ở ầ

ọ ề

ộ ọ ạ ệ

ụ ặ

ả ệ ạ ọ ề ủ 1. M  đ u 1.1. Lí do ch n đ  tài.  ờ ạ Trong th i đ i ngày nay cu c cách m ng khoa h c công ngh  đang phát   ườ   ườ ẽ ng ng nói chung và nhà tr ộ   i m t cách toàn di n v  đ  các

ứ ể ể ặ ệ tri n m nh m  thì nhi m v  đ t ra cho nhà tr ườ ụ Ti u h c nói riêng là ph i giáo d c con ng m t: Tri th c, đ o đ c, th  ch t,...

ầ ề

ườ ể ấ ọ ể ọ

ệ ự ủ ế Ti u h c đ u góp ph n vào vi c hình thành và phát i. Trong các môn   ộ   t, T  nhiên xã h i, môn Toán có

ị ọ

ạ ứ ọ ở ỗ ệ M i môn h c  ơ ở ầ ấ ể tri n c  s  ban đ u r t quan tr ng c a nhân cách con ng ớ ọ ọ ở ể h c   Ti u h c, cùng v i các môn Ti ng Vi vai trò và v  trí quan tr ng vì: ế ề ứ ọ

ộ ọ ủ t cho m i ng

ỹ ự ế ầ ế

c ti p theo đ  h c t ụ ế ể ọ ố ề ấ ớ

ươ ươ ậ ớ ng pháp gi

ả ụ ệ ề ề ậ

ạ ạ ầ

ư ượ

ữ ế ậ ố t nh ng m i quan h  s  l

ệ ố ượ ươ ế ớ ữ

i hi n th c. Nh  đó mà HS có nh ng ph ạ ộ ế ệ ng hình không   ứ   ậ ng pháp nh n th c ả   t cách ho t đ ng có hi u qu  trong ờ ự i xung quanh và bi

ứ ụ   ở ể  Ti u h c có nhi u  ng d ng ­ Các ki n th c, k  năng c a môn Toán  ọ   ỗ ợ ườ ờ ố i lao đ ng, h  tr  các môn h c , c n thi trong đ i s ng th c t ọ ơ ở ở ướ t môn Toán  khác và là b  Trung h c c  s . ả ặ ủ ả ­ Kh  năng giáo d c nhi u m t c a môn toán r t to l n, nó có kh  năng   ệ ệ ể ể ư    duy lôgic, phát tri n trí tu . Nó có vai trò to l n trong vi c rèn phát tri n t ế   ươ ệ ng pháp suy nghĩ, ph luy n  ph i quy t ng pháp suy lu n, ph ọ ấ v n đ  có suy lu n, có khoa h c toàn di n, chính xác, có nhi u tác d ng phát   ụ   ộ ậ ể  duy đ c l p sáng t o, linh ho t... góp ph n giáo d c ý tri n trí thông minh, t ẫ ạ chí nh n n i, ý chí v t khó khăn. ­ Môn Toán giúp HS nh n bi ệ ủ gian c a th  gi ế ớ ộ ố ặ ủ m t s  m t c a th  gi ờ ố đ i s ng.

ờ ọ ạ ế ể ế

ọ ả ậ ể ứ ủ ộ ể

ọ ọ ậ ứ ọ ườ ế

ọ ề

ả ạ ượ

ư ả ọ

ả ế

ố ố ố

ư ỉ ố ủ ả

ấ ủ ạ ượ ả c b n ch t c a d ng toán, tóm t

­ Toán h c là m t môn h c chi m th i gian đáng k  trong k  ho ch đào ụ   ạ ủ t o c a nhà tr ng Ti u h c. Không ai có th  ph  nh n kh  năng  ng d ng ộ ố ộ r ng rãi các ki n th c toán h c vào cu c s ng, Vì v y mà toán h c đã thu hút   ứ ạ ư ạ   ượ c nhi u nhà khoa h c, nhà s  ph m nghiên c u cách d y cũng nh  m ch đ ọ ấ ể ừ ả ổ ứ ế ệ   ki n th c toán h c cho hi u qu  nh t đ  v a đ m b o đ c tính ph  thông ượ ờ ươ ừ ả i văn ng trình toán 4, các bài toán có l v a đ m b o đ c tính khoa h c. Ch   ệ   ế ể ướ ạ ượ ắ t hi u i d ng các bài toán đi n hình nh : Tìm hai s  khi bi c s p x p d đ ạ ế ổ ố ỉ ố ủ   và t  s  c a hai s  đó, tìm hai s  khi bi t t ng và t  s  c a hai s  đó. D y các ằ ươ ầ ạ ng pháp i toán b ng ph d ng toán này GV c n hình thành cho HS kĩ năng gi   ơ  ằ ắ ố ọ t bài toán b ng s s  h c. HS n m v ng đ ồ đ , gi

ủ ụ ấ

ề ặ ọ ọ ọ ế ả ữ ắ c bài toán. ệ i d y là làm th  nào đ  gi

ự ạ

ể ờ ạ ủ ộ ả ươ ọ ả ượ i đ ừ ị   T  v  trí và nhi m v  vô cùng quan tr ng c a môn toán v n đ  đ t ra ệ ườ ạ    d y ­ h c toán có hi u qu  cao, h c sinh ệ ế   ể c phát tri n tính tích c c, ch  đ ng sáng t o trong vi c chi m lĩnh ki n ể  ọ ng pháp d y h c nh  th  nào đ

ế ư ế ọ ể ậ ứ ề ạ ả i h c sinh Ti u h c ?

ạ ớ ọ ớ ấ

ề ẳ ạ cho ng ượ đ ứ th c toán h c. V y giáo viên ph i có ph ọ ộ truy n đ t ki n th c và kh  năng h c b  môn này t ế ự ả ả ệ i toán có l ế ữ nhi u khó khăn trong vi c gi ạ ớ ặ   Sau nh ng năm tr c ti p gi ng d y l p 4 và l p 5, tôi th y HS g p ạ ờ Tìm  i văn. Ch ng h n là d ng toán:

2

ạ ượ ế ổ t t ng và t  s  c a hai s  đó. Lo i toán này, các em đ

ở ể ề ở ớ

ư ạ ặ

ữ ữ ỏ

ệ ỗ

ạ ọ ớ ụ

ủ i pháp M t s  gi

ỉ ố ủ tr

ỗ ữ ộ ố ả ọ ố t t ng và t  s  c a hai s  đó cho h c sinh l p 4D ọ ơ , năm h c 2020­2021.

ươ ể ạ ạ ọ ố ọ ở  ỉ ố ủ ố ố hai s  khi bi c h c  ẽ  ạ ầ ủ ớ ầ ố ọ Tu n 28 c a l p 4, t c là g n cu i h c kì 2. D ng toán này, các em cũng s ể   ộ ạ ụ ậ ế ụ  Ti u  L p 5. Đây là m t d ng toán đi n hình  ti p t c v n d ng nhi u  ọ ạ ầ ề ọ   i g p sai l m khi h c d ng toán này ? Vì h c. Nh ng vì sao có nhi u em HS l ậ ụ ể ả ả ạ i các bài i d ng toán này đ  gi sao các em g p khó khăn khi v n d ng cách gi   ả ế ế ồ ả t k t qu  tìm ra là toán có liên quan ? Vì sao các em gi   i xong r i mà không bi ầ   ề sai hay đúng ?... Nh ng câu h i đó đã thôi thúc tôi tìm tòi v  nh ng sai l m ể ữ ủ c a HS, tìm ra nh ng bi n pháp đ  giúp HS làm đúng và làm nhanh m i khi   ở  ố  góp ph n nâng cao hi u d y h c toán  ạ ệ ặ ọ g p d ng toán này. V i mong mu n ầ ư ờ ắ ể   Ti u h c và kh c ph c nh ng l  th i gian nghiên i sai c a HS, tôi đã đ u t ề ả ạ ư ạ ứ c u và m nh d n đ a ra:  i toán v  Tìm hai  rèn kĩ năng gi   ố ể   ườ ớ ế ổ s  khi bi ng Ti u ố ầ ả ọ h c Qu ng Châu, thành ph  S m S n ứ ụ 1.2. M c đích nghiên c u ­ Tìm hi u ph ng pháp d y h c d ng toán: "Tìm hai s  khi bi ế ổ   t t ng

ỉ ố ủ

và t  s  c a hai s  đó cho HS l p 4.”   ề ố ứ ơ ở ớ ậ ươ ạ ạ ọ ng pháp d y h c d ng toán tìm hai

ế ổ ố ­ Nghiên c u c  s  lý lu n v  ph ỉ ố ủ t t ng và t  s  c a hai s  đó. ố s  khi bi

ồ ạ ­ Phân tích đánh giá và làm rõ nguyên nhân khó khăn và t n t i trong khi

ố ả ạ ố gi i d ng toán tìm hai s  khi bi

ấ ề ế ế ổ ộ ố ­ Đ  xu t m t s  ý ki n đ  gi i d ng toán tìm hai s  khi bi

ế ổ ắ ệ

ể ạ ầ ẫ ọ ố ồ ạ i trong d y và h c gi

ỉ ố ủ t t ng và t  s  c a hai s  đó. ố ể ả ạ ỉ  t t ng và t ể ể ố ủ ụ   ả ế s  c a hai s  đó. Thông qua tìm hi u đ  có bi n pháp c i ti n, kh c ph c ớ   ạ ả ữ nh ng t n t i lo i toán này đ  không nh m l n v i ạ d ng khác.

ố ượ ng nghiên c u.

ề ế ổ ố 1.3. Đ i t M t s  gi

ườ ể ọ ứ  rèn kĩ năng gi ọ ộ ố ả ố i toán v  Tìm hai s  khi bi   tr ỉ  t t ng và t ả   ng Ti u h c Qu ng Châu, thành

ọ ố ầ

ả i pháp ớ ố ủ s  c a hai s  đó cho h c sinh l p 4D ph  S m S n, năm h c 2020­2021. ứ

ng pháp nghiên c u. ươ ứ ậ ả ọ ng pháp nghiên c u lí lu n: Đ c sách tham kh o các tài

ả ươ

ơ ươ 1.4. Ph ­ Nhóm ph li u có liên quan. ­ Nhóm ph ế ệ ự   ề ễ ự ng pháp nghiên c u th c ti n: Đi u tra, kh o sát, th c ng pháp khác.

ổ ộ

ể ọ

ờ ố ủ ả ả

ầ ươ ế ấ ọ ỹ

ự ọ ươ ươ ọ ứ ệ ươ nghi m, t ng k t kinh nghi m và các ph ệ ế 2. N i dung sáng ki n kinh nghi m. ế ậ ủ ơ ở 2.1. C  s  lý lu n c a sáng ki n kinh nghi m. ượ ế ư ừ ữ   T  xa x a đ n nay, toán h c đ c phát minh và phát tri n do nh ng ự ế ủ ườ ầ   i và do c  nhu c u c a b n thân nó. nhu c u th c t  c a đ i s ng con ng ứ ộ Toán là m t môn h c cung c p ki n th c, k  năng, ph   ng pháp mang tính ọ ư ầ ạ ọ    duy logic cho h c sinh. khoa h c sáng t o, góp ph n xây d ng kh  năng t ạ   ụ ở ể ạ ng pháp d y ng pháp d y h c toán  Ph ả ự ậ  ti u h c là s  v n d ng các ph

3

ộ ớ ợ ề ệ ạ ọ ở

ừ ượ ươ ạ ọ ọ Đ c đi m c a toán h c mang tính tr u t i mang tính th c ti n, ph

ụ ọ h c toán nói chung cho phù h p v i m c tiêu, n i dung, đi u ki n d y h c  ể Ti u h c. ặ ể ủ ọ ạ ng toán h c l ể ừ

ủ ự ậ ở ể ẩ ủ ọ

ư   ng cao, khái quát cao, nh ng ượ   ố ượ ễ ự c đ i t ng pháp d y h c toán đ ồ ứ ự ễ ậ   xem xét trên quan đi m th a nh n th c ti n là ngu n góc c a s  nh n th c và ọ ạ ậ là tiêu chu n c a tâm lý. Vì v y trong quá trình d y h c toán     Ti u h c GV ầ ư c n l u ý:

ậ ế ứ ụ ả ổ ứ ướ  ch c h

ặ ư ­ Ph i t ộ ố

ả ẫ vào cu c s ng hàng ngày cũng nh  các môn h c khác, đ c bi gi

ượ ố ọ

ộ ề ọ   ng d n HS v n d ng các ki n th c, kĩ năng đã h c ứ   ế ệ t là ki n th c ớ ữ ố ọ , gi a s  h c và   ự ế  ớ

ọ ậ ủ

ọ ế ổ t t ng và t  s  c a hai s  đó cho HS l p 4. ố ạ ộ ữ ứ ấ ụ ế ệ

ố i toán tìm hai s  khi bi ả ắ ­ Ph i n m đ ổ ứ ọ ứ ự ể ự ệ

ặ ớ ệ

ứ ng.

ư ở ố  các khu ph  khác nhau.

ả ủ ọ ỉ ạ   ng, các em h c hành chăm ch , đ o

ớ ứ ố ứ đ c t

ượ ụ ế ả ỉ ố ủ ệ ữ ự ế c m i quan h  gi a toán h c th c t ự ắ hình h c. T  ch c các ho t đ ng th c hành có n i dung g n li n v i th c t ụ ể đ  HS nh n th c đúng nh ng  ng d ng c a toán h c. ề ướ ạ c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m. 2.2. Th c tr ng v n đ  tr ớ ủ * Đ c đi m tình hình c a HS l p th c nghi m. ự ớ + L p 4D ­ L p th c nghi m ủ ườ ẻ ệ ­ GV ch  nhi m có s c kho  bình th ạ ọ ư ạ ộ ư ạ ­ Trình đ  s  ph m: Đ i h c s  ph m ­ H c sinh: 35 em, trong đó: + Con nông dân: 30 em = 85,7%. ứ ộ + Con cán b , công nhân, viên ch c: 6 em = 14,3%. ề ở ườ ng Qu ng Châu nh ng  + Các em đ u   ph ớ ườ ế ­ L p 4D là l p tiên ti n c a tr ầ ọ ẻ ố t, đi h c chuyên c n. t, s c kho  t ố ẹ ầ t đ p, GV đ ­ Tình c m th y trò t c HS yêu m n và ph  huynh tín

nhi m.ệ

ứ ng.

ộ ứ

ề ở ườ ả ố ố ở ng Qu ng Châu, nh ng có 1 s  em ngoài

ườ ph

ỉ ạ ọ ứ ố ứ ườ ẻ t, s c kho  bình th ng,

ít ngh  h c.

ọ ạ ạ ố c th c tr ng d y và h c d ng toán tìm hai s  khi bi

ượ ố ị ạ đ n v  mà tôi đang công tác. Tôi đã d y và d  gi ế ổ   t t ng ự ờ

ố ớ ớ ố + L p 4Cớ  ­ L p đ i ch ng ủ ườ ẻ ệ ­ GV ch  nhi m có s c kho  bình th ạ ọ ư ạ ộ ư ạ ­ Trình đ  s  ph m: Đ i h c s  ph m ­ H c sinh: 32 em, trong đó: + Con nông dân: 30 em = 93,7%. + Con cán b , công nhân, viên ch c: 2 em = 6,3% ư  ph + Đa s  các em đ u  ng. ớ L p 4C các em h c hành chăm ch , đ o đ c t ỉ ọ ự ạ ể ắ Đ  n m đ ở ơ và t  s  c a hai s  đó  thăm l p các l p kh i 4.

ọ ề ỉ ố ủ ớ * V  phía h c sinh:

4

ặ ườ

ư ở ạ  d ng không t ỹ ề ng minh, HS ể

ề ạ ườ ẽ ơ ồ ể ư ế ể

ặ ự   t cách bi u di n cho tr c   i nên có

ữ ả ặ ữ ệ ­ Khi g p các bài toán có d  ki n cho  ể ề lúng túng do HS không hi u rõ đ  và ch a có k  năng phân tích đ  toán đ ư ữ ệ ng minh. đ a d  ki n v  d ng t ễ ­ Khi v  s  đ  bi u di n bài toán, HS ch a bi ễ ể quan d  hi u. M t khác khi gi nh ng bài toán HS gi i đúng nh ng s  đ  v  sai ho c ng ơ ồ ể ả i.

ễ ả i toán HS không nhìn vào s  đ  đ  gi ư ề ư ố ả ượ ạ c l t nên HS lúng túng khi gi i các

ơ ồ ẽ ­ Do k  năng phân tích đ  toán ch a t ạ ế bài toán có d  ki n có d ng gián ti p.

ạ ư ỹ ữ ệ ả ­ Khi gi

ẳ ơ ồ i các d ng toán trên HS ch a có ý th c t ậ ượ ứ ự ể ự  tìm hi u s  khác   ư   ặ ể ư c đ c tr ng

ạ ư ụ nhau trong các v n d ng s  đ  đo n th ng do đó ch a hi u đ ẳ ủ ơ ồ c a s  đ  đo n th ng trong m i d ng toán. ự ự

ạ ỗ ạ ạ ạ t b ng s t b ng l

ư

ặ ơ ồ ơ ồ ẽ ả ố ấ t nh t cho mình. i t ắ ằ ứ ư ơ  i ch  ch a tóm t ạ   ụ ủ ơ ồ t h t tác d ng c a s  đ  đo n ả   i sai ho c s  đ  sai

ể ư ­ HS ch a th c s  sáng t o đ  đ a ra cách gi ờ ắ ằ ­ Các em đang còn tình tr ng tóm t ồ ế ế ậ ề ẳ ạ đ  đo n th ng. Nhi u khi, HS ch a nh n bi ệ ượ ẳ th ng d n đ n hi n t ng s  đ  v  đúng, quy trình gi mà gi

ứ ậ ả ề ế ế ấ ậ t m t s  em nh n th c ch m khi gi i quy t v n đ  th  nào là

ộ ố ố ổ t ng, t

ả ế ế ợ ư ể i toán đi n hình ch a bi

ạ ớ ồ t k t h p ph ư ươ ự ạ

ng pháp hi n đ i nên ch a xây d ng đ ỹ ươ ư ng pháp   ượ   ệ ề c ạ   ả i toán cho HS và ch a giúp cho HS có k  năng phân tích d ng

ẫ ế ả ạ i l i đúng. ệ ặ ­ Đ c bi ỷ ố ố ớ  s , s  l n, s  bé. * V  phía giáo viên:   ­ GV trong khi d y gi ọ ạ d y h c truy n th ng v i các ph quy trình gi toán.

ế ượ ầ ươ ủ ọ c t m quan tr ng c a m i ph

ượ ặ ế ủ ừ ứ c m t m nh, m t y u c a t ng ph

ậ ộ

ế

ướ ạ

c khi d y. ộ ệ ạ ộ ư ậ ỗ   ­ GV ch a nh n th c h t đ ng pháp ạ ư ắ ươ ặ ọ ạ ng pháp. Chính d y h c, ch a n m đ   ụ ạ   ề ươ ệ vì v y mà vi c áp d ng các ph ng pháp m t cách máy móc gây ra nhi u h n ứ ủ ọ ậ ch  cho quá trình nh n th c c a h c sinh.  ư ứ ­ GV nghiên c u ch a kĩ bài tr ế ự ạ ­ Trong lúc d y còn thi u s  năng đ ng sáng t o, còn l thu c vào tài

ẵ ệ

li u có s n. ế ụ ư ổ ậ ọ ề ế ọ ­ Ki n th c truy n th  ch a n i b t tr ng tâm, ti t h c còn kéo dài mà

HS thì không h ng thú trong h c t p.

ọ ậ ể ọ

ọ ổ ọ ữ ạ

ứ ứ ư ư ữ ỹ ơ ồ ậ ẽ ơ ồ ẳ ỉ ớ   i

ứ m c gi ẳ ớ i các bài toán t .

ầ ự ươ ng t ạ ủ ọ ư

ề ế ơ

ạ ế ấ

ứ ổ ứ ạ ư ơ

ứ ế

ẫ ng d n gi ứ ưở ế ế ỉ ề ­ GV ch a làm rõ cho HS hi u v  các thu t ng  toán h c: T ng ­ t . ­ GV ch a chú tr ng rèn k  năng v  s  đ  đo n th ng cho h c sinh. ớ ạ ­ V i nh ng bài toán s  đ  đo n th ng, GV m i ch  yêu c u HS t ả ư ậ ụ ể ả ừ i t ng bài toán c  th , ch a t p trung gi ứ ộ ố ả ế ­ GVch a khai thác đ n m c đ  t i đa kh  năng sáng t o c a h c sinh. ả ộ   ­ GV còn r i vào tình tr ng gi ng nhi u làm cho các em ti p thu bài m t ề ộ ụ ộ cách th  đ ng và gi ­ Hình th c t ườ ổ ứ ướ  ch c h là ng i t ứ ổ ữ nh ng hình th c t ả i quy t v n đ  m t cách máy móc. ự ự  ệ ọ  ch c d y h c còn đ n đi u, nghèo nàn. GV ch a th c s ờ ọ ể ớ   ủ ộ  h c đ  HS ch  đ ng chi m lĩnh tri th c, v i ế   ả ng đ n quá trình ti p thu ki n ư ế  ch c nh  th  đã  nh h

5

ạ ứ ớ ủ ế ổ ố ỉ ố ủ   t t ng và t  s  c a

ố ư ượ ọ

ế

ẫ ư ả i quy t đúng theo nh  yêu c u c a toán h c. c gi ế ạ ủ ề ự ờ ọ ứ ệ ớ   t d y c a hai l p    h c tôi đã

ế th c m i c a các em, d n đ n d ng toán tìm hai s  khi bi ầ ủ ế hai s  đó ch a đ ạ ạ ể ồ ớ ứ ế Đ  tìm thêm v  th c tr ng, tôi đã ti n hành d y hai ti ờ ố ạ ạ 4D (D y th c nghi m) và 4C (D y đ i ch ng), đ ng th i sau gi ề ể ố ti n hành ki m tra th c nghi m và đ i ch ng hai l p b ng đ  ki m tra sau:

ấ ố ự ườ ằ ầ   t c  15 cây chanh và cam. S  cây cam g p 4 l n

ỏ ệ ấ ả n có t ườ n có bao nhiêu cây chanh và bao nhiêu cây cam ? ự ể Bài 1: Trong v ố s  cây chanh. H i trong v

1 10

ố ế ổ ỉ ố ủ ủ Bài 2: Tìm hai s  khi bi t t ng c a chúng là 99 và t  s  c a chúng là

?

ạ ẹ ấ ầ ổ ổ ộ ổ ẹ ổ   i là 42 tu i. Tu i m  g p 6 l n tu i

ổ Bài 3: Tu i m  và tu i con c ng l ổ

? con

36 con gà

ả ồ ơ ồ i bài toán theo s  đ  sau:

? con

ổ ẹ con. Tính tu i m  và tu i con ? Bài 4:  Nêu bài toán r i gi                                     Gà:                                       V t:ị

ể ả ượ ế ả ư Qua quá trình ki m tra kh o sát, tôi thu đ c k t qu  nh  sau:

Tóm t t đúng Gi

ắ L pớ ả i đúng L pớ ặ ề Đ t đ  đúng L pớ Bài toán 4D 4C

4D 85% 65% 20% 4C 83% 55% 15%

Bài toán 1 Bài toán 2 Bài toán 3 Bài toán 4 4D 83% 63% 20% 72% 4C 80% 52% 14% 70% 80% 75%

ứ ả ả

ừ ế ươ ề ỹ ư ớ ớ   ộ ậ ấ T  k t qu  kh o sát trên cho th y v  trình đ  nh n th c thì hai l p ề ả ầ   i toán thì đang còn ng nhau. Nh ng so v i yêu c u k  năng v  gi ng đ

ươ t th p.ấ

ả ố ộ ố ả i pháp rèn kĩ năng gi i toán Tìm hai s  khi bi ế ổ   t t ng

ố 2.3. M t s  gi và t  c a hai s  đó.

ỏ ệ ả ặ ồ ạ

ệ ầ ớ

ỉ ủ ữ ừ T  nh ng t n t ọ ủ ứ ạ ọ ấ i nêu trên ta ph i đ t ra câu h i: Li u ph ể ệ ư ươ ổ ướ ạ

ơ ợ ượ ự ủ ạ ạ

ư ự ạ ả

ẫ ạ ề ạ ả ả ặ i toán, đ c bi

ả ng pháp và   ư   hình th c d y h c c a GV hi n nay đã th  hi n đúng tinh th n đ i m i ch a? ự   ọ ạ D y h c đã l y HS làm trung tâm hay ch a ?, d y h c theo h ng tích c c ư ư ch a ? GV đã kh i g i đ   c s  sáng t o c a HS ch a ? T i sao HS làm bài ạ ư ố t ?... l i ch a t ữ ớ ữ   V i nh ng th c tr ng trên, chúng ta ph i suy ng m và đ a ra nh ng ệ   ươ ỉ ng pháp d y h c c a GV trong gi ng d y gi đi u ch nh ph t ạ ả là trong gi ng d y gi ọ ủ ể i toán đi n hình.

6

* V  phía giáo viên: ­ Theo nh  ch ế ậ ư ươ ụ ế ạ ợ ộ ắ t v n d ng linh ho t và s p x p n i dung h p lý, t ị ạ ng trình sách giáo khoa và sách gi ng d y đã đ nh, GV   ế   ả ừ ơ  đ n gi n đ n

ừ ễ ế ả ph i bi ứ ạ ph c t p, t

d  đ n khó. ụ ứ ạ ộ ợ

ờ ư ể

ọ ­ Áp d ng các hình th c d y h c m t cách phù h p. ạ ­ Đ ng th i đ a thêm các d ng toán đi n hình vào trong ch ở ộ ươ ố ố ừ ề ạ ng trình   ế   t

ố ồ ể ừ ủ đ  v a c ng c , v a nâng cao, m  r ng thêm v  d ng toán tìm hai s  khi bi ổ t ng và t

­ D a vào d ng toán tìm hai s  khi bi ầ ế ổ ụ ể ỷ ố ủ  s  c a hai s  đó. ự ạ ụ

ư ạ

ủ ộ ượ ủ ừ ạ ng  pháp cũng  nh   đa  d ng hoá  các  hình th c  t ng t p trung vào HS phát huy đ ứ ổ c tính ch  đ ng sáng t o gây đ

ố ỉ ố ủ   t t ng và t  s  c a hai s  đó và ố ợ ả ỳ   tu  vào m c đích, yêu c u c a t ng bài c  th  mà GV ph i ph i h p các ứ ọ ươ   ch c d y  h c  theo ph   ượ ứ   ạ ậ ướ h c h ng thú cho ng

ể ạ ườ ọ i h c.  ả ­ GV ph i là ng

ườ ướ i h ứ ng d n t ể ừ ứ ụ ế ẫ ổ ế  đó áp d ng các ki n th c đó vào th c t ủ ộ  ch c đ  HS ch  đ ng sáng t o tích   ự ế  ứ

ằ ự ộ c c lĩnh h i các ki n th c đ  t ộ ố cu c s ng h ng ngày.

ẫ ạ ẹ ế ổ ứ ướ  ch c h

ự ợ ọ ủ ọ

ng d n nh  nhàng, h p tác   giúp h c sinh phát tri n năng l c cá nhân c a h c sinh. Giáo viên và h c sinh   ả nh h

ệ tin trong h c t p.

ả ậ ­ Giáo viên ph i l p k  ho ch, t ọ ể ưở ng nhau, thích nghi và h  tr  nhau. ể ọ ạ ­ T o đi u ki n đ  h c sinh h ng thú, t ­ Khi d y: "Bài toán tìm hai s  khi bi ượ ế ớ t bài m i (ti

ỉ ố ủ ố ự i d ng s  t ế

ắ ở ạ ị ướ

ỗ ợ ự ứ ế ổ ố ỉ ố ở ướ ạ  d t 1: "T  s   ị ủ ố ớ ng m c  ng b  v ạ ề ạ ế ọ c h c 2 ti ữ ố i d ng phân s ") thì h c sinh th ấ ạ ể ọ

ướ ạ ơ ồ ễ ả ọ ậ ọ   ố t t ng và t  s  c a hai s  đó", h c  nhiên", có   ỉ ố ở  t 2: "T  s   ỉ ố    d ng t  s  là phân ớ ừ  ễ ể ễ ọ ự  ố ớ ọ   i khó đ i v i h c ẫ t bài toán. Đây là lo i toán gi

ọ sinh đ ị ủ ố ớ nghĩa là so sánh gi a giá tr  c a s  l n v i giá tr  c a s  bé. Ti ườ ọ ướ ạ d ầ ư ố s  nên giáo viên d y c n l u ý nh n m nh đ  h c sinh d  hi u, d  nh . T ố ố ệ ỉ ố m i quan h  t  s  là hai s  trong bài giáo viên h ng d n h c sinh tìm ra s ắ ể bi u di n trên s  đ  tóm t ả sinh l p 4 nên giáo viên ph i giúp h c sinh:

ỉ ố ả

ố ươ ừ ươ ả ớ ị ổ + Xác đ nh đúng t ng, t  s  đã cho. ị + Xác đ nh đ ướ T  đó h c hai s  ph i tìm là s  nào ? ớ ng pháp gi ượ ng t i ph ố ả i chung là (ph ng pháp gi i bài

toán):

ổ ằ ầ

ầ ố ị ủ ủ ố

ằ ấ ổ ệ ữ ỉ ố ủ ố ủ

ị ủ

ộ ồ ự ỗ ố ọ ư ủ ạ Trên c  s  đó h c sinh s  n m cách gi

ơ ở ố ượ c kĩ năng và ki n th c c a lo i toán này, tôi cho các em t

ọ ọ

ổ ạ ố ­ Tìm t ng s  ph n b ng nhau; ằ ổ   ­ Tìm giá tr  c a m t ph n b ng cách l y t ng c a hai s  chia cho t ng ố  ố ầ ố s  ph n b ng nhau, r i d a vào m i quan h  gi a t  s  c a hai s  c a hai s ả mà tìm ra giá tr  c a m i s  ph i tìm. ẽ ắ ế ồ ế t luy n t p hay bu i d y riêng bi

ả ặ i đ c tr ng c a lo i toán này.   ự  ứ ủ ạ ể ủ Đ  c ng c  đ ờ ặ ề   đ t đ  toán theo lo i toán đó đ ng th i ch n các bài toán khó cho h c sinh ệ ố ớ   ệ ậ hoàn thành t t đ i v i ọ h c sinh hoàn thành t ạ ụ t (áp d ng vào ti ố t).

7

ề ượ ị T t c  s  chu n b  trên c a giáo viên đ u đ

ể ệ ượ ẩ ủ ể ệ ụ ể ầ ệ ủ ủ ầ c, đ  các yêu c u và th  hi n đ c th  hi n c  th  trên bài c công vi c c a th y và trò

ắ ượ ả ấ ủ ạ ầ ư ế   c b n ch t c a d ng toán này, GVc n l u ý đ n ấ ả ự ướ i toán. ắ ­ Đ  HS n m ch c đ

ạ ủ so n đ  các b ờ ả  gi trong gi ể ầ các yêu c u sau:

ỏ ố ớ ố

ỉ ố  các thu t ng  toán h c (T  s  ­ T ng ­ S  l n ­ S  bé). ạ ươ ạ

ữ ọ ổ ẳ ơ ồ ng pháp s  đ  đo n th ng.  ệ ữ ố ể ơ ồ ự ậ + Làm sáng t ử ụ + S  d ng linh ho t ph ữ ệ ủ   ằ + B ng s  đ  tr c quan đ  nêu lên m i quan h  gi a các d  ki n c a

bài toán.

ừ ạ

ẫ ướ d ng toán trên.  c sau: ở ộ ủ i c n tuân th  theo các b

ạ ng d n HS gi ề ể  Tìm hi u đ  bài.

ướ đã cho.  c n tìm. i.ả

ố ơ ồ ạ

ả i bài toán.

ạ ế ố ầ

ầ ủ ố ố ế ế ả ẫ ư + Đ a thêm các d ng toán m u m  r ng nâng cao t ướ ả ầ + Khi h ướ B c 1: ọ ỹ ề ­ Đ c k  đ  bài. ế ố ị ­ Xác đ nh y u t ế ố ầ ị ­ Xác đ nh y u t B c 2:  Tìm cách gi ệ ữ ữ ệ ­ Phân tích các d  ki n và m i quan h  gi a chúng. ẳ ằ ắ t bài toán b ng s  đ  đo n th ng. ­ Tóm t ậ ế ­ L p k  ho ch gi i. ướ c 3: B  Ti n hành gi ằ ổ ­ Tìm t ng s  ph n b ng nhau. ­ Tìm s  bé.ố ố ớ ­ Tìm s  l n. ể ướ c 4: B ử ạ ế ­ Th  l Ki m tra, đ i chi u ớ i k t qu  và đ i chi u v i yêu c u c a bài toán.

ổ ẫ ọ ủ

ướ ướ ẫ ủ ế ổ

ố ộ

ướ ề

ố ượ ạ ể ọ ệ ậ ớ ị ạ ớ i v i nhau) ể ứ   c phát bi u d i nhi u hình th c khác nhau, có ọ ư ườ ng minh. Trong quá trình d y h c, giáo   ộ ố   ồ i thi u đ  h c sinh làm quen r i nh n ra. Sau đây là m t s  ví

ị 2.3.1: H ng d n h c sinh xác đ nh đúng T ng c a bài toán. ổ   ố ­ H ng d n HS xác đ nh cho đúng: Th  nào là t ng c a hai s  ? (T ng ố ủ c a 2 s  là do hai s  c ng l ổ ủ ­ T ng c a hai s  đ ườ ạ d ng t ng minh, có d ng ch a t ầ viên c n  gi d :ụ

ổ ở ạ ườ ễ ậ ọ * Ví d :ụ    Bài toán cho t ng d ng t ng minh, h c sinh d  nh n ra

h n.ơ

ố ằ

ấ ả ạ ấ

ổ ủ ­ T ng c a hai s  b ng 100.  ố ứ ấ ộ ớ ố ứ ­ S  th  nh t c ng v i s  th  hai b ng 90. ả t c  150 t n g o. ­ C  hai kho có t ẹ ố ổ ủ ổ ­ T ng s  tu i c a hai m  con là 45 tu i. ............

8

ư ườ

ố ố ủ ủ ổ ố ớ ố ứ ộ ng minh, m c đ  gây khó. ố ố

ữ ậ ộ ạ ố ộ

ư ườ ứ ộ ở ạ ư ổ ở ạ * Ví d :ụ   Bài toán cho t ng   d ng ch a t ổ ữ ố ấ ­ T ng c a hai s  là s  l n nh t có hai (ba, b n,...) ch  s . ổ ấ ữ ố ­ T ng c a hai s  là s  bé nh t có hai (ba, b n,...) ch  s . ử ữ ậ ­ N a chu vi c a m t hình ch  nh t là 1m 20cm. ế ủ ổ ­ T ng s  đo hai c nh liên ti p c a m t hình ch  nh t là 6dm 5cm. ........... * Ví d :ụ   Bài toán cho t ng d ng ch a t ng minh nh ng m c đ  khó

h n.ơ

ấ ữ ố

ố ố ổ ổ ố ớ ố ẵ ấ ấ ặ

ủ ủ ủ

ữ ậ ố ộ ộ ố ớ ủ ố ố

ỉ ố ố ướ ọ ẫ ấ ặ ­ T ng c a hai s  là s  l n nh t (ho c bé nh t) có ba ch  s  khác nhau. ữ ẻ ớ ­ T ng c a hai s  là s  ch n (l ) l n nh t (ho c bé nh t) có ba ch . ­ Chu vi c a m t hình ch  nh t là 7dm 2cm. ấ ­ Trung bình c ng c a hai s  là 75, s  l n g p đôi s  bé. Tìm hai s  đó. ............ ố ớ ủ   ị 2.3.2: H ng d n h c sinh xác đ nh đúng T  s , S  bé, S  l n c a

bài toán.

ẫ ướ ỉ ố ủ ế ố ị

­ H ng d n HS xác đ nh cho đúng: Th  nào là t  s  c a hai s  ? (T  s ố ặ ố ớ ả ủ ố ớ ế ố

ỉ ố  ủ c a 2 s  là k t qu  c a phép chia s  bé chia cho s  l n ho c s  l n chia cho   s  bé)ố

ắ ọ ự ệ ắ ­ Giúp h c sinh n m ch c khái ni m

ộ ể ớ ế ề ừ ượ t. Đây là khái ni m m i, tr u t

ạ ầ   ệ  “T  s ” là m t vi c làm c c kì c n ỉ ố ạ i phát bi u theo nhi u cách nói   ư ườ   ng minh. Trong quá trình

ậ ồ i thi u đ  h c sinh làm quen r i nh n ra.

ố ự ệ ụ c phát bi u d i d ng s  t nhiên đã t ng minh.

ệ thi ườ khác nhau, có d ng t ầ ạ d y h c, giáo viên c n gi ộ ố ỉ ố ượ ố ầ ố ố ớ ủ ổ

ườ ố ấ ố ạ ở ố ạ    kho A g p đôi s  g o

ng mà l ạ ng minh, có d ng ch a t ể ọ ớ ọ ọ ­ Sau đây là m t s  ví d  minh h a: ể ướ ạ * Ví d :ụ  T  s  đ ấ ­ T ng c a hai s  là 60, s  l n g p 4 l n s  bé. Tìm hai s  đó. ấ ­ Kho A và kho B có t ố ạ  kho B. Tìm s  g o trong m i kho. ộ ở ộ ả ả ố ầ ạ ấ ả t c  45 t n g o. S  g o  ỗ ­ C  hai h p có 72 cái bút. N u gi m s  bút h p đ  đi 3 l n thì ta

ượ ố ộ ỏ ỏ c s  bút trong h p xanh. H i m i h p có bao nhiêu cái bút ? đ

ấ ả ứ ế ỗ ộ ầ ­ C  hai can có t t c  80 lít d u. N u g p s  d u can th  nh t lên 4

ấ ố ầ ở ỗ ấ ầ ả ầ l n thì ta đ ế ỏ c s  d u trong can th  hai. H i m i can có bao nhiêu lít d u ?

ứ ấ ạ ­ M t s i dây dài 28m đ

ạ ầ

ể ướ ạ ỉ ố ượ ườ ố ứ ượ ắ ấ   ạ c c t thành hai đo n, đo n th  nh t dài g p ạ ỗ 3 l n đo n th  hai. H i m i đo n dài bao nhiêu mét ? c phát bi u d ượ ố ầ ộ ợ ỏ ứ * Ví d :ụ  T  s  đ i d ng phân s  đã t ng minh.

2 3

ủ ằ ổ ố ố ớ ố ố ằ ­ T ng c a hai s  b ng 65, s  bé b ng s  l n. Tìm hai s  đó.

1 5

ề ộ ữ ậ ằ ộ ­ M t hình ch  nh t có chu vi là 7dm 2cm, chi u r ng b ng chi uề

ữ ậ ệ

ủ dài. Tính di n tích c a hình ch  nh t đó. ế ấ ố ổ ủ ố ứ ố ứ ấ

ố . Tìm hai s  đó. đ c ượ ­ T ng c a hai s  là 100. N u l y s  th  nh t chia cho s  th  hai ta 3 2

9

ể ướ ạ ư ườ c phát bi u d i d ng ch a t ng minh.

ấ ưỡ ố ố i s  bé. Tìm hai s  đó.

ố ớ ế ủ ủ ữ ố t thêm ch  s  0 vào bên ph i s  th ả ố ứ

­ ……… ỉ ố ượ * Ví d :ụ  T  s  đ ố ­ T ng c a hai s  là 70, s  l n g p r ế ố ­ T ng c a hai s  là 198. N u ta vi c s  th  nh t. Tìm hai s  đó. ổ ổ ượ ố ứ ấ hai thì ta đ

ầ ầ ằ ọ ố

ố ế t 2 l n s  trang đã đ c b ng 3 l n s ­ Quy n sách có 120 trang. Bi ố ố ố ư ọ ể ư ọ ọ trang ch a đ c. Tìm s  trang đã đ c, s  trang ch a đ c.

1 2

1 3

ố ằ ủ ổ ế ố ứ ấ ằ ố ứ ­ T ng c a hai s  b ng 760. Bi t s  th  nh t b ng s  th  hai.

ử ụ ướ ọ ẫ ạ ươ ố Tìm hai s  đó. ­ ……… 2.3.3: H ng d n h c sinh s  d ng linh ho t ph ng pháp s  đ ơ ồ

ạ ẳ đo n th ng.

ỉ ố ướ ẫ ổ ng d n HS cách

ậ ọ ạ ẳ

ẽ ơ ồ v  s  đ  đo n th ng đ  bi u di n minh h a cho bài toán. ọ ạ c v  s  đ  vô cùng quan tr ng. Khi h c sinh v ­ D ng toán này, b

­ Sau khi HS đã nh n đúng t ng, nh n đúng t  s  thì h ễ ẽ ơ ồ ượ ậ ể ể ướ ể ọ ể ệ ộ ẽ  ặ   c n i dung bài toán và nó th  hi n đ c

ư đúng có nghĩa là HS đã hi u đúng đ tr ng c a bài toán.

ơ ồ ậ ượ ế ố ủ ­ Nhìn vào s  đ , ta đã nh n ra đ c các y u t đã cho, các y u t ế ố ầ    c n

tìm.

ẽ ơ ồ ệ ứ ­ V  s  đ  bài toán là ti n cho vi c gi

ẽ  i bài toán ch  không ph i là v ề    d y h c, tôi đã b t g p r t nhi u

ả ự ế ạ ế ư ọ ể ả ệ ơ ồ ể ư s  đ  đ  tr ng bày. Đi u này trong th c t em bi ả ắ ặ ấ i cho xong bài toán. t dùng nó đ  gi

ụ ọ ề ế ẽ ơ ồ t v  s  đ  đúng nh ng không bi * Ví d  minh h a:

2 3

ố ằ ủ ằ ổ ố ố ớ Bài toán 1: T ng c a hai s  b ng 65, s  bé b ng s  l n. Tìm hai s ố

đó.

ỉ ố ườ ổ ồ

ố ớ ẻ ầ ằ ầ ố

ẻ ơ ồ ấ ­ Phân tích bài toán: Ta th y bài toán có t ng, có t  s  t ng minh r i. ư ế ­ S  bé ta k  2 ph n b ng nhau;  S  l n ta k  3 ph n nh  th . ­ Ta có s  đ :                    ?

65 ố S  bé:  ố ớ S  l n:

ầ ố ố ớ ủ ấ ? ố ổ Bài toán 2: T ng c a hai s  là 60, s  l n g p 4 l n s  bé. Tìm hai s ố

đó.

ỉ ố ườ ồ ổ

ố ớ ẻ ầ ầ ằ ố

ấ ­ Phân tích bài toán: Ta th y bài toán có t ng, có t  s  t ng minh r i. ư ế ẻ ­ S  l n ta k  4 ph n b ng nhau;  S  bé ta k  1 ph n nh  th . ơ ồ ­ Ta có s  đ :                                                   ? ố S  bé: 60

10

ố ớ S  l n:

?

ấ ưỡ ố ố ớ ủ ổ

ố ấ ổ Bài toán 3: T ng c a hai s  là 70, s  l n g p r ­ Phân tích bài toán: Ta th y bài toán có t ng, có t  s  ch a t ố i s  bé. Tìm hai s  đó. ỉ ố ư ườ ng minh.

3 2

ấ ưỡ ổ ­ Ta đ i: G p r i =

ằ ầ ố ớ ẻ ầ ố

70 ư ế ẻ ­ S  l n ta k  3 ph n b ng nhau;  S  bé ta k  2 ph n nh  th .                                              ? ơ ồ ­ Ta có s  đ : ố S  bé:  ố ớ S  l n:

?

1 2

1 3

ố ằ ủ ổ ế ố ứ ấ ằ Bài toán 4: T ng c a hai s  b ng 760. Bi t s  th  nh t b ng số

ứ ố th  hai. Tìm hai s  đó.

ỉ ố ư ườ ấ ổ ­ Phân tích bài toán: Ta th y bài toán có t ng, có t  s  ch a t ng minh.

1 2

1 3 ố ứ

ố ứ ấ ằ ố ứ ố ứ ấ ượ ­ Bi t ế s  th  nh t b ng s  th  hai, nghĩa là s  th  nh t đ c chia

ầ ằ ượ thành 2 ph n b ng nhau còn s  th  hai đ

ỗ ố ầ ượ ằ ầ ố ứ ấ ằ m i s  1 ph n ta đ c 2 ph n b ng nhau. Hay suy ra s  th  nh t b ng số ư ế ấ   ầ c chia thành 3 ph n nh  th . L y 2 3

ứ th  hai.

ố ằ ầ ẻ ố ớ ẻ ầ

760 ố ứ ấ ố ứ ư ế ­ S  bé ta k  2 ph n b ng nhau;  S  l n ta k  3 ph n nh  th .                                                   ? ơ ồ ­ Ta có s  đ :                      S  th  nh t:                       S  th  hai:

ướ ự ệ ả ? ọ ẫ 2.3.4: H ng d n h c sinh th c hi n gi i bài toán theo quy trình 4

c.ướ b

ụ ọ * Ví d  minh h a:

2 3

ố ằ ủ ằ ổ ố ố ớ Bài toán 1: T ng c a hai s  b ng 65, s  bé b ng s  l n. Tìm hai s ố

đó.

ướ

ỉ ố ổ

ế ố ế ố ầ c 1: ọ ị ị B ­ GV g i HS đ c kĩ đ  bài; ­ Xác đ nh các y u t ­ Xác đ nh các y u t ề ể  Tìm hi u đ . ề ọ  đã cho (T ng = 65, t  s  = 2/3) ố ớ ố  c n tìm (Tìm s  bé, tìm s  l n)

11

ướ c 2: i.ả

Tìm cách gi ữ ệ ệ ữ ằ ố ố B ­ Phân tích các d  ki n và m i quan h  gi a chúng (S  bé b ng 2/3 s ố

l n)ớ

ắ ơ ồ ằ ạ ầ ồ ố ố ớ   ẳ t bài toán b ng s  đ  đo n th ng (S  bé g m 2 ph n, s  l n

­ Tóm t ầ ồ g m 3 ph n) ậ ả i.

ạ ế ­ L p k  ho ch gi                                             ? ơ ồ Ta có s  đ :

65 ố S  bé:  ố ớ S  l n:

ả ướ i bài toán.

ầ ế ố c 3: ổ

i) ằ ượ ạ c l ầ

2 + 3 = 5 (ph n)ầ

65 : 5 x 2 = 26

ố ố ố ớ Đáp s : S  bé: 26; S  l n: 39

ướ

ọ ị ượ ả ?  Ti n hành gi B ằ ­ Tìm t ng s  ph n b ng nhau. ­ Tìm s  bé.ố ố ớ ­ Tìm s  l n. (ho c ng ố ơ ồ ổ ­ Theo s  đ , t ng s  ph n b ng nhau là:            ố ­  S  bé là:                   ố ớ ­  S  l n là:                     65 ­ 26 = 39                                          ế ố ể c 4: B  Ki m tra, đ i chi u ể ướ ấ c r t quan tr ng đ  HS xác đ nh đ ­ Đây là b ệ c vi c gi i đúng hay

sai.

ố ớ ủ ổ ố ố ­ T ng c a hai s  = S  bé + S  l n = 26 + 39 = 65

26 39

26 39

(cid:0) ỉ ố ủ ố ớ ố ọ ố ­ T  s  c a hai s  = S  bé : S  l n = 26 : 39 ố , rút g n phân s ta

đ c ượ .

ậ i đúng.

ổ ả ả ạ

ướ i c a bài toán trên, h ng

ợ ạ ả ạ i các b c gi ừ ệ ổ ẫ d n HS t ng h p l

2 3 ­ V y bài toán đã gi ỉ ố i d ng toán T ng ­ t  s . * Rút ra cách gi T  vi c phân tích bài toán và tìm ra cách gi ướ ả ằ i b ng m y b c nào ?               B c 1: V  s  đ

ầ ố B c 2: Tìm t ng s  ph n b ng nhau

i d ng toán này, nh  sau:  ấ ướ c ? (4 b ướ ướ ướ ướ ả ủ ư ướ c) ẽ ơ ồ ổ ố ố ạ ? Bài toán trên ta gi ướ ? Đó là nh ng b                                                              B c 3: Tìm s  bé (ho c s  l n)                                                         B c 4: Tìm s  còn l ằ ặ ố ớ i

12

ề ộ ữ ậ ộ ằ   Bài toán 2: M t hình ch  nh t có chu vi là 8dm 4cm, chi u r ng b ng

1 6

ữ ậ ủ ệ ề chi u dài. Tính di n tích c a hình ch  nh t đó.

ướ

ề ể  Tìm hi u đ . ề ọ c 1: ọ B ­ GV g i HS đ c kĩ đ  bài;

1 6

ế ố ị ề ộ ­ Xác đ nh các y u t đã cho (Chu vi = 8dm 4cm, Chi u r ng = chi uề

dài)

ữ ậ ủ ệ

ướ ị c 2: ế ố ầ  c n tìm (Di n tích c a hình ch  nh t) i.ả

Tìm cách gi ữ ệ ị ằ ơ ­ Xác đ nh các y u t B ­ Phân tích các d  ki n và m i quan h  gi a chúng (Chu vi = 8dm 4cm,   ữ

ủ ề ầ ậ ta c n ph i đ i ra đ n v  cm b ng 84cm; T ng b ng n a chu vi c a hình ch ổ nh t, ta l y 84 : 2 = 42cm, 42cm là t ng; t  s : Chi u r ng = 1/6 chi u dài)

ệ ữ ằ ổ ử ề ộ ỉ ố ẳ ạ t bài toán b ng s  đ  đo n th ng.

ơ ồ ử ẽ ơ ồ ả ạ ả ổ ấ ắ ­ Tóm t ế ậ ­ L p k  ho ch gi

ằ i (Tìm n a chu vi             V  s  đ               Tìm  ệ ề ộ ề chi u r ng              Tìm chi u dài              Tìm di n tích)

ơ ồ Ta có s  đ :              ?cm ề ộ          Chi u r ng: ề          Chi u dài:                                                                     42cm                                                                                                                          ?cm

ả ướ i bài toán. Ti n hành gi

ế ị

ữ ậ

c 3: B ổ ơ ­ Đ i đ n v  đo. ủ ử ­ Tìm n a chu vi c a hình ch  nh t. ẽ ơ ồ ­ V  s  đ  cho bài toán ằ ố ổ ầ ­ Tìm t ng s  ph n b ng nhau. ề ộ ố ­ Tìm s  bé (Chi u r ng …) ề ố ớ ­ Tìm s  l n (Chi u dài …) ữ ậ ủ ệ ­ Tìm di n tích c a hình ch  nh t

iả

Bài gi Đ i: 8dm 4cm = 84cm ữ ậ N a chu vi hình ch  nh t là: 84 : 2 = 42 (cm)

ơ ồ Ta có s  đ :             ?cm ề ộ          Chi u r ng: ề          Chi u dài:                                                                   42cm                                                                                                                       ?cm

ơ ồ ổ ầ ằ ố ­ Theo s  đ , t ng s  ph n b ng nhau là:

13

ữ ậ ủ

42 : 7 = 6 (cm)

ữ ậ ề 1 + 6 = 7 (ph n)ầ          ề ộ ­  Chi u r ng c a hình ch  nh t là:                   ­  Chi u dài hình ch  nh t là:

2

ệ 42 ­ 6 = 36 (cm) ữ ậ ủ ­  Di n tích c a hình ch  nh t là:

36 x 6 =  216 (cm2) ố Đáp s : 216cm

ướ ố

ọ ị ượ ả ể ế B c 4:  Ki m tra, đ i chi u ể ướ ấ c r t quan tr ng đ  HS xác đ nh đ ­ Đây là b ệ c vi c gi i đúng hay

sai.

ố ớ ủ ố ố ổ ­ T ng c a hai s  = S  bé + S  l n = 6 + 36 = 42 (cm)

6 36

6 36

(cid:0) ỉ ố ủ ố ớ ố ọ ố ­ T  s  c a hai s  = S  bé : S  l n = 6 : 36 ố , rút g n phân s ta

đ c ượ .

ậ ả i đúng.

ổ ổ ố

ổ ấ g p 6 l n tu i con. Tính tu i c a m i ng

1 6 ­ V y bài toán đã gi * Bài toán 3: Năm nay, t ng s  tu i c a b  và con là 42 tu i. Tu i b ườ ầ ớ V i bài toán trên GV h

ố ổ ủ ố ỗ ẫ i hi n nay ? ắ ổ ổ ủ ướ ơ ồ ằ ệ ng d n HS tóm t ạ   t bài toán b ng s  đ  đo n

th ng.ẳ

42 tu iổ

? tu iổ ổ          Tu i con:       ổ ố           Tu i b :                                                                                                                    ? tu iổ

ằ ầ ổ ố i b ng t ng s  ph n b ng nhau trên s  đ ơ ồ

ườ ằ ườ ỗ ổ ẳ ạ ố ổ ủ T ng s  tu i c a hai ng đo n th ng. Tìm s  tu i c a m i ng i.

ố ổ ủ ố ằ ầ

ầ ổ ổ ệ ổ ố ệ T ng s  ph n b ng nhau là:  1 + 6 = 7 (ph n) Tu i con hi n nay là:  42 : 7 = 6 (tu i) ổ Tu i b  hi n nay là:    42 ­ 6 = 36 (tu i)

ố ổ ổ Đáp số: Con 6 tu i và b  36 tu i.

Th  l

ố ổ ủ ố ổ ổ

ầ ầ ử ạ    i: ổ T ng s  tu i c a b  và con là 42 tu i:  (36 + 6 = 42 tu i) ổ ổ ố ấ Tu i b  g p 6 l n tu i con:   (36 : 6 = 6 l n)

ụ ườ ề ạ ặ ố Trên đây là m t s  ví d  th ng g p v  d ng toán tìm hai s  khi bi

ộ ố ố ố ợ ỉ ố ủ ỏ ướ ả ế   t ặ ổ   t ng và t  s  c a hai s  đó. Đôi khi g p các bài toán m u có tính ch t nâng ạ ơ cao, đòi h i GV ph i ph i h p linh ho t h n các b ẫ ả i toán trên. c gi

ọ ề *V  phía h c sinh

14

ọ ả ề i. c khi gi

ố ế ổ ố

ị ả ỉ ố ủ t t ng và t  s  c a 2 s  đó”. ố ỉ ố ố ớ ữ ổ ể ậ

ọ ậ ả ộ

ạ ộ ủ ự ệ ệ ọ ướ ­ Đ c kĩ đ  toán tr ạ ­ Xác đ nh đúng d ng toán “Tìm 2 s  bi ­ HS ph i hi u rõ các thu t ng  (T ng, t  s , s  l n, s  bé) ự   ­ H c sinh ph i tham gia vào các ho t đ ng h c t p m t cách tích c c, ế    tin. Trách nhi m c a h c sinh là phát hi n, chi m nhiên và t

ự ậ ụ ọ ứ h ng thú, t lĩnh và v n d ng.

Ố Ứ Ạ Ệ *  D Y TH C NGHI M ­ Đ I CH NG

ế Ự ế ạ t d y sau:

ứ Đ c ti n hành qua hai ti ệ ự + L p 4D (th c nghi m) ố + L p 4C (đ i ch ng)

Ế Ổ t 1:ế ượ ớ ớ Ti

Ỉ Ố  BÀI TOÁN TÌM HAI S  KHI BI T T NG VÀ T  S   Ố Ủ Ố C A HAI S  ĐÓ

ố ế ổ ố ả i bài toán tìm hai s  khi bi ỉ ố ủ t t ng và t  s  c a 2 s  đó.

ứ ổ ứ ạ ọ ch c d y h c:

ấ ng pháp và hình th c t ự ng pháp tr c quan. ả ả i. ng pháp gi ng gi ề ng pháp nêu v n đ .

ổ  ch c (Nhóm ­ T  ­ Cá nhân … ).

ứ ổ ứ ớ

ọ ả ụ 1. M c tiêu:  ế ­ Bi t cách gi ­ Làm bài 1 trang 147. ươ 2. Ph ươ ­ Ph ươ ­ Ph ươ ­ Ph ­ Hình th c t ạ ộ 3. Ho t đ ng lên l p: ể 3.1. Ki m tra: ẩ Tính nh m: G i HS lên b ng làm:

6 2 12 3

ấ ầ ấ

ấ ủ ằ ộ a b a + b a : b a g p m y l n b b : a ầ b b ng m t ph n m y c a a 8 2 8  + 2 = 10 8 : 2 = 4 4 l nầ 2 : 8 = 1/4 1/4

ả ặ

ụ ề ế bi

ế ỉ ố t t ng và t  s . ủ ổ ỉ ố ỉ ố ữ ế ỏ ả ớ   Sau khi làm bài xong GV đ t câu h i nhìn vào k t qu  em cho c  l p ộ ế ổ ố t m t ví d  v  bài toán tìm hai s  khi bi a + b = 8 + 2 = 10  thì  8 + 2  là t ng ; 10 là t ng c a 8 và 2. a : b = 8 : 2 = 4; 4 là t  s  gi a 8 và 2; T  s  đó cho bi t quan h  g p s ệ ấ ố

l n.ầ

3.2 ­ Bài m i:ớ   ề ặ ấ a) Đ t v n đ :

15

ạ ẳ ổ ộ

ẳ ộ ủ ẳ ẳ ấ ầ ộ

ọ ỹ ề

ạ Bài toán 1: Đo n th ng AB và đo n th ng CD có đ  dài t ng c ng là   ỗ   ạ ạ 15cm. Đo n th ng AB dài g p 4 l n đo n th ng CD. Tính đ  dài c a m i ẳ đo n th ng. ướ c 1: B Nêu ra đ GVcho HS đ c k  đ  toán. ế ố ủ ượ  c a bài toán. c các y u t

ỏ ợ ấ ở ề ự ế ả ờ ủ ọ Câu h i g i m  nêu v n đ D  ki n tr  l i c a h c sinh

ạ ạ ẳ ấ ả  t c 15 cm

ẳ ấ ầ ấ 4 l nầ

ạ ẳ ạ ạ ấ ấ Đo n th ng AB và đo n CD dài t bao nhiêu cm ? ạ   Đo n th ng AB dài g p m y l n đo n th ng CD ? Đo n AB g m m y ph n ? Đo n CD g m m y ph n ?

ả ư ứ 4 ph nầ 1 ph nầ ế Đ  b

ầ ầ ạ ế ở ướ ấ ợ ả ẫ ủ ể ể ộ ỏ   c này đ t k t qu  cao, GV ph i đ a ra các ki n th c, câu h i   ng d n đ  HS đi sâu vào tìm hi u n i dung c a bài

ồ ồ ể ướ mang tính ch t g i m  h toán.

ượ ệ ữ ự ệ ố c 2: c m i quan h  gi a các d  ki n và

ẫ ơ ồ ướ ằ ạ ẳ ướ B  H ng d n HS nêu ra đ ắ t bài toán b ng s  đ  đo n th ng. tóm t

ề ự ế ả ờ ủ ọ D  ki n tr  l i c a h c sinh

ỏ ợ ơ ồ ạ 5 ph nầ ấ ẳ ấ ẳ ạ ầ ở Câu h i g i m  nêu v n đ   Nhìn vào s  đ  thì đo n th ng AB và ổ đo n th ng CD có t ng là m y ph n ?

ầ ầ ớ ớ

ề ầ ộ ấ ứ 5 ph n đó  ng v i m y cm ? ấ ứ 1 ph n thì  ng v i m y cm ? Đ  bài yêu c u tìm gì ?

ủ ổ ỉ ố ủ ố T ng c a hai s  đó là bao nhiêu ? ố T  s  c a hai s  đó là bao nhiêu ? 15 cm 3 cm ạ   ạ Tính đ  dài đo n AB và đo n CD 15 4 : 1 hay 1 : 4 = 1/4

ướ ế ạ ậ ả B c 3: L p k  ho ch gi i.

ề ự ế ả ờ ủ ọ D  ki n tr  l i c a h c sinh

ầ ấ ằ 4 + 1 = 5 ph nầ

ạ ố ổ ấ ổ ầ

ạ ấ ớ ộ

ố ư ế ố ư ế ỏ ợ ở Câu h i g i m  nêu v n đ ổ ố ố Mu n tìm t ng s  ph n b ng nhau ư ế ta làm nh  th  nào ? ộ Mu n tính đ  dài đo n CD ta làm nh  th  nào ? ộ Mu n tính đ  dài đo n AB ta làm nh  th  nào ? L y t ng chia cho t ng s  ph n  15 : 5 = 3 cm ạ L y đ  dài đo n CD nhân v i 4 3 x 4 = 12 cm

Cho hai HS lên b ng làm:                                       ?cm

16

:                                                                     15 cm

ể Ki m tra.

ả ạ               Đo n CD: ạ               Đo n AB                                                                                                  ?cm ướ c 4: B ử ạ ế Th  l i k t qu :     12 + 3 = 15 ;   12 : 4 = 3

ượ ấ ố ủ c 8 con gà. S  gà c a Hà g p 3 l n s ầ ố

ắ ơ ồ ằ T ạ   t bài toán b ng s  đ  đo n

ỏ ng t ướ ả ẫ ẳ Bài toán 2: Hà và Lan  nuôi đ ỗ ạ ấ gà c a Lan. H i m i b n nuôi m y con gà ? ư ự  nh  bài 1, sau khi HS tóm t ng d n HS gi ươ th ng, GV h i bài toán.

? con

ố ố

ủ      S  gà c a Hà:        ủ      S  gà c a Lan:                                                                   8 con                                                                               ? con

iả

Bài gi ố ằ ầ T ng s  ph n b ng nhau là: 3 + 1 = 4 (ph n).ầ ủ S  gà c a Lan là: 8  :  4 = 2 ( con ). ủ S  gà c a Hà là: 2 x 3 = 6 ( con ).

ố Đáp s :   Hà có 6 con gà;       Lan có 2 con gà.

ậ ạ ớ i l p.

b) Bài t p t Bài 1:

ố ớ ổ ổ ố Cho hai số ủ T ng c a hai s ấ   ấ S  l n g p m y ầ ố l n s  bé ấ   ồ T ng g m m y ầ ố l n s  bé

5 + 1 = 6 10 + 2 = 12 10 : 2 = 5 (l n)ầ

ẹ ấ ầ ổ ổ ổ ổ

ả ổ ổ

ẹ ẹ Tính tu i m , tu i con ? ướ ẳ ạ ắ

ơ ồ t bài toán b ng s  đ  đo n th ng và h ề ắ ng d n HS tóm t ư ằ ư ứ ế 10 và 2 15 và 5 49 và 7 72 và 12      Bài 2: C  tu i M  và tu i Con là 42 tu i. Tu i m  g p 5 l n tu i con. ổ GV h ả ươ i t ướ   ẫ ng    nh  các bài toán khác. L u ý kh c sâu ki n th c v  cách ng t

ẫ d n gi ả ạ gi ự i d ng toán trên.

17

ể ắ ệ

ả ố ố ồ

ề ấ ạ ố

ệ ầ

ữ ố ế ề ả *Ki m tra tr c nghi m. ộ Bài toán: M t đàn gà có 45 con g m c  gà tr ng và gà mái. S  gà mái ầ ố ỗ ố nhi u g p 4 l n s  gà tr ng. Tính s  gà m i lo i ? ự Yêu c u th c hi n: a) Em hãy đi n ch  Đ vào ô tr ng mà em cho là có k t qu  đúng

nh t.ấ

ỉ ố ủ ố

ạ ạ ớ ố ố ố ố ố ệ

ầ ầ

ứ ố ố ớ ứ ố ả ố ố ­ T  s  c a s  gà mái so v i s  gà tr ng là 4 : 1 ế ổ ỉ ố ủ t t ng và t  s  c a hai s  đó. ­ Đây là d ng toán tìm hai s  khi bi ỉ ố ủ ế t hi u và t  s  c a hai s  đó. ­ Đây là d ng toán tìm hai s  khi bi ớ ố ­ S  bé  ng v i s  gà tr ng c n tìm. ớ ố ­ S  l n  ng v i s  gà mái c n tìm. ­ Hai s  ph i tìm là gà tr ng.

ắ ơ ồ ạ ằ ẳ b) Tóm t t bài toán b ng s  đ  đo n th ng r i gi ồ ả i

Ậ Ti t 2:ế Ệ  LUY N T P

ế ổ ố ố ỉ ố ủ t t ng và t  s  c a hai s  đó. c bài toán tìm hai s  khi bi

ủ ế ạ

ụ 1. M c tiêu: ả ượ ­ Gi i đ ­ Làm bài 1, 2 trang 148. ạ ộ ọ 2. Các ho t đ ng d y h c ch  y u:  ể : a) Ki m tra

ọ ậ ­ G i HS lên b ng làm bài t p 3 (SGK trang 148)

ọ ả ớ

ườ ượ ả ộ ố ậ i đã bán đ c 280 qu  cam và quýt, trong đó s  cam

ố ố ố s  quýt. Tính s  cam, s  quýt đã bán ? b ng ằ

ướ ả ắ t và gi i:

ả ệ ậ ạ ớ . b) Luy n t p t i l p ả G i HS lên b ng làm bài t p 2, c  l p làm bài 1; 2. Bài 2: M t ng 2 5 ẫ * H ng d n HS tóm t                                                      ? quả

ố ố ả ả ả

ầ ằ ầ

ố ả ả ổ ố ố ả

ả ả

ề ậ ố S  qu  quýt:           S  qu  cam:                                                                       280 qu                                        ? qu             T ng s  ph n b ng nhau là: 5 + 2 = 7 (ph n) ả S  qu  cam là: ( 280 : 7) x 2 = 80 (qu ) S  qu  quýt là:  280 ­ 80 =  200 (qu ).                                                    Đáp s :ố   80 qu  cam và 200 qu  quýt Bài t p v  nhà: Bài s  3, 4.

ể ệ ắ Bài ki m tra tr c nghi m (15 phút)

Cho hai bài toán sau:

18

ả ộ ườ ữ ậ ề   n hình ch  nh t có chu vi là 240m, chi u Bài toán 1:  M t m nh v

1 5

ằ ệ ề ả ườ ộ r ng b ng chi u dài. Tính di n tích m nh v n đó ?

ề ộ ủ ả ầ

ề ộ ả ơ   ấ n g p 5 l n chi u r ng và h n n đó ?

ầ ố

ự ỉ ố ủ ố ườ ề Bài toán 2:  Chi u dài c a m nh v ườ ủ ệ chi u r ng 80m. Tính di n tích c a m nh v ệ :   Em hãy cho bi ế t bài toán nào là bài toán tìm hai s Yêu c u th c hi n ả ế ổ i bài toán đó ? t t ng và t  s  c a hai s  đó và gi khi bi

ệ ệ ả ố i toán Tìm hai s  khi bi ế   t

ớ ọ ả ủ             2.4. Hi u qu  c a vi c rèn kĩ năng gi ổ t ng và t  s  cho h c sinh l p 4D.

ỉ ố ố ớ ọ

ề ạ ọ ị ướ + Đ i v i h c sinh: ­ Các em đã có thói quen đ c kĩ đ  và xác đ nh đúng d ng toán tr c khi

gi i.ả

ể ố

ị ổ ữ ổ ỉ ố ớ ố

ả ờ i có l

ể ả ắ i văn. ạ ậ ­ H c sinh hi u rõ các thu t ng : T ng ­ t  ­ s  l n ­ s  bé. ­ H c sinh xác đ nh đúng: T ng ­ t  ­ s  l n ­ s  bé. ­ H c sinh không còn lúng túng khi g p các bài toán gi ­ H c sinh n m v ng đ ỉ ố ớ ặ ướ ơ ả c c  b n đ  gi i bài toán d ng tìm 2

ố s  khi bi

ươ t d y h c b ng ph ứ   ng pháp và hình th c

ọ ả ư ự ệ ọ ọ ọ ữ ọ ượ c các b ố ỉ ố ủ ế ổ t t ng và t  s  c a 2 s . ế ạ ự ế  hai ti Thông qua th c t ượ ế th c nghi m, tôi đã thu đ ằ c k t qu  nh  sau:

ả ắ ề i đúng Bài toán

Ph n aầ Ph n bầ Tóm t 4D 100% 100% t đúng 4C 95% 90% Gi 4D 100% 98% 4C 90% 90% Đi n đúng 4C 90% 95% 4D 95% 100%

ố ớ ụ ứ ạ ộ ợ

ờ ư ể

+ Đ i v i giáo viên: ọ ­ Áp d ng các hình th c d y h c m t cách phù h p. ạ ­ Đ ng th i đ a thêm các d ng toán đi n hình vào trong ch ở ộ ươ ố ố ừ ề ạ ng trình   ế   t

ỉ ố ủ ồ ể ừ ủ đ  v a c ng c , v a nâng cao, m  r ng thêm v  d ng toán tìm hai s  khi bi ổ t ng và t  s  c a hai s  đó.

ố ả ứ

ự ể ọ ụ ứ ế ủ ộ    ch c đ  h c sinh ch  đ ng    đó áp d ng các ki n th c đó

ấ ủ ượ ả ạ c b n ch t c a d ng toán này, giáo viên

ắ ầ ư c n l u ý đ n các yêu c u sau:

ố ớ ỏ ố

ỉ ố  các thu t ng  toán h c (T  s  ­ T ng ­ S  l n ­ S  bé ). ạ ươ ạ

ổ ọ ữ ẳ ơ ồ ng pháp s  đ  đo n th ng.  ệ ữ ố ể ơ ồ ự ườ ướ ẫ ổ ­ Giáo viên ph i là ng ng d n t i h ộ ạ ể ừ ứ ế sáng t o tích c c lĩnh h i các ki n th c đ  t ằ ự ế ộ ố  cu c s ng h ng ngày.  vào th c t ắ ể ọ ­  Đ  h c sinh n m ch c đ ầ ế ậ + Làm sáng t ử ụ + S  d ng linh ho t ph ữ ệ ủ   ằ + B ng s  đ  tr c quan đ  nêu lên m i quan h  gi a các d  ki n c a

bài toán.

ạ ư ở ộ ẫ d ng toán trên.

ươ ọ ừ ạ ữ + Đ a thêm các d ng toán m u m  r ng nâng cao t + Đánh giá h c sinh th ng xuyên, bi u d ế   ọ ng nh ng h c sinh có ti n

ệ ầ ể ườ ọ ậ ủ  tinh th n h c t p c a các em. ộ ể b  đ  khích l

19

ậ ế ế

ề ộ ố ả ị 3. K t lu n, ki n ngh . ậ ế 3.1. K t lu n. Qua quá trình th c hi n đ  tài: M t s  gi

ỉ ố ủ

ệ ố ầ ọ ậ ượ ả   i pháp i toán  rèn kĩ năng gi ọ ố ớ t t ng và t  s  c a hai s  đó cho h c sinh l p 4D   ọ ơ , năm h c 2020­2021  đã  ng Ti u h c Qu ng Châu, thành ph  S m S n ổ ề ề c nhi u đi u b  ích.

ị ậ ủ ề

ố ế ổ ố ở ớ i toán tìm 2 s  bi ượ ị   c  s  lí lu n c a đ  tài giúp cho tôi xác đ nh đúng đ c v ả ỉ ủ   i toán  l p 4 trong gi t t ng và t  c a 2 s

ư

ố ế ổ ọ ạ ừ ự  th c tr ng d y gi t t ng và t  c a 2 s

ạ ả i toán tìm 2 s  bi ệ ồ ắ

ụ ượ ệ ỏ ủ ệ

ệ ự ề ế ổ ố v  Tìm hai s  khi bi ả ườ ể ọ tr ư ồ giúp tôi cũng nh  các đ ng nghi p h c t p đ ướ ế ừ ơ ở c h t t Tr ả ệ ủ trí c a vi c gi ở ể ờ  Ti u h c cũng nh  trong d y toán. i văn  có l ạ ơ ữ H n n a, t ư ớ cho HS l p 4, giúp tôi cũng nh  các đ ng nghi p kh c ph c đ ồ ạ ầ ầ l m, t n t ạ ượ ng d y h c. l ế ơ ở ệ ệ

ả ạ ụ ắ ả i toán tìm 2 s

ồ ạ t n t ế ổ bi

ữ   K t qu  th c nghi m làm c  s  cho các bi n pháp kh c ph c nh ng ố  i toán nói chung cũng nh  trong d y gi i trong d y gi ố ở ớ t t ng và t  c a 2 s   ạ ượ ự ế ợ

ữ ọ ề ớ c s  k t h p hài hoà ạ   ươ ng pháp trong d y

ố  ỉ ủ ữ   c nh ng sai ấ   i hi n nay, góp ph n bé nh  c a mình vào vi c nâng cao ch t ọ ả ự ạ ỉ ủ ươ ươ ố ế ổ ố ở ể ổ ọ ư ụ ể  l p 4 nói riêng, c  th : ề ng pháp d y h c, đ  tài giúp tôi có đ ố ng pháp truy n th ng và đ i m i ph t t ng và t  c a 2 s Ti u h c.

ạ ệ ề ự

ề ­ V  ph ữ gi a nh ng ph toán tìm 2 s  bi ề ộ ọ ắ ụ ồ ọ ệ ố ỉ ủ ọ ộ

ả ế ề

ệ ấ ượ ừ ế ằ

ạ ổ ộ

ng xuyên t ố ể ề ỡ ủ ề ặ ch c các bu i h i th o chuyên môn, chuyên đ  trong ệ ng có đi u ki n g p g , trao

ỗ ợ ­ Tích c c tham m u v i c p trên nh m h  tr  cho các nhà tr

ớ ấ ộ ư  đi u đ ng con ng

ộ   ­ V  n i dung d y h c, đ  tài giúp tôi và đ ng nghi p xây d ng n i ả ạ i toán m t cách h  th ng, khoa h c, có tác d ng kh c sâu dung d y h c gi   ồ   ả ươ ứ i toán. T  k t qu  đó đ  tài giúp tôi và đ ng ng pháp gi ki n th c và ph ọ   ạ ệ ữ ng d y h c nghi p có thêm nh ng kinh nghi m khác nh m nâng cao ch t l ọ ở ể  Ti u h c i toán  trong gi ị ế 3.2. Ki n ngh . ố ớ * Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o:  ả ổ ứ ườ ­ Th ườ toàn thành ph  đ  các giáo viên c a các nhà tr ệ ụ ề ổ ọ ậ ẫ đ i h c t p l n nhau v  chuyên môn nghi p v . ằ ự ườ ể ấ ọ ườ i đ  các nhà tr ệ ừ ế

ơ ở ậ c  s  v t ch t, h  tr ượ l ượ l

ng và đ ng nghi p: ữ ệ ươ ố ề ng pháp truy n th ng và ph ươ   ng

ạ ớ ố ườ ề  ng v ỗ ợ ề ủ ố  ng có đ  s ớ ứ ấ   ầ ng giáo viên đ ng l p. T  đó góp ph n quan tr ng đ n vi c nâng cao ch t ệ ụ ng giáo d c toàn di n. ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ế ợ ầ GV c n k t h p linh ho t gi a ph ạ ệ ọ ­ Khi d y n i dung ki n th c m i, GV nên đ t ra tình hu ng có v n đ

ạ ạ ụ ể pháp d y h c hi n đ i, c  th : ế ứ ạ ộ ề  ấ ạ ủ ả    duy sáng t o c a b n

ặ ư  phát hi n ki n th c m i trong ho t đ ng t ự ự ứ ứ ớ ổ ơ ọ ậ ộ ế ệ ờ ọ ẽ  h c s  sôi n i h n vì HS th c s  h ng thú h c t p. ự ể đ  HS t ọ thân h c sinh, gi

20

ả ả

ạ ể ổ ố ệ ố ượ ằ

ả ầ ọ i bài toán trong sách giáo khoa, GV ủ ng c a bài   ắ ự ặ ề   đ t đ t, t

ố t).

ề ể ươ ự ấ ả ­ Trong d y gi i toán: Sau khi HS gi ề ể có th  phát tri n đ  toán b ng cách: GV thay đ i s  li u đ i t ậ ồ ầ t p r i yêu c u HS gi i. Giáo viên yêu c u h c sinh nhìn và tóm t ố ớ ả ồ i (đ i v i HS hoàn thành t r i gi ử ụ ­ S  d ng ph ng pháp nêu v n đ  đ  xây d ng quy trình gi i các bài

toán trên.

ỹ ơ ả    nh ng bài toán c  b n ­ GV c n rèn luy n thêm k  năng phân tích đ  t

ở ộ ề ừ ữ i các bài toán m  r ng nâng cao.

ệ ầ ơ ở ể ả giúp cho HS có c  s  đ  gi ệ ố ộ ả ươ i cho phù ng pháp gi

ợ h p v i đ i t

ậ ự  logic. ế ọ

ọ ậ ự ả

ế ầ ỉ i toán t

ủ ộ ỉ

ọ ờ ươ ư ẫ ng d n, đ a ra ph

ả ọ ậ ọ ng pháp, còn h c sinh s  là ng ứ ẽ ứ ồ ườ ế ố ộ

ự ­ Xây d ng h  th ng bài t p có cùng m t ph ớ ố ượ ng HS theo trình t ự ể ­ GV có th  xây d ng ra phi u h c t p cho h c sinh. ể ạ ượ Đ  đ t đ ầ ộ ả ả ậ ệ ườ ướ i h ạ ộ ứ ủ ả ờ ề ả c k t qu  cao ph i có s  kiên trì b n b . Th i gian không   ỏ   ố ả ẽ t, mà đòi h i ph i m t tu n, hai tu n là h c sinh s  có kh  năng gi   ph i t p luy n trong m t th i gian dài h c t p c a các em. Giáo viên ch  là   ng i đóng vai trò ự   ho t đ ng tích c c tìm ra tri th c và lĩnh h i tri th c r i bi n nó là v n tri th c c a b n thân.

ệ ề ắ

ạ ự ồ ể ề

ề ệ ầ ự ụ ụ ệ ơ

ệ ệ ỏ ạ   ắ Trong quá trình th c hi n đ  tài, ch c ch n đ  tài không tránh kh i h n ế   ch , kính mong b n bè đ ng nghi p chân thành góp ý xây d ng đ  đ  tài hoàn ệ ấ   thi n h n, hi u qu  h n, góp ph n vào nhi m v  giáo d c nâng cao ch t ượ ng toàn di n cho h c sinh. l

ả ơ ố ả ơ ọ Cu i cùng xin chân thành c m  n!

C A TH  TR

Ơ Ị NG Đ N V

ơ ầ

XÁC NH NẬ Ủ ƯỞ Ệ

ƯỞ

HI U TR

NG

ƯỜ

I VI T

S m S n, ngày 19 tháng 4 năm 2021        Tôi xin cam đoan đây là SKKN c aủ   ế ủ   mình vi t, không sao chép n i dung c a ườ i khác. ng                       NG

ễ ắ ứ ấ

Mai Đ c Tu n Ả Ệ ồ Nguy n Kh c H i TÀI LI U THAM KH O

ụ ụ

ồ ưỡ ụ ớ ọ ệ ệ 1. Sách giáo khoa Toán 4 ­ NXB Giáo d c Vi t Nam. ệ t Nam. 2. Sách giáo viên Toán 4 ­ NXB Giáo d c Vi 3. Sách Toán B i d ng h c sinh l p 4 ­ NXB Giáo d c Vi t Nam.

21

Ụ Ụ PH  L C

22

23

24

25

26

27

28

Ụ Ụ M C L C

ố ượ ng nghiên

ươ ng pháp nghiên

ế ộ

ơ ở

ề ướ ụ ế ấ c khi áp d ng sáng ki n kinh

............3 i pháp rèn kĩ năng gi ố

ố i toán v  Tìm hai s  khi bi

ế ổ t T ng ả ả ớ ể ọ ọ ng Ti u h c Qu ng Châu,

ố ầ

ơ

ướ ủ ẫ ọ ổ

ố ớ ủ ỉ ố ố ẫ ọ ị

ử ụ ơ ồ ươ ẫ ạ ạ ọ ng pháp s  đ  đo n

ự ệ ẫ ả i bài toán theo quy trình 4

ế ổ ả ố i toán Tìm hai s  khi bi t t ng

ả ủ ọ ệ ỉ ố ệ ớ

1. Mở  đầu..............................................................................................................1 ề 1.1. Lí do ch n đ   tài.............................................................................................1 1.2. M c đích nghiên  ứ c u......................................................................................2 1.3. Đ i t ứ c u.....................................................................................2 1.4. Ph ứ c u................................................................................2 2. N i dung Sáng ki n kinh  nghi mệ ...................................................................2 2.1. C  s  lý  lu n...................................................................................................2 ạ ự 2.2. Th c tr ng v n đ  tr nghi m............. ề ộ ố ả 2.3. M t s  gi ườ ỉ ố ủ và t  s  c a hai s  đó cho h c sinh l p 4D Tr thành ph  S m  S n................................................................................................5 ị 2.3.1. H ng d n h c sinh xác đ nh đúng T ng c a bài  toán................................7 ướ 2.3.2. H ng d n h c sinh xác đ nh đúng T  s , S  bé, S  l n c a bài  toán.........7 ướ 2.3.3. H ng d n h c sinh s  d ng linh ho t ph th ng.....8 ọ ướ 2.3.4. H ng d n h c sinh th c hi n gi ướ b c............9 2.4. Hi u qu  c a vi c rèn kĩ năng gi và t  s  cho h c sinh l p  4D..................................................................................16

29

ế ế

...................17

ế ậ 3. K t lu n, ki n  nghị..........................................................................................17 3.1. K t ế lu n....................................................................................... Ụ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA ị 3.2. Ki n ngh ......................................................................................................18 Ố Ầ Ơ PHÒNG GD&ĐT THÀNH PH  S M S N

SÁNG KI N KINH NGHI M

M T S  GI I PHÁP

RÈN KĨ NĂNG GI I TOÁN

ƯỜ

Ơ

Ộ Ố Ả Ỉ Ố Ề Ế Ổ V  TÌM HAI S  KHI BI T T NG VÀ T  S   Ủ Ọ C A HAI S  ĐÓ CHO H C SINH L P 4D   Ọ NG TI U H C QU NG CHÂU  TR Ố Ầ THÀNH PH  S M S N

i th c hi n: Mai Đ c Tu n

ườ ự ứ ụ

ơ ị

ng Ti u h c Qu ng Châu

ườ ự

Ng Ch c v : Giáo viên ể ọ Đ n v  công tác: Tr SKKN thu c lĩnh v c (môn): Toán