KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019
P a g e 57 | 82
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU QUA MẠNG
TẠI BAN QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH QUẬN 9
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Phương Thanh
Sinh viên thực hiện: Phạm Thị Kim Chi Lớp: CQ.56.KTXD
Định Thị Hu Lớp: CQ.56.KTXD
Châu Thị Mỹ Thoa Lớp: CQ.56.KTXD
Tóm tt: Qua đánh giá thực tế tại Ban Quản đầu xây dựng công trình Quận 9, ta thấy Ban
đã đạt được những kết quả nhất định: tình hình áp dụng đấu thầu qua mạng đã có nhiều chuyển biến
tích cực; số ợng gói thầu được áp dụng cho hình thức đấu thầu qua mạng ngày càng được cải
thiện; việc tổ chức đấu thầu qua mạng đã mang lại hiệu quả cao về kinh tế,…. Mặc vậy, vẫn còn
tồn tại một số hạn chế như hệ thống mạng đấu thầu quốc gia còn nhiều hạn chế, trình độ chuyên môn
đội ngũ cán bộ quản vđấu thầu qua mạng còn kém, công tác quản đấu thầu qua mạng còn
nhiều bất cập.... Từ đó đề xuất ra những giải pháp cụ thnhư khắc phục hệ thống mạng đấu thầu
quốc gia, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bquản lý, đẩy mạnh công tác quản đấu
thầu qua mạng, mở rộng phạm vi áp dụng đấu thầu qua mạng,...
Từ khóa: đấu thầu qua mạng; Ban Quản đầu xây dựng công trình Quận 9; giải pháp tăng
cường đấu thầu qua mạng.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đơn giản hoá quá trình đấu thầu, tiết kiệm chi phí đấu thầu, minh bạch thông tin, kh
năng liên kết nhà thầu c gói thầu. Nhận thức được lợi ích của đấu thầu qua mạng mang
lại thì Ban Quản đầu y dựng công trình Quận 9 đã tiến hành thực hiện triển khai đấu
thầu qua mạng. Bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, song song đó vẫn còn tồn tại
một số khó khăn trong quá trình thực hiện.
2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH
Bước đầu thí điểm thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng, Ban Quản đầu tư xây dựng
công trình Quận 9 đã đạt được các kết quả khả quan. Đầu tiên các công trình thực hiện tiêu
biểu như: Xây dưng nâng cấp trụ sở Hành chính Quận 9; Nâng cấp, mở rộng đường Xuân
Oai (đoạn từ đường Lo đến đường Nguyễn Duy Trinh); y dựng trường mần non P
Hữu; Xây dựng trường tiểu học Phước Long A;....
Bảng 1. Bảng thống số lượng gói thầu tại Ban năm 2017 năm 2018
Đơn vị: Triệu đồng
Chỉ tiêu
Năm 2017
Năm 2018
Số ng
Tỷ lệ (%)
Số ng
Tỷ lệ (%)
Tổng số gói thầu
189
100
215
100
Không qua mạng
187
99,47
208
96,74
Qua mạng
2
0,53
7
3,26
KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019
P a g e 58 | 82
Qua s liu trên, s lượng gói thy ngày càng tăng cho thy, Ban đã nhận thức hiệu
qu mang li qua việc t chức lựa chon nhà thầu qua mạng. Đồng thời, đã ý thức chấp
hành quyết định của U ban nhân dân Quận 9 v l trình thực hiện đấu thầu qua mạng.
Bảng 2. Bảng báo cáo tổng hợp kết quả lựa chọn nhà thầu năm 2017 năm 2018
Đơn vị: triệu đồng
Chỉ tiêu
Tổng giá
gói thầu
Tổng giá
trúng thầu
Mức tiết
kiệm tuyệt
đối
Tỷ lệ tiết
kiệm
(%)
KQM
307.916
306.235
1.681
0,55
348.474
346.169
2.305
0,66
QM
14.286
13.763
523
3,66
19.144
18.398
746
3,90
Như bng trên, ta thấy được công tác đấu thầu qua mạng tuy mới chỉ được thí điểm thực
hiện tại Ban nhưng đã được kiểm chứng mang lai hiệu quả cao trong nguồn ngân sách Nhà
Nước. Ngoài ra, đấu thầu qua mạng còn đảm bảo tính công bằng, minh bạch giúp phòng
chống các tiêu cực và tham nhũng.
Ngoài ra, văn bản pháp luật về đấu thầu qua mạng ngày càng được hoàn thiện: Những
vấn đề bản về thủ tục, thời gian đấu thầu, các quy định về lập, thẩm định kế hoạch đấu
thầu, hồ dự thầu, đánh giá hồ dự thầu… đã dần được thống nhất chuẩn hóa nhờ các
văn bản pháp luật về đấu thầu được ban hành. Đảm bảo cho quá trình đấu thầu được thông
suốt, thống nhất, khắc phục được những khó khăn, thời gian đâu thầu được tiết kiệm đảm
bảo được tiến độ của toàn bộ dự án đầu tư.
Cách thức đấu thầu tiên tiến bước đầu được xây dựng nền móng: Việc hạn chế tiếp xúc
giữa bên mời thầu nhà thầu, công tác bảo mật được nâng cao, thông tin về báo cáo đánh
giá hồ dự thầu của các chuyên gia được công khai. Nội dung của đấu thầu qua mạng ngày
càng được hoàn thiện thông qua sự thành công của giai đoạn thí điểm.
Đẩy mạnh mục tiêu công khai, minh bạch trong đấu thầu: Luật Đấu thầu số
43/2013/QH13 quy định một trong những chỉ tiêu đánh giá cách hợp lệ của nhà thầu
phải đăng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Điều này giúp cho chủ đầu tư, bên mời
thầu sở dữ liệu tin cậy, chính xác để đánh giá năng lực, kinh nghiệm, uy tín của các nhà
thầu, bên cạnh đó các nhà thầu th kiểm tra chéo nhau, hạn chế việc khai không trung
thực, nâng cao kết quả lựa chọn nhà thầu.
Công tác đào tạo, tuyên truyền phổ biến về đấu thầu được đẩy mạnh: Để thực hiện lộ
trình đấu thầu qua mạng đã đề ra, Ban đã tổ chức hội nghị tập huấn, hội thảo quán triệt các
quy định pháp luật về đấu thầu, nhất các văn bản pháp mới về đấu thầu qua mạng. Việc
đẩy mạng công c đào tạo, tuyên truyền, phổ biến về đấu thầu qua mạng đã góp phần cập
nhật những kiến thức mới về đối tượng tham gia đấu thầu, tăng cường hiệu quả công tác đấu
thầu.
KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019
P a g e 59 | 82
Năng lực các nhà thầu trong nước đã được nâng cao: Chỉ thị 494/CT-TTg đã mang lại
những hiệu quả tích cực trong các đấu thầu các dự án. Tính cạnh tranh cao trong đấu thầu
thông qua hình thức đấu thầu qua mạng đã tạo điều kiện cho các nhà thầu phát triển, tích cực
triển khai đổi mới công nghệ, đầu nghiên cứu các sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh
để đáp ứng cung cấp sản phẩm chất lượng, u cầu về kỹ thuật và giá thành.
Mặc đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn tồn tại những khó khăn
như: Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia còn nhiều hạn chế, trình độ chuyên môn đội ngũ cán
bộ quản về đấu thầu qua mạng còn kém. Những khó khăn, hạn chế về mặt yếu tố khách
quan như luật, hạ tầng, con người, tâm của các cán bộ quản còn đang lảng tránh không
muốn thực hiện đấu thầu qua mạng họ sợ tính công khai min bạch gây ảnh hưởng tới lợi
ích. Một tồn tại khác nhiều chủ đầu chứng chỉ về đấu thầu, tuy nhiên chỉ hình thức,
các cán bộ chưa nắm vững về quy trình, thủ tục trong đấu thầu khi sự cố xảy ra thì rất
lúng túng, không tìm được các xử hợp lý, làm gián đoạn ảnh hưởng đến tiến độ của dự
án. Phạm vi đấu thầu qua mạng chưa được áp dụng rộng rãi. Bên cạnh đó, do mới áp dụng
cho nên nhiều nhà thầu, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều lúng túng với hình thức đấu thầu qua
mạng, dẫn đến số lượng nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng chưa cao.
Để giải quyết các tồn tại như đã nêu cần những giải pháp tích cực để tăng cường công
tác đấu thầu qua mạng tại Ban như liên tục nâng cấp, chỉnh sửa hệ thống mạng đấu thầu
quốc gia hiện tại để khắc phục các khó khăn về mặt kỹ thuật như dung lượng tệp tin dự thầu,
cải thiện giao diện thân thiện với người dùng. Tiếp theo, cần xây dựng triển khai các dự
án, đề án, kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên tham gia công tác đấu
thầu,dụ như thắt chặt các điều kiện cấp chứng chỉ hoạt động đấu thầu, tăng cường công tác
đào tạo nghiệp vụ về đấu thầu đối với các quan quản nhà nước về đấu thầu, nghiên cứu
quy định tính chi phí cho công tác vấn đấu thầu theo hướng phù hợp hơn. Một đội ngũ
quan trọng khác tham gia vào công tác đấu thầu chủ đầu tư, ban quản dự án. Thực tế cho
thấy cần gắn việc nâng cao nhận thức của các chủ đầu tư, ban quản dự án về bản chất, vai
trò, hình thức hoạt động của thương mại điện tử nói chung và đấu thầu qua mạng nói riêng, đi
đôi với nâng cao năng lực tài chính của bản thân doanh nghiệp. Muốn được như vậy, các đối
tượng này cần liên tục trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm y dựng hệ thống đấu thầu
qua mạng từ các nước đã những thành quả nhất định như Hàn Quốc, Singapore kinh
nghiệm xây dựng hệ thống pháp luật từ các nước khác. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác quản
đấu thầu qua mạng bằng cách hoàn thiện khung pháp th chế quản Nhà Nước, đẩy
mạnh chuyên nghiệp hoá đấu thầu qua mạng và hoàn thiệnng tác kiểm soát. Theo quy định
trong Luật Đấu thầu, hoạt động đấu thầu sẽ được người thẩm quyền chịu trách nhiệm giám
sát để đảm bảo quá trình lựa chọn nhà thầu tuân th theo quy định của Pháp luật về đấu thầu.
Như vậy, người thẩm quyền cần cử cán bộ tham gia giám sát, theo dõi việc thực hiện của
chủ đầu tư, bên mời thầu trong suốt quá trình lựa chọn nhà thầu, kiểm tra dự toán khi cần
thiết. Họ cũng cần tập trung theo dõi các thắc mắc, kiến nghị đối với các gói thầu tính đặc
thù, giá trị lớn, yêu cầu kỹ thuật cao để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định. Cuối cùng
mở rộng phạm vi áp dụng đấu thầu qua mạng, đa dạng hoá phương pháp đánh giá hồ sơ dự
thầu, bổ sung thêm hình thức lựa chọn nhà thầu.
KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019
P a g e 60 | 82
3. KẾT LUẬN
Thực hiện công tác đấu thầu qua mạng lựa chọn nhà thầu đem lại lợi ích nhiều mặt cho
tất cả các bên tham gia đấu thầu đem đến lợi ích cho toàn hội. Đấu thầu qua mạng
một trong những xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện đấu thầu
qua mạng xoá bỏ các yếu tố ranh giới, không gian địa lý, tất cả quy trình công việc thực
hiện trên nền tảng tự động hoá, số hoá mang tính chất kết nối giữa mọi vùng miền. Theo lộ
trình thực hiện đấu thầu qua mạng, hình thức đấu thầu qua mạng đang dần thay thế đấu thầu
trực tiếp, góp phần sử dụng ngân sách nhà nước một cách hiệu quả minh bạch hơn. Tại
Ban Quản đầu tư y dựng công trình Quận 9 đã tuân thủ lộ trình chung của Nhà nước đặt
ra, thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng giai đoạn 2017 đến nay đã đạt được nhiều kết quả
tích cực. Giải pháp tăng cường công tác đấu thầu qua mạng tại Ban như khắc phục hệ
thống mạng đấu thầu quốc gia, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ quản lí, đẩy mạng
công tác quản đấu thầu qua mạng, trình hồ mời thầu để tham vấn ý kiến của tổ chuyên
gia những người kinh nghiệm trong lĩnh vực trước khi thực hiện hồ mời thầu qua
mạng,… Từ quá trình thực hiện tại Ban nghiên cứu tình hình thực tế nếu áp dụng sẽ đem
lại hiệu quả tích cực, hạn chế các sai sót trong qtrình thực hiện đấu thầu; cùng nhau xây
dựng báo cáo đánh giá hồ dự thầu qua mạng để áp dụng cho tất cả các gói thầu qua mạng
vẫn đúng với các quy định của Nhà Nước. Đây những giải pháp tính khả thi cao,
thể áp dụng rộng rãi tại một số đơn vị khác liên quan đến lĩnh vực đấu thầu qua mạng.
Tài liệu tham khảo
[1]. Uỷ Ban nhân dân Quận 9 (2019), Báo cáo số 17/BC-UBND ngày 11 tháng 01 năm
2019, về việc Báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2018.
[2]. Uỷ Ban nhân dân Quận 9 (2018), Báo cáo số 12/BC-UBND ngày 14 tháng 01 năm
2018, về việc Báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2017.
[3]. Hoàng Ngọc Bích, Thực trạng giải pháp thúc đẩy hoạt động đấu thầu qua mạng
Việt Nam - Luận văn Thạc - Viện Hàn Lâm, 2018
[4]. Hệ thống mua sắm điện tử http://muasamcong.mpi.gov.vn/.
[5]. Báo Đầu chứng khoán (2017) https://tinnhanhchungkhoan.vn/dau-tu/dau-thau-qua-
mang-la-con-duong-tat-yeu-cua-minh-bach-va-hieu-qua-198419.html
[6]. Báo Kinh tế đô thị (2018) http://kinhtedothi.vn/dau-thau-qua-mang-tang-tinh-minh-
bach-hut-von-dau-tu-308625.html.
[7]. Báo VnExpress, Lợi ích nhiều mặt của đấu thầu qua mạng https://vnexpress.net/kinh-
doanh/loi-ich-nhieu-mat-cua-dau-thau-qua-mang-
3792884.html?fbclid=IwAR0R_isCq9t6TocBz5K_Ffvw2s27gQ598aofpkLpQ-
owfERQk5XSLRv8B2M.
[8]. Báo Hỏi đáp pháp luật, Ưu nhược điểm của đấu thầu qua
mạnghttps://hoidapphapluat.vn/uu-nhuoc-diem-cua-dau-thau-qua-
KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019
P a g e 61 | 82
mang/?fbclid=IwAR0-
Z3kt6oLwTEOWNgzQ9lAmczkYFe99LUUeofzodi_RTN5bW26mDVH9pwY.
[9]. Báo Đầu (2017) https://baodautu.vn/tao-co-so-day-manh-dau-thau-qua-mang-trong-
nam-2018-d74131.html.
[10]. Báo Công (2017) http://congly.vn/dau-tu/quyet-tam-day-manh-dau-thau-qua-mang-
208034.html.
[11]. Báo Công thương (2018) https://congthuong.vn/hoa-giai-kho-khan-cho-hinh-thuc-dau-
thau-qua-mang-100203.html.
[12]. Nâng cao hiệu quả hoạt động đấu thầu Việt Nam thông qua việc ứng dụng đấu thầu
qua mạng https://123doc.org//document/35600-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-dau-thau-
o-viet-nam-thong-qua-viec-ung-dung-dau-thau-qua-mang-doc.html.