Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: HAI
TIẾT 15: ÔN 3 bài hát: TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG, HOA
LÁ MÙA XUÂN, CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG.
Kể chuyện âm nhạc: TIẾNG ĐÀN THẠCH SANH
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Kĩ năng: Biết kết hợp vừa hát vừa kết hợp vận động phụ họa
Tập trình diễn bài hát kết hợp trò chơi hoặc vận động
phụ hoạ.
- Ti độ: Qua câu chuyn, học sinh thấy âm nhạc tác động
mạnh mẽ đến đời sống và tình cảm con người.
II. CHUN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn xác 3 bài hát: Trên con đường đến trường, Hoa lá mùa
xuân, Chú chim nhỏ dễ thương.
- Tập truyện kể lớp 2
- Nhạc cụ (các thanh gõ đệm) nếu
- Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát).
2. Học sinh:
- Tập bài hát lớp 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định (2’):
Bắt cho học sinh hát bài “Vui đến trường”.
B. Giới thiệu bài (1’) :
Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại 3 bài hát: Trên con đường đến
trường, Hoa lá mùa xuân, Chú chim nhỏ dễ thương.
C. Các hoạt động dạy học (25’):
1. Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát (20’):
- Mục tiêu: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca từng bài
Biết kết hợp vừa hát vừa kết hợp vận động phụ họa phù hợp
theo từng bài
- Phương pháp: Trực quan, thực hành, luyện tập theo dãy, nhóm, cá
nhân
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15
- Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng và nhạc cgõ đệm, Tập bài hát
lớp 2.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Phương pháp: Trực quan, thực
hành, luyn tập
a) Ôn tập bài “Trên con đường đến
trường”:
Giáo viên phách u cầu
học sinh đoán đó là câu hát nào
trong bài hát nào? Do ai sáng tác?
Giáo viên mbăng cho học sinh
nghe
Giáo viên cho học sinh hát kết
hợp gõ đệm đều đặn, nhịp nhàng
theo tiết tấu và gõ đm theo phách.
Cho thi đua hát theo dãy, tổ, cá
nhân
Cho Học sinh hát nối tiếp.
+ Dãy A hát: Trên con đường đến
trường, có cây là cây xanh mát.
Trên con đường đến
trường, có con là con chim hót.
+ Dãy B hát: gió , gió t
từng cơn. Có cơn mưa qua tng
mùa.
hót, nó hót làm sao.
Bạn ơi bạn cùng đi thật mau.
Giáo viên gọi một vài nhóm khá
n biểu diễn trước lớp.
Bắt nhịp cho cả lớp hát.
b) Ôn tập bài “Hoa lá mùa xuân”:
Giáo viên đhọc sinh biết bài
hát nào tên của một trong các
mùa (xuân, hạ, thu, đông)? Ai là tác
giả bài hát?
Hình thức: Cả lớp, nhân,
nhóm
Học sinh nghe tiết tấu và tr
lời: Bài hát Trên con đường đến
trường do Ngô Mạnh Thu sáng
tác.
Lng nghe
Cả lớp vừa hát, vừa vỗ tay theo
phách, đệm theo lời ca
Học sinh thi đua hát
Học sinh 2 dãy hát, mỗi dãy
hát 1 câu
Học sinh biểu diễn
Cả lớp hát.
Học sinh đoán tên bài hát: Hoa
mùa xuân do nhạc Hoàng
sáng tác.
Lng nghe
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15
Giáo viên m băng cho hc
sinh nghe lại bài hát.
Giáo viên chia lớp thành 2
nhóm:
Nhóm 1 hát : Tôi mùa
xuân
Nhóm 2 hát : Tôi cùng múa
mừng xuân
Nhóm 1 hát: Xuân vừa đến
đẹp tươi
Nhóm 2 hát: Cho nhựa mới cho
đời vui.
C 2 nhóm cùng hát và đệm
theo phách: Cho người muôn tiếng
ca rộn vang nơi nơi.
Cho học sinh vừa hát vừa vận
động phụ hoạ theo bài hát như sau:
Câu 1: Tay trái (trước), tay phải
(sau) đưa n ôm chéo trước ngực.
Chân nhún nhịp nhàng bên trái,
phải theo nhịp.
Câu 2: Hai tay đưa tay n cao,
uốn các ngón tay. Chân nhảy lò
vòng xoay tại chỗ 1 vòng.
Câu 3: Hai tay m chếch hình
ch V, nghiêng đầu và nhún chân
trái, phải.
Câu 4: V tay hai bên theo
nhịp.
Mời vài nhóm biểu diễn trước
lớp
c) Ôn tập bài “C chim nh dễ
thương”:
Giáo viên bắt giọng cho học
sinh hát ôn lại bài hát Chú chim nh
dễ thương
Học sinh hát ôn theo hướng
dẫn
Học sinh chơi trò chơi theo
hướng dẫn
Làm theo yêu cầu của giáo
viên
Học sinh biểu diễn trước lớp
Học sinh hát tập th
Bài hát này nhạc Pháp, lời mới
của Hoàng Anh.
Học sinh hát và đệm theo
bài hát
2 nhóm thi hát nối tiếp
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15
Bài hát này do ai sáng tác? Bài
hát y viết theo giai điệu của bài
hát nào?
Giáo viên hướng dẫn học sinh
hát kết hợp gõ đệm theo phách,
đệm theo nhịp.
Cho học sinh hát nối tiếp:
Nhóm 1 hát : Li đay hỡi… dễ
thương này
Nhóm 2 hát : Lại đây… d
thương
Nhóm 1 hát: Mời bạn câu
hát
Nhóm 2 hát: Chim líu lo
vang lừng
Nhóm 1 t: Chim ơi chim mời
bạn hiền
Nhóm 2 hát: Cất tiếng hát nào
bạn hiền
Chai nhóm hát: A! Li đây
dễ thương
Chia lớp thành 4 nhóm để hát
đối đáp từng u ngắn (bỏ câu) xem
dãy nào thuộc lời và giữ đúng nhịp.
Giáo viên nhn t.
2. Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc (10’):
- Mục tiêu: Qua câu chuyn, học sinh thấy âm nhạc có tác động mạnh
mẽ đến đời sống và tình cảm con người.
- Đồ dùng: Tập truyện kể lớp 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Phương pháp: Trực quan, đàm
thoại
Giáo viên cho học sinh xem
tranh hỏi học sinh đn được
Hình thức: Cả lớp, cá nhân
Học sinh trả lời
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 15
nội dung tranh nói v câu chuyện gì
không?
Giáo viên kể tóm tắt câu chuyện
Thạch Sanh cho học sinh nghe. Sau
đó, giáo viên nhấn mạnh 2 tình tiết
trong câu chuyện liên quan đến
tiếng đàn. Đó đoạn Thạch Sanh
b Thông cướp công, sau đó bị
vu oan và nhà vua bắt vào ngục. T
trong ngục tối, tiếng đàn của Thạch
Sanh vang vọng đến tai công chúa:
Đàn kêu ai chém xà vương.
Đem nàng công chúa triều đường
v đây
Đàn kêu: Hỡi Lý Thông mày
Cớ sao phụ nghĩa lại rày vong ân?
Đàn kêu sao ở bất nhân
Biết ăn quả lại quên ân người
trồng!
Đàn kêu năn nỉ trong lòng
Tiếng ti, tiếng trúc đều cùng như ru
Tình tiết th2 đoạn cuối của
câu chuyện: Khi bọn giặc đến xâm
chiếm, Thạch Sanh dùng tiếng đàn
đẩy lui kẻ địch…
Giáo viên đặt một số câu hỏi:
- sao công chúa đang bị câm
bỗng bt nói?
- Tại sao quân giặc chưa kịp đánh
rút lui về nước?
Kết luận: Tiếng đàn, tiếng hát
tác động mạnh mẽ đến tình
cảm con người.
Lng nghe
nghe được tiếng đàn của
Thạch Sanh như đang kể về nỗi oan
của mình.
tiếng đàn của Thạc Sanh làm
quân giặc thấy nhở quê hương, gia
đình, không muốn đánh nhau nữa.
D. Củng cố, dặn dò: (2’)