Bài tập Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án
----------------------------------------
Câu 1:
Để nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình dành cho thanh thiếu niên, đài truyền hình
cần biết đánh giá cũng như sở thích của người xem về các chương trình của đài. Em có thể giúp
đài truyền hình thu thập những thông tin này không?
Lời giải:
Em có thể giúp đài truyền hình thu thập những thông tin này bằng cách phỏng vấn các bạn cùng
lớp.
Câu 2:
Em hãy giúp đài truyền hình thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn các bạn trong tổ, sử dụng ba
câu hỏi sau:
(1) Trung bình mỗi ngày bạn dành bao nhiêu giờ để xem ti vi?
(2) Các chương trình ti vi bạn xem là gì?
(3) Bạn có cho rằng các chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn không? Chọn một trong các ý
kiến sau: Rất đồng ý, Đồng ý, Không đồng ý, Rất không đồng ý.
Lời giải:
Phỏng vấn các bạn trong tổ, ta trả lời được ba câu hỏi như sau:
(1) Trung bình mỗi ngày bạn dành bao nhiêu giờ để xem tivi:
Bạn Hoa: 2 giờ, bạn Như: 3 giờ, bạn Minh: 1 giờ, bạn Thắng: 4 giờ, bạn Nam: 3 giờ, bạn Thảo: 2
giờ, bạn Chi: 1 giờ.
(2) Các chương trình tivi bạn xem là:
Bạn Hoa: Giọng hát Việt nhí, Nhanh như chớp nhí.
Bạn Như: Biệt tài tí hon, Model Kid Vietnam, Giọng hát Việt nhí.
Bạn Minh: Siêu thử thách.
Bạn Thắng: Giọng hát Việt nhí, Biệt tài tí hon, Model Kid Vietnam, Bản lĩnh nhóc tì.
Bạn Nam: Nhanh như chớp nhí, Siêu thử thách, Giọng hát Việt nhí.
Bạn Thảo: Siêu thử thách, Biệt tài tí hon.
Bạn Chi: Chinh phục.
Trang 1 | 7
(3) Các chương trình tivi hiện nay có hấp dẫn không?
Bạn Hoa: Đồng ý.
Bạn Như: Rất đồng ý.
Bạn Minh: Đồng ý.
Bạn Thắng: Rất đồng ý.
Bạn Nam: Đồng ý.
Bạn Thảo: Đồng ý.
Bạn Chi: Không đồng ý.
Câu 3:
Lập bảng thống kê cho ba dãy dữ liệu thu được.
Lời giải:
(1) Bảng thống kê biểu diễn số giờ trung bình xem tivi của các bạn trong tổ:
Số giờ 1 2 3 4
Số bạn 2 2 2 1
(2) Bảng thống kê biểu diễn chương trình tivi các bạn xem trong tổ:
Chươn
g trình
ti vi
Giọng
hát việt
nhí
Nhanh
như
chớp
nhí
Biệt tài
tí hon
Model
Kid
Vietna
m
Bản
lĩnh
nhóc tỳ
Siêu
thử
thách
Chinh
phục
Số bạn 4 2 3 2 1 3 1
(3) Bảng thống kê ý kiến độ hấp dẫn của chương trình ti vi của các bạn trong tổ
Ý kiến Không đồng
ý
Rất không
đồng ý
Đồng ý Rất đồng ý
Số bạn 1 0 4 2
Câu 4:
Trong ba dãy dữ liệu thu được, dãy nào là dãy số liệu? Dãy nào không là dãy số liệu? Dãy nào có
thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm?
Trang 2 | 7
Lời giải:
- Dãy số liệu là dãy số giờ trung bình xem tivi của các bạn trong tổ.
- Dãy không phải dãy số liệu là dãy biểu diễn chương trình tivi các bạn xem trong tổ và dãy ý
kiến độ hấp dẫn của chương trình tivi của các bạn trong tổ.
- Dãy số giờ trung bình xem tivi của các bạn trong tổ và dãy ý kiến độ hấp dẫn của chương trình
tivi của các bạn trong tổ là các dãy có thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm.
Câu 5:
Em hãy lấy ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự.
Lời giải:
Một số ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự là:
- Các mức đánh giá về mức độ đề thi học kì (từ Rất dễ đến Rất khó);
- Các mức độ đánh giá về chất lượng của phần mềm học trực tuyến với các mức từ 1 sao đến 5
sao; ...
Câu 6:
a) Em hãy đưa ra một số câu hỏi phỏng vấn để:
(1) Khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích;
(2) Khảo sát thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày.
b) Với mỗi dãy dữ liệu thu được, em hãy cho biết dữ liệu đó thuộc loại nào.
Lời giải:
a) (1) Câu hỏi phỏng vấn: Vật nuôi yêu thích của bạn là gì?
Tiến hành phỏng vấn 5 bạn trong lớp, ta thu được dãy dữ liệu như sau:
Vật nuôi yêu thích của 5 bạn trong lớp: Chó, Mèo, Mèo, Chó, Chuột.
(2) Câu hỏi phỏng vấn: Thời gian bạn dành cho hoạt động thể thao trong ngày là bao nhiêu giờ?
Tiến hành phỏng vấn 5 bạn trong lớp, ta thu được dãy dữ liệu như sau:
Thời gian (giờ) của 5 bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày: 1 giờ,
3
2
giờ,
1
2
giờ, 2 giờ,
2
3
giờ.
b) Dãy dữ liệu về vật nuôi yêu thích của 5 bạn trong lớp không có số nên đó là dãy dữ liệu không
phải số, không thể sắp xếp theo thứ tự.
Trang 3 | 7
Dãy dữ liệu về thời gian (giờ) của 5 bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày có số
nên đó là dãy dữ liệu là số (số liệu).
Câu 7:
Một số tuyến xe buýt ở Hà Nội mà bạn An đã đi là: 01; 02; 12; 15.
Bạn Tròn: “Đây là dãy số liệu”.
Bạn Vuông: “Đây không phải là dãy số liệu”.
Em ủng hộ Vuông hay Tròn?
Lời giải:
Dãy trên gồm các số nên đó là dãy số liệu.
Vây bạn Tròn nói đúng.
Câu 8:
Vuông và Tròn muốn tìm hiểu về mức độ thường xuyên lên thư viện trường của các bạn học sinh
trong trường nên đã lập phiếu như Hình 5.1 để tiến hành khảo sát. Em hãy thảo luận nhóm và
cho biết dữ liệu thu được trong mỗi cách làm của Vuông và Tròn có đại diện cho toàn bộ học
sinh trong trường không?
Tròn: “Mình chỉ cần phát phiếu khảo sát cho các bạn lên thư viện trường trong một tuần”.
Vuông: “Không, tớ nghĩ mỗi lớp cần chọn ngẫu nhiên 10 bạn để phát phiếu khảo sát”.
Lời giải:
Cách làm của bạn Tròn không đảm bảo tính đại diện vì chỉ khảo sát các bạn trong câu lạc bộ Tin
học, không đai diện cho toàn bộ học sinh trong trường (bao gồm những bạn không thuộc câu lạc
bộ Tin học).
Cách làm của bạn Vuông hợp lí hơn do ngoài việc lựa chọn một cách ngẫu nhiên, thì bạn Vuông
còn hỏi ý kiến của bố, mẹ các bạn nên kết quả thu được sẽ chính xác hơn.
Trang 4 | 7
Câu 9:
Em hãy cho biết cách khảo sát sau có đảm bảo được tính đại diện không.
Để đánh giá mức độ phù hợp của đề thi thử môn Toán, nhà trường đã cho các bạn trong câu lạc
bộ Toán học làm bài và xem xét kết quả.
Lời giải:
Cách khảo sát trên không đảm bảo được tính đại diện vì chỉ có các bạn trong câu lạc bộ Toán học
làm bài không đại diện cho toàn bộ học sinh trong trường (bao gồm những bạn không thuộc câu
lạc bộ Toán học).
Câu 10:
Làm cách nào để thực hiện khảo sát thời gian sử dụng mạng Internet vào hai ngày cuối tuần của
mỗi bạn học sinh trong trường?
Bạn Vuông: “Tớ sẽ chọn ngẫu nhiên một số bạn và gửi bảng hỏi đến bố mẹ của các bạn đó yêu
cầu trả lời và gửi lại phiếu”.
Bạn Tròn: “Còn tớ sẽ gửi phiếu hỏi đến các bạn trong câu lạc bộ Tin học của trường”.
Theo em, cách làm của bạn nào hợp lí hơn?
Lời giải:
Cách làm của bạn Tròn không đảm bảo tính đại diện vì chỉ khảo sát các bạn trong câu lạc bộ Tin
học, không đai diện cho toàn bộ học sinh trong trường (bao gồm những bạn không thuộc câu lạc
bộ Tin học).
Cách làm của bạn Vuông hợp lí hơn do bạn Vuông lấy ý kiến của các bạn học sinh được lựa
chọn một cách ngẫu nhiên.
Câu 11:
Với mỗi câu hỏi sau, hãy xác định xem dữ liệu thu được thuộc loại nào.
a) Bạn có cho rằng đọc sách là một thói quen tốt?
A. Rất đồng ý B. Đồng ý
C. Không đồng ý D. Rất không đồng ý
b) Ca sĩ Việt Nam nào bạn thích nhất?
Lời giải:
a) Dữ liệu thu được ở câu hỏi này là dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự.
b) Dữ liệu thu được ở câu hỏi là là dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự.
Câu 12:
Trang 5 | 7