BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
-------------------------------
PHAN THÙY LIÊN
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO
ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG
TẠI CÔNG TY TNHH MÁY LỌC NƯỚC TRƯỜNG TIỀN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP.Hồ Chí Minh – Năm 2016
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
-------------------------------
PHAN THÙY LIÊN
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO
ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG
TẠI CÔNG TY TNHH MÁY LỌC NƯỚC TRƯỜNG TIỀN
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng nghề nghiệp)
Mã số: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. BẢO TRUNG
TP.Hồ Chí Minh Năm 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn Một số giải pháp nâng cao động lực làm việc
của người lao động tại Công ty TNHH Máy Lọc Nước Trường Tiền là công trình
nghiên cứu do chính tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến Bảo
Trung. Ngoài trừ những tài liệu tham khảo được trích dẫn trong luận văn này, toàn
phần hay những phần nhỏ của luận văn y chưa từng được công bố hoặc được sử
dụng để nhận bằng cấp những nơi khác. Mọi số liệu, kết quả nghiên cứu trong
luận văn được thu thập sử dụng một cách trung thực, không sao chép tại bất cứ
luận văn hay tài liệu nào mà không được trích dẫn theo đúng quy định.
Tp.Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 01 năm 2016
Người thực hiện
PHAN THÙY LIÊN
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các bảng
Danh mục các hình, biểu đồ
Trang
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC .................... 5
1.1 Các khái niệm về động lực làm việc của người lao động .................................... 5
1.1.1 Động lực làm việc ......................................................................................... 5
1.1.2 Vì sao cần tạo động lực làm việc .................................................................. 5
1.1.3 Vai trò của tạo động lực làm việc cho người lao động ................................ 6
1.2 Các học thuyết về động lực trong lao động ......................................................... 6
1.2.1 Các học thuyết về nhu cầu ............................................................................ 6
1.2.1.1 Học thuyết nhu cầu của Maslow ............................................................ 6
1.2.1.2 Học thuyết hai nhân tố của F.Herzberg ................................................. 9
1.2.1.3 Học thuyết thành đạt của McClelland ................................................. 10
1.2.2 Các học thuyết về nhận thức ....................................................................... 11
1.2.2.1 Học thuyết tăng cường tích cực ........................................................... 11
1.2.2.2 Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom................................................ 11
1.2.2.3 Học thuyết công bằng của J. Stacy. Adams ......................................... 12
1.2.3 Các học thuyết về củng cố .......................................................................... 13
1.2.3.1 Quan điểm về đặc điểm công việc của Hackman và Oldham ............. 13
1.2.3.2 Mô hình mười yếu tố động viên của Kovach ...................................... 14
1.3 Một số nghiên cứu trước luận văn ứng dụng mô hình mười yếu tố động viên của
Kovach ..................................................................................................................... 15
1.4 Các yếu tố ảnh hưởng tới động lực làm việc ..................................................... 16
1.4.1 Bản chất công việc ...................................................................................... 18
1.4.2 Thu nhập và phúc lợi .................................................................................. 18
1.4.3 Chính sách khen thưởng và công nhận ....................................................... 20
1.4.4 Cơ hội đào tạo và thăng tiến ....................................................................... 21
1.4.5 Lãnh đạo ...................................................................................................... 22
1.4.6 Môi trường làm việc ................................................................................... 23
1.4.7 Thương hiệu và văn hóa công ty ................................................................. 24
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC
TẠI CÔNG TY TNHH MÁY LỌC NƯỚC TRƯỜNG TIỀN ........................... 27
2.1 Giới thiệu về công ty TNHH Máy Lọc Nước Trường Tiền ............................... 27
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................. 27
2.1.2 Ngành nghề kinh doanh .............................................................................. 28
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của công ty ......................................................................... 29
2.1.4 Tình hình nguồn nhân lực của công ty........................................................ 29
2.2 Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty
TNHH Máy Lọc Nước Trường Tiền ........................................................................ 30
2.2.1 Yếu tố “Bản chất công việc” ....................................................................... 33
2.2.2 Yếu tố “Thu nhập và phúc lợi” ................................................................... 35
2.2.3 Yếu tố “Chính sách khen thưởng và công nhận” ........................................ 37
2.2.4 Yếu tố “Cơ hội đào tạo và thăng tiến” ........................................................ 40
2.2.5 Yếu tố “Lãnh đạo ...................................................................................... 42
2.2.6 Yếu tố “Môi trường làm việc” .................................................................... 44
2.2.7 Yếu tố “Thương hiệu và văn hóa công ty” ................................................. 46
2.3 Đánh giá chung ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân ..................................... 47
2.3.1 Yếu tố “Bản chất công việc” ....................................................................... 47
2.3.2 Yếu tố “Thu nhập và phúc lợi” ................................................................... 48
2.3.3 Yếu tố “Chính sách khen thưởng và công nhận” ........................................ 48
2.3.4 Yếu tố “Cơ hội đào tạo và thăng tiến” ........................................................ 48
2.3.5 Yếu tố “Lãnh đạo ...................................................................................... 48
2.3.6 Yếu tố “Môi trường làm việc” .................................................................... 49