CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH
I-MỤC TIÊU :
Sau khi học xong bài HS.
Về kiến thức : Biết được chi tiêu trong gia đình là gì, các
khoản chi tiêu trong gia đình
Về kỹ năng : Làm được một số công việcgiúp đở gia đình và
có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu
Về thái độ : Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm không chi
tiêu hoang phí
II-CHUẨN BỊ : Hình minh họa đầu chương SGK
III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, vấn đáp,
trực quan.
IV-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS.
2/ Kiểm tra bài cũ : Không.
3/ Giảng bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC
* Giáo viên giới thiệu bài hàng ngày
con người có nhiều hoạt động, các
hoạt động đó được thể hiện theo 2
hướng cơ bản.
-Tạo ra của cải vật chất cho xã
hội
-Tiêu dùng những của cải vật chất
của xã hội. Trong điều kiện kinh tế
hiện nay, để có sản phẩm vật chất
tiêu dùng cho gia đình và bản thân
người ta phải chi một khoản tiền
nhất định để mua sắm hoặc trả công
dịch vụ, con người sống cần ăn mặc I-Chi tiêu trong gia đình là gì
và các vật dụng phục vụ cho cuộc ?
sống, học tập, công tác, vui chơi giải Là các chi phí để đáp ứng nhu
trí. Để có được những sản phẩm thoả cầu vật chất và văn hóa tinh thần
mản các nhu cầu về ăn, mặc, ở của các thành viên trong gia dình
người ta phải chi một khoản tiền phù từ nguồn thu nhập của họ.
hợp.
-Có những khỏan chi hàng ngày
mua sản phẩm cho việc ăn uống.
-Có những khoản chi theo mùa,
vụ hoặc thành những đợt nhất định,
chi may quần áo, trả tiền nhà, tiền
điện, nước, nộp học phí, khám và
chửa bệnh.
* GV hướng dẫn HS quan sát tranh
ảnh hình minh họa đầu chương SGK
và kể tên những hoạt động hàng
ngày của một gia đình, xác định rõ II-Các khoản chi tiêu trong ga
những hoạt động tiêu dùng. đình
* Con người có 2 loại nhu cầu cơ 1/ Chi cho nhu cầu vật chất
bản không thể thiếu đó là các nhu
cầu vật chất và nhu cầu văn hóa tinh
thần.
HS :
+ Kể tên các sản phẩm dùng cho
việc ăn uống của gia đình
+ Các loại sản phẩm may mặc mà -Chi cho ăn uống, may mặc, ở.
bản thân và gia đình dùng hàng -Chi cho nhu cầu đi lại.
ngày. -Chi bảo vệ sức khỏe
+ Miêu tả nhà ở, phương tiện đi
học của mình
* Để có những sản phẩm đáp ứng
nhu cầu vật chất của con người như
ăn, mặc, ở, đi lại, bảo vệ sức khỏe. .
. Mỗi gia đình phải chi một phoản
tiền nhất định.
-Khoản chi này tùy thuộc vào
mức tiêu dùng của gia đình
+ Gia đình nhiều người như thế
nào ?
+ Gia đình ít người như thế nào ?
* Nêu ví dụ các hộ gia đình có quy
mô khác nhau
+ Gia đình 6 người
+ Gia đình 4 người
+ Gia đình 3 người
Học sinh tự liên hệ gia đình mình
số người, bố và mẹ làm gì ? ở đâu ? 2/ Chi cho nhu cầu văn hóa, tinh
họ đi làm bằng những phương tiện thần
gì ? Kể tên các đồ dùng trong nhà và
các hoạt động trong gia đình một
ngày.
* GV khái quát lại các khoản chi
tiêu cho nhu cầu vật chất của mỗi
gia đình. -Chi cho học tập
* GV hướng dẫn cho học sinh xem
tranh trang 123 SGK quan sát và xác
định nhu cầu về văn hóa, tinh thần
như học tập, thông tin (xem báo chí,
truyền hình) -Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải
+ HS kể tên các hoạt động văn trí
hóa, tinh thần của gia đình mình
phải chi tiêu. -Chi cho nhu cầu giao tiếp xã
-Học tập của con cái, học phí, tiền hội
học thêm, mua sách vở, đồ dùng học Đời sống kinh tế nâng cao các
tập, đóng góp quỹ hội phụ huynh nhu cầu văn hóa, tin thần càng
học sinh. . . tăng, do đó mức chi tiêu cho nhu
-Học tập nâng cao trình độ của bố cầu này càng tăng lên
mẹ, tiền học, mua tài liệu.
-Nhu cầu xem báo chí, truyền
hình, phim ảnh, nghệ thuật
-Nhu cầu nghỉ mát, giải trí, hội
họp, thăm viếng, sinh nhật.
4/ Củng cố và luyện tập :
1/ Nêu các khoản chi cho nhu cầu vật chất trong gia đình ?
-Chi cho ăn uống, may mặc, ở.
-Chi cho nhu cầu đi lại
-Chi bảo vệ sức khỏe
2/ Nêu các khoản chi cho nhu cầu văn hóa, tinh thần trong
gia đình
-Chi cho học tập
-Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi giải trí
-Chi cho nhu cầu giao tiếp xã hội
5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà :
-Về nhà học thuộc bài
-Làm bài tập 1, 2 trang 133 SGK
-Chuẩn bị
-Chi tiêu của các loại hộ gia đình Việt nam
-Cân đối thu chi trong gia đình
V-RÚT KINH NGHIỆM :