BỘ MÔN: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ÔTÔ – KHOA KHÍ
CHÖÔNG 1
KHAÙI QUAÙT CHUNG VEÀ OÂ TOÂ
1.1. PHAÂN LOAÏI OÂ TOÂ:
Nhu caàu veà vaän chuyeån haøng hoùa vaø khaùch haøng baèng caùc phöông
tieän vaän taûi oâ toâ raát lôùn. Ñeå ñaùp öùng ñaày ñuû caùc yeâu caàu vaän chuyeån
ñoù, oâtoâ coù raát nhieàu chuûng loaïi khaùc nhau, ñöôïc taäp hôïp theo sô ñoà
phaân loaïi (Hình 1.1).
BỘ MÔN: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ÔTÔ – KHOA KHÍ
Chuyeân duøng
Xe chôû khaùch
Xe con
Xe boán cöûa
Xe hai ûa
Xe naêm cöûa
Xe hai ch
Xe ñôn
Xe keùo mooùc
Xe hai taàng
Xe keùo nöûa
mooùc
Xe ñôn
Xe keùo mooùc
Xe ñaàu keùo
nöûa mooùc
Xe chöõa chaùy
Xe caàn caåu
Xe ñua
Xe cöùu thöông
Xe chôû raùc
Chieàu daøi cöïc ngaén < 5,0 m
Ngaén 6 7,5 m
Vöøa 8 9,5 m
Daøi 10 12 m
Cöïc daøi > 16 m
Troïng taûi cöïc nhoû < 0,5 T
Troïng taûi nhoû 0,5 2,0 T
Troïng taûi vöøa 2 5 T
Troïng taûi lôùn 5 15 T
Troïng taûi cöïc lôùn > 15 T
Xe tö nhaân
Xe taéc - xi
Xe coâng vuï
Theå tích coâng taùc
Cöïc nhoû < 1,2 l
Nhoû 1,2 1,8 l
Vöøa 1,8 3,5 l
Lôùn > 3,5 l
OÂ TOÂ
Theo ñoái töôïng
phuïc vuï
Theo keát caáu
Theo kích thöôùc
Theo ñoái thöôïng
vaän chuyeån
Xe con
Xe khaùch
Vaän taûi
BỘ MÔN: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ÔTÔ – KHOA CƠ KHÍ
1.2. CAÙC YEÂU CAÀU ÑOÁI VÔÙI OÂ TOÂ:
1.2.1. Caùc yeâu caàu veà thieát keá, cheá taïo:
Xe oâ toâ phaûi mang tính hieän ñaïi, caùc toång thaønh treân xe coù keát
caáu hieän ñaïi, kích thöôùc nhoû goïn, boá trí hôïp lyù phuø hôïp vôùi caùc
ñieàu kieän ñöôøng xaù vaø khí haäu.
Voû xe phaûi ñeïp, phuø hôïp vôùi yeâu caàu veà thaåm myõ coâng nghieäp.
Vaät lieäu cheá taïo caùc chi tieát coù ñoä beàn cao, ñoä choáng moøn, choáng
cao, nhaèm naâng cao tính tin caäy vaø tuoåi thoï cuûa xe. Neân taêng
loaïi vaät lieäu nheï ñeå giaûm töï troïng cuûa xe.
Keát caáu cuûa caùc chi tieát phaûi coù tính coâng ngheä cao, deã gia coâng,
soá löôïng caùc nguyeân coâng trong qui trình coâng ngheä ít.
BỘ MÔN: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ÔTÔ – KHOA CƠ KHÍ
1.2.2. Caùc yeâu caàu veà söû duïng:
Xe phaûi coù tính naêng ñoäng löïc cao nhö: toác ñoä trung bình cao
nhaèm quay voøng xe nhanh, naâng cao naêng suaát vaän chuyeån, thôøi
gian gia toác vaø quaõng ñöôøng gia toác ngaén, xe khôûi ñoäng deã daøng.
Xe phaûi coù tính an toaøn cao, ñaëc bieät ñoái vôùi heä thoáng phanh vaø
heä thoáng laùi.
Xe phaûi ñaûm baûo tính tieän nghi cho laùi xe vaø haønh khaùch, thao
taùc nheï vaø deã daøng, ñaûm baûo taàm nhìn toát.
Möùc tieâu hao nhieân lieäu daàu môõ boâi trôn, saêm loáp vaø caùc vaät
lieäu chaïy xe ít.
Kích thöôùc thuøng xe phaûi phuø hôïp vôùi troïng taûi ñeå naâng cao heä
soá söû duïng troïng taûi.
Kích thöôùc vaø hình daùng xe phaûi ñaûm baûo cho coâng taùc xeáp dôõ
haøng hoaù ñöôïc thuaän tieän vaø nhanh choùng.
Xe chaïy phaûi eâm, khoâng oàn, giaûm löôïng ñoäc haïi trong khí thaûi.
BỘ MÔN: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ÔTÔ – KHOA CƠ KHÍ
1.2.3. Caùc yeâu caàu veà baûo döôõng, söûa chöõa:
Gia coâng baûo döôõng vaø söûa chöõa xe so vôùi cheá taïo raát lôùn, so vôùi
caû ñôøi xe thöôøng gaáp 30 50 laàn giôø coâng cheá taïo.
Neáu moïi chi phí cho ñôøi xe töø khi cheá taïo ñeán khi thanh lyù laø
100% thì caùc phaàn ñöôïc phaân boå nhö sau (soá lieäu cuûa nhaø maùy
GAZ CHLB Nga).
Thieát keá cheá taïo oâ toâ 1,4%
Baûo döôõng oâ toâ 45,4%
Söûa chöõa thöôøng xuyeân 46,0%
Söûa chöõa lôùn 7,2%
Qua ñoù, chuùng ta thaáy giôø coâng baûo döôõng, söûa chöõa raát lôùn. Ñeå
giaûm khoái löôïng coâng vieäc, keùo daøi chu kyø baûo döôõng, oâ toâ phaûi
ñaûm baûo caùc yeâu caàu sau: