ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ SÔ-PANH VÀ BẢN Nhạc buồn
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Thuộc bài hát, tập hát diễn cảm; Đọc đúng cao độ, trường độ, ghép
lời ca và hát đúng.
- Biết về Sô-panh, người sĩ người Ba Lan là một tài ng Âm nhc thế
giới.
2- Kỹ năng: - Th hiện bài hát diễn cảm, hn thiện.
- Đọc nhạc hồn thiện theo các yêu cầu: chính xác về trường độ, cao đ
tiết tấu .
3- Thái độ: - Qua bản nhạc Nhạc buồn HS cm nhận được vẻ đẹp trong mt sáng
tác của -panh, tác phẩm rất quen biết với những người yêu nhạc
Vit Nam.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.
- Tư liệu "Chân dung các nhạc sĩ nổi tiếng"
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, bảng phụ, máy hát, băng
nhc.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8.
- Thanh phách.
3. Kiểm tra bài cũ: 1- Em hãy thể hiện bài hát Ngôi nhà của chúng ta?
2- Em hãy đọc bài TĐN số 7 kết hợp thực hiện tiết tấu?
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
Nội dung 1:
Ôn tập bài hát
- Cho HS nghe lại bài hát - Lắng nghe bài hát
- Cho HS luyện thanh - Luyện thanh khởi động ging
theo đàn
- Đệm đàn cho HS hát ôn - t ôn theo đàn, chú ý th
hiện tình cm sắc thái
- Chia nhóm ôn luyện - Luyện tập theo nm, tổ
- Gọi cá nhân HS thể hiện - Cá nhân hát tn bài theo đàn
- Đệm đàn cho HS hát tốp ca - Tập biểu diễn tốp ca theo đàn
Nội dung 2:
Ôn tập Tập
đọc nhạc
- Đàn lại giai điệu bài TĐN số 7 - Lắng nghe bài TĐN
TĐN số 7 - Yêu cầu HS thực hiện tiết tấu. - Ôn luyn tiết tấu bài TĐN theo
đàn
- Đệm đàn Cdur các âm trcho
HS luyện thanh
- Đọc gam Cdur và các âm tr
theo đàn
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
- Đệm đàn cho HS đọc ôn - Đọc ôn tồn bài TĐN theo
đàn, chú ý 4 đảo phách.
- Yêu cầu HS đc kết hợp gõ phách
- Đọc bài TĐN kết hợp gõ
phách
- Chia nhóm ôn luyện - Luyn tập theo nhóm, tổ
- Gọi cá nhân thực hiện - Cá nhân đọc tồn bài TĐN
- Đệm đàn cho HS hát lời ca - Hát ôn lời ca theo đàn
Ni dung 3:
Âm nhc thường
thc
- Cho HS quan sát chân dung nhạc
sĩ
- Quan sát chân dung NS -
panh
1- NS Sô-panh - Gọi 2, 3 HS đọc bài viết ở SGK - Đọc bài viết về NS -panh
trong SGK
- Yêu cầu HS m tt về NS - Sô-panh (1810-1849) là
người Ba Lan. Ông tiếp xúc
với âm nhạc và phát triển năng
khiếu âm nhạc từ rất sớm.
Ông sáng tác nhiều bản nhạc
cho đàn Pianô, 1 số ít là ca
khúc. Ngi sáng tác còn là một
ngh biểu diễn pianô xuất
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
sắc.
- Cho HS nghe 1, 2 tch đoạn tiêu
biểu
- Lắng nghe
2. Khúc luyn
tp s 3
Nhc buồn - Cho HS đc biết viết trong SGK - Đọc bài viết trong SGK
- Đệm/mở băng bản Nhạc buồn - Lắng nghe
- Bài hát có sắc thái như thế nào? - Bun man mác, khi ÂN dâng
lên trong tình cảm mãnh liệt
khi dn dần lắng xuống như
gợi nhớ, luyến tiếc với một nỗi
buồn day dứt không nguôi.
- GV kết luận
Hướng dẫn HS đọc Bài đọc thêm
* Đánh giá kết quả học tập:
- Hát ôn thuần thục, diễn tả được s8ác thái bài hát.
- Đọc nhạc hồn thin, đặc biệt là 4 đảo phách cần có trong bài.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Học thuộc lời ca và diễn cảm bài Ngôi nhà của chúng ta
- t thuc lời ca và luyện tập tiết tấu bài TĐN ố 7 thuần thục
- Trli câu hỏi số 1, 2 trang 59 SGK.
2- Bài sắp học: - Tìm hiểu bài hát Tuổi đời mênh mông của NS Trịnhng Sơn
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Có th nêu cho HS biết vý nghĩa cuộc thi Sô-panh.