
A. PH N M Đ UẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Xã h i ngày càng phát tri n, đ i s ng c a con ng i ngày càng đ c nângộ ể ờ ố ủ ườ ượ
cao, h không nh ng có nhu c u v v t ch t mà còn có nhu c u đ c th a mãn vọ ữ ầ ề ậ ấ ầ ượ ỏ ề
tinh th n nh vui ch i, gi i trí và du l ch. Do đó, du l ch là m t trong nh ng ngànhầ ư ơ ả ị ị ộ ữ
có tri n v ng.ể ọ
Ngành du l ch Vi t Nam ra đ i mu n h n so v i các n c khác trên thị ệ ờ ộ ơ ớ ướ ế
gi i nh ng vai trò c a nó thì không th ph nh n. Du l ch là m t ngành “ côngớ ư ủ ể ủ ậ ị ộ
nghi p không khói ”, mang l i thu nh p l n cho n n kinh t , gi i quy t công ănệ ạ ậ ớ ề ế ả ế
vi c làm cho hàng v n lao đ ng, góp ph n truy n bá hình nh Vi t Nam ra toànệ ạ ộ ầ ề ả ệ
th gi i. Nh n th c đ c đi u này, Đ ng và Nhà n c đã đ a ra m c tiêu xâyế ớ ậ ứ ượ ề ả ướ ư ụ
d ng ngành du l ch tr thành ngành kinh t mũi nh n. Quán tri t tinh th n đó thìự ị ở ế ọ ệ ầ
ngành du l ch Vi t Nam nói chung và ngành du l ch Qu ng Nam, m t trong nh ngị ệ ị ả ộ ữ
t nh c a đ t n c, nói riêng đã có nh ng b c phát tri n khá nhanh trong nh ngỉ ủ ấ ướ ữ ướ ể ữ
năm tr l i đây.ở ạ
S phát tri n c a du l ch ph thu c vào nhi u y u t nh đi u ki n tự ể ủ ị ụ ộ ề ế ố ư ề ệ ự
nhiên, c s h t ng, các đi u ki n v kinh t , văn hóa, xã hôi, chính tr …Trongơ ở ạ ầ ề ệ ề ế ị
đó, phát tri n c a th tr ng khách cũng là m t trong nh ng y u t quan tr ng,ể ủ ị ườ ộ ữ ế ố ọ
đ c bi t là th tr ng khách qu c t . Tuy nhiên, s phát tri n c a th tr ng kháchặ ệ ị ườ ố ế ự ể ủ ị ườ
du l ch qu c t vào Vi t Nam nói chung cũng nh Qu ng Nam trong th i g n đâyị ố ế ệ ư ả ờ ầ
còn nh ng h n ch nh t đ nh so v i các n c trong khu v c. Tr c tình hình đó,ữ ạ ế ấ ị ớ ướ ự ướ
là m t sinh viên khoa Văn hóa – Du l ch, ngu n nhân l c t ng lai c a đ t n cộ ị ồ ự ươ ủ ấ ướ
và h n h t là m t ng i con c a quê h ng Qu ng Nam, tôi mong mu n cóơ ế ộ ườ ủ ươ ả ố
nh ng đóng góp bé nh c a mình đ góp m t ph n nào vào s phát tri n du l chữ ỏ ủ ể ộ ầ ự ể ị
c a t nh nhà. Vì v y, tôi đã ch n đ tài “Gi i pháp thu hút khách du lich qu c tủ ỉ ậ ọ ề ả ố ế
đ n Qu ng Nam” đ tìm hi u và nghiên c u. Tôi cho r ng, đây là đ tài c p thi tế ả ể ể ứ ằ ề ấ ế
và có giá tr c v m t lí lu n cũng nh th c ti n.ị ả ề ặ ậ ư ự ễ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Thông qua vi c h th ng hóa các y u t nh h ng và phân tích th cệ ệ ố ế ố ả ưở ự
tr ng vi c thu hút khách du l ch qu c t đ n Qu ng Nam, bài vi t h ng đ n vi cạ ệ ị ố ế ế ả ế ướ ế ệ

đ xu t m t s gi i pháp cũng nh ki n ngh nh m đ y m nh thu hút khách duề ấ ộ ố ả ư ế ị ằ ẩ ạ
l ch qu c t đ n Qu ng Nam.ị ố ế ế ả
3. Đ i t ng và ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
- Đ i t ng nghiên c u c a đ tài: Vi c thu hút khách du l ch qu c t đ nố ượ ứ ủ ề ệ ị ố ế ế
Qu ng Namả
- Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
Theo không gian : Xem xét th c tr ng thu hút khách du l ch qu c t trên đ aự ạ ị ố ế ị
bàn t nh Qu ng Nam.ỉ ả
Theo th i gian : ờ
+ Phân tích và đánh giá th c tr ng thu hút khách du l ch qu c t đ nự ạ ị ố ế ế
Qu ng Nam trong giai đo n 2010 – 2013ả ạ
+ Đ xu t các gi i pháp nh m đ y m nh thu hút khách du l ch qu c tề ấ ả ằ ẩ ạ ị ố ế
đ n Qu ng Nam trong giai đo n 2013 đ n 2020ế ả ạ ế
4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ th c hi n đ tài, ph ng pháp nghiên c u đ c s d ng g m:ể ự ệ ề ươ ứ ượ ử ụ ồ
Ph ng pháp t ng h p (d a vào các d li u thu th p đ c t các sách, báo, t ngươ ổ ợ ự ữ ệ ậ ượ ừ ổ
h p và xây d ng b c tranh toàn c nh c a du l ch qu c t đ n Qu ng Nam),ợ ự ứ ả ủ ị ố ế ế ả
ph ng pháp phân tích (s d ng các ngu n t li u thu th p đ c đ phân tíchươ ử ụ ồ ư ệ ậ ượ ể
th c tr ng c a vi c thu hút khách du l ch qu c t đ n Qu ng Nam), v n d ng cácự ạ ủ ệ ị ố ế ế ả ậ ụ
ph ng pháp mô t , so sánh, th ng kê, phân tích v i các ngu n s li u thu th p tươ ả ố ớ ồ ố ệ ậ ừ
niên giám th ng kê, các báo, ngh quy t c a y ban nhân dân t nh, các S , banố ị ế ủ ủ ỉ ở
ngành trong t nh và t các ngu n khác.ỉ ừ ồ
5. C u trúc đ tàiấ ề
Ngoài các ph n m đ u và k t lu n, đ tài g m 3 ch ng :ầ ở ầ ế ậ ề ồ ươ
Ch ng 1: C s lí lu n v du l ch và thu hút khách du l ch qu c tươ ơ ở ậ ề ị ị ố ế
Ch ng 2: Th c tr ng thu hút khách du l ch qu c t đ n Qu ng Nam giaiươ ự ạ ị ố ế ế ả
đo n 2010 – 2013ạ
Ch ng 3: M t s gi i pháp đ y m nh thu hút khách du l ch qu c t đ nươ ộ ố ả ẩ ạ ị ố ế ế
Qu ng Nam giai đo n 2013 - 2020ả ạ

B. N I DUNGỘ
CH NG 1. C S LÝ LU N V DU L CH VÀ KHÁCH DU L CH QU CƯƠ Ơ Ở Ậ Ề Ị Ị Ố
TẾ
1.1. M t s khái ni m liên quan đ n du l chộ ố ệ ế ị
T xa x a trong l ch s nhân lo i, du l ch đã đ c ghi nh n nh m t sừ ư ị ử ạ ị ượ ậ ư ộ ở
thích, m t ho t đ ng ngh ng i tích c c c a con ng i. Ngày nay trên ph m viộ ạ ộ ỉ ơ ự ủ ườ ạ
toàn th gi i, du l ch đã tr thành nhu c u không th thi u đ c trong đ i s ngế ớ ị ở ầ ể ế ượ ờ ố
kinh t – xã h i. Du l ch đang phát tri n m nh m và tr thành ngành kinh t quanế ộ ị ể ạ ẽ ở ế
tr ng trong n n kinh t qu c dân c a m i n c nói riêng và c a kinh t toàn c uọ ề ế ố ủ ỗ ướ ủ ế ầ
nói chung. Khái ni m du l ch đã xu t hi n t khá lâu. Do hoàn c nh khác nhau,ệ ị ấ ệ ừ ả
d i m i góc đ nghiên c u khác nhau, m i ng i có m t cách hi u và đ nh nghĩaướ ỗ ộ ứ ỗ ườ ộ ể ị
v du l ch không gi ng nhau.ề ị ố
Theo Gluman : “Du l ch là s kh c ph c v m t không gian c a con ng iị ự ắ ụ ề ặ ủ ườ
h ng đ n m t đi m nh t đ nh nh ng không ph i là n i th ng xuyên c a h ”.ướ ế ộ ể ấ ị ư ả ơ ở ườ ủ ọ
D i con m t c a Azar : “Du l ch là m t trong nh ng hình th c di chuy nướ ắ ủ ị ộ ữ ứ ể
t m th i t m t vùng này sang m t vùng khác, t m t n c này sang m t n cạ ờ ừ ộ ộ ừ ộ ướ ộ ướ
khác n u không g n v i s thay đ i n i c trú hay n i làm vi c ”.ế ắ ớ ự ổ ơ ư ơ ệ
Khái ni m c b n v du l ch đ c Liên h p Qu c các t ch c l hànhệ ơ ả ề ị ượ ợ ố ổ ứ ữ
chính th c – IUOTO ( Internation Union of Official Travel Oragnizatinos ) đ a raứ ư
nh sau : “ Du l ch đ c hi u là hành đ ng du hành đ n m t n i khác v i đ aư ị ượ ể ộ ế ộ ơ ớ ị
đi m c trú th ng xuyên c a mình nh m m c đích không ph i đ làm ăn, khôngể ư ườ ủ ằ ụ ả ể
ph i đ làm m t ngh hay m t vi c ki m ti n sinh s ng…”ả ể ộ ề ộ ệ ế ề ố
Theo giáo s Khadginicolov – m t trong nh ng nhà ti n b i v du l ch c aư ộ ữ ề ố ề ị ủ
Bulgarie đ a ra đ nh nghĩa v khách du l ch : “ Khách du l ch là ng i hành trình tư ị ề ị ị ườ ự
nguy n , v i nh ng m c đích hòa bình. Trong cu c hành trình c a mình h đi quaệ ớ ữ ụ ộ ủ ọ
nh ng ch ng đ ng khác nhau và thay đ i m t ho c nhi u l n n i c trú c aữ ặ ườ ổ ộ ặ ề ầ ơ ư ủ
mình”.
1.2. Khách du l ch qu c tị ố ế
1.2.1. Khái ni m ệ

Khái ni m du l ch qu c tệ ị ố ế
Du l ch qu c t là hình th c du l ch mà đó đi m xu t phát và đi m đ nị ố ế ứ ị ở ể ấ ể ế
c a khách du l ch n m lãnh th c a các qu c gia khác nhau. Nh v y, trong duủ ị ằ ở ổ ủ ố ư ậ
l ch qu c t , du khách ph i đi du l ch v t qua biên gi i ít nh t hai qu c gia. Víị ố ế ả ị ượ ớ ấ ố
d : M t du khách ng i Trung Qu c đi du l ch sang Vi t Nam, Thái Lan, M …ụ ộ ườ ố ị ệ ỹ
Khái ni m khách du l ch qu c t ệ ị ố ế
Theo đ nh nghĩa c a H i ngh t i Rooma (Ý) do liên h p qu c t ch c vị ủ ộ ị ạ ợ ố ổ ứ ề
các v n đ du l ch qu c t và đi l i qu c t ( năm 1963), khách vi ng thăm qu cấ ề ị ố ế ạ ố ế ế ố
t ( visitor) đ c hi u là ng i đ n m t n c, khác n c c trú th ng xuyênế ượ ể ườ ế ộ ướ ướ ư ườ
c a h , b i m i nguyên nhân tr nguyên nhân đ n lao đ ng đ ki m s ng. Kháchủ ọ ở ọ ừ ế ộ ể ế ố
du l ch qu c t là ng i l u l i t m th i n c ngoài và s ng ngoài n i c trúị ố ế ườ ư ạ ạ ờ ở ướ ố ơ ư
th ng xuyên c a h trong th i gian ít nh t là 24h (ho c s d ng ít nh t m t t iườ ủ ọ ờ ấ ặ ử ụ ấ ộ ố
tr ). M c đích chuy n đi c a h là tham quan, thăm thân, tham d h i ngh , kh oọ ụ ế ủ ọ ự ộ ị ả
sát th tr ng, công tác, ch a b nh, th thao, hành h ng, ngh ng i…ị ườ ữ ệ ể ươ ỉ ơ
n c ta, theo đi u 20 ch ng IV Pháp l nh du l ch, nh ng ng i đ cỞ ướ ề ươ ệ ị ữ ườ ượ
th ng kê là du khách qu c t ph i có các đ c tr ng c b n sau : ố ố ế ả ặ ư ơ ả
- Là ng i n c ngoài ho c ng i Vi t Nam đ nh c n c ngoài vàoườ ướ ặ ườ ệ ị ư ở ướ
Vi t Nam du l ch.ệ ị
- Là công dân Vi t Nam, ng i n c ngoài c trú t i Vi t Nam ra n cệ ườ ướ ư ạ ệ ướ
ngoài du l ch.ị
Trong đ tài này, tôi ch y u tìm hi u v đ i t ng khách qu c t ề ủ ế ể ề ố ượ ố ế ở
n c ngoài vào Vi t Nam mà c th đ n Qu ng Nam.ướ ệ ụ ể ế ả
Ngoài ra còn có các đ nh nghĩa khác v khách du l ch nh đ nh nghĩa c aị ề ị ư ị ủ
H i ngh du l ch qu c t v du l ch Hà Lan 1989 : “ Khách du l ch qu c t làộ ị ị ố ế ề ị ở ị ố ế
nh ng ng i đi ho c s đi tham quan m t n c khác, v i các m c đích khác nhauữ ườ ặ ẽ ộ ướ ớ ụ
trong kho ng th i gian nhi u nh t là ba tháng, ph i đ c c p gi y phép gia h n.ả ờ ề ấ ả ượ ấ ấ ạ
Sau khi k t thúc th i gian tham quan, l u trú, du khách b t bu c ph i r i kh i đ tế ờ ư ắ ộ ả ờ ỏ ấ
n c đó đ tr v ho c đ n n c khác”.ướ ể ở ề ặ ế ướ
1.2.2. Ý nghĩa c a vi c thu hút khách qu c tủ ệ ố ế
1.2.2.1. Ý nghĩa v m t kinh tề ặ ế
Tăng GDP (T ng s n ph m qu c n i) cho đ t n cổ ả ẩ ố ộ ấ ướ

Du l ch qu c t phát tri n s góp ph n tăng t tr ng GDP c a ngành duị ố ế ể ẽ ầ ỷ ọ ủ
l ch trong khu v c d ch v , theo đó làm tăng GDP c a n n kinh t qu c dân. đâuị ự ị ụ ủ ề ế ố Ở
du l ch phát tri n, đ c bi t là du lich qu c t thì đó di n m o đô th , nông thônị ể ặ ệ ố ế ở ệ ạ ị
đ c ch nh trang, s ch đ p h n, đ i s ng nhân dân đ c c i thi n rõ r t, m cượ ỉ ạ ẹ ơ ờ ố ượ ả ệ ệ ứ
s ng c a nhân dân đ c nâng cao. H n n a, ho t đ ng du l ch qu c t còn t o raố ủ ượ ơ ữ ạ ộ ị ố ế ạ
kh năng tiêu th t i ch cho hàng hóa và d ch v , thúc đ y các ngành khác phátả ụ ạ ỗ ị ụ ẩ
tri n, khôi ph c nhi u l h i và làng ngh th công truy n th ng, góp ph n thúcể ụ ề ễ ộ ề ủ ề ố ầ
đ y chuy n d ch c c u kinh t c n c và t ng đ a ph ng, tăng thu nh p, xóaẩ ể ị ơ ấ ế ả ướ ừ ị ươ ậ
đói gi m nghèo và v n lên làm giàu, m r ng giao l u gi a các vùng mi n trongả ươ ở ộ ư ữ ề
và ngoài n c. ướ
Mang l i ngo i t cho đ t n cạ ạ ệ ấ ướ
Khách du l ch qu c t mang theo ti n ki m đ c t qu c gia c trú đ nị ố ế ề ế ượ ừ ố ư ế
tiêu n c đ n du l ch, trong ch ng m c nào đó đ c coi là xu t kh u c a n cở ướ ế ị ừ ự ượ ấ ẩ ủ ướ
đ n du l ch, do đó giúp c i thi n cán cân th ng m i qu c gia. Vì v y, n u du l chế ị ả ệ ươ ạ ố ậ ế ị
qu c t đ c duy trì m t cách th ng xuyên và phù h p thì nó có th đ c coiố ế ượ ộ ườ ợ ể ượ
nh m t tác nhân gi n đ nh ngu n thu ngo i t t xu t kh u. ư ộ ữ ổ ị ồ ạ ệ ừ ấ ẩ
Thúc đ y các ngành kinh t khác phát tri nẩ ế ể
Ho t đ ng liên doanh du l ch đòi h i s h tr liên ngành. Yêu c u v sạ ộ ị ỏ ự ỗ ợ ầ ề ự
h tr liên ngành này là c s cho các ngành nh : giao thông v n t i, tài chính, b uỗ ợ ơ ở ư ậ ả ư
đi n, s n xu t đ l u ni m phát tri n. L ng khách du l ch qu c t đ n v i qu cệ ả ấ ồ ư ệ ể ượ ị ố ế ế ớ ố
gia càng nhi u thì giao thông qu c t và h th ng c s h t ng c a qu c gia nhề ố ế ệ ố ơ ở ạ ầ ủ ố ư
m ng l i giao thông công c ng, m ng l i đi n n c, các ph ng ti n truy nạ ướ ộ ạ ướ ệ ướ ươ ệ ề
thông… càng đ c m r ng và hoàn thi n. L ng khách du l ch qu c t càngượ ở ộ ệ ượ ị ố ế
nhi u còn m ra th tr ng tiêu th hàng hóa cho n n s n xu t xã h i.ề ở ị ườ ụ ề ả ấ ộ
Khuy n khích và thu hút v n đ u t n c ngoàiế ố ầ ư ướ
Các nhà kinh doanh th ng tìm đ n các lĩnh v c kinh doanh thu đ c l iườ ế ự ượ ợ
nhu n cao trên m i đ ng v n b ra. M t u đi m l n c a ho t đ ng kinh doanhậ ỗ ồ ố ỏ ộ ư ể ớ ủ ạ ộ
du l ch là v n đ u t ban đ u vào du l ch t ng đ i ít so v i các ngành côngị ố ầ ư ầ ị ươ ố ớ
nghi p n ng mà kh năng thu h i v n nhanh, thu hút nhi u lao đ ng. H n n a duệ ặ ả ồ ố ề ộ ơ ữ
l ch qu c t l i là m t ngu n thu ngo i t đáng k trong t ng doanh thu mà ngànhị ố ế ạ ộ ồ ạ ệ ể ổ
du l ch mang l i, v y nên vi c thu hút khách du l ch qu c t s giúp các nhà đ u tị ạ ậ ệ ị ố ế ẽ ầ ư