ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Giúp HS nhớ lại sắc thái 4 bài hát, tiết tấu 4 bài TĐN đã học.

- Ghi nhớ lại các điểm về cuộc đời và sự nghiệp của các nhà nhạc sĩ đã

học.

2- Kỹ năng: - Hát ôn thuộc lời, đúng sắc thái, trường độ đã học.

- Đọc ôn các bài TĐN đúng cao độ, tiết tấu.

3- Thái độ: - Có ý thức nghiêm túc trong khi ôn tập để kiểm tra cuối học kỳ I đạt

hiệu quả cao.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài

giảng Âm nhạc 8.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ,máy hát, băng nhạc, thanh phách.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8.

- Thanh phách.

3. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy thể hiện bài hát Chiều thu nhớ trường của nhạc sĩ

Cao Minh Khanh?

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- yêu cầu Hs luyện thanh khởi động - Luyện thanh khởi Nội dung 1: Ôn

giọng động giọng theo đàn tập bài hát

- Lắng nghe để nhận - Mùa thu ngày

- Cho Hs nghe mỗi bai hát 01 câu

diện và nêu tên bài hát khai trường

ngắn để nhận diện bài hát

chính xác

- Cho Hs ôn tập từng bài hát theo các - Ôn tập các bài hát - Lí dĩa bánh bò

trình tự: hát ôn, hát ôn kết hợp gõ phách theo sự hướng dẫn của

- Hò ba lí

giáo viên với trình tự:

theo nhịp, vận động,... + Hát ôn tập thể theo - Tuổi hồng

đàn

+ Hát ôn kết hợp gõ

phách theo nhịp

+ Hát ôn kết hợp thể

hiện các động tác phụ

họa đơn giản hoặc có

thể cho Hs đứng hát kết

hợp đánh nhịp theo số

chỉ nhịp của từng bài.

- Giọng Am và Cdur có điểm gì chung - Giọng Amall và Cdur Nội dung 2: Ôn

và riêng làm sao để phân biệt được là 2 giọng có cùng hóa tập Tập đọc nhạc

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

chúng? biểu (không có dấu

TĐN số 1, 2, 3, 4

thăng, dấu giáng) khác

ở nốt kết thúc bài: Cdur

thường kết thúc ở Đồ

và Amoll thường kết

thúc ở La

- Trong các bài TĐN đã học, hãy phân - Giọng Cdur: TĐN số

loại giọng Amoll và Cdur? 1 và 4

Giọng Amoll: TĐN số

2 và 3

- Đệm đàn lại các bài TĐN đã học cho - Lắng nghe 04 bài

TĐN đã học để phân Hs nghe

biệt rõ hơn Amoll và

Cdur và nhớ lại 04 bài

TĐN đã học.

- Luyện thanh Cdur và ôn tập TĐN số 1 - Đọc gam Cdur và ôn

tập 2 bài TĐN: Đọc cao và 4

độ, tiết tấu, hát lời ca.

- Luyện thanh Amoll và ôn tập TĐN số - Đọc gam Amoll và ôn

tập 02 bài TĐN số 2, 3 2, 3

tương tự như trên

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Yêu cầu Hs quan sát chân dung của - Quan sát và nhận diện Nội dung 2: Âm

nhạc sĩ và nêu tóm tắt về tiểu sử nhạc sĩ chân dung của từng nhạc thường thức

nhạc sĩ nêu sơ lược về

tiểu

- Ns Trần Hồn, đó. sử của từng nhạc sĩ đã

học. Hồng

Vân, Phan Huỳnh - Cho Hs nghe lại các bài hát đã học - Lắng nghe

Điểu

- Các bài hát đã

nghe

Đánh giá kết quả học tập:

- Đa số Hs hăng hái và cố gắng trong ôn luyện.

- Một số Hs nam vỡ giọng nên khó khăn trong ôn tập.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc lòng các bài hát đã ôn.

- Luyện tập các bài TĐN đã luyện.

2- Bài sắp học: - Kiểm tra học kỳ (thực hành)

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Những Hs vỡ giọng nên động viên các em để tránh việc nhụt chí

trong học môn Âm nhạc.