ề ả ớ ế ế Đ  bài: Gi i thích ý nghĩa l ờ ề ừ i đ  t "N u tôi ch t hãy chôn tôi v i cây đàn ghi ta"

Bài làm

ủ ề ộ ọ ệ   ữ Phê­đê­ri­cô Gar­xi­a Lor­ca là m t trong nh ng tài năng sáng chói c a n n văn h c hi n

ừ ở ỏ ượ ế ầ ồ ạ đ i Tây Ban Nha. Ngay t thu  nh , Lor­ca đã đ ẩ   ớ c coi là th n đ ng v i khi u thiên b m

ự ủ ộ ọ ề ệ ạ ấ ậ ơ ữ   trên nhi u lĩnh v c c a ngh  thu t: th  ca, h i h a, âm nh c, sân kh u… Không nh ng

ầ ấ ạ ừ ế ệ ồ ệ ổ th , Lor­ca còn có tinh th n r t l c quan và anh minh trong vi c v a n ng nhi t c  vũ

ề ố ế ự ở ướ ừ ấ ớ ọ ế nhân dân đ u tranh v i m i th  l c áp ch , đòi quy n s ng chính đáng v a kh i x ng và

ặ ủ ữ ự ự ẽ ệ ậ ẩ ạ thúc đ y m nh m  nh ng cách tân trong các lĩnh v c ngh  thu t. S  có m t c a Lor­ca

ề ấ ờ ầ ủ ờ ố ế cùng nhi u tài năng khác lúc b y gi đã khi n cho đ i s ng tinh th n c a Tây Ban Nha và

ự ộ ớ ộ ở ả ố ộ ả ộ c  m t vùng r ng l n thu c khu v c Tây Âu tr nên s ng đ ng. Ho ng s  tr ợ ướ ả   c  nh

ưở ớ ủ ế ộ ự ề ả ộ ộ h ng xã h i to l n c a Lor­ca, năm 1936, ch  đ  ph n đ ng c c quy n thân phát xít đã

ế ủ ế ẫ ắ ộ ộ ế   ắ b t giam và b n ch t ông. Cái ch t c a Lor­ca đã làm dâng lên m t làn sóng ph n n  h t

ế ớ ố ớ ổ ủ ạ ừ ẽ ứ s c m nh m  trên th  gi i đ i v i bè lũ Phrăng­cô. Tên tu i c a Lor­ca t ở  đó tr  thành

ể ượ ộ ờ ậ ế ớ ọ ợ m t bi u t ng, là ng n c  t p h p các nhà văn hóa Tây Ban Nha và th  gi ấ   ế i chi n đ u

ủ ệ ạ ả ố ộ ch ng ch  nghĩa phát xít, b o v  văn hóa dân t c và văn minh nhân lo i.

ấ ắ ề ế ả ả ộ ơ ồ ớ ươ Thanh Th o – m t nhà th  xu t s c có cùng ni m đ ng c m v i lòng ti c th ớ ng l n lao

ử ắ ữ ư ả ấ ủ ả ắ ơ ế đã g i g m h t nh ng tâm t ế   , tình c m c a mình vào th  văn. Tình c m  y sâu s c đ n

ả ủ ố ữ ắ ể ế ề ơ ố ỗ n i ông ph i kh ướ ừ c t ậ  nh ng niêm lu t kh t khe c a l i th  truy n th ng đ  vi t theo

ể ộ ể ộ ạ ớ m t ki u hoàn toàn m i, phóng khoáng và t ự Ở  do. đó, ông có th  b c b ch h t t ế ấ ả ỗ   t c  n i

ấ ự ủ ề ộ ứ ầ ề ẫ ậ ớ ni m c a mình m t cách r t t ệ    nhiên mà v n ch a đ y ngh  thu t. V i nhan đ  “Đàn ghi

ủ ứ ấ ế ề ẩ ớ ta c a Lorca” và l ờ ề ừ i đ  t “khi tôi ch t hãy chôn tôi v i cây đàn” đã  n ch a r t nhi u ý

nghĩa sâu xa.

ượ ấ ướ ọ ở ơ ầ Tây Ban Nha còn đ c g i là đ t n ỉ ổ ế   c Tây Ban C m. B i n i đây không ch  n i ti ng

ữ ấ ườ ứ ế ọ ườ ớ ế ữ ớ v i nh ng đ u tr ng bò tót náo n c mà còn khi n m i ng ả   ớ i nh  đ n v i nh ng b n

ậ ủ ệ ạ ầ ở ộ ữ   nh c “li la li la” đ y ngh  thu t c a cây đàn ghi ta. Cây đàn đã tr  thành m t trong nh ng

ư ủ ể ề ả ộ hình  nh bi u tr ng cho n n văn hóa c a Tây Ban Nha. Trong khi đó, Lorca là m t ng ườ   i

ệ ế ạ ệ ế ủ ngh  sĩ đa tài, yêu đàn, yêu nh c, yêu đ n mãnh li t, si mê. Cái ch t c a ông cũng chính là

ấ ứ ế ệ ế ậ ở ượ ặ ế ớ ch t vì ngh  thu t, vì cây đàn. B i th , tên ông r t x ng đáng đ c đ t ngang v  v i cây

ề ủ ả ơ ồ ờ ố ộ ầ   đàn ghi ta trong nhan đ  c a bài th . Đ ng th i, Thanh Th o cũng mu n thêm m t l n

ể ượ ẳ ộ ị ờ ủ ệ ữ n a kh ng đ nh Lorca chính là m t bi u t ậ   ề ng sáng ng i c a n n văn hóa ngh  thu t

ỉ ủ ủ ạ ả ở ỉ không ch  c a riêng Tây Ban Nha, mà c a toàn nhân lo i. B i đâu ph i ch  có Tây Ban Nha

ớ ế ế ườ ế ớ m i có đàn và bi t yêu đàn. Bi t bao nhiêu con ng ắ i trên kh p th  gi ề   i có cùng ni m

ắ ớ ộ đam mê v i guitar. Ghi ta là Lorca, và Lorca cũng chính là ghi ta. Tuy hai mà m t, g n bó

ế ớ ậ m t thi t v i nhau.

ể ố ứ ữ ề ề ơ ắ   Cách đ  đ i x ng gi a guitar và Lorca trong nhan đ  bài th  còn là ni m tôn kính sâu s c

ế ử ớ ả ầ ậ ớ ườ ệ ủ c a Thanh Th o trong t ng l p h u th  g i t i ng i ngh  sĩ đa tài sĩ đã hi sinh vì ngh ệ

ậ ọ ờ ủ ố ố thu t. Trong l ờ ề ừ i đ  t ấ , ông cũng r t trân tr ng l i trăn tr i cu i cùng c a Lorca: “khi tôi

ế ế ế ấ ớ ộ ộ ch t hãy chôn tôi v i cây đàn”. Th p thoáng trong đó có m t chút luy n ti c, m t chút xót

ế ế ộ ừ ượ ồ ủ xa cùng m t chút đau bu n c a Lorca. Luy n ti c vì t đây ông không còn đ ả c g y lên

ữ ả ạ ườ ờ ưở ứ ữ ề ơ ỗ nh ng b n nh c “li la li la” cho ng i đ i th ng th c, cho v i đi nh ng n i ni m sâu

ẳ ườ ầ ư ư ệ ể ố th m trong lòng ng i ngh  sĩ đ y  u t . Xót xa vì ông không th  nào ch ng c  l ự ạ ượ   c i đ

ữ ư ẻ ậ ế ự ả ế ề ỉ nh ng k  tàn ác đã l p m u gi t ch t mình ch  vì ông có nhi u tài năng, có s   nh h ưở   ng

ọ ườ ồ ừ ấ ướ ế ầ ắ ớ l n cho m i ng i. Đau bu n vì t nay, trên đ t n ộ   c Tây Ban C m đã thi u v ng đi m t

ự ộ ỏ ặ ế ằ ự ậ ạ ộ ườ cây đàn c c đ c, c c hay. Và m t câu h i đ t ra cho h u th  r ng: T i sao ng i tài gi ỏ   i

ư ạ ệ ạ ả ạ ế ả ả ộ ị nh  Lorca l ư ậ i đo n m nh nh  v y? T i sao ông l ớ   i ph i ch u m t cái ch t bi th m và đ n

ế ậ ườ ườ ữ ệ ậ ớ ệ đau đ n v y? Ng i tài th ng đi v i ch  “tai” sao? Và ngh  thu t có đúng là nghi t ngã

ứ ư ế ẻ ả ẫ ả ấ ậ ế ế ế đ n m c ph i ch p nh n cái ch t bi th m nh  Lorca? K  thù nh n tâm gi ồ   t ch t ông r i

ứ ế ế ố ộ ươ ỉ ỏ đem xác v t xu ng gi ng phi tang. M t cái ch t quá thê l ng. Ch  vì ông tài gi i quá, h ọ

ườ ẽ ế ấ ả ộ ộ ớ ợ ọ s  m i ng ữ   i s  vì m n m  tài năng  y mà m t lòng nghe theo ông, làm ph n v i nh ng

ế ự ườ ề ộ th  l c c ng quy n ác đ c kia.

ế ớ ờ ẩ ả ố ươ “Khi tôi ch t hãy chôn tôi v i cây đàn” – l i trăn tr i kh n kho n, đau th ớ   ố ng. S ng v i

ẫ ượ ế ề ỉ ọ ộ đàn, ch t cũng ch  có m t ni m khát khao là v n đ c ôm tr n cây đàn trong tay. Tình yêu

ệ ế ế ậ ậ ớ ưỡ ộ ọ ngh  thu t trong Lorca quá l n lao khi n h u th  ng ng m  và kính tr ng vô cùng.

ạ ế ế ệ ủ ư ế ệ ậ ấ ố ỉ Ti ng đàn đàn  y đã đ t đ n đ nh cao c a ngh  thu t, nh ng ông mong mu n th  h  sau

ứ ữ ế ế ể ế ấ ỉ ớ   ố ắ dù có yêu m n mình đ n m y, cũng hãy c  g ng b t phá đ  đi đ n nh ng đ nh cao m i,

ữ ừ ấ ớ ờ ớ ạ ủ ệ ệ ậ ậ nh ng chân tr i m i, đ ng l y ông làm gi ở i h n c a ngh  thu t. B i ngh  thu t không có

ớ ạ ư ủ ố ườ ề ạ ấ ỳ ộ b t k  m t gi i h n nào, cũng gi ng nh  tài năng c a con ng i là vô h n. Đi u quan

ọ ế ứ ấ ậ ố ượ tr ng là ta có bi t đánh th c tài năng  y hay không. Vì v y, Lorca mong mu n đ c chôn

ộ ờ ớ ủ ờ ắ ụ ế cây đàn v i mình cũng chính là m t l i nh n nh , l ế ệ i thúc gi c đ n th  h  sau hãy tìm tòi,

ư ữ ệ ớ ỉ ỏ ơ ẹ ơ ậ ọ ỏ h c h i, hãy đ a ngh  thu t lên nh ng đ nh cao m i, gi ơ i h n, hay h n, đ p h n.

ể ượ ữ ẫ ả Dù mang ý nghĩa gì đi chăng n a, c  cây đàn và Lorca v n mãi là bi u t ờ   ng sáng ng i

ậ ủ ủ ề ệ ế ạ ấ cho n n ngh  thu t c a Tây Ban Nha, c a toàn nhân lo i. Ti ng đàn  y “li la li la” du

ươ ườ d ng mãi trong lòng ng i nghe.