Gi i pháp tuyên truy n, h ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c ướ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Th c hi n l trình đi m i căn b n và toàn di n giáo d c và đào t o
Vi t Nam theo quan đi m ch đo trong Ngh quy t s 29/NQ-TW ngày 04 ế
tháng 11 năm 2013 c a H i ngh l n th VIII Ban ch p hành Trung ng ươ
Đng khóa XI, B giáo d c và Đào t o đã xây d ng và th c hi n đ án đi
m i công tác thi, ki m tra và đánh giá k t qu h c t p và giáo d c. Trong đó ế
có Thông t s 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 08 năm 2014 và Thông tư ư
s 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 09 năm 2016 c a B tr ng B giáo ưở
d c và Đào t o, v vi c s a đi, b sung m t s đi u c a Quy đnh đánh giá
h c sinh Ti u h c ban hành kèm Thông t s 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 ư
tháng 08 năm 2014 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o. ưở
Thông t ban hành quy đnh đánh giá h c sinh Ti u h c th hi n r t rõư
m c đích, yêu c u và vai trò tham gia đánh giá c a cha m h c sinh nh m đt
tính trung th c, khách quan đng th i nh m phát tri n năng l c phù h p cho
t ng cá nhân h c sinh.
Tuy nhiên, khi Thông t đánh giá h c sinh đc ban hành, r t nhi u chaư ượ
m h c sinh c a tr ng Ti u h c Lê H ng Phong nói riêng và các b c cha ườ
m h c sinh ti u h c khác nói chung đu không đng thu n. Th c tr ng đó
mâu thu n v i yêu c u đi m i công tác ki m tra, đánh giá h c sinh mà Đng
và B giáo d c và Đào t o đã đ ra. Đ gi i quy t v n đ này, tôi đã tìm ế
bi n pháp tuyên truy n đn cha m h c sinh hi u đ th c hi n đúng vai trò ế
đánh giá c a mình, qua m i l n rút kinh nghi m th y có hi u qu , đng th i
qua thu th p rà soát thông tin, tôi th y ch a có ai nghiên c u, trao đi v v n ư
đ này nên tôi m nh d n l a ch n, nghiên c u và xây d ng thành đ tài “Bi n
pháp tuyên truy n, h ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ướ
ti u h c”.
Tác gi : Phan Văn Qu n Trang 1
Gi i pháp tuyên truy n, h ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c ướ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu:
Tuyên truy n cho cha m h c sinh c a tr ng Ti u h c Lê H ng Phong ườ
hi u đc m c đích, yêu c u và cách đánh giá h c sinh đ t đó đng thu n ượ
và th c hi n t t vai trò c a mình nh m giúp cho vi c đánh giá h c sinh đc ượ
khách quan h n, thông qua đánh giá nh m phát tri n năng l c phù h p choơ
t ng cá nhân h c sinh đ nâng cao ch t l ng giáo d c. ượ
Nhi m v :
Đi u tra m c đ hi u bi t c a cha m h c sinh v m c đích đánh giá ế
h c sinh.
Th c hi n các bi n pháp tuyên truy n v vai trò đánh giá h c sinh c a
cha m h c sinh.
Trao đi thông tin đánh giá v quá trình và k t qu h c t p, rèn luy n, ế
quá trình hình thành và phát tri n các năng l c, ph m ch t.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u v ý th c, thái đ và nh n th c c a cha m h c sinh đi v i
vi c đánh giá h c sinh theo quy đnh m i.
Nghiên c u v k t qu đánh giá và ph n h i thông tin đánh giá c a cha ế
m h c sinh đn giáo viên. ế
4. Gi i h n c a đ tài
Đ tài nghiên c u lĩnh v c đánh giá h c sinh v i các v n đ: Ý th c,
nh n th c v cách đánh giá h c sinh và thái đ tham gia đánh giá h c sinh. Áp
d ng đi v i cha m h c sinh kh i 3 c a năm h c 2014- 2015; Kh i 4 năm
h c 2015- 2016; Kh i 5 h c kì I năm h c 2016- 2017 t i tr ng Ti u h c Lê ườ
H ng Phong.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Tác gi : Phan Văn Qu n Trang 2
Gi i pháp tuyên truy n, h ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c ướ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lí lu n:ươ
Ph ng pháp phân tích- t ng h p tài li u;ươ
Ph ng pháp khái quát hóa các nh n th c đc l pươ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
Ph ng pháp đi u tra;ươ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;ươ ế
Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Trong chi n l c phát tri n giáo d c và đào t o giai đo n 2011-2020,ế ượ
Đng và Nhà n c ta đã đt ra nhi u v n đ c p thi t, trong đó có vi c đi ướ ế
m i ki m tra đánh giá k t qu h c t p. C th , trong Ngh quy t s 29/NQ- ế ế
TW ngày 04/ 11/ 2013 c a H i ngh l n th VIII Ban ch p hành Trung ng ươ
Đng Khóa XI nêu rõ:Đi m i căn b n hình th c và ph ng pháp thi, ki m ươ
tra đánh giá k t qu giáo d c và đào t o đm b o tính trung th c, khách quan.ế
Vi c thi, ki m tra và đánh giá k t qu giáo d c và đào t o c n t ng b c ế ướ
theo các tiêu chí tiên ti n đc xã h i và c ng đng giáo d c th gi i tin c yế ượ ế
và công nh n”.
Ch p hành đng l i c a Đng, chính sách c a Nhà n c, B Giáo d c ườ ướ
và Đào t o đã th c hi n đi m i công tác ki m tra, đánh giá h c sinh Ti u
h c b ng cách ban hành Thông t s 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/08/2014 và ư
Thông t s 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/09/2016 s a đi, b sung m t sư
đi u c a Quy đnh đánh giá h c sinh Ti u h c ban hành kèm theo Thông t s ư
30/2014/TT-BGDĐT c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o. ưở
Thông t ban hành quy đnh đánh giá h c sinh Ti u h c th hi n rõ cácư
tiêu chí tiên ti n đc xã h i và c ng đng giáo d c th gi i tin c y, côngế ượ ế
Tác gi : Phan Văn Qu n Trang 3
Gi i pháp tuyên truy n, h ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c ướ
nh n mà Đng đã ch đo qua Ngh quy t s 29/NQ-TW nh là: Đánh giá vì ế ư
s ti n b c a h c sinh, không gây áp l c cho h c sinh; Ki m tra, đánh giá ế
h c sinh theo đnh h ng phát tri n năng l c, phù h p v i t ng cá nhân h c ướ
sinh; Đánh giá ph i khách quan, trung th c.
Làm sao ta có th đánh giá th c s khách quan, làm sao ta có đc thông ượ
tin đánh giá nh m phát tri n năng l c phù h p t ng cá nhân h c sinh? Đ đt
đc đi u đó, c n có s tham gia đánh giá c a cha m h c sinh và đi u đóư
đc Thông t quy đnh đánh giá h c sinh ti u h c nêu rõ:ượ ư
- Kho n 3 Đi u 3:
“Giúp cha m h c sinh ho c ng i giám h tham gia đánh giá quá trình ườ
và k t qu h c t p, rèn luy n, quá trình hình thành và phát tri n năng l c,ế
ph m ch t c a con em mình; tích c c h p tác v i nhà tr ng trong các ho t ườ
đng giáo d c h c sinh ”.
- Đi m c Kho n 2 Đi u 6 s a đi b sung: “Khuy n khích cha m h c ế
sinh trao đi v i giáo viên v các nh n xét, đánh giá h c sinh b ng các hình
th c phù h p và ph i h p v i giáo viên đng viên giúp đ h c sinh h c t p,
rèn luy n.”
- Đi m c Kho n 3 Đi u 6:
“Khuy n khích cha m h c ế sinh trao đi, ph i h p v i giáo viên đng
viên, giúp đ h c sinh rèn luy n và phát tri n năng l c, ph m ch t.”
Nh v y, vi c tham gia đánh giá c a cha m h c sinh không ch giúp đtư
đc m c đích, yêu c u c a vi c đi m i cách đánh giá h c sinh mà còn làượ
n i dung quan tr ng h ng t i n n giáo d c c ng đng mà chi n l c phát ướ ế ượ
tri n giáo d c và đào t o giai đo n 2011-2020 c a Đng đ c p t i.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Tuy v n đ mâu thu n gi a ch tr ng c a Đng, Quy đnh c a B ươ
Giáo d c và Đào t o v đi m i cách đánh giá h c sinh v i ý th c, thái đ
Tác gi : Phan Văn Qu n Trang 4
Gi i pháp tuyên truy n, h ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c ướ
c a cha m h c sinh là nghiêm tr ng nh ng th c tr ng v n có nh ng thu n ư
l i c b n, c th : ơ
Ph n l n cha m h c sinh quan tâm đn ho t đng d y và h c c a nhà ế
tr ng. Quan tâm đn ch t l ng giáo d c và k t qu h c t p sau m i bu iườ ế ượ ế
h c c a con em h .
Nhà tr ng và các c p qu lý giáo d c t ch c t p hu n k l ng vườ ưỡ
cách đánh giá theo quy đnh m i.
Ho t đng ki m tra, đánh giá h c sinh c a giáo viên trên l p đc tăng ượ
c ng.ườ
Các ti t d y có s tham gia c a c ng đng đc th c hi n nhi u.ế ượ
T chuyên môn th ng xuyên sinh ho t v chuyên đ đánh giá h c sinh. ườ
Đc s h tr c a các ph ng ti n thông tin đ liên l c v i cha mượ ươ
h c sinh và có các ph n m m đánh giá h c sinh.
Tuy có nh ng thu n l i trên nh ng v n t n t i nh ng h n ch gây mâu ư ế
thu n v n đ mà ta c n gi i quy t: ế
Cha m h c sinh lúng túng, th c m c, th m chí có nh ng ph n ng b t
đng quan đi m đã x y ra.
Ch ng h n:
-Th hai ngày 27/ 10 /2014 có m t ph huynh tr c ti p ph n ánh v i tôi ế
r ng: “Bài c a con tôi sai h t, t i sao th y không ch m đi m 1 ho c 2 mà ế
th y l i phê Em đã th c hi n đ các phép tính nh ng k t qu ch a đúng, em ư ế ư
c n xem l i cách th c hi n cách tính c ng có nh ! Tôi ch hi u ra làm sao
c .”
- Th t ngày 19/10/ 2016 có m t ph huynh cũng tr c ti p nói v i tôi: ư ế
“B a ni Thông t 22 đã khai t Thông t 30 nên ch m bài đ r c r i th y hì.” ư ư
Vi c ch đng trao đi ho c ph n h i thông tin đánh giá h c sinh theo
quy đnh m i c a cha m h c sinh đn giáo viên b ng ng l i. ế ư
Cha m h c sinh ch a hi u rõ ý nghĩa c a l i nh n xét mà giáo viên phê ư
trong v , s n ph m h c t p c a h c sinh.
Tác gi : Phan Văn Qu n Trang 5