
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do thực hiện đề tài
Y tế và giáo dục là quốc sách hàng đầu của một quốc gia nếu
quốc gia đó muốn phát triển. Phát triển kinh tế, ngoài cơ sở vật chất
thì con người mới là yếu tố quyết định.
Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, nhà nước và
chính phủ đã quan tâm rất nhiều đến vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên
thực trạng xã hội ngành khoa học sức khỏe hiện nay hệ thống bệnh
viện công hầu hết đều quá tải kèm theo chất lượng dịch vụ mang lại
cho bệnh nhân là khá kém. Kể từ năm 1999 khi hệ thống bệnh viện
tư nhân đầu tiên cả nước ra đời đó là Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ thì
bắt đầu ngành khoa học sức khỏe mới có cái nhìn khác về dịch vụ
khám bệnh. Bệnh viện không còn đặt bác sĩ là trung tâm mà đặt
khách hàng, bệnh nhân làm trung tâm. Chính vì vậy mà ngành khoa
học sức khỏe đi đúng theo kinh tế thị trường. Từ đó hàng loại các
bệnh viện công lẫn bệnh viện tư đã nhận thức vấn đề để nâng cao sức
cạnh tranh và đẩy mạnh hoạt động Marketing.
Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng là bệnh viện tư nhân nên
các hoạt động Marketing đã được ban giám đốc rất quan tâm ngay từ
khi thành lập bệnh viện. Tuy nhiên, hoạt động Marketing chỉ dừng
lại ở việc dùng các biển quảng cáo tại bệnh viện, tờ rơi, các chương
trình khuyến mãi, hỗ trợ khám bệnh, website. Hoạt động Marketing
của Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng hầu hết là các chiến dịch
ngắn chưa có kế hoạch, chính sách dài hạn và hệ thống khoa học. Do
đó hiệu quả của hoạt động này đem lại chưa tốt còn khá hạn chế do
đó tác giả chọn đề tài “ Giải pháp Marketing dịch vụ khám bệnh