CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN
THỰC PHẨM
I-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS hiểu được tại sao cần
phải chế biến thực phẩm.
+Về kiến thức : -Nắm được các phương pháp chế biến món
luộc, nấu, hấp, kho, để tạo nên món ăn ngon.
+Về kỹ năng : -Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ
dưỡng, hợp vệ sinh.
+ Về thái độ : Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp
ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người.
II-CHUẨN BỊ :
Tổ 1 : Luộc ; Tổ 2 : Kho
Tổ 3 : cơm ; Tổ 4 : Xôi, nướng.
III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, vấn đáp, thảo
luận nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS.
2/ Kiểm tra bài cũ :
Bài tập 4 trang 84 SGK ( 5đ )
-Cho thực phẩm vào hay nấu khi nước sôi.
-Khi nấu tranh khuấy đều.
-Không nên hâm thức ăn lại nhiều lần.
Bài tập 1 trang 84 SGK ( 4đ )
-Sinh tố và chất khoáng
3/ Giảng bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC
* Giới thiệu bài.
+ Tại sao phải chế biến thực phẩm ?
để tạo nên những món ăn thơm
ngon, chín mềm, dể tiêu hoá, hợp
khẩu vị.
-Để thay đổi hương vị và trạng
thái cả thực phẩm.
-Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực
phẩm khi ăn.
-Để dự trử thức ăn dùng lâu.
+ Bữa cơm hàng ngày của gia đình
em thường dùng những ăn món gì ?
+HS trả lời. I-Phương pháp chế biến thực
* GV ghi lên bảng. phẩm có sử dụng nhiệt
* Thực phẩm sử dụng hàng ngày
được chế biến bằng nhiều phương
pháp.
+ Nhiệt có công dụng gì trong chế
biến thức ăn ?
+HS trả lời.
* Nhiệt làm cho thực phẩm chín
mềm, dể hấp thu và thơm ngon hơn
nhưng đồng thời một phần dinh 1/ Phương pháp làm chín thực phẩm
dưỡng bị mất đi trong quá trình chế trong nước :
biến nhất là sinh tố. a-Luộc :
+ Hãy kể những phương pháp chế Là làm chín thực phẩm trong môi
biến thực phẩm có sử dụng nhiệt ? trường nhiều nước với thời gian đủ
+HS trả lời. để thực phẩm chín mềm.
+ Em hãy kể tên những món ăn thực
phẩm được làm chín trong nước.
Luộc nấu kho.
+ Em hãy kể tên một vài món luộc
thường dùng ?
* GV cho HS xem một dĩa rau luộc,
hình 3-20 trang 85 SGK.
+HS quan sát, nhận xét.
+ Luộc là làm chín thực phẩm trong
môi trường như thế nào ?
* Tuỳ theo yêu cầu của món ăn có
thể cho thực phẩm vào luộc lúc
nước lạnh. Ví dụ : Trứng, ốc, hến,
trai. . . nước ấm nguyên liệu động
vật, nước sôi nguyên liệu thực vật.
+ Mô tả về trạng thái, màu sắc,
hương vị của một số món luộc * Quy trình thực hiện :
thường dùng ? -Làm sạch nguyên liệu thực
+ Nêu quy trình thực hiện món luộc phẩm.
-Luộc chín thực phẩm ?
+HS trả lời. -Bày món ăn vào dĩa, ăn kèm với
nước chấm hoặc gia vị thích hợp.
* Yêu cầu kỹ thuật
+ Cho ví dụ một số món lụôc lấy -Nước luộc trong
nước làm canh. Rau muống, bắp cải -Thực phẩm động vật mềm,
thịt. không nhừ
+HS cho ví dụ. -Thực phẩm thực vật : Rau lá chín
+ Nước luộc như thế nào ? tới có màu xanh, rau củ có bột chín
+ Thực phẩm động vật như thế nào bở.
? b-Nấu :
Là phối hợp nhiều nguyên liệu
+ Nấu là gì ? động vật và thực vật có thêm gia vị
+HS trả lời. trong môi trường nước.
+ Trong các bữa ăn hàng ngày, món
nào được gọi là món nấu. * Quy trình thực hiện :
+ Gọi HS đọc quy trình thực hiện
SGK và yêu cầu kt.
+HS đọc SGK
+ Trước khi nấu nguyên liệu thực
phẩm làm như thế nào ?
Làm sạch, cắt thái phù hợp, tẩm
ướp gia vị có thể rán sơ qua cho * Yêu cầu kỹ thuật
ngấm gia vị và giữ độ ngọt khi nấu. Xem SGK trang 86
-Khi nấu nguyên liệu nào nấu
trước, động vật sau đó cho nguyên
liệu thực vật vào nấu tiếp, nêm vừa
miệng. Trình bày theo đặc trưng của
từng món
-Thực phẩm như thế nào ? Chín
mềm, không dai, không nát. c-Kho :
-Hương vị thơm ngon đậm đà Là làm chín mềm thực phẩm
-Màu sắc hấp dẫn trong lượng nước vừa phải với vị
+ Kho là làm như thế nào ? măn đậm đà.
+ Món kho có vị gì ?
+HS trả lời. * Quy trình thực hiện
+ Em hãy kể tên một vài món kho
mà em biết ?
* Gọi HS đọc quy trình thực hiện và
yêu cầu kỹ thuật trong sách giáo
khoa.
+ Trước khi kho các nguyên liệu * Yêu cầu kỹ thuật
thực phẩm ta làm như thế nào ? Làm
sạch nguyên liệu thực phẩm, cắt thái
phù hợp, tẩm ướp gia vị.
+ Nấu thực phẩm với lượng nước
như thế nào ? Ít, có vị đậm.
+HS trả lời.
+ Thường sử dụng nguyên liệu nào
để kho động vật mặn, thực vật chay. 2/ Phương pháp làm chín thực phẩm
-Trình bày theo đặc trưng của bằng hơi nước
món a-Hấp ( đồ ) : Là làm chín thực
+ Thực phẩm như thế nào ? Mềm, phẩm bằng sức nóng của hơi nước.
nhừ, không nát, ít nước hơi sánh * Quy trình thực hiện.
-Thơm ngon, vị mặn.
+ Màu như thế nào ? Vàng nâu
+Cho HS xem hình 3-21 trang 87
SGK.
+HS quan sát hình, trả lời.
+ Hấp là làm như thế nào ? * Yêu cầu kỹ thuật
+ Kể tên và mô tả một số món hấp Xem trang 87 SGK
thường dùng. GV ghi lên bảng
Gọi HS đọc trong SGK.
+HS đọc SGK.
-Làm sạch nguyên liệu thực
phẩm
-Sơ chế tùy yêu cầu của món, tẩm
ướp gia vị thích hợp.
-Hấp chín thực phẩm.
-Trình bày đẹp sáng tạo.
-Thực phẩm chín mềm, ráo nước,
không có nước hoặc rất ít nước.
-Hương vị thơm ngon
-Màu sắc đặc trưng.
Sau khi học xong bài này các em
hãy về làm thử một món mà em
thích.
4/ Củng cố và luyện tập :
Cho biết sự khác nhau giữa nấu và luộc.
Nấu có nêm mắm muối và gia vị.
Món luộc là làm như thế nào ?
Là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với
thời gian đủ để thực phẩm chín mềm.
Hãy kể tên các phương pháp làm chín thực phẩm trong nước.
-Luộc -Nấu. -Kho.
5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
-Về nhà học bài.
-Làm bài tập 1 trang 91 SGK
-Chuẩn bị bài tiếp theo
-Món nướng, món rán, món rang, món xào.
V-RÚT KINH NGHIỆM : ............................................................................
.......................................................................................................................