giúp đi tuy n ư
Bóng chuy n tr ng THPT Anh S n 3 đt đc thành tích cao trong HKPĐ các ườ ơ ượ
c p năm h c 2019 -2020 và HKPĐ T nh Ngh An l n th XIX. C th là đt
gi i nh t môn bóng chuy n t i chung k t HKPĐ t nh Ngh an năm h c 2019- ế
2020.
5