- ÔN TẬP BÀI HÁT Tuổi Hồng

- NHẠC LÍ: GIỌNG SONG SONG, GIỌNG LA THỨ HÒA THANH

- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Hát thuộc và tập thể hiện nội dung của từng đoạn, biết hát nẩy và hát

liền tiếng.

- Biết thế nào là giọng song song và giọng thứ hòa thanh, ứng dụng

đọc nhạc Am hòa thanh.

2- Kỹ năng: - Thể hiện rõ cách hát nẩy và hát liền tiếng.

- Đọc la thức hòa thanh chính xác ở nốt Son thăng (bậc 7 của Am hòa

thanh)

3- Thái độ: Củng cố tình yêu đối với bạn bè, quí trọng tình bạn ở lứa tuổi trong

sáng.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài

giảng Âm nhạc 8.

- Nhạc lí cơ bản và nâng cao NXB Âm nhạc 2001 - Phương

pháp hát

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, băng nhạc, máy hát, bảng phụ, thanh

phách.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, tập ghi nhạc, thanh phách.

3. Kiểm tra bài cũ: 1- Nêu hiểu biết về Ns Trương Quang Lục và thể hiện bài

hát Tuổi hồng.

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Trình bày bảng phụ - Yêu cầu Hs - Quan sát bài hát Nội dung 1:

nhắc lại nội dung bài hát Ôn tập bài hát

- Nhắc lại nội dung

- Cho Hs nghe lại bài hát

Tuổi hồng

của bài hát

N&L: Lươn Quang - Dùng đàn cho Hs khởi động giọng - Lắng nghe và nhớ lại

giai điệu bài hát Lục

- Cho Hs hát ôn tồn bài - Khởi động giọng

theo đàn

- Yêu cầu hát kết hợp đánh nhịp - Hát ôn tồn bài theo

đàn

- Hát tồn bài kết hợp - Đoạn 1: Từ đầu  tương lai: hát

nẩy

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

đánh nhịp 4

4

"Tuổi hồng.... rực lên" - Tập hát nẩy và liền

hát liền tiếng theo từng đoạn,

chú ý sắc thái của bài

hát

- Chia nhóm ôn tập - Hát ôn theo nhóm, tổ

Nội dung 2: Nhạc

- Hãy nhận xét hóa biểu giọng Cdur? - Giọng Cdur ở hóa 1. Giọng song

biểu không có dấu song:

lặng hay dấu giáng

Là một giọng - Và giọng Am - Tương tự hóa biểu

trưởng và một Cdur?

giọng thứ có cùng

hóa biểu

VD: Cdur và Am - vậy 2 giọng này có quan hệ gì? - Am và Cdur là 2

(không #, b) giọng song song, có

chung hóa biểu

- Phân tích giọng Fdur và Dm - Theo dõi và phân

tích

A H C D E F 2- Giọng la thứ - Hãy nhắc công thức giọng Am?

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

G A hòa thanh

1c 1/2c 1c 1c 1/2c

1c 1c

- La thứ hòa thanh khá gì Am? - Ở la thứ hòa thanh

bậc VII tăng lên nửa

cung so v71i la thứ 

G#

- Đàn gam Am hòa thanh Hs đọc - Tập đọc gam Am

hòa thanh theo đàn

- Trình bày bảng phụ - Quan sát bài TĐN Nội dung 3: Tập

đọc nhạc TĐN số

3

- Nhịp của bài TĐN số 3? - Bài TĐN số 3 viết ở Hãy hát Chú chim

non nho nhỏ nhịp 3

4

Nhạc: Ba Lan - Các cao độ có trong bài? - cao độ: C - D - E -

G# - A

Lời: Anh Hồng - Vậy viết ở giọng gì? - Giọng Am hòa thanh

vì nốt Son bị thăng

- Các nốt có trong bài? - Các nốt:   

- Có kí hiệu gì xuất hiện? - Dấu chấm đôi

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Cho Hs thực hiện tiết tấu - Thực hiện tiết tấu

theo đàn

- Đệm đàn cho Hs khởi động giọng - Đọc gam Am và Am

hòa thanh

- Đệm đàn cho Hs tập đọc từng câu - tập đọc từng câu

theo đàn

- Cho Hs đọc + gõ tiết tấu - Tập đọc nhạc kết

hợp thực hiện tiết tấu

- Cho Hs ghép lời ca - Ghép lời a bài TĐN

- Luyện tập theo nhóm - Luyện tập theo

nhóm.

* Đánh giá kết quả học tập:

- Hát ôn đúng yêu cầu: Hát nẩy và hát liền tiếng.

- Phân biệt giọng Am và Am hòa thanh.

- Ứng dụng đọc nhạc ở giọng am hòa thanh chuẩn xác.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc các bài hát Tuổi hồng.

- Tìm các cặp giọng song song.

- Học thuộc giai điệu bài TĐN số 3.

- Trả lời câu hỏi số 1 trang 23 SGK

2- Bài sắp học: - Tìm hiểu về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu (cuộc đời và sự nghiệp)

- Tìm hiểu nội dung bài hát Bóng cây Kơ nia.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Cho Hs nghe nốt Son thăng nhiều lần để đọc nhạc chính xác hơn.