HỌC HÁT: BÀI Khát Vọng Mùa Xuân

Nhạc: Môda

Lời Việt: Tô Hải

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Làm quen một bài hát viết ở nhịp 6

8 với lời ca trong sáng, giai điệu

nhịp nhàng, uyển chuyển; Nhớ lại đôi nét về nhạc sĩ Môda thiên tài

âm nhạc của thế giới.

2- Kỹ năng: - Hát diễn cảm và diễn tả được sắc thái của bài hát.

3- Thái độ: - Qua bài hát Hs có cảm nhận về mùa xuân tươi đẹp được thể hiện qua

giai điệu trong sáng và giàu chất trữ tình.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.

- Nhạc lý cơ bản và nâng cao - NXB Âm nhạc.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, máy hát, băng nhạc, thanh phách.

+ Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách.

3. Kiểm tra bài cũ:

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Yêu cầu HS quan sát chân dung - Quan sát chân dung và Nội dung 1:

nhạc sĩ Môda và nêu những hiểu biết nêu những hiểu biết về Tìm hiểu bài

về nhạc sĩ nhạc sĩ Môda đã học 1- Tác giả:

được: Ông là một thiên

- Các tác phẩm của ông đều thể hiện tài âm nhạc của thế giới;

sự lạc quan, trong sáng, nhân ái, 3 tuổi đi lưu diễn cùng

hướng con người đến những tình chị gái; có thể chơi nhiều

cảm cao thượng. loại nhạc cụ; ông là tác

giả của nhiều tác phẩm

nổi tiếng ở nhiều thể loại:

nhạc hát, nhạc đàn, nhạc

kịch...

2- Bài hát:

Khát vọng mùa xuân - Gọi HS đọc lời ca bài hát - Đọc diễn cảm lời ca bài

hát

- Bài hát (lời ca) gợi cho em điều gì? - HS nêu cảm nhận của

bản thân

- Nội dung bài hát? - Bài hát diễn tả cảnh đẹp

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

của thiên nhiên trước

mùa xuân và những ước

mơ tươi đẹp trước mùa

xuân và cuộc sống.

- Mở băng bài hát cho HS nghe. - Lắng nghe và cảm thụ.

- Em hãy phân tích bài hát ? - 2 đoạn - đoạn 1: Từ Nội dung 2: Học

đầu... bừng hát

- Đoạn 2: Khát khao ...

hết bài

- Giọng hát của bài hát? - Đô trưởng (hố biểu

không có dấu # hoặc b,

nốt kết thúc bài là Đồ)

- Cho HS khởi động giọng. - Khởi động giọng theo đàn

- Đệm từng câu hát theo HS tập hát - Tập hát theo đàn từng

đến hết bài. câu đến hết bài

- Cho cả lớp hát tồn bài theo đàn - Hát tồn bài theo đàn

- Chia nhóm luyện tập. -Luyện tập bài hát theo

từng nhóm, tổ

- Gọi cá nhân trình bày - Cá nhân thể hiện bài hát

theo đàn

- Cho cả lớp đứng hát và nhún nhẹ - Đứng hát theo đàn kết

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

nhàng tại chỗ hợp nhún nhẹ tại chỗ

theo nhịp

6 8

- Cho HS hát kết hợp gõ phách vào 2 - Hát tồn bài theo đàn kết

hợp gõ phách vào 2 trọng trọng âm của nhịp

6 8

âm của nhịp

6 8

* Đánh giá kết quả học tập:

- HS hát đúng nhịp, phách và thể hiện được sắc thái ủa bài hát.

- Những từ có dấu hóa bất thường hầu hết HS hát chính xác.

- Từ "niên" các em thực hiện luyến chưa mềm mại.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc lòng bài hát Khát vọng mùa xuân.

- Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 39 SGK.

2- Bài sắp học: - Tìm hiểu nhịp (dựa trên khái niệm số chỉ nhịp đã học)

6 8

- Phân tích bài TĐN số 5 về cao độ, trường độ.

- Thử làm bài tập 1 trang 42 SGK.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Từ "niên" cho HS nghe cao độ trên đàn và tập hát nhiều lần cho

mềm mại và chính xác.