Lao động- Cần "đại chúng" một cách chuyên

nghiệp

IRO - anh là ai?

Quan hệ với cổ đông là một trong những nhiệm vụ quan trọng tạo nên uy tín cho

doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp lớn trên thế giới xây dựng bộ phận chuyên

trách hoặc thuê một công ty chuyên về quan hệ cổ đông để phục vụ cho hoạt động

của mình là rất phổ biến và những nhân viên quan hệ cổ đông (Investor Relation

Officier - IRO) đóng vai trò then chốt trong nhiệm vụ này.

IRO là người được công ty chỉ định để phát ngôn bằng danh nghĩa công ty với tất

cả những tác nhân trong cộng đồng tài chính, nhất là những nhà phân tích, những

nhà quản lý quỹ, những NĐT, những cổ đông nhỏ lẻ, những công ty lưu ký, những

cơ quan pháp luật và cả các báo tài chính, kinh tế.

IRO cung cấp thông tin về triển vọng của công ty, những biến động của thị trường,

những đặc tính tài chính, môi trường kinh doanh của công ty... cho phép những ai

quan tâm có những dữ liệu cần thiết đánh giá được tình hình thực tế và tiềm năng

của công ty. IRO cũng đóng vai trò phổ biến kiến thức, diễn giải, phân tích những

tác nhân chính có thể có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty.

Do đó, IRO gián tiếp góp phần vào hiệu quả kinh doanh của công ty thông qua sự

tăng giá ổn định của CP và gia tăng số lượng cổ đông, xây dựng niềm tin cho

những cổ đông của mình. Nhờ vậy, công ty có khả năng huy động một số vốn cao

nhất với chi phí hợp lý nhất cho hoạt động kinh doanh, đóng góp vào sự tăng

trưởng chung của toàn xã hội.

IRO cũng phản ánh cho lãnh đạo công ty sự tiếp nhận và phản ứng của thị trường

đối với thông tin liên quan tới công ty. Với vị trí đặc biệt như vậy, rất gắn bó với

người lãnh đạo công ty đồng thời luôn gắn kết với thị trường, IRO đóng góp một

cách thường xuyên và liên tục cho việc nghiên cứu và hoạch định chiến lược của

công ty.

Nhà đầu tư nên tỉnh táo

TTCK là thị trường của niềm tin nhưng thực tế thời gian qua, NĐT đã nhiều lần

mất niềm tin, thậm chí bị "qua mặt" trong những quyết định hệ trọng của doanh

nghiệp và liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình chỉ vì tin tưởng uỷ quyền quá

nhiều cho HĐQT.

Ở góc độ hẹp hơn, quyền tiếp cận thông tin của NĐT cũng bị hạn chế dù Luật

doanh nghiệp và Luật CK đã có những quy định rõ ràng. NĐT chủ yếu tiếp nhận

những gì doanh nghiệp đưa ra chứ chưa có văn hoá yêu cầu thông tin và cũng

chẳng biết yêu cầu ở đâu.

Các trang web thông tin nghèo nàn, không cập nhật, doanh nghiệp thiếu bộ phận

chuyên trách giải đáp yêu cầu của NĐT là tình trạng phổ biến với hầu hết doanh

nghiệp niêm yết hiện nay. Mới đây, một giải pháp rất đáng hoan nghênh được một

số doanh nghiệp lớn thực hiện là tổ chức giao lưu với giới đầu tư nhưng một năm

đôi lần chưa thể thoả mãn yêu cầu của cổ đông, nhất là NĐT cá nhân.

Một trường hợp gần đây là việc NĐT "tẩy chay" CP FPT mà chính ông Chủ tịch

HĐQT công ty đã phải thừa nhận là bài học đắt giá. CP FPT giảm giá quá mạnh có

nhiều nhiều nguyên nhân nhưng điều đáng nói là chính vào thời điểm NĐT cần

thông tin nhất thì lại chỉ nhận được những thông báo bán ra lạnh lùng của các

thành viên HĐQT.

Trong cuộc giao lưu trực tuyến với NĐT, đại diện FPT khẳng định sẽ thành lập

hẳn một Ban quan hệ cổ đông. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi "Ban quan hệ cổ đông

FPT sẽ làm gì cho các NĐT của mình?", ông Nguyễn Văn Thắng, Phó ban quan

hệ cổ đông FPT cho biết: Do Ban QHCĐ mới thành lập nên có những hạn chế

khách quan về thời gian, trước mắt để đáp ứng ngay những đòi hỏi cấp thiết của cổ

đông FPT, mọi hoạt động của ban đều có sự chỉ đạo sát sao, thậm chí là sự tham

gia trực tiếp của những lãnh đạo cao nhất trong ban lãnh đạo.