HỌC HÁT BÀI: Tuổi đời mênh mông

Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Hát đúng giai điệu, tiết tấu đồng thời có cảm nhận về giọng trưởng

và giọng thứ cùng tên trong giai điệu bài hát (Ddur và Dm)

2- Kỹ năng: - Tập hát đúng giai điệu, sắc thái của bài hát.

- Biết chuyển giọng trưởng  thứ chính xác.

3- Thái độ: - Qua nội dung bài hát, HS cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thơ với những

khát vọng, mơ ước chân thành về cuộc sống, tình yêu quê hương và

tình yêu thiên nhiên.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.

- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội, 1997.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, máy hát, băng nhạc.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8.

- Thanh phách.

3. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu những hiểu biết của em về nhạc sĩ Sô-panh?

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Cho HS quan sát chân dung và - Quan sát và nhận diện Nội dung 1:

nhận diện NS Trịnh Công Sơn (đã Tìm hiểu bài

học ở lớp 7)

- Em có nhớ điều gì về nhạc sĩ? - NS Trịnh Công Sơn là 1- Tác giả

người Huế, sinh năm

1939 mất năm 2001 tại

Tp Hồ Chí Minh. Là tác

giả của nhiều ca khúc nổi

tiếng như: Quỳnh Hương,

Diễm xưa, Biển nhớ, Nối

vòng tay lớn... Ngồi ra

ông còn các ca khúc

thiếu nhi như: Em là

bông hồng nhỏ, Tiếng ve

gọi hè, Tết suối hồng...

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Âm nhạc của Trịnh Công Sơn ung - Lắng nghe các trích

dị, nhẹ nhàng, giai điệu mượt mà, đoạn ngắn

phóng khống, lời ca trau chuốt ó

nhiều chất thơ (cho nghe trích

đoạn).

2- Bài hát

- Cho HS nghe bài hát - Lắng nghe bài hát

- Hãy phân chia bố cục bài hát. - 3 đoạn:

Đoạn 3 giống đoạn 1 chỉ khác ở + Đoạn 1: "Mây và tóc...

môtíp cuối "đùa biển khơi" tình yêu"

+ Đoạn 2: "Thời thơ ấu...

thiết tha"

+Đoạn 3:"Bao đường

phố...biển khơi"

- Trong bài có sự chuyển điệu: -Nhận thấy tính chất âm -Lưu ý:

Đoạn 1: Ddur, đoạn 2: Dm, Đoạn 3: nhạc giữa các đoạn tương HS

Ddur. phản rõ rệt. chuyển

- Đoạn 1: trong sáng, giọng

tươi tắn. nốt pha

- Đoạn 2: mềm mại, diu bình 

dàng Dm.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Đoạn 3: giống đoạn 1

Nội dung 2: Học

hát

- Cho HS đánh dấu các từ ngân dài - 2,5 phách: từ, ấu

2,5 phách và 3,5 phách 3,5 phách: nắng, do, đùa

- Cho HS luyện thanh - Luyện thanh khởi động

giọng theo đàn

- Tập hát từng câu ngắn - Đệm đàn từng câu cho HS tập

theo đàn

- Tập hát từng đoạn và - Cho HS tập từng đoạn  ghép

ghép nối tồn bài nối

- Cho HS hát + gõ phách theo nhịp - Hát kết hợp gõ phách

theo nhịp

- Chia nhóm ôn luyện - Luyện tập theo nhóm,

tổ

- Gọi cá nhân thể hiện - Thể hiện theo đàn

- Đệm đàn cho HS hát + vận động - Hát theo đàn kết hợp

vận động nhẹ

- Cho HS bình chọn câu hát - Chọn câu hát thích nhất

và lí giải

* Đánh giá kết quả học tập:

- Đa số HS hát hồn thiện bài hát, thể hiện được tình cảm qua thể

hiện bài hát.

- Một số HS chưa thấy rõ đoạn chuyển giọng.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc bài hát Tuổi đời mênh mông.

- Trả lời câu hỏi số 2 trang 61 SGK.

2- Bài sắp học: - Phân tích bài TĐN số 8.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Đoạn chuyển từ Ddur sang Dmoll cần phân tích cho HS thấy rõ

 hát cho chính xác,