Đề án môn hc
LI NÓI ĐẦU
Ngày nay trong nhp độ phát trin nhanh chóng, mau l này các nhà
sn xut hu như không trc tiếp bán hàng cho người tiêu dùng cui cùng.
Thế nhưng vic sn xut và kết thúc bán hàng đi trong lưu thông để đến được
vi khách hàng cn s cng hiến ca hàng hóa đó vn là vn đề tt yếu trong
quy lut tn ti, vn động và phát trin ca hàng hóa. Mt khác dân cư ngày
mt tăng vi s thay đổi mnh m v cơ chế qun lý kinh tế, thu nhp người
dân tăng lên, đời sng văn minh hin đại lên và s giao lưu kinh tế đã khiến
cho lượng khách nước ngoài vào Vit Nam sinh sng, làm vic và du lch
ngày càng nhiu, kéo theo nhu cu không ngng tăng lên và thay đổi liên tc .
Mt h thng kênh phân phi, đa dng đủ mnh có th xóa đi s khác bit v
không gian, nhng chm tr v thi gian, nhng đơn điu v hàng hóa là mt
yêu cu khách quan. chính điu này đã thúc đẩy s ra đời và phát trin ca
loi hình kinh doanh có chuyên môn cao trong vic chuyn s hu t nhà sn
xut đến người tiêu dùng cui cùng mt cách nhanh nht. Đó là loi hình kinh
doanh siêu th, và rt nhiu người đã sung sướng ri xa ch búa cht chi để
tìm đến đây loi hình kinh doanh này đang phát trin trong thi gian gn đây
vn chưa cao, hàng hóa bán được t các siêu th chưa được nhiu như mong
mun.
Em chn đề tài “Mt s gii pháp marketing nhm thu hút khách
hàng ti các siêu th Hà Ni” nhm mun hiu rõ hơn v các vn đề kinh
doanh ti các siêu th đó và em cũng mun biết nguyên nhân ti sao li có
tình trng như vy.
đề tài này được nghiên cu , phân tích tng hp các vn đề lý thuyết
liên quan như Qun Tr Marketing, Nghiên Cu Marketing, Qun Tr Kênh,
và kết hp vi thc tế bên ngoài.
Em xin chân thành cm ơn s giúp đỡ ca cô giáo Nguyn Thu Hin,
s giúp đỡ ca trung tâm thư vin trong quá trình thu thp d liu th cp để
em hoàn thành đề án. Em rt mong được s đánh giá , góp ý ca cô để em có
th rut kinh nghim cho ln sau.
1
Đề án môn hc
PHN NI DUNG
PHN I:. ĐẶC ĐIM HOT ĐỘNG KINH DOANH SIÊU TH HÀ NI
I.Đặc trưng cơ bn ca h thng siêu th Hà Ni.
Hình thc s hu đa dng như nhà nước, tp th công ty TNHH công
ty c phn, liên doanh vi nước ngoài . lượng nhân viên phc v trong siêu
th tương ng vi mt đơn v din tích bán hàng là khá nhiu mc dù đây là
loi hình kinh doanh t phc v, phn đa trong s h là nhân viên bo v,
nhân viên trông gi hàng:
Quy mô siêu th ngày càng ln c v din tích, không gian c v s
lượng chng loi hàng hóa- khách hàng đến đây để có th xem và la chn
khong hơn 150000 món hàng bách hóa gia dng cùng thc phm tươi khô,
các loi đồ hp , thc ung đóng chai, đóng hp…
T l hàng ni trong tng s doanh thu ca năm 1995 khong 10-30 %
năm 1998 nâng lên 80-98%. Mt s siêu th trung tâm thành ph có nhiu
người nước ngoài sinh sng, qua li, t l hàng nhp ngoi cao hơn . Tuy
nhiên mt s đặc trưng ni bt mà mi người có th nhn ra là trong siêu th
mt s mt hàng thc phm mà nht là đồ tươi sng như tht, cá , rau…chiếm
t l rt nh.
Phương hướng kinh doanh là loi hình bn l vi s lượng ln theo
phương thc t phc v, t chn. Thông qua tìm hiu nghiên cu th trường
nm bt được nhu cu ri tìm ngun cung ng hàng hóa t nhà sn xut, nhà
cung ng trong ngoài nước sau đó trưng bày theo cách thun tin, bt mt
nht vi cht lượng đảm bo hàng hóa có ngun gc , giá c đã được gn
cùng. Nhìn chung kinh doanh siêu th ch yếu là qun lý đóng vai trò ch yếu.
Do siêu th là loi hình kinh doanh mi văn minh , hin đại là nơi cung cp
nhng nhng ngun hàng tin cy cho ngưi tiêu dùng, người tiêu dùng đến
đây mua có th tin tưởng vào cht lượng ca hàng hóa mà không đắn đo gì.
Khi mt người mun mua mt sn phm tt, cht lượng h thường nghĩ ngay
đến siêu th, phi chăng đây là ưu đim ln ca siêu th? Trong kênh phân
phi người trung gian thương mi là mt trong nhng thành viên cơ bn ca
kênh nó được chia thành 2 cp độ trung gian bán buôn , trung gian bán l.
Siêu th cũng là mt nhà trung gian trong kênh phân phi để phân phi hàng
hóa t nơi sn xut đến người tiêu dùng cui cùng . Người tiêu dùng cui
2
Đề án môn hc
cùng gm người tiêu dùng cá nhân , người s dng công nghip và các t
chc ngh nghip . Người tiêu dùng cui cùng cũng là các thành viên ca
kênh bi vì h liên quan đến chc năng đàm phán và là đim đến ca hàng
hóa . Theo quan đim qun lý , hoàn toàn hp lý khi chúng ta cho rng người
tiêu dùng cui cùng là th trường mc tiêu ca tt c các h thng thương mi.
Bi vy kênh marketing có th bao gm nhng người tiêu dùng cui cùng .
tuy nhiên, h tham gia vào kênh bng thc hin các chc năng khác giúp cho
quá trình phân phi d dàng và hiu qu hơn.
Siêu th là mt trong nhng trung gian bán l trong kênh phân phi
phát hin nhu cu ca khách hàng , tìm và bán nhng hàng hóa thi gian địa
đim và theo cách thc mà các khách hàng mong mun. Trong lĩnh vc bán l
người bán l ngày càng tr nên ln, thm chí khng l trong kinh doanh. Vì
quy mô chuyn thành sc mnh , khi người bán l tr nên ln hơn , h càng
có kh năng nh hưởng ln hơn đến các hot động ca các thành viên khác
ca kênh ( người bán buôn và người sn xut ).nhng người bán l khng l
vi sc mua và th phn th trường ln. S qun lý tt hin nay đang th hin
như là các nhà bán l có sc mnh . H ln hơn các nhà sn xut cung cp
cho h và có kh năng gi v trí thng tr trong kênh marketing các công vic
phân phi được thc hin bi người bán l.
Các công vic phân phi được thc hin bi người bán l .
Vai trò ca người bán l trong các kênh marketing liên quan đến quy
mô và loi hình bán l bao gm : phát hin ra nhu cu khách hàng, tìm và bán
nhng hàng hóa thi gian , địa đim và theo cách thc mà các khách hàng
này mong mun. Hơn na h to ra các hn hp hàng hóa phù hp, thi
gian mà khách hàng sn sàng mua.
Chúng ta có th thy các công vic phân phi đặc bit thích hp vi
người bán l bao gm:
1. Đưa ra s h tr v con người và vt cht để sn xut và người bán
buôn có th có nhiu đim tiếp xúc vi khách hàng gn vi v trí sinh sng
ca h.
2. Cung cp vic bán hàng cá nhân , qung cáo và trưng bày để bán các
sn phm ca người sn xut .
3. Phát hin nhu cu tiêu dùng và truyn nhng thông tin này tr li
qua kênh.
3
Đề án môn hc
4. Phân chia s lượng hàng hóa thành nhiu lượng nh phù hp vi nhu
cu tiêu dùng, qua đó tiết kim cho người cung cp ( bng vic chp nhn
khi lượng vn chuyn ln tường ng ). Và to thun li cho người tiêu dùng
.
5. Thc hin d tr , tn kho để người cung cp có th có d tr tn
kho rng ln sn phm ca h v trí chi phí thp và có th cho phép người
tiêu dùng tiếp xúc tin li nht vi sn phm ca người sn xut và người
bán buôn .
6.San s ri ro cho người sn xut ( hay bán buôn ) bng vic đề ngh
và chp nhn phân phi trước mùa tiêu th.
Mc độ người bán l thc hin các công vic phân phi trên là rt
khác nhau . có nhng người bán l li làm ít nht các công vic này. mt s
người bán l chn chiến lược cung cp các dch v phân phi mc bán l
nhiu nht. Ngược li mt s nhà bán l li bán giá thp vi mc độ cung cp
dch v bán l thp nht. H bán các hn hp hàng hóa không d định trước ,
không có dch v cá nhân.
Thường xuyên phi xếp hàng dài để tr tin. mc trung bình là các
nhà bán l qun lý d tr cn thn các ca hàng ca h để đảm bo cho
khách hàng luôn luôn tìm thy nhng mt hàng ca h cn, h luôn có nhiu
quy để tr tin để khách hàng không phi ch lâu .
Quy tăng lên ca người bán lnh hưởng đến phân chia các
công vic phân phi gia các thành viên ca kênh , đặc bit mt s công vic
phân phi trước đây do người sn xut và bán buôn làm nay được chuyn
sang cho người bán l có quy mô ln.
Ví d: phn ln các ca hàng chui ln và ca hàng bách hóa tng hp
có h thng kho hin đại ca chính h để d trđặt hàng hóa có hiu qu .
điu này đã gim được vic s dng bán buôn xung mc thp nht. Như vy
quy mô ca người bán l to nên tim năng cho h thc hin các công vic
phân phi có hiu qu . Mt khác, quy mô ln ca người bán l đã làm tăng
sc mnh và tính độc lp ca h , h không d dàng b nh hưởng bi người
sn xut na. mt thc tế đang xut hin trong bán l to ra thách thc ln
cho người qun lý kênh là s thay đổi vai trò ca người bán l trong kênh.
Thc cht người bán l đóng vai trò 2 mt :
4
Đề án môn hc
Mt mt , nhng người cung cp ( sn xut hoc bán buôn ) hy vng
người bán l hot động như đại lý bán ca h. H hy vng người bán l d tr
hàng và thc hin các xúc tiến để m rng kh năng đáp ng nhu cu ca
khách hàng cho hàng hóa ca h hơn cho hàng hóa ca nhng người cung cp
khác , mt khác người bán l cũng hot động như các đại lý mua cho các
khách hàng ca h. Trong vai trò này, người bán l hiu nhu cu ca khách
hàng , tìm kiếm và mua ch t nhng người cung cp có loi hàng hóa tha
mãn nhu cu tt nht ca khách hàng .
Thc tế là tt c nhng người bán l đều thc hin đầy đủ c 2 vai trò
trên ,nhưng mi vai trò đang được thay đổi. Cùng vi s lượng nhng người
bán l theo định hướng marketing ngày càng tăng, vn đề d tr và bán hàng
hóa như thế nào ngày càng không phi do nhng người cung cp quyết định
mà là t s phân tích th trường mc tiêu ca chính bn thân người bán l .
nhiu nhà bán l bây gii đủ ln để gây sc ép đối vi người cung cp , ch
mua và bán nhng hàng hóa phù hp vi nhu cu ca khách hàng ca h.
Trên thế gii cũng như Vit Nam, các trung gian thương mi trên th trường
đang có s thay đổi ln . Phân tích được xu thế này s giúp doanh nghip biết
cn phi t chc và qun lý các kênh marketing theo nhng phương thc và
gii pháp nào cho hiu qu?
Cũng tùy tng mt hàng mà siêu th là trung gian các kênh phân phi
dài ngn khác nhau. Có hàng hóa siêu th là trung gian trc tiếp trong kênh
phân phi , lúc đó các hàng hóa này thường là nhng mt hàng công nghip,
mt hàng tiêu dùng có giá tr cao, các mt hàng hi sn tươi sng, rau qu.
Siêu th là trung gian gián tiếp đối vi nhng mt hàng có giá tr nh, đồ gia
dng
2. Đặc đim ca khách hàng.
Khách hàng là nhng người mua sm và tiêu dùng nhng sn phm và
dch v nhm tha mãn nhu cu và ước mun cá nhân. H là người tiêu dùng
sn phm do quá trình sn xut to ra. Theo các nhà kinh tế hc, vic tiêu
dùng ca h mt mt được xem như là vic s dng hoc hu b mt tài sn
kinh tế, mt khác cũng là cách h t th hin mình. Khách hàng có th là mt
cá nhân, mt gia đình, hoc mt nhóm người . Để quyết định mua sm mt
sn phm, người tiêu dùng ( khách hàng ) còn chu tác động ca các yếu t
khác nhau trong đó có bn yếu t chính là: nhng nhân t văn hóa, nhng
5