- ÔN TẬP BÀI HÁT Tuổi Hồng
- NHẠC LÍ: GIỌNG SONG SONG, GIỌNG LA THỨ HÒA THANH
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hát thuộc và tập thể hiện nội dung của từng đoạn, biết hát nẩy và hát
liền tiếng.
- Biết thế nào là giọng song song và giọng thứ hòa thanh, ứng dụng
đọc nhạc Am hòa thanh.
2- Kỹ năng: - Thể hiện rõ cách hát nẩy và hát liền tiếng.
- Đọc la thức hòa thanh chính xác nốt Son thăng (bậc 7 của Am hòa
thanh)
3- Thái độ: Củng cố tình u đi với bạn bè, quí trng tình bạn lứa tui trong
sáng.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài
giảng Âm nhạc 8.
- Nhạc lí cơ bản và nâng cao NXB Âm nhạc 2001 - Phương
pháp hát
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, ng nhạc, máy t, bảng phụ, thanh
phách.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, tập ghi nhạc, thanh phách.
3. Kiểm tra bài cũ: 1- Nêu hiểu biết vNs Trương Quang Lục và thhiện bài
t Tuổi hồng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BSUNG
Nội dung 1:
Ôn tập bài hát
- Trình bày bảng phụ - Yêu cầu Hs
nhc lại nội dung bài hát
- Quan sát bài hát
Tuổi hồng - Cho Hs nghe lại bài hát - Nhc lại ni dung
của bài hát
N&L: Lươn Quang
Lục
- Dùng đàn cho Hs khởi động giọng - Lng nghe và nhlại
giai điệu bài hát
- Cho Hs hát ôn tồn bài - Khởi động ging
theo đàn
- Yêu cầu hát kết hợp đánh nhịp - Hát ôn tn bài theo
đàn
- Đoạn 1: Từ đầu
tương lai: hát
nẩy
- Hát tn bài kết hợp
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BSUNG
đánh nhịp
4
4
"Tuổi hồng.... rực lên"
hát liền
- Tập t nẩy và liền
tiếng theo từng đoạn,
chú ý sắc thái của bài
t
- Chia nhóm ôn tập - Hát ôn theo nhóm, t
Nội dung 2: Nhạc
1. Giọng song
song:
- Hãy nhận xét hóa biểu ging Cdur? - Ging Cdur hóa
biểu không dấu
lặng hay dấu giáng
mt giọng
trưởng và mt
giọng thứ cùng
hóa biểu
- Và ging Am - Tương t hóa biểu
Cdur?
VD: Cdur và Am
(không #, b)
- vậy 2 giọng này quan hệ gì? - Am Cdur 2
giọng song song,
chung hóa biểu
- Phân tích ging Fdur và Dm - Theo i phân
tích
2- Giọng la thứ - Hãy nhắc công thức ging Am?
A H C D E F
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BSUNG
hòa thanh G A
1c 1/2c 1c 1c 1/2c
1c 1c
- La thứ hòa thanh khá gì Am? - la thứ hòa thanh
bc VII tăng lên nửa
cung so v71i la th
G#
- Đàn gam Am hòa thanh Hs đọc - Tập đọc gam Am
hòa thanh theo đàn
Nội dung 3: Tập
đọc nhạc TĐN số
3
- Trình bày bảng phụ - Quan sát bài TĐN
Hãy hát Chú chim
non nho nh
- Nhịp của bài TĐN số 3? - i TĐN số 3 viết
nhịp 3
4
Nhạc: Ba Lan
- Các cao độ có trong bài? - cao độ: C - D - E -
G# - A
Lời: Anh Hồng
- Vậy viết ở ging gì? - Giọng Am hòa thanh
nốt Son bị thăng
- Các nốt trong bài? - Các nốt:
- Có hiệu gì xuất hiện? - Dấu chấm đôi
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BSUNG
- Cho Hs thực hiện tiết tấu - Thực hiện tiết tấu
theo đàn
- Đệm đàn cho Hs khởi động ging - Đọc gam Am và Am
hòa thanh
- Đệm đàn cho Hs tập đọc từng câu - tập đọc từng câu
theo đàn
- Cho Hs đọc + gõ tiết tấu - Tập đọc nhạc kết
hp thực hiện tiết tấu
- Cho Hs ghép lời ca - Ghép li a bài TĐN
- Luyn tập theo nhóm - Luyện tập theo
nhóm.
* Đánh giá kết quả học tập:
- Hát ôn đúng yêu cầu: Hát nẩy và hát liền tiếng.
- Phân biệt ging Am và Am hòa thanh.
- ng dụng đọc nhạc ở ging am hòa thanh chun xác.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Học thuộc các bài hát Tuổi hồng.
- Tìmc cặp ging song song.
- Học thuộc giai điệu bài TĐN số 3.
- Trli câu hỏi số 1 trang 23 SGK
2- Bài sắp học: - Tìm hiểu về nhc sĩ Phan Huỳnh Điểu (cuộc đời và snghiệp)