Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 20
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: HAI
TIẾT 20: Ôn bài hát: TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hát thuộc và làm động tác phụ hoạ theo nội dung của
bài.
Học sinh biết bài hát : “Trên con đường đến trường” là
một bài do nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu sáng c.
- Kĩ năng: Hát đồng đều, giọng hát êm ái, nhnhàng, lời, tập
biểu diễn bài hát
- Ti độ: Học sinh yêu ca hát
II. CHUN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát thuộc, đúng nhạc, đúng lời bài hát và tập đệm theo bài hát.
- Một số nhạc cụ gõ (song loan, mõ cóc, thanh phách, trng)
- Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ.
- Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát).
2. Học sinh:
- Tập bài hát lớp 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Kiểm tra bài cũ (4’):
- Gọi 1 tốp 4 5 em lên hát bài hát “Tn con đường đến trường”.
- 1 vài cá nhân lên hát và vỗ tay theo phách và theo tiết tấu.
- Giáo viên nhận t, cho điểm.
B. Giới thiệu bài (1’) :
Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại bài hát Trên con đường đến trường và
tập một số động tác phụ hoạ cho bài hát sinh động hơn.
C. Các hoạt động dạy học (25’) :
1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Trên con đường đến trường (15’):
- Mục tiêu: Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca bài “Trên con đường đến
trường”
- Phương pháp: Luyn tập hát theo nhóm, cả lớp, cá nhân.
- Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng (đĩa)
Tập bài hát lớp 2.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 20
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Gọi 1 học sinh bắt nhịp cho
cả lớp ôn lại bài hát 2 lần.
Lần đầu với tốc độ vừa
phải Lần hai với tốc độ
nhanh hơn
a) Hướng dẫn gõ đệm theo tiết
tấu lời ca:
Giáo viên cho học sinh nghe
băng bài Trên con đường đến
trường
Cả lớp cùng hát 2, 3 lượt.
Giáo viên sửa cho các em hát
thật đúng.
Giáo viên nghe sửa cho
đúng những câu hát sai.
Nhắc học sinh phát âm rõ
ràng, gọn tiếng tng câu hát
Giáo viên kết hợp dùng thanh
phách gõ đệm theo phách.
Trên con đường đến trư
ờng
cây là cây xanh mát.
x x x x
x x
Giáo viên cho hc sinh hát
kết hợp gõ đệm đều đặn, nhịp
nhàng theo tiết tấu.
Trên con đường đến trư
ờng
Hát
Hát : tp ca
Hát : tng nhóm
Clớp vừa hát, vừa vỗ
tay theo phách, đệm theo
lời ca
Hc sinh thực hiện theo
hướng dẫn của Giáo viên.
Clớp vừa hát, vừa vỗ
tay theo phách, đệm theo
lời ca
Hc sinh thực hiện theo
hướng dẫn của Giáo viên.
Hc sinh 2 dãy hát, mỗi
dãy hát 1 câu
Hc sinh biểu diễn
Hc sinh nhận t tổ
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 20
cây là cây xanh mát.
x x x x x x x x
x x x
Giáo viên cho clớp đứng tại
chvừa hát, vừa nhún chân nhịp
nhàng.
Cho học sinh thi đua hát theo
dãy, t
Cho học sinh hát nối tiếp.
Giáo viên gọi một vài nhóm
khá lên biểu diễn trước lớp.
Giáo viên nghe sửa cho
đúng những câu hát sai.
bạn
2. Hoạt động 2: Trò chơi Rồng rắn lên mây (10’):
- Mục tiêu: Gp học sinh nắm được cách chơi.
- Phương pháp: Trò chơi, thực hành
- Đồ dùng: Tâp bài hát lớp 2.
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Giáo viên cho học sinh chơi
trò chơi “Rồng rắn lên mây
Giáo viên phbiến cách chơi:
chia lp thành tng tổ, mỗi tổ 1
em làm thầy thuốc, những em còn
lại đứng thành hàng mt, tay
người sau nắm vạt hoặc đặt trên
vai người trước. Sau đó đi lượn
qua lượn lại tượng trưng con rắn
đang bò, vừa đi vừa nói :
+ Rồng rắn lên mây
+ Có cây núc nác
+ Có nhà điểm binh
T chức cho học sinh chơi
Nhận t trò chơi, tổng kết,
Lng nghe và thực hiện
theo hướng dẫn của giáo
viên.
Chơi theo hướng dẫn
của giáo viên
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 20
khên đi chơi giỏi.
D. Củng cố, dặn dò (5’):
- Hát lại bài “Trên con đường đến trường”, kết hợp vỗ tay theo phách.
- Dặn học sinh ôn lại bài hát “Trên con đường đến trường”, chuẩn bị tiết
học sau.
- Nhận xét tiết học.
NHẬN XÉT TIT DẠY:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày………tháng………Năm……….
Ngày………tháng………Năm………….
Khối trưởng Ban giám
hiệu