1
LỜI MỞ ĐẦU
Nn kinh tế nưc ta đang giai đoạn đầu của nền kinh tế th tờng có squản
lý của Nhà nước. Việc chuyển đổi nền kinh tế t kế hoạch hoá tp trung sang nền
kinh tế hoạt động theo s vn hành của cơ chế th tng đã m ra mt thi kỳ mới
đy những cơ hội phát triển cũng như là nhng thách thc ln lao cho các thành phần
kinh tế, các doanh nghiệp Vit Nam.
Vn động theo cơ chế th tng có nghĩa là hoạt đng ca doanh nghip phải
gắn liền với th trưng, tuân th theo các quy luật kinh tế trong đó quy lut cạnh
tranh. Mỗi mt doanh nghiệp phải biết thích nghi với th trường, cạnh tranh gay gt
với nhau đ tn ti và phát triển.Trong những cuc cnh tranh này, doanh nghiệp nào
biết thích nghi với th tòng, tận dụng mọi cơ hội, phát huy đưc kh năng của mình
sgiành đưc thng li. Ngưc lại, nhng doanh nghip yếu thế, không thích nghi
đưc s b đào thi khỏi th trường.
Bắt đầu t ý ởng này, sau mt thời gian m hiểu và thc tp tại Công ty
TNHH Thương mại và Dịch v Ngc Toản, em đã quyết định chọn đ tài ''Gii
pháp nâng cao kh năng cạnh tranh trong lĩnh vc kinh doanh Gaz và Bếp ga
Công ty TNHH Thương mi và Dch v Ngọc Toản" là đ tài nghiên cứu của tôi.
Công ty TNHH Thương mại và Dch v Ngọc Toảnmột doanh nghiệp tư
nhân chuyên kinh doanh các sản phẩm gaz bếp ga. Qua gần 5 năm hoạt
động phát triển, công ty đã tìm cho mình một vị tkhá n định trên th
trường gaz bếp ga. Tuy nhiên, hiện nay công ty đang phải đương đầu với
sự cạnh tranh mnh mẽ từ nhiều phía tn thị trường gaz và bếp ga tại Qung
Ninh nói chung và Hạ long nói riêng với sự tham gia của các ng ga như
Shell, Đại Hải Petrol, BP, Thăng long gaz, Petro Việt nam ... Trong đó có s
cạnh tranh rất quyết liệt đối với sản phẩm ga hlỏng, một sản phẩm có li
nhuận cao nhiều tim năng. Làm cho hoạt động kinh doanh Ga gặp nhiều
khó khăn và quyết lit. Để tiếp tục phát triển và mrộng thị trường ga, ng
ty cần phải nghiên cứu m ra những biện pháp p hợp để nâng cao khả ng
cạnh tranh của mình. nâng cao kh năng cạnh tranh, công ty mới th
chiến thắng được các đối thủ cạnh tranh, đứng vững trên thị trường cạnh tranh
khốc liệt này.
Đ có th nâng cao kh năng cnh tranh của mình, Công ty TNHH Thương
mại và Dịch v Ngc Toản có th sử dng nhiều giải pháp khác nhau. Trong phạm
vi bài viết này, tôi xin đưc tnh bày mt s giải pháp ch yếu nâng cao kh năng
cnh tranh cho sn phẩm ga. Qua mt số ý kiến đóng góp tôi hy vọng có th nâng
cao đưc sc cạnh tranh trong kinh doanh sản phẩm ga và qua đó giúp được phần
2
nào cho vic tăng sc cạnh tranh trong kinh doanh ga hoá lng ca công ty. Vì thời
gian khả năng hạn, luận n không tránh khi những sai sót nhất định.
Kính mong sự đóng góp của thầy hướng dẫn, các thầy cô và bạnđể cho nội
dung luận văn được hoàn thiện hơn.
Luận văn gm 3 phần:
Phần I : Những vấn đ lý luận cơ bn v cạnh tranh và nâng cao kh năng cạnh
tranh ca doanh nghip.
Phần II : Đánh giá kh năng cnh tranh trong lĩnh vc kinh doanh ga ca Công
ty TNHH Thương mại và Dịch v Ngc Toản.
Phần III : Một số giải pháp nhằm nâng cao kh năng cạnh tranh của ng ty
TNHH Thương mại và Dch v Ngọc Toản, trong kinh doanh ga hoá lỏng.
3
PHẦN I
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LUẬN CƠ BẢN V CẠNH TRANH
VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH
CỦA DOANH NGHIỆP
-==&==-
I . CNH TRANH - ĐC TRƯNG CƠ BN CA KINH T TH
TRƯNG.
1.Khái niệmđặc điểm của cạnh tranh.
Bất kmột doanh nghiệp nào tham gia hoạt động sn xuất kinh doanh
mt loại hàng hoá nào đó trên thị trường đều phải chấp nhận cạnh tranh. Đây
là một điều tất yếu và là đặc trưng cơ bản nhất ca cơ chế thtrường.
Canh tranh pt triển cùng với s pt triển của nền sn xuất ng
hoá tư bn ch nghĩa. Ki niệm cnh tranh được nhiều tác giả trình bày
i nhiều c độ khác nhau trong các giai đoạn pt triển kc nhau của
nền kinh tế hội.
Theo Marx Cnh tranh s ganh đua, s đu tranh gay gắt giữa
các nhà tư bn nhằm gnh giật những điều kiện thuận lợi trong sn xuất
tiêu thụ ng hoá để thu được lợi nhuận su ngạch”.
Còn theo cuốn t điển kinh doanh (xuất bản 1992 Anh ), cnh
tranh trong cơ chế thị tng được định nghĩa sganh đua, sự kình đnh
giữa các n kinh doanh nhằm tranh gnh i nguyên sn xuất cùng một
loại về phía nh”.
Nvậy, hiểu theo một nghĩa chung nhất, cnh tranh sganh đua
giữa các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế trong việc gnh giật thtrường
kch ng các điều kiện thn lợi trong các hot động sn xuất kinh
doanh.Thực chất của cnh tranh stranh gnh về lợi ích kinh tế giũa các
chủ thể tham gia thtrường.
Cạnh tranh một điều tất yếu kch quan của nền kinh tế thtrường.
Các doanh nghiệp bắt buộc phải chấp nhận cạnh tranh, ganh đua với nhau,
phải ln kng ngừng tiến bộ đgnh được ưu thế tương đối so với đối
thủ. Nếu như lợi nhuận động lực thúc đy các doanh nghiệp tiến nh
các hot đng sản xuất kinh doanh thì cnh tranh bắt buộc họ phải tiến
4
nh các hot động sn xuất kinh doanh một ch có hiệu quả cao nhất
nhằm thu được lợi nhuận ti đa. Kết qu cạnh tranh s loại b đưc ca
doanh nghiệp yếu kém giúp pt triển các doanh nghiệp m ăn hiệu
quả. Việt Nam, cùng với s chuyển đổi nền kinh tế, cnh tranh được thừa
nhận một quy luật kinh tế kch quan được coi như một ngun
tắc bản trong tổ chức điều nh kinh doanh trong tng doanh nghiệp.
2) Các loại hình cạnh tranh.
2.1 - Căn cứ vào chủ thể tham gia thị trường.
Theo tiêu thức này, người ta chia cạnh tranh thành ba loại:
- Cạnh tranh giữa người bán và người mua.
- Cạnh tranh giữa người mua và người mua.
- Cạnh tranh giữa người bán và người bán.
Cạnh tranh giữa người n người mua thể hiểu theo nghĩa đơn
gin nhất một smặc cả theo luật ' mua rẻ -bán đắt '. Chai bên đều muốn
được tối đa hlợi ích của mình .
Cạnh tranh giữa người mua và ngưi mua xảy ra khi mà trên thị trường
mức cung nhn cầu của một loại hàng hoá hoặc dịch vụ. Lúc này hàng h
trên thị trường khan hiếm , ngưi mua sẵn ng mua hàng với một mức giá
cao. Mức độ cạnh tranh giữa những người mua trở nên gay gắt hơn.
Loại cạnh tranh thứ ba là cuộc cạnh tranh giữa những người n với
nhau. Đây một cuộc cạnh tranh gay go quyết liệt nhất phổ biến trong
nền kinh tế thị trường hiên nay. Các doanh nghiệp phi luôn ganh đua, loại trừ
ln nhau để giành cho mình những ưu thế về thị trường và khách hàng nhằm
mục tiêu tồn tại và phát triển.
Cuộc ganh đua này diễn ra ở các góc độ:
- Giá cả
- Chất lượng
- Hình thức , nghệ thuật tổ chức bán hàng.
- Thi gian.
- ....
Kết qucủa cuộc cạnh tranh này là kẻ mạnh (cả về kh năng vật cht
và trình độ chuyên môn )sẽ là người chiến thng còn những doanh nghiệp nào
không có đ tim lực sẽ bị thua cuộc và bị đào thải khỏi thị trường.
2.2 - Xét theo tính chất và mức độ
5
Theo tiêu thức này, cạnh tranh được chia làm ba loại :
Cạnh tranh hn hảo
Cạnh tranh không hn hảo
Cạnh tranh độc quyền
Cạnh tranh hn hảo hay còn được gọi là cạnh tranh thuần tuý:
Cạnh tranh hoàn hảo xẩy ra khi trên thị trường rất nhiều người n
không người nào ưu thế về slượng cung ứng đ lớn để nh hưởng
tới giá cả trên thị trường. Cac sản phm n ra rất ít skhác biệt về quy
cách, phm chất, mẫu mã. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo các doanh
nghiệp n sản phm và dịch vụ ca mình mức giá do thị trường xác định
dựa trên quy luật cung cầu.
Cạnh tranh không hn hảo
Cạnh tranh không hoàn ho là cnh tranh trên th trường mà phần lnc sản
phẩm không đồng nht với nhau. Một loại sản phẩm có th có nhiều nhãn hiệu khác
nhau nhằm phân bit các nhà sản xut hay cung ng, mc s khác bit gia c
sản phẩm thkhông ln.
Cạnh tranh độc quyền
Cạnh tranh độc quyền là hình thức cạnh tranh mà trên thị trườngmột
số người n một số sản phm thuần nht. Họ thể kiểm soát gn như toàn
bộ số lượng sản phẩm và dịch vụ bán ra tn thị trường. Thị trường cạnh tranh
độc quyền không có sự cạnh tranh về giá, người n thể bắt buộc người
mua chấp nhận giá sản phẩm do họ định ra. Họ có thể định giá cao hơn hoặc
thấp hơn giá của thị trường tuỳ thuộc vào đặc điểm tác dụng ca từng loại sản
phẩm, uy tín người cung ng…nhưng mục tiêu cuối cùng đạt được mục
tiêu đề ra thường lợi nhuận. Những doanh nghiệp nhỏ tham gia vào thị
trường này phải chấp nhận bán theo giá của các nhà độc quyền.
3) Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường .
Trong nền kinh tế kế hoach hoá khái niệm cạnh tranh hầu như không
tồn tại, song tkhi nền kinh tế nước ta chuyển đổi, vận động theo chế thị
trường thị cũng là lúc cạnh tranh và quy luật cạnh tranh được thừa nhận, vai
trò của cạnh tranh ngày càng được thhiện rõ nét hơn:
3.1- Đối với một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ :
Cạnh tranh là một điều bất khả kháng trong nền kinh tế thị trường. Các
doanh nghiệp, các nhà kinh doanh dịch vụ khi tham gia thị trường buộc phi
chấp nhận scạnh tranh. Cạnh tranh thể coi là cuộc chy đua khốc liệt