- ÔN TẬP BÀI HÁT Lí Dĩa Bánh Bò
- NHẠC LÍ: GAM THỨ - GIỌNG THỨ
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Biết thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò với tích chất vui, dí dỏm.
- Nhận biết cấu tạo gam thứ, giọng thứ - Làm quen bài TĐN giọng La
thứ (Am)
2- Kỹ năng: - Biết thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò chính xác về giai điệu và sắc thái
- Thiết lập được một gam thứ bất kì. đọc giọng nhạc Am chuẩn xác.
3- Thái độ: - Yêu và thích phân môn nhạc lí thông quan việc làm bài tập xác định
gam, giọng
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài
giảng Âm nhạc 8.
- Nhạc lí cơ bản và nâng cao - NXB Âm nhạc 2001
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ, thanh phách, băng nhạc,
máy hát,
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách, tập ghi nhạc.
3. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò và nêu nội dung
câu thơ lục bát của bài hát?
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Cho Hs nghe lại bài hát Lí dĩa - Lắng nghe để nhớ lại giai Nội dung 1:
bánh bò đoạn điệu bài hát Hò Ba Lí Ôn tập bài hát
- Khởi động giọng theo đàn Lí dĩa bánh bò
- Cho Hs khởi động giọng
Dân ca Nam bộ - Đệm đàn cho Hs hát ôn - Hát ôn theo đàn
- Cho Hs hát kết hợp gõ đệm - Hát ôn theo đàn kết hợp
gõ đệm theo phách hoặc
theo nhịp
- Chia nhóm hát ôn - GV đệm - Hát ôn theo mỗi nhóm
- Tập cho Hs một vài động tác - Tập các động tác phụ họa
phụ họa theo GV
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Đệm đàn cho Hs hát kết hợp - hát tồn bài theo đàn kết
thể hiện các động tác phụ họa hợp thể hiện các động tác
vừa tập phụ họa
- Cung, nửa cung là gì? - Là đơn vị chỉ độ cao giữa Nội dung 2:
2 âm thanh đi liền bậc. Một Nhạc lí
cung bằng hai nửa cung 1- Gam thứ: Là
hệ thống 7 bậc
âm được sắp xếp
liền bậc theo
công thức cung
và nửa cung:
- Gam là gì? - Gam là hệ thống 7 bậc âm
1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c
I II III IV V VI VII (I) được sắp xếp liền bậc theo
công thức cung và nửa cung
VD: Gam am - Em hãy nêu công thức gam - I II III IV V VI VII
(I) thứ? ( )
1/2c
1/2c
1c
1c
1c
1c
1c
1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c
1c
- Có gì khác so với gam trưởng - Khác ở bậc II - III: 1/2c;
và V VII
1/2c và VII (I) là 1c
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Em hãy thử thành lập gam - A B C D E F
Am G A
- Giọng thứ là gì? - Là một bài hát, hay bản 2- Giọng thứ:
nhạc được xây dựng từ các Các bậc âm trong
bậc âm trong gam thứ. Lấy gam thứ được sử
tên âm chủ để gọi là giọng dụng để xây dựng
thứ giai điệu một bài
hát gọi là giọng
thứ kèm theo tên
âm chủ
- Đàn cho Hs nghe và nhận xét - Các bài hát viết ở giọng
về gam thứ so với gam trưởng thứ có màu sắc êm dịu hơn
(Cdur) so với giọng trưởng: Niềm
vui của Em, Lượn tròn,
lượn khéo (Si thứ).....
Nội dung 3: tập
đọc nhạc
- Cho Hs quan sát và nhận xét TĐN số 2: Trở về - Nhịp bài TĐN là 3
4 , hình
bài TĐN Su - Ri - En - Tô nốt
(Bài hát Italia) - Các tên nốt có trong bài ? - Gồm C - D - E - F - A - B
- Cao độ: C - D - - Bài TĐN viết ở giọng gì? - Bài TĐN viết ở giọng Am
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
E - F - A - B - Cho hs thực hiện tiết tấu bài - Dùng thanh phách thực
(giọng Am) TĐN hiện tiết
- Trường độ: tấu bài TĐN
- Cho Hs luyện thanh gam Am - Đọc gam Am và âm trụ
theo đàn
- Ký hiệu: lặng - Đệm đàn cho Hs tập đọc từng - Đọc từng câu theo đàn
đen câu
- Tiết tấu: - Cho Hs đọc - gõ tiết tấu - Đọc kết hợp gõ tiết tấu
- luyện tập theo nhóm - Luyện tập theo nhóm
3 4
- Yêu cầu Hs đọc, hát lời ca, - Đọc, hát lời ca, đánh nhịp
đánh nhịp
4 4
* Đánh giá kết quả học tập:
- Ôn bài hát và thể hiện tốt các động tác phụ họa.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa giọng trưởng, gam trưởng và
giọng thứ, gam thứ.
- Ứng dụng đọc đúng tính chất giọng am, mềm mại, tha thiết.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Học thuộc lời kết hợp thể hiện thuần thục các động tác phụ họa
bài Lí dĩa bánh bò.
- Học thuộc công thức gam thứ và cách thức xây dựng gam thứ.
- Đọc đúng giai điệu bài TĐN số 2.
2- Bài sắp học: - Tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp nhạc sĩ Hồng Vân.
- Nêu nội dung bài Hò kéo pháo.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Cần cho Hs nghe 02 bài hát: Một ở giọng trưởng và một ở giọng
thứ để Hs phân biệt rõ hơn.