HỌC HÁT BÀI: Tuổi đời mênh mông
Nhạc và li: Trịnhng Sơn
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hát đúng giai điệu, tiết tấu đồng thời cảm nhn về ging trưởng
ging thứ cùng tên trong giai điệu bài hát (Ddur và Dm)
2- Kỹ năng: - Tập hát đúng giai điệu, sắc thái của bài hát.
- Biết chuyển ging trưởng thứ chính xác.
3- Thái độ: - Qua nội dung bài hát, HS cảm nhận vẻ đẹp của tuổi tvới những
khát vọng, ước chân thành vcuộc sống, tình yêu quê hương
tình yêu thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách go khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.
- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Ni, 1997.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, máy hát, băng nhạc.
+ Học sinh: - Sách go khoa Âm nhạc 8.
- Thanh phách.
3. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu những hiểu biết của em về nhạc sĩ-panh?
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mi.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
Nội dung 1:
Tìm hiểu bài
- Cho HS quan sát chân dung và
nhận diện
- Quan sát nhn diện
NS Trịnh ng Sơn ã
học ở lớp 7)
1- Tác gi - Em nhớ điều gì về nhc sĩ? - NS Trịnh ng Sơn
người Huế, sinh m
1939 mất năm 2001 tại
Tp H Chí Minh. Là tác
giả của nhiều ca khúc nổi
tiếng như: Quỳnh Hương,
Diễm xưa, Biển nhớ, Nối
vòng tay lớn... Ngồi ra
ông còn các ca khúc
thiếu nhi như: Em
bông hồng nhỏ, Tiếng ve
gọi hè, Tết suối hồng...
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
- Âm nhạc của Trịnh ng Sơn ung
d, nhẹ nhàng, giai điệu mượt mà,
phóng khống, lời ca trau chuốt ó
nhiều chất t (cho nghe trích
đoạn).
- Lng nghe các trích
đoạn ngắn
2- Bài hát
- Cho HS nghe bài hát - Lắng nghe bài hát
- Hãy phân chia b cục bài hát.
Đoạn 3 giống đoạn 1 chỉ khác
môtíp cuối "đùa biển khơi"
- 3 đoạn:
+ Đoạn 1: "Mây tóc...
tình yêu"
+ Đoạn 2: "Thời thơ ấu...
thiết tha"
+Đoạn 3:"Bao đường
ph...biển khơi"
- Trong bài s chuyển điệu:
Đoạn 1: Ddur, đoạn 2: Dm, Đoạn 3:
Ddur.
-Nhận thấy tính chất âm
nhc giữa các đoạn tương
phản rõ rệt.
- Đoạn 1: trong ng,
tươi tắn.
- Đoạn 2: mềm mại, diu
dàng
-Lưu ý:
HS
chuyển
giọng
nốt pha
bình
Dm.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
- Đoạn 3: giống đoạn 1
Nội dung 2: Học
hát
- Cho HS đánh dấu các tngân dài
2,5 phách và 3,5 phách
- 2,5 phách: t, u
3,5 phách: nng, do, đùa
- Cho HS luyện thanh - Luyện thanh khởi động
giọng theo đàn
- Đệm đàn từng câu cho HS tập
- Tập t từng câu ngắn
theo đàn
- Cho HS tập từng đoạn
ghép
ni
- Tập hát từng đoạn và
ghép ni tồn bài
- Cho HS hát + gõ phách theo nhp - Hát kết hợp gõ phách
theo nhp
- Chia nhóm ôn luyện - Luyện tập theo nhóm,
t
- Gọi cá nhân thể hin - Thể hin theo đàn
- Đệm đàn cho HS hát + vận động - Hát theo đàn kết hợp
vận động nhẹ
- Cho HS bình chọn câu hát - Chọn câu hát thích nhất
lí giải
* Đánh giá kết quả học tập:
- Đa s HS hát hồn thin bài hát, thể hiện được tình cảm qua thể
hiện bài hát.
- Một s HS chưa thấy rõ đoạn chuyển giọng.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Học thuộc bài hát Tuổi đời mênh mông.
- Trả lời câu hỏi số 2 trang 61 SGK.
2- Bài sắp học: - Phân tích bài TĐN số 8.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Đoạn chuyển từ Ddur sang Dmoll cần phân tích cho HS thấy rõ
hát cho chính xác,