B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
LƯU TRNG LÂM
GII PHÁP TÀI CHÍNH ĐỂ PHÁT TRIN NGUN
NHÂN LC CA TNH BÌNH THUN GIAI ĐON
2006-2010
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP.H Chí Minh, năm 2006
1
LI M ĐẦU
1. Đặt vn đề.
Trong quá trình phát trin nn kinh tế - xã hi con người là ch th ca
mi hot động. Ngun lc con người đóng mt vai trò vô cùng quan trng trong
quá trình phát trin kinh tế. Ngày nay đứng trước xu thế hi nhp, toàn cu hóa,
nn kinh tế th trường phát trin chuyn nhanh thành nn kinh tế tri thc, vic
quan tâm chăm lo phát trin ngun nhân lc, biết khai thác và s dng hp lý,
hiu qu ngun lc này thì công cuc xây dng và phát trin nn kinh tế tt s
thành công.
Ngày nay chúng ta đang trong thi đại ca công ngh thông tin và nn
kinh tế th trường đang chuyn thành nn kinh tế tri thc, do đó ngun nhân lc
cht lượng cao càng có vai trò quan trng hơn bao gi hết bi chính lc lượng
này s vươn lên làm ch xã hi, làm ch tri thc mi ca toàn nhân loi.
Để xây dng cơ s vng chc, làm tin đề cho nn kinh tế phát trin bn
vng và n định xã hi, thc hin công nghip hóa - hin đại hóa nn kinh tế, xây
dng mt xã hi dân giu, nước mnh, công bng, dân ch, văn minh, chúng ta
không ch hc tp kinh nghim và tiếp thu s dng nhng thành tu khoa hc k
thut ca các nước kinh tế phát trin trên thế gii mà chúng ta cn phi tp trung
khai thác và phát huy li thế sn có ca mình trong đó ngun nhân lc là trung
tâm. Vy chúng ta cn làmđểđưc ngun nhân lc cht lượng cao để có th
thc hin thng li nhng mc tiêu mà Đại hi tnh Đảng b ln th XI đã đặt ra?
Thc trng ngun nhân lc hin ti ca tnh Bình Thun ra sao trong ngun nhân
lc ca c nước? Chúng ta cn tìm nhng gii pháp nào thích hp vi tình hình
phát trin kinh tế ca tnh trong tng giai đon? Để huy động và tp trung ngun
vn đầu tư cho giáo dc đào to phát trin nhanh ngun nhân lc cht lượng cao,
đáp ng nhu cu đẩy nhanh tc độ phát trin kinh tế ca tnh trong xu thế nn kinh
tế kinh tế th trường chuyn sang nn kinh tế trí thc trong nhng năm ti.
Đó là nhng vn đề ch yếu cn phi gii đáp ca đề tài : “Gii pháp tài
chính để phát trin ngun nhân lc ca tnh Bình Thun giai đon 2006 – 2010”.
2. Mc tiêu nghiên cu .
Trên cơ s các báo cáo phân tích đánh giá thc trng ngun nhân lc Vit
Nam ca các B, ngành trong thi gian qua và phân tích các tài liu liên quan
đến công tác giáo dc đào to phát trin ngun nhân lc ca tnh Bình Thun. T
đó đánh giá đúng thc trng ngun nhân lc, đánh giá đúng kết qu đã đạt được
trong công tác giáo dc đào to ngun nhân lc ca tnh trong thi gian qua.
Mc tiêu là xác định các nhân t tác động đến công tác giáo dc đào to ngun
2
nhân lc, t đó phát huy các nhân t tích cc, tìm các gii pháp thích hp nhm
hn chế các tác nhân tiêu cc để thúc đẩy quá trình giáo dc đào to phát trin
ngun nhân lc cht lượng cao cung cp cho các ngành kinh tế ca tnh, nhm
khai thác thế mnh và huy động ti đa tim lc ca tnh để phát trin nn kinh tế
- xã hi đạt được các mc tiêu mà Đại hi tnh đảng b ln th XI đề ra.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu.
Đối tượng nghiên cu ca đề tài là Người lao động – Nhà đào to - Người
s dng lao động, Ngun đầu tư tài chính phát trin ngun nhân lc. Phm vi
nghiên cu ca đề tài là : Trên cơ s nghiên cu Lc lượng lao động ca tnh,
Các cơ s sn xut ca tnh, H thng giáo dc trong địa bàn tnh (Nhưng tp
trung ch yếu trong lĩnh vc đào to ngun nhân lc sau ph thông đó là các
Trung tâm đào to ngh, các Trường cao đẳng và Trung hc chuyên nghip).
4. Phương pháp nghiên cu phát trin ngun nhân lc.
- Phương pháp nghiên cu là thu thp nhng tài liu trong và ngoài nước
liên quan đến vn đề đào to và phát trin ngun nhân lc cht lượng cao, phân
tích nhm xây dng cơ s lý lun cho đế án, trên cơ s đó đề ra các gii pháp
đảm bo tính khoa hc.
- T chc điu tra xã hi hc trên 3 đối tượng : Người lao động – Nhà đào
to - Người s dng lao động. Kết qu điu tra nhm xác định hin trng ngun
nhân lc ca tnh Bình Thun – Cơ s vt cht k thut phc v công tác đào
to ngun nhân lc ca tnh Bình Thun – Tình hình s dng lao động trong các
doanh nghip, các t chc kinh tế - xã hi. Mt khác nhm đánh giá v điu kin,
cht lượng đào to, nhu cu s lượng, trình độ, cơ cu ca ngun nhân lc, xu
hướng lao động - vic làm phù hp vi phát trin kinh tế - xã hi ca tnh.
Nhng kết qu này là cơ s quan trng cho vic d báo v nhu cu ngun nhân
lc và đề ra nhng gii pháp tài chính đầu tư phát trin ngun nhân lc ca tnh
giai đon t năm 2006 đến năm 2010.
- Phân tích các s liu và báo cáo thng kê phân loi và x lý kết qu.
- Tng kết kinh nghim thc tin v đào to và phát trin ngun nhân lc.
5. Ý nghĩa khoa hc và thc tin ca đề tài nghiên cu.
Tt c mi hot động có ích trong xã hi đều vì con người và do con người
thc hin. Con người là ch th, là động lc phát trin ca xã hi. Con người là
ngun gc là động lc ca mi quá trình phát trin xã hi.
Vic nghiên cu đề tài “ Gii pháp tài chính để phát trin ngun nhân lc
ca tnh Bình Thun giai đon 2006 – 2010”. Nó có ý nghĩa khoa hc là góp
phn nâng cao nhn thc ca mi người v vai trò v trí và tm quan trng ca
3
ngun nhân lc trong quá trình thc hin s nghip phát trin nn kinh tế - xã
hi, trong đó con người là trung tâm.
V ý nghĩa thc tin cho thy đầu tư phát trin con người đó là đầu tư
hiu qu nht không có đầu tư nào mang li li ích ln như đầu tư cho con
người. Đầu tư cho con người trong thi đim hin nay nó không ch mang tính
thi sđầu tư cho thế h đương thi mà nó còn là vic đầu tư lâu dài cho c
thế h tương lai. Nên để ngun vn đầu tư mang li hiu qu cao cn phi xác
định đầu tư vào lĩnh vc nào trong các hot động ca xã hi. Mi hot động đầu
tư phát trin suy cho cùng đều là đầu tư phát trin con người, trong đó quan trng
nht, gi v trí quyết định nht là đầu tư cho phát trin giáo dc đào to, vì đó là
mt b phn hu cơ ca chiến lược phát trin kinh tế - xã hi. Cho nên đầu tư
phát trin ngun nhân lc là đầu tư phát trin con người, trong thc tin mun
đạt được các mc tiêu phát trin kinh tế - xã hi thì chúng ta phi quan tâm đến
vn đề đầu tư phát trin ngun nhân lc.
Ngày nay trong công cuc công nghip hóa, hin đại hóa nn kinh tế đất
nước mt trong nhng gii pháp quan trng để thc hin thành công không có gì
khác là đầu tư phát trin s nghip giáo dc đào to.
6. Nét mi ca đề tài nghiên cu.
- Đề xut mt s gii pháp qun lý, s dng ngun vn đầu tư vào công
tác đào to ngun nhân lc ca tnh Bình Thun. Mt trong s các gii pháp
quan trng đó là vn đề đầu tư cho con người :
+ Khai thác các ngun vn để nâng cao mc thu nhp cho người tham gia
ging dy và đầu tư xây dng cơ vt cht k thut ca nhà trường. Vì ch có nâng
cao mc thu nhp tha đáng cho người tham gia ging dy mi phát huy ti đa
trí tu ca người thy trong hc tp nghiên cu nâng cao cht lưng ging dy.
Vi kiến thc sâu và rng người Thy s truyn đạt cho hc viên tt hơn nên
cht lượng đào to ngun nhân lc được nâng cao.
+ Xây dng các Qu h tr vn cho mt s đối tưng thuc din chính
sách để hđiu kin tham gia hc tp đào to ngh, làm cơ s gii quyết tt
vn đề tht nghip hin nay ca tnh.
+ Đầu tư xây dng trường Đại hc đa ngành trong đó có nhiu h, nhiu
phân khoa khác nhau theo chc năng đào to hin nay ca các trường trc thuc
tnh và Trung tâm dy ngh tp trung không phân tán như hin nay.
7. Kết cu ca lun văn.
Ngoài phn m đầu và kết lun, lun văn được chia làm 3 chương :
Chương 1: Tng quan v đầu tư phát trin ngun nhân lc.
4
H thng và khái quát limt s vn đề lý lun liên quan đến ngun nhân
lc, phát trin ngun nhân lc, vai trò và s cn thiết phi phát trin ngun nhân
lc, tham kho mt s kinh nghim phát trin ngun nhân lc mt s nước có
nn kinh tế phát trin.
Chương 2: Thc trng đào to, s dng và đầu tư phát trin ngun nhân
lc tnh Bình Thun.
Mô t thc trng ngun nhân lc nước ta hin nay. Đề tài làm rõ thc
trng ngun nhân lc ca tnh Bình Thun trên cơ s đó tp trung phân tích ưu
đim, hn chế ca vic đầu tư phát trin ngun nhân lc Bình Thun, t đó rút
ra nhng thành tu, hn chế và nhng nguyên nhân làm cơ s để đề ra gii pháp.
Chương 3: Gii pháp tài chính để phát trin ngun nhân lc ca tnh Bình
Thun giai đon 2006 – 2010.
Đề tài da trên s liu điu tra dân s 1/4/1999 để d báo nhu cu lao
động cn đào to trong giai đon 2006 – 2010. Đề xut mt s gii pháp tài
chính nhm thúc đẩy quá trình phát trin ngun nhân lc phc v cho nhim v
phát trin kinh tế ca tnh trong giai đon 2006 – 2010.