
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGUYỄN VĂN LƢU
XÂY DỰNG THƢƠNG HIỆU
CHO SẢN PHẨM HỒ TIÊU ĐẮK NÔNG
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng - 2018

Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. Lê Thị Minh Hằng
Phản biện 1: TS. Nguyễn Xuân Lãn
Phản biện 2: TS. Nguyễn Văn Hóa
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại
học Đà Nẵng vào ngày 24 tháng 8 năm 2018
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đắk Nông với diện tích trồng tiêu hiện nay trên 33.000 ha,
đứng thứ hai sau tỉnh Đắk Lắk (30.000 ha) về tổng diện tích trồng
tiêu của cả nước, năm 2016 sản lượng 34.098 tấn, năm 2017 là
37.000 tấn, chiếm 17% sản lượng hồ tiêu cả nước, góp phần không
nhỏ vào thành tích đứng đầu thế giới về sản lượng và xuất khẩu hồ
tiêu trong gần 20 năm qua của Việt Nam. Hồ tiêu là loại gia vị được
xem và vua trong các loại gia vị, và được nhiều người tiêu dùng lựa
chọn để đưa vào trong ch ế biến thực phẩm ăn uống hàng ngày, điều
khiến tiêu trở thành loại gia vị được yêu thích trên toàn thế giới
chính là đóng góp trong ẩm thực. Hồ tiêu trong món ăn có thể được
ví như người quân tử, không lấn át các nguyên liệu khác mà còn tạo
môi t rường để các gia vị khác nổi bật lên, điều này là do trong hạt
tiêu có chứa chất piperine, chất này giúp cơ thể người dễ hấp thu các
chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực phẩm. Vị cay của tiêu là một
vị cay vô cùng dễ chịu, dịu dàng mà có sức lan tỏa mãnh liệt. Đặc
biệt trong ẩm thực Việt, có những món kho đã mặc định luôn là phải
dùng tiêu. Cá kho tiêu, thịt kho tiêu, thấy thì đơn giản vậy, nghe tên
thì bình thường vậy, mà chế biến lỡ tay nêm nếm không đúng vị là
cũng mất hương, ăn vào cứ nhàn nhạt, sự đậm đà ấy là kết tinh của
nhiều loại gia vị đặc trưng, mà trong đó tiêu là một thành phần không
thể thiếu. Do hội tụ đủ các điều kiện về địa hình, đất đai, khí hậu,
kinh nghiệm sản xuất với các biện pháp canh tác tiên tiến, khuyến
khích đầu tư theo hướng chuyên sâu và hướng tới sản xuất bền vững,
nên hồ tiêu Đắk Nông cho sản l ượng lớn và nhiều có đặc tính riêng
biệt, kích cỡ hạt lớn, dung trọng cao có vị thơm và độ cay đặc trưng
so với các vùng trồng tiêu khác, sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn

2
thực phẩm, không có vi khuẩn Ecoli, vi khuẩn Samonella, không có
độc tố aflatoxin, đáp ứng điều kiện của các thị trường khó tính nhất
như châu Âu, Mỹ,... Với những ưu thế đó hồ tiêu Đắk Nông đã có
mặt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.
Hồ tiêu Đắk Nông tiêu thụ với số lượng lớn nhưng giá trị đạt
thấp, có nhiều nguyên nhân khiến giá bán hồ tiêu Đắk Nông luôn
thấp hơn hoặc ngang bằng sản phẩm cùng loại ở một số địa phương
khác là một phần do giá hồ tiêu trong nước và trên toàn cầu giảm
mạnh vì nguồn cung đang tăng quá mức, yêu cầu của thị trường đòi
hỏi phải đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm ngày càng cao
và một phần nữa là do hồ tiêu Đắk Nông chưa có thương hiệu. Trước
thực trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm gia vị hồ tiêu Đắk Nông
trên thị trường trong nước đa số là các sản phẩm ở dạng thô, mới qua
sơ chế, chưa qua kiểm định chất lượng và không có nhãn mác,
thương hiệu cụ thể. Thực phẩm sạch chắc chắn sẽ là xu thế kinh
doanh tại Việt Nam trong tương lai gần, không chỉ trong những năm
gần đây mà là cả những năm tới nữa. Nhu cầu về thực phẩm sạch
trong nước hiện đang rất lớn nhưng nguồn cung vẫn còn quá thiếu,
khi nhận thức của người dân dần tăng lên, nhu cầu này về đồ ăn sạch
được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai. Để nâng cao giá
trị cho sản phẩm nông nghiệp được xem là mũi nhọn kinh tế của tỉnh
Đắk Nông này, tôi quyết định lựa chọn đề tài “Xây dựng thương hiệu
cho sản phẩm hồ tiêu Đắk Nông”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Tổng hợp cơ sở lý luận chung về thương hiệu, chức năng và
vai trò của thương hiệu, quy trình xây dựng thương hiệu.
- Nghiên cứu thực trạng sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm
hồ tiêu và thực trạng việc xây dựng thương hiệu hồ tiêu Đắk Nông.

3
- Xây dựng thương hiệu sản phẩm hồ tiêu Đắk Nông.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu tổng
hợp về thực trạng sản xuất, tiêu thụ và xây dự ng t hương hiệu hồ tiêu
trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu: Do thời gian và
điều kiện của tác giả còn hạn chế nên phạm vi nghiên cứu của luận
văn chỉ tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận chung về thương hiệu,
thực trạng việc sản xuất, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho sản
phẩm hồ tiêu Đắk Nông đối với thị trường trong nước.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp:
Phương pháp so sánh, đối chiếu;
Phương pháp thống kê;
Phương pháp trao đổi lấy ý kiến chuyên gia;
Phương pháp phân tích tổng hợp.
5. Kết cấu của đề tài
Chương 1: Cơ sở lý luận về thương hiệu và xây dựng thương
hiệu.
Chương 2:Phân tích thực trạng thương hiệu hồ tiêu Đắk Nông.
Chương 3: Xây dựng thương hiệu hồ tiêu Đắk Nông.
6. Tổng quan tài liệu