CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN

THỰC PHẨM

I-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS hiểu được tại sao cần

phải chế biến thực phẩm.

+Về kiến thức : -Nắm được các phương pháp chế biến món

luộc, nấu, hấp, kho, để tạo nên món ăn ngon.

+Về kỹ năng : -Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ

dưỡng, hợp vệ sinh.

+ Về thái độ : Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp

ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người.

II-CHUẨN BỊ :

Tổ 1 : Luộc ; Tổ 2 : Kho

Tổ 3 : cơm ; Tổ 4 : Xôi, nướng.

III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, vấn đáp, thảo

luận nhóm.

IV-TIẾN TRÌNH :

1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS.

2/ Kiểm tra bài cũ :

Bài tập 4 trang 84 SGK ( 5đ )

-Cho thực phẩm vào hay nấu khi nước sôi.

-Khi nấu tranh khuấy đều.

-Không nên hâm thức ăn lại nhiều lần.

Bài tập 1 trang 84 SGK ( 4đ )

-Sinh tố và chất khoáng

3/ Giảng bài mới :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC

* Giới thiệu bài.

+ Tại sao phải chế biến thực phẩm ?

để tạo nên những món ăn thơm

ngon, chín mềm, dể tiêu hoá, hợp

khẩu vị.

-Để thay đổi hương vị và trạng

thái cả thực phẩm.

-Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực

phẩm khi ăn.

-Để dự trử thức ăn dùng lâu.

+ Bữa cơm hàng ngày của gia đình

em thường dùng những ăn món gì ?

+HS trả lời. I-Phương pháp chế biến thực

* GV ghi lên bảng. phẩm có sử dụng nhiệt

* Thực phẩm sử dụng hàng ngày

được chế biến bằng nhiều phương

pháp.

+ Nhiệt có công dụng gì trong chế

biến thức ăn ?

+HS trả lời.

* Nhiệt làm cho thực phẩm chín

mềm, dể hấp thu và thơm ngon hơn

nhưng đồng thời một phần dinh 1/ Phương pháp làm chín thực phẩm

dưỡng bị mất đi trong quá trình chế trong nước :

biến nhất là sinh tố. a-Luộc :

+ Hãy kể những phương pháp chế Là làm chín thực phẩm trong môi

biến thực phẩm có sử dụng nhiệt ? trường nhiều nước với thời gian đủ

+HS trả lời. để thực phẩm chín mềm.

+ Em hãy kể tên những món ăn thực

phẩm được làm chín trong nước.

Luộc nấu kho.

+ Em hãy kể tên một vài món luộc

thường dùng ?

* GV cho HS xem một dĩa rau luộc,

hình 3-20 trang 85 SGK.

+HS quan sát, nhận xét.

+ Luộc là làm chín thực phẩm trong

môi trường như thế nào ?

* Tuỳ theo yêu cầu của món ăn có

thể cho thực phẩm vào luộc lúc

nước lạnh. Ví dụ : Trứng, ốc, hến,

trai. . . nước ấm nguyên liệu động

vật, nước sôi nguyên liệu thực vật.

+ Mô tả về trạng thái, màu sắc,

hương vị của một số món luộc * Quy trình thực hiện :

thường dùng ? -Làm sạch nguyên liệu thực

+ Nêu quy trình thực hiện món luộc phẩm.

-Luộc chín thực phẩm ?

+HS trả lời. -Bày món ăn vào dĩa, ăn kèm với

nước chấm hoặc gia vị thích hợp.

* Yêu cầu kỹ thuật

+ Cho ví dụ một số món lụôc lấy -Nước luộc trong

nước làm canh. Rau muống, bắp cải -Thực phẩm động vật mềm,

thịt. không nhừ

+HS cho ví dụ. -Thực phẩm thực vật : Rau lá chín

+ Nước luộc như thế nào ? tới có màu xanh, rau củ có bột chín

+ Thực phẩm động vật như thế nào bở.

? b-Nấu :

Là phối hợp nhiều nguyên liệu

+ Nấu là gì ? động vật và thực vật có thêm gia vị

+HS trả lời. trong môi trường nước.

+ Trong các bữa ăn hàng ngày, món

nào được gọi là món nấu. * Quy trình thực hiện :

+ Gọi HS đọc quy trình thực hiện

SGK và yêu cầu kt.

+HS đọc SGK

+ Trước khi nấu nguyên liệu thực

phẩm làm như thế nào ?

Làm sạch, cắt thái phù hợp, tẩm

ướp gia vị có thể rán sơ qua cho * Yêu cầu kỹ thuật

ngấm gia vị và giữ độ ngọt khi nấu. Xem SGK trang 86

-Khi nấu nguyên liệu nào nấu

trước, động vật sau đó cho nguyên

liệu thực vật vào nấu tiếp, nêm vừa

miệng. Trình bày theo đặc trưng của

từng món

-Thực phẩm như thế nào ? Chín

mềm, không dai, không nát. c-Kho :

-Hương vị thơm ngon đậm đà Là làm chín mềm thực phẩm

-Màu sắc hấp dẫn trong lượng nước vừa phải với vị

+ Kho là làm như thế nào ? măn đậm đà.

+ Món kho có vị gì ?

+HS trả lời. * Quy trình thực hiện

+ Em hãy kể tên một vài món kho

mà em biết ?

* Gọi HS đọc quy trình thực hiện và

yêu cầu kỹ thuật trong sách giáo

khoa.

+ Trước khi kho các nguyên liệu * Yêu cầu kỹ thuật

thực phẩm ta làm như thế nào ? Làm

sạch nguyên liệu thực phẩm, cắt thái

phù hợp, tẩm ướp gia vị.

+ Nấu thực phẩm với lượng nước

như thế nào ? Ít, có vị đậm.

+HS trả lời.

+ Thường sử dụng nguyên liệu nào

để kho động vật mặn, thực vật chay. 2/ Phương pháp làm chín thực phẩm

-Trình bày theo đặc trưng của bằng hơi nước

món a-Hấp ( đồ ) : Là làm chín thực

+ Thực phẩm như thế nào ? Mềm, phẩm bằng sức nóng của hơi nước.

nhừ, không nát, ít nước hơi sánh * Quy trình thực hiện.

-Thơm ngon, vị mặn.

+ Màu như thế nào ? Vàng nâu

+Cho HS xem hình 3-21 trang 87

SGK.

+HS quan sát hình, trả lời.

+ Hấp là làm như thế nào ? * Yêu cầu kỹ thuật

+ Kể tên và mô tả một số món hấp Xem trang 87 SGK

thường dùng. GV ghi lên bảng

Gọi HS đọc trong SGK.

+HS đọc SGK.

-Làm sạch nguyên liệu thực

phẩm

-Sơ chế tùy yêu cầu của món, tẩm

ướp gia vị thích hợp.

-Hấp chín thực phẩm.

-Trình bày đẹp sáng tạo.

-Thực phẩm chín mềm, ráo nước,

không có nước hoặc rất ít nước.

-Hương vị thơm ngon

-Màu sắc đặc trưng.

Sau khi học xong bài này các em

hãy về làm thử một món mà em

thích.

4/ Củng cố và luyện tập :

Cho biết sự khác nhau giữa nấu và luộc.

Nấu có nêm mắm muối và gia vị.

Món luộc là làm như thế nào ?

Là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với

thời gian đủ để thực phẩm chín mềm.

Hãy kể tên các phương pháp làm chín thực phẩm trong nước.

-Luộc -Nấu. -Kho.

5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :

-Về nhà học bài.

-Làm bài tập 1 trang 91 SGK

-Chuẩn bị bài tiếp theo

-Món nướng, món rán, món rang, món xào.

V-RÚT KINH NGHIỆM : ............................................................................

.......................................................................................................................