
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là kết quả nghiên cứu của bản thân tác giả. Các kết quả
nghiên cứu và các kết luận trong luận văn là trung thực, không sao chép từ bất kỳ một
nguồn nào và dưới bất kỳ hình thức nào. Việc tham khảo các nguồn tài liệu đã được
thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Thu Trang

ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của
nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài trường.
Đặc biệt xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS.Trương Đức Toàn, người đã tận tình
hướng dẫn, định hướng và giúp đỡ tôi về chuyên môn trong suốt thời gian hoàn thành
luận văn tốt nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể các thầy cô giáo đang công tác tại Khoa Kinh tế và
Quản lý, Trường Đại học Thủy lợi đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập,
nghiên cứu để tôi thực hiện tốt luận văn này. Đồng thời xin chân thành cảm ơn các cán
bộ đang làm việc tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Lương, tỉnh
Thái Nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình nghiên cứu để tôi hoàn thành
luận văn này một cách tốt nhất.
Trong quá trình thực hiện, luận văn khó tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được
những ý kiến đóng góp của quý thầy cô và bạn đọc để luận văn được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Thu Trang

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .................................................................................. vi
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. vii
MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO
ĐỘNG NÔNG THÔN .....................................................................................................8
1.1 Cơ sở lý luận về đào tạo nghề cho lao động nông thôn ....................................................... 8
1.1.1 Khái niệm, vai trò của công tác đào tạo nghề ........................................................8
1.1.2 Ý nghĩa của đào tạo nghề cho lao động nông thôn ..............................................10
1.1.3 Nội dung công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ....................................11
1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn .........15
1.1.5. Các tiêu chí đánh giá công tác đào tạo nghề cho LĐNT .....................................19
1.2. Cơ sở thực tiễn về đào tạo nghề cho LĐNT ....................................................................... 20
1.2.1 Kinh nghiệm về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn .........................20
1.2.2 Một số bài học kinh nghiệm rút ra đối với công tác đào tạo nghề cho LĐNT .....26
1.3 Một số công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ........................................................ 27
1.3.1 Các công trình nghiên cứu trước đây ...................................................................27
1.3.2 Những điểm kế thừa và khoảng trống nghiên cứu ...............................................30
Kết luận Chương 1 ......................................................................................................31
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN
GIAI ĐOẠN 2014-2017 ...............................................................................................32
2.1 Đặc điểm địa bàn nghiên cứu ............................................................................................... 32
2.1.1 Đặc điểm vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên .........................................................32
2.1.2 Đặc điểm kinh tế xã hội ........................................................................................34
2.2 Thực trạng công tác đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái
Nguyên ....................................................................................................................................... 38
2.2.1 Thực trạng lao động trên địa bàn huyện Phú Lương tỉnh Thái Nguyên ...............38

iv
2.2.2. Thực trạng triển khai chương trình đào tạo nghề cho LĐNT huyện Phú Lương
giai đoạn 2012-2017 ......................................................................................................42
2.2.3 Kết quả đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn huyện Phú Lương giai đoạn
2012-2017 .....................................................................................................................45
2.3 Đánh giá công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện Phú Lương ............ 54
2.3.1 Kết quả đạt được ...................................................................................................54
2.3.2. Những tồn tại, hạn chế .........................................................................................61
2.3.3 Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế .............................................................65
Kết luận Chương 2 .........................................................................................................66
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ
CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH
THÁI NGUYÊN......................................................................................................68
3.1. Quan điểm, định hướng, mục tiêu đào tạo nghề cho LĐNT của huyện Phú Lương
giai đoạn 2018-2020 ......................................................................................................68
3.1.1. Quan điểm phát triển ...........................................................................................68
3.1.2 Định hướng phát triển ...........................................................................................69
3.1.3 Mục tiêu phát triển ................................................................................................69
3.2 Những cơ hội, thách thức trong công tác đào tạo nghề cho LĐNT huyện Phú Lương,
tỉnh Thái Nguyên .......................................................................................................................... 70
3.2.1. Những cơ hội trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Phú
Lương, tỉnh Thái Nguyên ..............................................................................................70
3.2.2 Những thách thức trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện
Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .......................................................................................71
3.3 Những giải pháp nâng cao công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ..................... 72
3.3.1 Nhóm giải pháp phát triển hệ thống dạy nghề ......................................................72
3.3.2 Nhóm giải pháp về chất lượng đào tạo nghề ........................................................76
3.3.3 Nhóm giải pháp về đầu vào đối với người lao động nông thôn ...........................80
3.3.4 Nhóm giải pháp về đầu ra đối với người lao động nông thôn ..............................86
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................................... 94
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................98

v
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1: Tình hình lao động và dân số của huyện Phú Lương giai đoạn 2012-2017
.......................................................................................................................................40
Hình 2.2: Tỷ lệ lao động trên địa bàn huyện Phú Lương tỉnh Thái Nguyên từ
năm 2012-2017 ............................................................................................................40
Hình 2.3: Tỷ lệ lao động có việc làm của huyện Phú Lương từ năm 2012- 2017
.......................................................................................................................................41
Hình 2.4: Cơ cấu lao động theo ngành của huyện Phú Lương
.......................................................................................................................................42
Hình 2.5: Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường
xuyên huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .................................................................45
Hình 2.6: Cơ cấu tổ chức của trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên
.......................................................................................................................................46
Hình 2.7: Tỷ trọng LĐNT được đào tạo trong nhành nghề phi nông nghiệp từ năm
2012-2017 ......................................................................................................................51
Hình 2.8: Tỷ trọng LĐNT được đào tạo trong ngành nghề nông nghiệp
.......................................................................................................................................52
Hình 2.9: Kết quả đào tạo nghề cho LĐNT theo đối tượng học nghề
.......................................................................................................................................52

