tin muốn truyền đạt và thhiện qua các phương tiện truyền thông. Nhưng người
nhận có giải mã đúng thông đip đó không còn phthuộc vào tác động của i
trường truyền thông, khả năng của phương tiện hay trình độ nhận thức của người
nhận. Để truyền thông có hiệu quả cần đm bảo một số nguyên tc sau:
Nguồn phát (người gửi): nguồn phát phải đáng tin cậy, khách quan, nh
thông tin cao, phù hợp với điều quan tâm, hoàn cnh và trình độ của người nhận.
Thông điệp mã hoá: d nhớ, tiêu đ gây sự chú ý hoặc gợi nhớ đến sản phm.
Truyn đạt thông điệp: cần lựa chọn các phương tin đphân phát cthông
điệp phù hợp với đặc điểm sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng.
1.2. Nhng yếu tố nh hưởng đến cấu ca chiến lược truyền thông
cổ động.
Để đưa ra một chiến ợc truyền thông cổ động phù hp, không sự
chênh lệch quá lớn trong việc sử dụng các công choặc đra mục tiêu truyền
thông đúng đắn chúng ta cn phải phân tích các nhân tố ảnh ng đến chiến
ợc truyền thông của công ty. c nhân t đó bao gồm kiểu th trường sản
phẩm, chiến lược truyn thông được lựa chọn, giai đoạn chu kỳ sống của sản
phẩm.
Kiểu thị trường sản phẩm: Tutheo đặc điểm của từng loại thtrường là
hàng tiêu ng hay liệu sản xuất mà theo đó thể sử dụng hệ thống truyn
thông phù hợp.
Chiến lược đẩy: việc mà công ty thc hiện các nỗ lực marketing nhằm
vào các trung gian tiêu thđkích thích họ đặt hàng, bán sản phm và tiếp th
cho người tiêu dùng cuối cùng.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Chiến lược kéo: là phương pháp marketing nhằm vào người tiêu dùng cui
cùng đthúc đẩy hđi đến quyết định mua, qua đó kích thích được các trung
gian mua hàng
Giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm: mỗi giai đoạn ca chu kỳ sống sản
phẩm sẽ yêu cầu một mức tác động của các công cụ truyền thông là khác nhau
nhằm đạt được mục tiêu trong giai đoạn đó. Mối quan hgiữa chu kỳ sống sản
phẩm, mục tiêu truyền thông và các ng ctruyn thông thđược biểu diễn
trên đồ th sau.
1.
2.
3.
4.
-Qung
cáo nhắc
nh
-KM bằng
chiết khấu
hay phiếu
d
thưng,
mail trc
tiếp
Thông tin
Thuyết
ph
ục
Nhc nh
Giới
thiu
Phát
triển
Bảo
hoà
Suy
thoái
Chu
k
sống
của
sản
phẩm
Mục tiêu
truyền
thông
Hoạt
động
truyền
thông
-Quảng
cáo
-Trung
gian bán
hàng
-KMTT
Bán
hàng
nhân
đến lực
lượng
trung
gian
Chi ít
cho
truyền
thông
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Hình 1.4 Biểu diễn mối quan hệ giữa chu kỳ sống sản phẩm, mục tiêu truyền
thông và các công cụ truyền thông.
2. Nội dung của truyền thông cổ động.
2.1. Xác địnhng chúng mục tiêu.
Toàn b quá trình truyền thông s không đem lại hiệu quả dù b ra một
khoản chi phí lớn nếu ngay từ đu không định dạng chính xác đối tượng cần
thông tin. vy, đây là ớc đi đầu tiên quan trng của một chương trình
truyền thông. Công chúng mục tiêu có th bao gồm: những khách hàng tim
năng, những người đang sử dụng sản phẩm, những người vai trò quyết định
hay những người ảnh hưởng đến sự lựa chọn mua hàng. Hthlà những
nhân, những tổ chc, trung gian,…công chúng mục tiêu sảnh hưng quan trọng
đến mọi quyết định của người truyền thông sau này vcác quyết định: nói cái gì,
i như thế nào, i ở đâu và nói với ai.
Việc xác định công chúng mục tiêu cho phép doanh nghiệp phân tích được
hình ảnh sản phẩm của công ty trong tâm trí khách hàng như mức đnhận biết,
hiu rõ hay ưa thích sản phm. Từ đó thể xác định mục tiêu truyền thông cụ
thể.
2.2. Xác định mục tiêu truyền thông.
Mc tiêu truyn thông hướng đến những gì công ty tìm kiếm đ hoàn
thành mt chương trình truyn thông. thường được phát biểu rõ ràng trong
các thông điệp hay những gì mà kết qu truyền thông sẽ đạt được.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Mc tiêu truyền thông là yếu tố đưa đến s phát triển của chiến lược
truyền thông toàn b đạt được mục tiêu ca mỗi thành phần trong truyền
thông hỗn hợp.
Mc tiêu chính của truyền thông trong marketing là tìm kiếm s đáp ứng
vnhận thức, cảm thhay hành vi của công chúng mục tiêu. Mục tiêu đó có thể
tăng t lệ % người tiêu dùng trong công chúng mc tiêu, những người mà h
sthích sn phẩm của chúng ta hơn của đối thủ hay khuyến khích những người
sdụng hiện tại sử dụng thường xuyên n, tăng t lệ ưa thích sản phm và xây
dựng một hình ảnh tốt về công ty với người tiêu dùng.
Nhưng về bn, mục tiêu truyền thông c động phụ thuc vào từng giai
đoạn trong quá trình nhận thức của khách hàng.
Hình 1.5: Các giai đoạn trong quá trình nhận thức của khách hàng.
Chưa biết
Biết v sản phẩm
Hiểu v sản phm
Tin vào sản phm
Mua
Khuyếch
trương
Thông
tin
S tin
cy
Nhn
thc v
lợi ích
Quên
Không
hiu
Nghi
ng
Bàng
quang
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Ứng với mỗi giai đoạn khác nhau s một mục tiêu truyền thông nhất
định. Qua mô hình cho thấy, dù người tiêu dùng thái độ như thế nào đối với
sản phm, dịch vụ của cng ta thì cũng thể thay đổi, cải thiện ti độ đó tốt
hơn, quan trọng là phi xác định h đang giai đoạn nào của quá trình y
việc thay đổi đó có hiệu qukhông. Thông thường mục tiêu truyền thông chỉ
thể tập trung vào một, hai giai đoạn cthể. Cùng mt lúc rất khó thể tác động
đến toàn bộ các giai đoạn của một tiến trình mua.
2.3. Thiết kế thông điệp truyền thông.
Thông điệp truyền thông phải thể hiện được mc tiêu truyền thông của
công ty. Với mc tiêu truyền thông nhằm o giai đoạn nào, đạt được cái gì thì
thông điệp phải nói cái gì, nói như thế nào cho hp lí, din cảm và ai i tính
thuyết phục n. Một thông điệp truyn thông được thiết kế bao gồm nhiều nội
dung và hình thc thể hiện tng điệp.
2.3.1. Nội dung thông điệp.
Nội dung thông điệp là những điều mà doanh nghiệp sẽ i với công chúng mục
tiêu để tạo ra phản ứng đáp lại mong muốn. Thông điệp sẽ nêu lên một số ích lợi,
động cơ, đặc điểm hay do tại sao ng chúng cần nghĩ đến hay nghiên cứu sản
phẩm của doanh nghiệp.
Nội dung thông điệp càng phù hp và hp dẫn với những quan m và sthích
của người tiêu dùng thì khả năng đáp lại mong muốn sẽ càng cao.
Nội dung thông điệp có ththhiện thành các ch đề tính, cảm tính, đạo đức
xã hội hay tha mãn cái tôi của người tiêu dùng. Lý tính là nói nc dụng, ng
dụng của sản phm như tiết kiệm, an toàn, để đi li,…Cảm tính là gợi lên những
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com