Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 5
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: MỘT
TIẾT 5: ÔN 2 bài hát: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
MỜI BẠN VUI MÚA CA
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Kỉ năng: Biết kết hợp vừa hát vừa vỗ tay (hoặc gõ) đệm theo
phách hoặc đệm theo tiết tấu lời ca.
Biết hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ.
Biết hát kết hợp trò chơi.
- Ti độ: Học sinh yêu thích ca hát.
II. CHUN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn xác bài quê hương tươi đẹp.
- Nhạc cụ (các thanh gõ đệm) nếu
- Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát).
2. Học sinh:
- Tập bài hát lớp 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định (2’):
Bắt cho học sinh hát bài “Vui đến trường”.
B. Giới thiệu bài (3’) :
Chúng ta đã học được 2 bài hát: “Quê hương tươi đẹp” và “Mời
bạn vui múa ca”, hôm nay chúng ta sẽ ôn lại bài hát này.
C. Các hoạt động dạy học (25’):
1. Hoạt động 1: Ôn bài hát quê hương tươi đẹp (10’):
- Mục tiêu: Biết bài hát quê hương tươi đẹp là dân ca của dân tộc Nùng.
Hát đúng, đồng đều, hoà giọng với cả lớp và kết hợp động
tác phụ hoạ.
- Phương pháp: Luyn hát từng câu theo nhóm, cả lớp, cá nhân.
- Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng và nhạc cụ gõ đệm.
Tập bài hát lớp 1.
Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 5
gian
C lớp cùng hát 2, 3
lượt. Giáo viên sửa cho
các em hát cho thật đúng.
Các nhóm luân phiên
hát đối đáp.
Tng tổ hát nối tiếp
từng câu hát.
T 1 hát câu 1
T 2 hát câu 2
T 3 hát câu 3
T 4 hát câu 4
Cả lớp hát câu 5
Giáo viên cho các em
nghe sau đó hát mẫu lại
bài hát.
Cho c lớp đọc đồng
thanh lời ca.
Tập vận động phụ hoạ
với tư thế :
- Đứng vỗ tay theo
phách khi hát câu 1
2.
- Sau đó giơ tay lên
cao theo nh ch V,
nghiêng sang trái, sang
phải nhịp nng. Động tác
giơ tay lên cao thực hiện
trong câu hát 2.
- Đến câu hát 4 cũng
giơ tay lên cao nhưng
thêm: nm 2 bàn tay phối
hợp đng c 2 cánh tay
thành vòng tròn kết hợp
chân quay tròn tại chỗ, hết
Clớp vừa t, vừa vỗ
tay theo phách, đệm theo
lời ca
Hc sinh thực hiện
theo hướng dẫn của Giáo
viên.
Lắng nghe.
Cả lớp hát.
Tập vận động phụ hoạ
theo hướng dẫn của giáo
viên.
Hc sinh biểu diễn
HS nhn xét tổ bạn
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 5
1 vòng là hết câu 4
C lớp thực hiện, rồi
nhóm, tổ.
Cho các nhóm, t hát
múa thi đua.
Giáo viên nhận xét,
đánh giá.
2. Hoạt động 2: Dạy bài hát Mi bạn vui múa ca (15’):
- Mục tiêu: Biết bài hát Mời bạn vui múa ca là sáng tác của nhạc sĩ
Phạm Tuyên. Đọc đúng lời ca theo tiết tấu, hát đồng đều, hoà giọng với cả
lớp.
- Phương pháp: Làm mẫu và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân.
- Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát và thanh gõ đệm.
Tập bài hát lớp 1.
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
C lớp cùng hát 2, 3
lượt. Giáo viên sửa cho các
em hát cho thật đúng.
Giáo viên kết hợp dùng
thanh phách đệm theo
phách.
Tập vận động phụ hoạ
với tư thế như sau:
Câu 1: Đưa 2 tay lên
miệng nhướng chân như
hình dáng chim hót kết hp
xoay bên trái xoay bên
phải.
Câu 2: Vòng 2 tay lên đầu
kết hợp nhún cn và xoay
vòng.
Clớp vừa hát, vừa vỗ
tay theo phách, đệm theo
lời ca.
Hc sinh thực hiện
theo hướng dẫn của Giáo
viên.
Tập vận động phụ hoạ
theo hướng dẫn của giáo
viên.
HS nhn xét tổ bạn
Hc sinh biểu diễn
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 5
Câu 3: Tay trái chóng
nạnh, ngón trỏ tay phải chỉ
chtheo tiết tấu, sau đó đổi
tay.
Câu 4: Vtay theo phách.
Giáo viên cho học sinh
thi đua hát theo dãy, tổ,
nhân
Cho học sinh hát nối
tiếp.
Giáo viên gọi một vài
nhóm khá n biểu diễn
trước lớp.
Giáo viên nghe sửa
cho đúng những câu hát sai.
Các tổ thi hát.
4 dãy, mỗi dãy 1 câu.
Học sinh biểu diễn.
3. Hoạt động 3: Trò chơi “Ngựa ông đã về” ( 10’ )
- Mục tiêu: Biết đọc bài đồng dao “Ngựa ông đã v” theo âm hình tiết
tấu.
- Phương pháp: Luyện tập theo nhóm, cá nhân.
- Đồ dùng: Thanh phách, song loan, trng nhỏ và tập bài hát lớp 1.
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Giáo viên tập cho học
sinh đọc câu đồng dao theo
đúng tiết tấu :
Nhong nhong nhong ngựa
ông đã về, cắt
cỏ Bồ Đề cho ngựa ông
ăn.
Lng nghe và tp đọc
theo nhóm, cả lớp.
Tng nhóm thực hiện
theo hướng dẫn của Giáo
viên.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 5
Giáo viên hướng dẫn chơi
trò chơi:
* Học sinh nam : miệng
đọc đồng dao, hai chân kẹp
que vào đầu gối ( giả làm
ngựa ) nhảy theo phách, ai đ
que rơi là thua cuộc.
* Học sinh nữ : một tay
cầm roi ngựa, một tay giả
như nắm dây cương ngựa, hai
chân chuyn động n đang
cưỡi ngựa và quất roi cho
ngựa phi nhanh …
Giáo viên chia lớp thành
từng nhóm vừa đọc lời đồng
dao vừa chơi trò “cưỡi ngựa”.
Giáo viên chia lớp thành
nhiều nhóm : nhóm cưỡi
ngựa, nhóm gõ phách, nhóm
gõ song loan, nhóm gõ trống.
Nhận t và khen nhóm
chơi tốt.
D. Củng cố, dặn dò:
- Hát lại 1 trong 2 bài vừa ôn, kết hợp vỗ tay theo phách.
- Hát đúng nhạc điệu kết hợp vận động phụ hoạ.
- Nhận xét tiết học.
NHẬN XÉT TIT DẠY:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------