M C L C
1
PH N I: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Đ xây d ng nhà n c pháp quy n xã h i ch nghĩa Vi t nam, hi n ướ ế
pháp năm 2013 kh ng đnh: “Nhà n c qu n lý xã h i b ng Hi n pháp và phápướ ế
lu t”. Nhi m v đu tiên là ph i ban hành pháp lu t, ti p đn là t ch c th c ế ế
hi n pháp lu t, trong đó nhi m v tuyên truy n, ph bi n, giáo d c pháp lu t ế
đc xem là c u n i đ đa các ch tr ng, chính sách, pháp lu t c a Nhàượ ư ươ
n c đn v i các t ng l p nhân dân, cán b , công ch c, h c sinh, sinh viên, cóướ ế
lòng tin vào pháp lu t, có thói quen, đng c tích c c trong th c hi n pháp lu t. ơ
Sinh th i, V.I.Leenin t ng ch rõ : “Tuyên truy n là c n thi t và chúng ta ế
không nên ph i s l p đi l p l i …Và n u chúng ta nghĩ r ng chúng ta đã quá ế
chú ý nhi u đn vi c tuyên truy n, thì c n nói r ng chúng ta c n ph i làm vi c ế
đó nhi u h n g p trăm l n n a”. ơ Đi u đó có nghĩa là: ho t đng tuyên truy n,
ph bi n, giáo d c pháp lu t c n ph i th c hi n th ng xuyên, li n t c, th c ế ườ
hi n càng nhi u n i dung, phong phú v hình th c, không ch b ng l i nói mà
b ng hình nh minh ho , th c hi n càng nhi u càng t t. Khi nào ho t đng
tuyên truy n, ph bi n, giáo d c pháp lu t đn v i đi t ng thì m i đem l i ế ế ượ
hi u qu .
Đng C ng s n Vi t Nam cũng đã đc bi t coi tr ng công tác giáo d c
pháp lu t. Ngay t Đi h i VI Đng ta đã nh n m nh: ph i coi tr ng công tác
giáo d c, tuyên truy n, gi i thích pháp lu t. Đa vi c giáo d c pháp lu t vào h ư
th ng các tr ng c a Đng, c a Nhà n c (k c các tr ng ph thông, đi ườ ướ ườ
h c), c a các đoàn th nhân dân. Cán b qu n lý các c p t trung ng đn ươ ế
đn v c s ph i có ki n th c v qu n lý hành chính và hi u bi t pháp lu t”ơ ơ ế ế .
M c tiêu giáo d c toàn di n c a chúng ta hi n nay là: Đào t o con
ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, tri th c, s c kho , th m mườ
và ngh nghi p, trung thành v i lý t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i; ư
hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ưỡ
ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v T qu c” . Đ th c hi n đào
t o, phát tri n toàn di n con ng i Vi t Nam m i thì tuyên truy n, ph bi n, ườ ế
giáo d c pháp lu t là m t n i dung không th thi u trong ch ng trình giáo d c ế ươ
các c p h c, trong các nhà tr ng ph thông và trình đ đào t o c a h th ng ườ
giáo d c qu c dân hi n nay.
Xu t phát t m c tiêu giáo d c và đào t o toàn di n c a các nhà tr ng, ườ
t yêu c u tăng c ng pháp ch xã h i ch nghĩa, ngay t đu nh ng năm 80, ườ ế
Đng và Nhà n c ta đã ch tr ng đa giáo d c pháp lu t vào nhà tr ng. ướ ươ ư ườ
Ho t đng tuyên truy n, ph bi n, giáo d c pháp lu t, đc bi t là giáo d c pháp ế
lu t cho h c sinh trong các nhà tr ng ph thông hi n nay là giáo d c đo đc, ườ
l i s ng, giáo d c ý th c ch p hành qui đnh c a pháp lu t, ý th c công dân, ý
th c làm ng i... Nhà n c ta đã ban hành nhi u văn b n pháp lu t th ch hoá ườ ướ ế
2
các Ngh quy t c a Đng, kh ng đnh vai trò chi n l c c a công tác giáo d c ế ế ượ
pháp lu t trong nhà tr ng, t o c s pháp lý cho vi c tri n khai th c hi n ph ườ ơ
bi n, giáo d c pháp lu t trong nhà tr ng.ế ườ
Là m t giáo viên, đang tr c ti p làm công tác An ninh trong tr ng h c, ế ườ
tôi nh n th y đo đc, l i s ng c a m t b ph n gi i tr hi n nay đã và đang
đt ra cho xã h i nhi u v n đ b c thi t đáng quan tâm. Đó là l i s ng buông ế
th , đua đòi, s ng o, s ng không có lí t ng, s ng ch a th c s h u ích... Đi u ưở ư
đó cho th y, đã đn lúc chúng ta c n thi t ph i tăng c ng và đy m nh h n ế ế ườ ơ
n a công tác tuyên truy n, ph bi n giáo d c pháp lu t đi v i nhóm đi t ng ế ượ
này.
V i nh ng lí do trên, tôi t p trung nghiên c u và đa ra sáng ki n kinh ư ế
nghi m: “M t s gi i pháp góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c pháp lu t
cho h c sinh tr ng THPT Nguy n S Sách - Thanh Ch ng - Ngh An” ườ ươ .
2. M c đích nghiên c u c a đ tài
Qua đ tài này, tôi mu n đa ra nh ng gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ư
công tác giáo d c pháp lu t cho h c sinh. Tìm hi u, nghiên c u cách th c tuyên
truy n t t nh t đ h c sinh n m đc vai trò c a pháp lu t trong cu c s ng, ượ
đng th i n m đc trách nhi m pháp lí mà các em ph i gánh ch u t nh ng ượ
hành vi vi ph m pháp lu t gây ra. Thay đi ph ng pháp tuyên truy n, góp ph n ươ
nâng cao h ng thú và năng l c t duy, năng l c đi u ch nh hành vi c a h c sinh, ư
góp ph n h ng các em s ng, làm vi c theo Hi n pháp và pháp lu t. T đó, b n ướ ế
thân m i h c sinh có th tr thành nh ng tuyên truy n viên đi v i gia đình và
nh ng ng i xung quanh; Xây d ng môi tr ng h c t p, làm vi c, phát tri n ườ ườ
tuân th Hi n pháp và pháp lu t. ế
3. Đi t ng, khách th nghiên c u: ượ
- Đi t ng nghiên c u: ượ M t s gi i pháp góp ph n nâng cao hi u qu
giáo d c pháp lu t cho h c sinh tr ng THPT Nguy n S sách - Thanh ườ
Ch ng - Ngh Anươ
- Khách th nghiên c u: h c sinh tr ng Trung h c ph thông ườ Nguy n S
Sách - Huy n Thanh ch ng - T nh Ngh An. ươ
4. Ph ng pháp nghiên c u ươ
Đ th c hi n đ tài này, tôi s d ng ph ng pháp bi n ch ng, đc bi t là ươ
quan đi m khách quan, toàn di n, phát tri n, l ch s - c th , th ng nh t gi a lí
lu n và th c ti n, l ch s và lôgic cùng nh ng t li u t các văn ki n Đi h i ư
Đng, các văn b n quy ph m pháp lu t c a nhà n c. Nh ng t li u này giúp ướ ư
cho tác gi có cái nhìn t ng quát v đi t ng nghiên c u, t đó có k ho ch và ượ ế
đnh h ng cho vi c nghiên c u đ tài sáng ki n. ướ ế
3
5. Ph m vi nghiên c u
- V không gian: Tr ng THPT ườ Nguy n S Sách - Thanh Ch ng - Ngh ươ
An
- V th i gian nghiên c u: năm h c 2020 – 2021.
- V khách th nghiên c u: nghiên c u th c nghi m trên 1203 h c sinh
c a tr ng THPT ườ Nguy n S Sách - Thanh Ch ng - Ngh An ươ
V n i dung: Có r t nhi u ph ng pháp đ tuyên truy n, ph bi n giáo ươ ế
d c pháp lu t cho h c sinh đ đt hi u qu . Tuy nhiên trong đ tài sáng ki n ế
kinh nghi m b n thân tôi ch đi vào nghiên c u m t s gi i pháp nh m nâng cao
hi u qu công tác giáo d c pháp lu t cho đi t ng h c sinh Tr ng trung h c ượ ườ
ph thông THPT Nguy n S Sách – Thanh Ch ng – Ngh An ươ
6. Đi m m i c a đ tài
- Tìm hi u, nghiên c u, đa ra m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ư
công tác giáo d c pháp lu t cho đi t ng h c sinh tr ng THPT Nguy n S ượ ườ
Sách - Thanh Ch ng - Ngh An.ươ
- Tìm hi u, nghiên c u và áp d ng trong công tác gi ng d y, tuyên truy n
và ph bi n pháp lu t cho đi t ng h c sinh đ xây d ng m t môi tr ng h c ế ượ ườ
đng v i nh ng h c sinh hi u bi t, tôn tr ng và ch p hành pháp lu t. Gópườ ế
ph n nâng cao hi u qu giáo d c c v tri th c, đo đc, k năng cho h c sinh
c a nhà tr ng. ườ
7. C u trúc c a đ tài
Ngoài ph n M đu, ph n K t lu n; Ph n n i dung c a sáng ki n ế ế
đc c u t o thành 3 ch ngượ ươ :
Ch ng 1. C s lí lu n và th c ti n c a vi c giáo d c pháp lu tươ ơ
trong tr ng ph thông ườ Nguy n S Sách - Thanh Ch ng - Ngh An ươ
Ch ng 2. Th c tr ng ươ công tác giáo d c pháp lu t trong Tr ng ườ
THPT Nguy n S Sách - Thanh Ch ng - Ngh An ươ
Ch ng 3.ươ M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu công tác giáo
d c pháp lu t cho h c sinh Tr ng THPT Nguy n S Sách - Thanh ư
Ch ng - Ngh Anươ
PH N II: N I DUNG
Ch ng 1ươ
C s lí lu n và th c ti n c a vi c giáo d c pháp lu t trong tr ngơ ế ườ
THPT Nguy n S Sách - Thanh Ch ng - Ngh An. ươ
1. C s lí lu n c a vi c giáo d c pháp lu t trong tr ng THPT ơ ườ
1.1. M t s khái ni m c b n v giáo d c pháp lu t ơ
4
1.1.1. Khái ni m giáo d c pháp lu t
Tr c h t giáo d c pháp lu t đó là m t nhi m v mang tính th ngướ ế ườ
xuyên, liên t c c a nhà n c. Do đó, nhà n c c n th c hi n vi c t ch c, ướ ướ
qu n lí, đánh giá k t qu lĩnh v c ho t đng này. ế
Giáo d c pháp lu t ph i đm b o tính k p th i, sát th c và phù h p c v
ph ng di n n i dung, hình th c và đi t ng. Tuy nhiên, d i góc đ t ngươ ượ ướ
quan c n g n vi c giáo d c pháp lu t trong nhà tr ng, trong các thi t ch ườ ế ế
chính tr xã h i v i giáo d c ngoài c ng đng xã h i và gia đình. K t n i vi c ế
ph bi n, giáo d c pháp lu t v i công tác giáo d c truy n th ng l ch s và ế
phong t c t p quán t t đp c a dân t c. Đc bi t, c n g n giáo d c pháp lu t
v i quá trình th c thi nhi m v phát tri n kinh t xã h i, b o đm qu c phòng, ế
an ninh c a đt n c, c a t ng vùng, mi n đa ph ng và an sinh xã h i. ướ ươ
Tóm l i, giáo d c pháp lu t là quá trình tác đng m t cách có h th ng,
có m c đích và th ng xuyên t i nh n th c c a con ng i nh m trang b cho ườ ườ
m i ng i trình đ pháp lí nh t đnh đ t đó có ý th c đúng đn v pháp lu t, ườ
tôn tr ng và t giác x s theo yêu c u c a pháp lu t.
1.1.2. V trí, vai trò c a vi c giáo d c pháp lu t trong tr ng THPT ườ
Nguy n S Sách – Thanh Ch ng - Ngh An. ươ
- Giáo d c pháp lu t có vai trò vô cùng quan tr ng trong vi c giáo d c đo
đc, l i s ng, rèn luy n n n p, xây d ng nhân cách cho h c sinh t i tr ng ế ư
THPT Nguy n S Sách . Nh m t o ra nh ng con ng i s ng và làm vi c theo ườ
hi n pháp và pháp lu t.ế
- Vi c giáo d c pháp lu t đc th c hi n l ng ghép thông qua các môn ượ
h c hay nh ng ti t ngo i khóa đu năm c a nhà tr ng, các cu c thi, v tranh ế ườ
c đng, thi tìm hi u pháp lu t, đóng k ch…. Giáo d c pháp lu t trong nhà
tr ng gi vai trò vô cùng quan tr ng trong vi c hình thành l i s ng, nhân cáchư
s ng cho h c sinh t i tr ng ườ Nguy n S Sách, đ các em có đc v n hi u bi t ượ ế
pháp lu t c b n tr c khi b c chân vào cu c s ng. Giúp các em hi u bi t ơ ướ ướ ế
pháp lu t, hình thành nên thói quen pháp lu t và s d ng pháp lu t đ b o v
các quy n và l i ích c b n c a b n thân. T o đi u ki n cho vi c h c t p, làm ơ
vi c và phát tri n b n thân.
- Tr ng h c chính là môi tr ng lí t ng đ giáo d c pháp lu t, b i h cườ ườ ưở
sinh tr ng THPT ườ Nguy n S Sách là đi t ng r t nhanh nh y và có kh năng ượ
n m b t và lan t a r t nhanh. Khi các em n m đc lu t thì b n thân các em s ượ
là m t tuyên truy n viên đn gia đình, ng i thân, làng xóm, b n bè m t cách ế ườ
nhanh chóng, tích c c nh t giúp cho quá trình ph bi n giáo d c đi v i nhân ế
dân tr nên đn gi n h n. H c sinh ch có ý th c pháp lu t khi đã n m v ng ơ ơ
ki n th c pháp lu t, nên vi c giáo d c pháp lu t là m t y u t quan tr ng giúpế ế
h c sinh ch p hành, tuân th pháp lu t, có nh ng hành vi phù h p v i qui đnh
5