
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ấn Độ là một trong những thị trường lớn nhất thế giới, một thị trường đầy tiềm
năng được các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã và đang vươn tới.Với tư cách là
thành viên của WTO, Việt Nam sẽ có cơ hội lớn trong việc thúc đẩy mạnh mẽ xuất
khẩu vào thị trường Ấn Độ. Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu của Ấn Độliên tục ở
mức cao trong những năm gần đây (482,3 tỷ USD năm 2014, 472 tỷ USD năm 2015,
432 tỷ USD năm 2016) cũng là cơ hộicho các doanh nghiệp Việt Nam tăng mạnh
xuất khẩu vào thị trường này.
Những năm gần đây, quan hệ Việt Nam và Ấn Độ về thương mại tăng trưởng
mạnh kể từ khi hiệp định thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ có hiệu lực vào năm
2010, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ đạt kim ngạch cao và
gia tăng liên tục (3,76 tỷ USD năm 2017, tăng 39,7% so với năm 2016), trong đó
trước hết phải kể đến những nhóm hàng như: nông sản, thủy hải sản, da giày, đồ gỗ,
thủ công mỹ nghệ…
Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, chính
sách nhập khẩu của Ấn Độ đã được điều chỉnh, các rào cản thương mại tăng cường
được áp dụng đã gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia
xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ. Nhóm hàng chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn trong kim
ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ vẫn là những sản phẩm thuộc nhóm hàng
không được giảm thuế như cao su, sản phẩm từ cao su hay những nhóm hàng không
được hưởng ưu đãi về thuế từ Hiệp định AIFTA như điện thoại các loại, máy vi tính…
dẫn đến việc giá trị gia tăng cho Việt Nam không cao. Bên cạnh đó, tuy tổng kim
ngạch xuất khẩu gia tăng nhưng cũng có nhiều mặt hàng sự tăng trưởng lại không
đều, có năm tăng có năm giảm, do biến động kinh tế thế giới cũng như sự cạnh tranh
về giá từ các nước xuất khẩu khác.
Trước tình hình những khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc
định hướng phát triển xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ tác giả quyết định chọn đề
tài: “Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Ấn Độ” làm đề tài luận
văn thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh của mình.