ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7

ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ SÔ-PANH VÀ BẢN Nhạc buồn

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Thuộc bài hát, tập hát diễn cảm; Đọc đúng cao độ, trường độ, ghép

lời ca và hát đúng.

- Biết về Sô-panh, người sĩ người Ba Lan là một tài năng Âm nhạc thế

giới.

2- Kỹ năng: - Thể hiện bài hát diễn cảm, hồn thiện.

- Đọc nhạc hồn thiện theo các yêu cầu: chính xác về trường độ, cao độ

và tiết tấu .

3- Thái độ: - Qua bản nhạc Nhạc buồn HS cảm nhận được vẻ đẹp trong một sáng

tác của Sô-panh, tác phẩm rất quen biết với những người yêu nhạc ở

Việt Nam.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.

- Tư liệu "Chân dung các nhạc sĩ nổi tiếng"

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, bảng phụ, máy hát, băng

nhạc.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8.

- Thanh phách.

3. Kiểm tra bài cũ: 1- Em hãy thể hiện bài hát Ngôi nhà của chúng ta?

2- Em hãy đọc bài TĐN số 7 kết hợp thực hiện tiết tấu?

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Cho HS nghe lại bài hát - Lắng nghe bài hát Nội dung 1:

Ôn tập bài hát

- Cho HS luyện thanh - Luyện thanh khởi động giọng

theo đàn

- Đệm đàn cho HS hát ôn - Hát ôn theo đàn, chú ý thể

hiện tình cảm sắc thái

- Chia nhóm ôn luyện - Luyện tập theo nhóm, tổ

- Gọi cá nhân HS thể hiện - Cá nhân hát tồn bài theo đàn

- Đệm đàn cho HS hát tốp ca - Tập biểu diễn tốp ca theo đàn

Nội dung 2:

- Đàn lại giai điệu bài TĐN số 7 - Lắng nghe bài TĐN Ôn tập Tập

đọc nhạc

- Yêu cầu HS thực hiện tiết tấu. - Ôn luyện tiết tấu bài TĐN theo TĐN số 7

đàn

- Đệm đàn Cdur và các âm trụ cho - Đọc gam Cdur và các âm trụ

HS luyện thanh theo đàn

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Đệm đàn cho HS đọc ôn - Đọc ôn tồn bài TĐN theo

đàn, chú ý 4 đảo phách.

- Yêu cầu HS đọc kết hợp gõ phách - Đọc bài TĐN kết hợp gõ

phách

- Chia nhóm ôn luyện - Luyện tập theo nhóm, tổ

- Gọi cá nhân thực hiện - Cá nhân đọc tồn bài TĐN

- Đệm đàn cho HS hát lời ca - Hát ôn lời ca theo đàn

Nội dung 3:

- Cho HS quan sát chân dung nhạc - Quan sát chân dung NS Sô- Âm nhạc thường

sĩ panh thức

- Gọi 2, 3 HS đọc bài viết ở SGK - Đọc bài viết về NS Sô-panh 1- NS Sô-panh

trong SGK

- Yêu cầu HS tóm tắt về NS - Sô-panh (1810-1849) là

người Ba Lan. Ông tiếp xúc

với âm nhạc và phát triển năng

khiếu âm nhạc từ rất sớm.

Ông sáng tác nhiều bản nhạc

cho đàn Pianô, 1 số ít là ca

khúc. Ngồi sáng tác còn là một

nghệ sĩ biểu diễn pianô xuất

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

sắc.

- Cho HS nghe 1, 2 trích đoạn tiêu - Lắng nghe

biểu

2. Khúc luyện

tập số 3

- Cho HS đọc biết viết trong SGK - Đọc bài viết trong SGK Nhạc buồn

- Đệm/mở băng bản Nhạc buồn - Lắng nghe

- Bài hát có sắc thái như thế nào? - Buồn man mác, khi ÂN dâng

lên trong tình cảm mãnh liệt

khi dần dần lắng xuống như

gợi nhớ, luyến tiếc với một nỗi

buồn day dứt không nguôi.

- GV kết luận

Hướng dẫn HS đọc Bài đọc thêm

* Đánh giá kết quả học tập:

- Hát ôn thuần thục, diễn tả được s8ác thái bài hát.

- Đọc nhạc hồn thiện, đặc biệt là 4 đảo phách cần có trong bài.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc lời ca và diễn cảm bài Ngôi nhà của chúng ta

- Hát thuộc lời ca và luyện tập tiết tấu bài TĐN ố 7 thuần thục

- Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 59 SGK.

2- Bài sắp học: - Tìm hiểu bài hát Tuổi đời mênh mông của NS Trịnh Công Sơn

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Có thể nêu cho HS biết về ý nghĩa cuộc thi Sô-panh.