M ĐẦU
Bước vào thế k 21- k nguyên mi đầy ha hn nhưng cũng nhiu
thách thc, xu hướng toàn cu hoá nn kinh tế đang là mt vn đề din ra sôi
động và cp bách.
Trước xu hướng đó, đối vi nn kinh tế Vit Nam ngành dt may
được coi là mt trong nhng ngành rt quan trng đối vi s phát trin kinh
tế ca đất nước. Mc tiêu chiến lược và nhim v ca ngành là góp phn
thc hin đường li ca Đảng, góp phn thc hin thng li trong s nghip
CNH- HĐH đất nước, đảm bo nhu cu toàn xã hi đang không ngng tăng
lên v mi mt, không ngng tăng cường sn xut, xut khu, gii quyết
công ăn vic làm cho người lao động- vn đề mà toàn hi đang quan tâm.
Vic chuyn đổi nn kinh tế t cơ chế kế hoch hoá tp trung sang cơ chế
th trường có s điu tiết vĩ mô ca Nhà nước, cùng xu thế m ca hi nhp
vi nn kinh tế thế gii. Công ty may H Gươm là mt doanh nghip nhà
nước đã được c phn hoá trc thuc Tng Công ty mayVit Nam đang
đứng trước nhng cơ hi và thách thc ln lao trong điu kin cnh tranh
gay gt. Để có th tn ti, đứng vng và phát trin đòi hi Công ty phi xác
định được cho mình nhng phương thc hot động, nhng chính sách,
nhng chiến lược cnh tranh đúng đắn
Nhn thc được tm quan trng ca xu thế hi nhp và cnh tranh
cũng như mong mun được đóng góp nhng ý kiến để Công ty may H
Gươm đẩy mnh hot động sn xut kinh doanh. Sau mt thi gian thc tp
ti Công ty may H Gươm, em quyết định la chn đề tài “ Mt s gii
pháp nhm nâng cao kh năng cnh tranh ca Công ty may H Gươm
để làm đề tài lun văn tt nghip ca mình.
Ngoài phn m đầu và phn kết lun, lun văn được kết cu gm 3
chương:
Chương I: Nhng lý lun cơ bn v cnh tranh và nâng cao năng
lc canh tranh.
Chương II: Thc trng và kh năng cnh tranh ca Công ty may
H Gươm
Chương III: Mt s gii pháp nhm nâng cao kh năng cnh
tranh ca Công ty may H
CHƯƠNG I
NHNG LÝ LUN CƠ BN V CNH TRANH VÀ
NÂNG CAO KH NĂNG CNH TRANH
I. LÝ THUYT CNH TRANH
Khái nim cnh tranh
Trong s phát trin ca nn kinh tế th trườngVit Nam hin nay, các
khái nm liên quan đến cnh trnh còn rt khác nhau.Theo Mác“cnh tranh
là s phn đấu ganh đua găy gt gia các nhà tư bn nhm giành git nhng
điu kin thun li trong sn xut và trong tiêu th để đạt được nhng li
nhun siêu ngch”, có các quan nim khác li cho rng “cnh tranh là s
phn đấu v cht lượng sn phm, dch v ca doanh nghip mình sao cho
tt hơn các doanh nghip khác”(Theo nhóm tác gi cun “nâng cao năng lc
cnh tranh và bo h sn xut trong nước”). Theo kinh tế chính tr hc “cnh
tranh là s thôn tính ln nhau gia các đối th nhm giành ly th trường,
khách hàng cho doanh nghip mình”. Để hiu mt cách khái quát nht ta có
khái nim như sau:
Trong nn kinh tế th trường cnh tranh cnh tranh được hiu là s
ganh đua gia các doanh nghip trên th trường nhm giành được ưu thế
hơn v cùng mt loi sn phm hàng hoá hoc dch v, v cùng mt loi
khách hàng so vi các đối th cnh tranh .
T khi nước ta thc hin đường li m ca nn kinh tế, t nn kinh
tế kế hoch hoá tp trung sang nn kinh tế th trường có s điu tiết vĩ
ca nhà nước theo định hướng xã hi ch nghĩa thì vn đề cnh tranh bt
đầu xut hin và len li vào tng bước đi ca các doanh nghip. Môi
trường hot động kinh doanh ca doanh nghip lúc này đầy s biến động
và vn đề cnh tranh đã tr nên cp bách, sôi động trên c th trường
trong nước và th trường quc tế. Như vy, trong nn kinh tế th trường
hin nay, trong bt c mt lĩnh vc nào, bt c mt hot động nào ca
con người cũng ni cm lên vn đề cnh tranh. Ví như các quc gia cnh
tranh nhau để giành li thế trong đối ngoi, trao đổi, các doanh nghip
cnh tranh nhau để lôi cun khách hàng v phía mình, để chiếm lĩnh
nhng th trường có nhiu li thế và con người cnh tranh nhau để vươn
lên khng định v trí ca mình c v trình độ chuyên, môn nghip v để
nhng người dưới quyn phc tùng mnh lnh, để có uy tín và v thế
trong quan h vi các đối tác. Như vy, có th nói cnh tranh đã hình
thành và bao trùm lên mi lĩnh vc ca cuc sng, t tm viđến vĩ
mô, t mt cá nhân riêng l đến tng th toàn xã hi. Điu này xut phát
t mt l đương nhiên nước ta đã và đang bước vào giai đon phát trin
cao v mi lĩnh vc như kinh tế, chính tr, văn hoá, mà bên cnh đó cnh
tranh vn là mt quy lut t nhiên và khách quan ca nn kinh tế th
trường, nó không ph thuc vào ý mun ch quan ca mi ngưi, bi t
do là ngun gc dn ti cnh tranh, cnh tranh là động lc để thúc đẩy
sn xut, lưu thông hàng hoá phát trin. Bi vy để giành được các điu
kin thun li trong sn xut và tiêu th sn phm buc các doanh nghip
phi thường xuyên động não, tích cc nhy bén và năng động phi thường
xuyên ci tiến k thut, ng dng khoa hc k thut công ngh mi, b
sung xây dng các cơ s h tng, mua sm thêm trang thiết b máy móc,
loi b nhng máy móc đã cũ k và lc hu và điu quan trng phi có
phương pháp t chc qun lý có hiu qu, đào to và đãi ng trình độ
chuyên môn, tay ngh cho người lao động. Thc tế cho thy đâu thiếu
có s cnh tranh thường đó biu hin s trì tr và yếu kém s dn doanh
nghip s mau chóng b đào thi ra khi quy lut vn động ca nn kinh
tế th trường. Để thúc đẩy tiêu thđẩy nhanh tc độ chu chuyn hàng
hoá các doanh nghip cn phi nghiên cu th trường, tìm hiu nhu cu,
th hiếu ca khách hàng. Do đó, cnh tranh không ch kích thích tăng
năng sut lao động, gim chi phí sn xut mà còn ci tiến mu mã, chng
loi hàng hoá, nâng cao cht lượng sn phm và cht lượng dch v làm
cho sn xut ngày càng gn lin vi tiêu dùng, phc v nhu cu xã hi
được tt hơn. Cnh tranh là mt điu kin đồng thi là mt yếu t kích
thích hot động kinh doanh phát trin. Bên cnh nhng mt tích cc cnh
tranh còn để li nhiu hn chế và tiêu cc đó là s phân hoá sn xut hàng
hoá, làm phá sn nhng doanh nghip kinh doanh gp nhiu khó khăn do
thiếu vn, cơ s h tng hn hp, trình độ công ngh thp và có th làm
cho doanh nghip phá sn khi doanh nghip gp nhng ri ro khách quan
mang li như thiên tai, ho hon.v.v hoc b rơi vào nhng hoàn cnh,
điu kin không thun li.
Như vy, cnh tranh được hiu và được khái quát mt cách chung
nht đó là cuc ganh đua gay gt gia các ch th đang hot động trên th
trường vi nhau, kinh doanh cùng mt loi sn phm hoc nhng sn
phm tương t thay thế ln nhau nhm chiếm lĩnh th phn, tăng doanh s
và li nhun. Các doanh nghip thương mi cn nhn thc đúng đắn v
canh tranh để mt mt chp nhn canh tranh theo khía cnh tích cc để t
đó phát huy yếu t ni lc nâng cao cht lượng phc v khách hàng, mt
khác tranhd tình trng cnh tranh bt hp lý dn đến làm tn hi đến li
ích cng đồng cũng như làm suy yếu chính mình.
Doanh nghip thương mi mang tính đặc thù phi chu s cnh
tranh quyết lit hơn so vi các loi hình doanh nghip khác.
2. Vai trò và tm quan trng ca cnh tranh
Trong cơ chế kế hoch hoá tp trung trước đây phm trù cnh tranh
hu như không tn ti gia các doanh nghip, ti thi đim này các doanh
nghip hu như đã được nhà nước bao cp hoàn toàn v vn, chi phí cho
mi hot động, k c khi các doanh nghip làm ăn thua l trách nhim
này cũng thuc v nhà nước. Vì vy, vô hình dung nhà nước đã to ra mt
li mòn trong kinh doanh, mt thói quen trì tr li, doanh nghip
không phi t tìm kiếm khách hàng mà ch có khách hàng t tìm đến
doanh nghip. Chính điu đó đã không to được động lc cho doanh
nghip phát trin. Sau khi kết thúc Đại hi Đảng toàn quc ln th VI
(1986) nước ta đã chuyn sang mt giai đon mi, mt bước ngot ln,
nn kinh tế th trường được hình thành thì vn đề cnh tranh xut hin và
có vai trò đặc bit quan trng không ch đối vi doanh nghip mà còn đối
vi người tiêu dùng cũng như nn kinh tế quc dân nói chung.
2.1. Đối vi nn kinh tế quc dân
Đối vi nn kinh, tế cnh không ch là môi trường và động lc ca
s phát trin nói chung, thúc đẩy sn xut kinh doanh phát trin, tăng
năng sut lao động mà còn là yếu t quan trng làm lành mnh hoá quan
h xã hi, cnh tranh còn là điu kin giáo dc tính năng động ca các
doanh nghip. Bên cnh đó cnh tranh góp phn gi m nhng nhu cu
mi ca xã hi thông qua s xut hin ca nhng sn phm mi. Điu đó
chng t đời sng ca con người ngày càng được nâng cao v chính tr,
v kinh tế và văn hoá. Cnh tranh bo đảm thúc đẩy s phát trin ca
khoa hc k thut, s phân công lao động xã hi ngày càng phát trin sâu
và rng. Tuy nhiên bên cnh nhng li ích to ln mà cnh tranh đem li
thì nó vn còn mang li nhng mt hn chế như cnh tranh không lành
mnh to s phân hoá giàu nghèo, cnh tranh không lành mnh s dn
đến có nhng manh mi làm ăn vi phm pháp lut như trn thuế, lu thuế,
lu hàng gi, buôn bán trái phép nhng mt hàng mà Nhà nước và pháp
lut nghiêm cm.
2.2. Đối vi doanh nghip
Bt k mt doanh nghip nào cũng vy, khi tham gia vào các hot
động kinh doanh trên th trường thì đều mun doanh nghip mình tn ti
đứng vng. Để tn ti và đứng vng các doanh nghip phi có nhng
chiến lược cnh tranh c th và lâu dài mang tính chiến lược c tm vi
mô và vĩ mô. H cnh tranh để giành nhng li thế v phía mình, cnh
tranh để giành git khách hàng, làm cho khách hàng t tin rng sn phm
ca doanh nghip mình là tt nht, phù hp vi th hiếu, nhu cu người
tiêu dùng nht. Doanh nghip nào đáp ng tt nhu cu ca khách hàng,
kp thi, nhanh chóng và đầy đủ các sn phm cũng như dch v kèm theo
vi mc giá phù hp thì doanh nghip đó mi có kh năng tn ti và phát
trin. Do vy cnh tranh là rt quan trng và cn thiết.
Cnh tranh đòi hi doanh nghip phi phát trin công tác maketing
bt đầu t vic nghiên cu th trường để quyết định sn xut cái gì? sn
xut như thế nào? và sn xut cho ai?. Nghiên cu th trường để doanh
nghip xác định được nhu cu th trường và ch sn xut ra nhng gì mà
th trường cn ch không sn xut nhng gì mà doanh nghip có. Cnh
tranh buc các doanh nghip phi đưa ra các sn phm có cht lượng cao
hơn, tin dng vi người tiêu dùng hơn. Mun vy các doanh nghip phi
áp dng nhng thành tu khoa hc k thut vào quá trình sn xut kinh
doanh, tăng cường công tác qun lý, nâng cao trình độ tay ngh cho công
nhân, c các cán b đi hc để nâng cao trình độ chuyên môn. Cnh tranh
thng li s to cho doanh nghip mt v trí xng đáng trên th trường
tăng thêm uy tín cho doanh nghip. Trên cơ s đó sđiu kin m