Michael Dell hé lộ bí quyết
đầu tư
"Ngay từ khi khởi nghiệp, việc kinh doanh của chúng ta - từ khâu thiết kế, sản xuất
đến khâu bán hàng đều được định hướng theo ý kiến của khách hàng", li suy nghĩ
đơn giản này đã đưa Michael Dell từ cậu bé rửa bát thuê thành ông chủ tập đoàn
máy tính lớn mang tên mình.
Ngay từ khi mới 12 tuổi, Michael Dell đã tự xuất bản tập catalog giới thiệu sản
phm đầu tiên gọi là “Những con tem của Dell (Dell’s Stamps)” và cho đăng
quảng cáo trên một tờ báo thương mại địa phương. Bằng cách tiếp cận trực tiếp với
người tiêu dùng, nhà doanh nghiệp trẻ này đã bài học đầu tiên vxây dựng mối
quan hệ trực tiếp với khách hàng.
Sau khi dành mt phần đáng kể thời gian học trung học vào máy tính và tiêu p
thời gian với Đài Radio Shack địa phương, năm 19 tuổi, Dell vào học tại một
trường cao đẳng. Cũng chính tại đây, cuộc sống của Dell đã bước sang một ngã r
mới, khác hẳn với lối đi thông thường. Trong những tháng tại ký túc xá, Dell biến
phòng ngthành phòng thí nghim máy vi tính. Ngay sau đó, Dell bán được máy
tính nhân. m 1984, ông đăng kí thương hiệu Tập đoàn máy tính Dell và chính
thức đi vào hot động.
Chỉ bốn năm sau, công ty Dell được niêm yết trên thị trường chứng khoán, và
trong đợt phát hành đầu tiên đã thu về 30 triệu đôla. Năm 27 tuổi, Michael Dell là
Tổng giám đốc trẻ nhất của một công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Tập
đoàn máy tính Dell ni lên như một hiện tượng thực sự. Trong thập kỷ 90, cổ
phiếu của Dell luôn luôn là slựa chọn số một, với giá trị tăng tới 90.000%. Theo
Michael Dell, chìa khóa để dẫn tới thành công chính là khách hàng:
"Ngay từ khi khởi nghiệp, toàn bộ quá trình kinh doanh của chúng tôi - tkhâu
thiết kế, sản xuất đến khâu bán hàng đều được định ng quanh việc lắng nghe ý
kiến của khách hàng, trlời khách hàng và cung cấp cho khách hàng nhng gì h
mun", Michael Dell cho biết .
Những câu nói của Dell nghe thật bình thường trong môi trường cạnh tranh hiện
nay, song ti thời điểm đó,y dựng một nền kinh doanh bằng cách đặt khách
hàng là trung tâm là một cái gì đó rất chung chung. Mô hình trực tiếp của Dell dựa
trên mối quan hệ trực tiếp một - một giữa công ty và khách hàng - không có trung
gian hay môi giới. (ó lần, Dell thí nghiệm với mô hình gián tiếp - bán một sản
phm qua các cửa hàng máy tính - nhưng nỗ lực đó không tnh công và Dell đã
thề sẽ không bao giờ từ bỏ suy nghĩ ban đầu của mình.
"Chúng tôi bắt đầu công việc kinh doanh bằng việc sản xuất theo đơn đặt hàng của
khách hàng. Có điều khá thú vị là chúng tôi đã không tiến hành sản xuất hàng loạt
chúng tôi thy trước mình sẽ trở thành một khối cồng kềnh và nng nề trong
tương lai, nhưng cơ bản là chúng tôi không có một chút vốn nào để sản xuất hàng
loạt", Dell nhớ lại.
Giống như những câu chuyện thành công khác, mô hình trực tiếp “sản xuất theo
yêu cu của khách hàng” mà Dell đề xuất không hề xuất phát từ tham vọng muốn
cách mạng hóa toàn bộ ngành công nghiệp. Thay vào đó, nó đã được rèn giũa qua
chiến lược “từ dưới lên trên” dựa trên nhu cu và thhiếu của khách hàng.
Bài học ở đây là nhng nhà qun lý muốn tạo dựng những thương hiệu thành công
sẽ không thể thực hiện được điều này nếu chỉ áp đặt cách nhìn của bản tn (hoặc
tồi tệ hơn, là cách nhìn của cả ban lãnh đạo) vào thương trường. Bằng cách này hay
cách kia, cn thiết phải thiết lập được một cơ chế để giúp công ty biết sản xuất
những sản phẩm thực sự đáp ứng mong muốn của những đối tượng khách hàng
công ty nhắm ti.
Dell cho biết các công ty khác phỏng đoán về mong muốn của khách hàng, còn
công ty của ông lại biết rõ khách hàng muốn gì. Qua hàng trăm ngàn cú điện thoại,
thư điện tử, và fax từ khách hàng, công ty đã thu được những thông tin cần thiết về
những đặc tính của một máy tính mà người tiêu dùng sn lòng bỏ tiền ra mua.
Những thông tin này rất sát với chiến lược sản xuất của công ty: Không giống như
những công ty cạnh tranh khác, Dell chỉ sản xuất sản phẩm khi có đơn đặt hàng.
Ngoài việc loại trừ vấn đề hàng tn kho lưu chuyển tiền mặt, ưu thế của phương
pháp này là đảm bảo yêu cu của khách hàng được đáp ứng một cách chính xác.
Trong mt ngành công nghiệp máy tính cạnh tranh kng khoan nhượng, ưu thế
này đủ giúp công ty có được lợi thế quyết định.
Dưới đây là ba việc các nhà qun lýthể m để tập trung xây dng mối quan hệ
gần gũi hơn với ngưi sử dụng và thu thập những thông tin và phản hồi quan trọng
về sản phẩm.
Dành thi gian nhiều hơn cho khách hàng. Dù anh một Tổng giám đốc điều
hành, giám đốc kinh doanh hay một phụ tch bộ phận kế toán, không có phương
pháp nào đơn giản hơn là thường xuyên gp gỡ khách hàng. Nhng Tổng giám đốc