Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 17
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: MỘT
TIẾT 17: TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC
TRÒ CHƠI ÂM NHẠC
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh biết biểu diễn các bài hát đã học
- Kĩ năng: Qua trò chơi âm nhạc giúp cho các em phát triển khả
năng nghe và nhạy cảm với tiết tấu trong âm nhạc.
- Ti độ: Tập cho học sinh mạnh dạn tham gia biểu diễn bài hát
trước lớp.
II. CHUN BỊ:
1. Giáo viên:
- Nhạc cụ để tập gõ đệm các bài hát
- Trò chơi âm nhạc
- Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát).
2. Học sinh:
- Tập bài hát lớp 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
A. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Giáo viên cho học sinh nghe Quốc ca qua băng nhạc.
- Bài quốc ca còn n gọi là gì? Do ai sáng tác? (bài quốc ca còn
tên gọi là Tiến quân ca, do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác)
- Giáo viên tập cho cả lớp đứng chào c, nghe Quốc ca
- Giáo viên nhận xét.
B. Giới thiệu bài (1’) :
Hôm nay chúng ta sônlại và tp biểu diễn các bài hát đã học từ
đầu năm đến giờ.
C. Các hoạt động dạy học (25’):
1. Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học (10’):
- Mục tiêu: Gp học sinh tập biểu diễn các bài hát đã học
- Phương pháp: Thực hành theo nhóm, cả lớp, cá nhân.
- Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng.
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 17
1. Cả lớp cùng hát 2, 3 lượt ôn bài
hát Quê hương tươi đẹp
Tập vận động phụ hoạ với
thế đứng vỗ tay theo phách khi
hát câu 1 và 3.
Sau đó giơ tay n cao theo
hình ch V, nghiêng sang trái,
sang phải nhịp nhàng. Động tác
giơ tay lên cao thực hiện trong
câu hát 2.
Đến câu hát 4 cũng giơ tay lên
cao nhưng thêm nắm 2 bàn tay
phối hợp động tác 2 cánh tay
thành vòng tròn kết hp chân
quay tròn tại chỗ, hết 1 vòng
hết câu 4
Cả lớp thực hiện, rồi nhóm, tổ.
2. Cả lớp cùng hát 2, 3 lượt ôn bài
hát Mời bạn vuia ca
Giáo viên cho clớp chơi trò
chơi “Ngựa ông đã v” .
Giáo viên chia lp thành từng
nhóm vừa đọc lời đồng dao vừa
chơi trò chơi “cưỡi ngựa”. Giáo
viên chia lp thành nhiều nhóm :
nhóm cưỡi ngựa, nhóm gõ phách,
nhóm song loan, nhóm
trống.
3. Cả lớp cùng hát 2, 3 lượt ôn bài
hát Tìm bạn thân
Tập vận động phụ hoạ với
thế đứng vỗ tay theo phách khi
hát.
* Động tác 1 : vẫy tay gọi bạn
: Giơ tay trái v phía trước, vẫy
Các nhóm luân phiên hát
đối đáp.
Thực hiện theo hướng
dẫn của Giáo viên
Học sinh nam : miệng
đọc đồng dao, hai chân kẹp
que vào đầu gối ( giả làm
ngựa ) nhảy theo phách, ai
để que rơi là thua cuộc.
Học sinh n : một tay
cầm roi ngựa, một tay giả
như nắm dây cương ngựa,
hai chân chuyển động như
đang cưỡi ngựa và quất roi
cho ngựa phi nhanh …
Học sinh làm theo hướng
dẫn của giáo viên
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 17
bàn tay theo phách.
Nào ai ngoan ai xinh ai
tươi …
Đổi sang tay phải với câu hát :
Nào ai u những người
bạn thân …
* Động tác 2 : Giơ 2 tay lên
n cao, 2 bàn tay nắm vào nhau,
2 cánh tay tạo thành vòng tròn.
nghiêng nh sang trái ri sang
phải tương ứng với động tác nhún
chân theo phách. Động c vòng
tay lên cao thực hiện với câu hát :
Tìm đến đây ta cầm tay
* Động c 3 : tiếp tục vòng
tay trên cao, phối hợp động tác
chân đquay tròn tại chỗ và hát
câu : Múa vui nào
Sang lời 2 cũng thực hiện như
trên
Giáo viên gọi một vài nhóm
khá n biểu diễn trước lớp. Giáo
viên đệm đàn theo.
4. Cả lớp cùng hát 2, 3 lượt ôn bài
hát Đàn gà con:
Tập vận động ph hoạ với
nhng động tác sau :
Clớp thực hiện động tác trên
với toàn bộ bài hát.
Giáo viên gọi một vài nhóm
khá lên biểu diễn trước lớp.
5. Cả lớp cùng hát 2, 3 lượt ôn bài
hát Sắp đến Tết rồi :
Giáo viên chia lớp thành 4
nhóm, một nhóm đọc lời theo tiết
* Miệng hát, tay vỗ đệm kết
hợp đung đưa thân người và
nhún chân theo nhịp
* phỏng cgà con : 2
tay t vai đến khuu tay áp
sườn, 2 bàn tay chếch lên gi
làm đôi cánh gà. Khi hát
người hơi cúi xuống về phía
trước, đầu lắc cùng thân
mình, chân nhúng theo
phách.
Học sinh thực hiên theo
hướng dẫn
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 17
tấu, các nhóm khác đệm theo
bằng nhạc cụ gõ.
Câu 1 : Sắp đến tết rồi, tiếng rồi
vỗ tay 1 cái
Đến trường rất vui, tiếng vui vỗ
tay vào nhau.
Câu 2 : Sắp đến tết rồi, tiếng rồi
vỗ tay 1 cái
V nhà rất vui, tiếng vui vỗ 2
tay vào nhau.
Câu 3 : M mua cho áo mới
nhé, ngón trỏ (tay trái) t từ
đưa lên ngang vai.
Câu hát 4 : Mùa xuân nay em đã
lớn, hai bàn tay x ra t từ
đưa lên ngang ngực.
Giáo viên cho học sinh tự nghĩ
ra các đng tác múa hoặc vận
động phhoạ. Giáo viên cho từng
nhóm thi đua thể hiện và chọn ra
nhóm khá nhất để biểu dương
Các nhóm thi đua với
nhau.
2. Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc (15’):
- Mục tiêu: Qua trò chơi âm nhạc giúp cho các em phát triển khả năng
nghe và nhạy cảm với tiết tấu trong âm nhạc
Hc sinh biết áp dụng các tiết tấu đã học vào trò chơi.
- Phương pháp: Thực hành theo nhóm, cả lớp, cá nhân.
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Giáo viên giới thiệu tên trò
chơi: “Tên tôi, tôi tên” đã chơi
tiết học trước
Cách chơi: Em th nhất bắt
đầu nói 2 lần: “Tôi tên là…”(ví
d “Tôi tên Minh” , c tiếng
Lng nghe
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 17
“Tôi tên là…” phải đúng với tiết
tấu:
Sau đó người bắt đầu chỉ vào
một bạn khác (tu ý) và hỏi: “Bạn
tên gì” theo tiết tấu trên.
Người được chỉ định phải lập
tức đứng lên trả lời và phải nói
theo tiết tấu đã xác định: “Tôi tên
là…”
Sau đó người vừa nói lại chỉ
định bạn khác để tiếp tục trò chơi
Luật chơi: khi được chỉ định,
nếu bạn nào chậm trả lời hoặc nói
sai tiết tấu sẽ kng được chỉ định
người khác. Giáo viên cho các em
chơi lại từ đầu.
Nhận t trò chơi, khen c
em chơi tốt, phản ứng nhanh.
Lng nghe và tiến hành
chơi thử
Học sinh chơi trò chơi
D. Củng cố, dặn dò:
- Chọn 1 tốp khá lên biểu diễn trước lớp 1 trong số các bài đã
học
- Dặn học sinh ôn lại các bài hát để chuẩn bị kiểm tra học kì I
- Nhận xét tiết học.
NHẬN XÉT TIT DẠY:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------