Gi i pháp m i cho h th ng treo [07/08/2012] ả ệ ố ớ
t k h th ng treo luôn ấ
Hàng th p k nay, các nhà s n xu t ô tô khi thi ế ế ệ ố ph i th a hi p gi a tính n đ nh, d lái và kh năng bám đ ả ả ổ ị ậ ỏ ỷ ệ ữ ễ ả ườ ng.
ế ộ ệ ố ộ ứ
ả
ể c l ượ ạ ộ ệ ự ọ ợ ả i
N u m t h th ng treo có đ c ng l n s d dàng đi u khi n, vào cua hay ớ ẽ ễ ề quay vòng tuy nhiên kh năng bám đ ậ i. Chính vì v y ng s kém và ng ẽ ườ vi c l a ch n đ c ng thích h p cho h th ng treo luôn là m t bài toán khó gi ộ ứ ệ ố t k . cho các nhà thi ế ế
ế ế ệ ố ườ
Nhìn chung khi thi t k h th ng treo cho xe ô tô, thông th xu t s d a vào phân khúc xe nh th thao, sedan hay SUV…đ l a ch n đ ả ng thì các nhà s n ộ ấ ẽ ự ư ể ể ự ọ
ợ ề ệ ố
ữ ữ ườ ậ i tìm ki m s hoàn h o khi v n
ế ậ ủ
ờ ể ượ ứ
ữ ệ ố ủ ứ ấ ố
ệ
ễ ề ầ ả ấ
ị ụ ệ ấ
ề ả
ủ ủ ộ ặ
ố c ng thích h p cho h th ng treo. Tuy nhiên đi u này s ch a làm hài lòng đ i ẽ ư ứ v i nh ng khách hàng khó tính, nh ng ng ả ự ớ hành theo c hai tính năng ti n nghi và an toàn. Vì v y nh ng h th ng treo ch ệ ệ ố ữ ả c yêu c u ngày đ ng và h th ng treo bán ch đ ng đã ra đ i đ đáp ng đ ầ ủ ộ ệ ố ộ càng cao c a khách hàng. ủ c ượ Nh ng nhà s n xu t ô tô luôn mong mu n h th ng treo c a xe đáp ng đ ả c hai yêu c u ti n nghi (tính êm d u) và an toàn (d đi u khi n), và Delphi - ể ầ ả m t trong nh ng nhà s n xu t ph ki n ô tô hàng đ u th gi i đã tiên phong ữ ế ớ ộ i cho các nhà s n xu t ô tô m t h th ng treo cho phép thay trong vi c đ a t ệ ư ớ ộ ệ ố ả ệ c g i “h c đ c ng c a gi m ch n theo đi u ki n làm vi c, còn đ đ i đ ượ ọ ệ ấ ổ ượ ộ ứ ệ th ng treo bán ch đ ng” và đã đ c l p đ t trên m t s xe nh : Chevy ư ộ ố ượ ắ ố Corvette, Cadillac ATS và Ferrari 458 italia.
ệ ố
ầ ệ ự ử ụ
ấ ủ ệ ố ộ ố ạ ẽ ộ
ậ
ả ạ ủ ự ệ ề
ả tr ệ ừ ườ ổ ộ ổ ể ệ ộ ứ ủ ả ậ ệ ủ ể ự
ư
c bi ớ ủ ầ ớ ợ ổ ặ ấ ả ể ọ ệ ố ủ ự ớ
ệ
ệ ừ H th ng treo bán ch đ ng c a Delphi làm vi c d a trên nguyên lý đi n t . ủ ộ ủ Theo đó trong d u th y l c c a gi m ch n có s d ng m t s h t kim lo i ạ ủ ự ủ ng c a h th ng t o ra s tác đ ng lên các nh , trong quá trình làm vi c t ỏ h t kim lo i này và làm thay đ i đ nh t c a d u th y l c, do v y “đ c ng” ạ ạ c a gi m ch n s đ c thay đ i đ phù h p v i đi u ki n v n hành c a xe. ấ ẽ ượ ủ ấ Ngoài ra, m t cách khác đ th c hi n thay đ i đ c tính làm vi c c a gi m ch n ộ ủ ng áp su t th y l c bên trong gi m ch n nh cách làm c a là tăng c ấ ườ Mercedes- đ ủ ộ t đ n v i tên g i h th ng ki m soát thân xe ch đ ng ế ế ượ “Active Body Control” (ABC). Tuy nhiên công ngh này làm vi c d a trên b ộ ữ c b trí trên thân xe đ phát hi n nh ng đi u khi n cùng v i 5 c m bi n đ ệ ự ệ ế ượ ố ể ề ể ả ớ
ộ ọ ộ ể ủ ươ ứ ng ngang, d c và th ng đ ng ẳ
ả ể ẽ ự ệ ế
ữ ệ ủ ả ủ ệ ụ ể ừ
còn có thêm m t s c m bi n đ ả ộ ố ả
ấ ấ ị
ể ề ể ự ủ ự
ệ ả ử ụ ả ệ ố ấ ệ ạ
ng. chuy n đ ng c a thân xe (chuy n đ ng theo ph ể c a thân xe). ủ D a vào d li u c a các c m bi n, b đi u khi n s th c hi n tăng ho c gi m ả ặ ộ ề ự ế đ c ng c a gi m ch n theo t ng đi u ki n c th . Ngoài năm c m bi n ề ấ ộ ứ c ế ượ chính, thì công ngh “Active Body Control” đ t vào bên trong gi m ch n đ đo v trí và áp su t th y l c. Đ đi u ch nh áp ể ỉ ặ su t, thì h th ng s d ng m t b m th y l c có áp su t cao đ th c hi n thay ộ ơ ấ đ i áp su t bên trong gi m ch n trong vòng 10 giây, nh v y s tăng ph m vi ổ ấ đi u ch nh đ c ng c a gi m ch n theo đi u ki n c a m t đ ề ủ ự ấ ờ ậ ẽ ặ ườ ệ ủ ộ ứ ủ ề ả ấ ỉ