
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGUYỄN HỮU QUAN TRỰC
GIẢI PHÁP MARKETING DỊCH VỤ KHÁM BỆNH TẠI
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TÂM TRÍ ĐÀ NẴNG
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ
KINH DOANH
Mã số: 171621302137
Đà Nẵng - Năm 2018

Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Xuân Lãn
Phản biện 1: ........................................................................
Phản biện 2: ........................................................................
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học
Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày …. tháng … năm …...
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng.
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN.

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do thực hiện đề tài
Y tế và giáo dục là quốc sách hàng đầu của một quốc gia nếu
quốc gia đó muốn phát triển. Phát triển kinh tế, ngoài cơ sở vật chất
thì con người mới là yếu tố quyết định.
Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, nhà nước và
chính phủ đã quan tâm rất nhiều đến vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên
thực trạng xã hội ngành khoa học sức khỏe hiện nay hệ thống bệnh
viện công hầu hết đều quá tải kèm theo chất lượng dịch vụ mang lại
cho bệnh nhân là khá kém. Kể từ năm 1999 khi hệ thống bệnh viện
tư nhân đầu tiên cả nước ra đời đó là Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ thì
bắt đầu ngành khoa học sức khỏe mới có cái nhìn khác về dịch vụ
khám bệnh. Bệnh viện không còn đặt bác sĩ là trung tâm mà đặt
khách hàng, bệnh nhân làm trung tâm. Chính vì vậy mà ngành khoa
học sức khỏe đi đúng theo kinh tế thị trường. Từ đó hàng loại các
bệnh viện công lẫn bệnh viện tư đã nhận thức vấn đề để nâng cao sức
cạnh tranh và đẩy mạnh hoạt động Marketing.
Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng là bệnh viện tư nhân nên
các hoạt động Marketing đã được ban giám đốc rất quan tâm ngay từ
khi thành lập bệnh viện. Tuy nhiên, hoạt động Marketing chỉ dừng
lại ở việc dùng các biển quảng cáo tại bệnh viện, tờ rơi, các chương
trình khuyến mãi, hỗ trợ khám bệnh, website. Hoạt động Marketing
của Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng hầu hết là các chiến dịch
ngắn chưa có kế hoạch, chính sách dài hạn và hệ thống khoa học. Do
đó hiệu quả của hoạt động này đem lại chưa tốt còn khá hạn chế do
đó tác giả chọn đề tài “ Giải pháp Marketing dịch vụ khám bệnh

2
tại Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng” làm Luận văn nghiên
cứu.
2. Mục tiêu của đề tài
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động Marketing, các
chính sách Marketing và đặc điểm Marketing bệnh viện.
- Luận văn tiến hành phân tích đánh giá các hoạt động
Marketing tại Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng hiện nay đồng
thời nêu ra những mặt hạn chế và nguyên nhân tồn tại.
- Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính sách Marketing
tại Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng.
3. Đối tượng và phạm vi đề tài
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động Marketing dịch vụ khám
bệnh tại Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng.
Phạm vi đề tài
Thời gian: Hoạt động Marketing tại Bệnh viện đa khoa Tâm
Trí Đà Nẵng trong giai đoạn từ năm 2015-2018 và giải pháp
Maketing trong thời gian đến cụ thể là năm 2019 và 2020.
Không gian: Phân tích hoạt động Marketing tại Bệnh viện đa
khoa Tâm Trí Đà Nẵng trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn của Tác giả dựa trên các tài liệu hướng dẫn Quản Trị
Marketing định hướng giá trị. Báo cáo hoạt động kinh doanh, thông
tin bệnh viện và các báo cáo thống kê nội bộ.
Đề tài cũng thu thập thông tin đánh giá từ việc lấy ý kiến của
ban điều hành và một số chuyên gia trong ngành. Đồng thời thực
hiện việc phỏng vấn và thu thập số liệu khảo sát đối với các bệnh

3
nhân, khách hàng sử dụng dịch vụ của bệnh viện.
Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng chính trong luận
văn là thu thập tổng hợp thông tin, phương pháp thống kê, phương
pháp phân tích, phương pháp so sánh, phương pháp tổng hợp,
phương pháp suy luận và phương pháp chuyên gia.
Công cụ hỗ trợ: Microsoft Excel 2010
5. Nội dung luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận thì luận văn gồm ba chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động Marketing tại bệnh
viện.
Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing tại Bệnh viện đa
khoa Tâm Trí Đà Nẵng.
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing
tại Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng.