CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH

I-MỤC TIÊU :

Sau khi học xong bài HS.

Về kiến thức : Biết được chi tiêu trong gia đình là gì, các

khoản chi tiêu trong gia đình

Về kỹ năng : Làm được một số công việcgiúp đở gia đình và

có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu

Về thái độ : Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm không chi

tiêu hoang phí

II-CHUẨN BỊ : Hình minh họa đầu chương SGK

III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, vấn đáp,

trực quan.

IV-TIẾN TRÌNH :

1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS.

2/ Kiểm tra bài cũ : Không.

3/ Giảng bài mới :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC

* Giáo viên giới thiệu bài hàng ngày

con người có nhiều hoạt động, các

hoạt động đó được thể hiện theo 2

hướng cơ bản.

-Tạo ra của cải vật chất cho xã

hội

-Tiêu dùng những của cải vật chất

của xã hội. Trong điều kiện kinh tế

hiện nay, để có sản phẩm vật chất

tiêu dùng cho gia đình và bản thân

người ta phải chi một khoản tiền

nhất định để mua sắm hoặc trả công

dịch vụ, con người sống cần ăn mặc I-Chi tiêu trong gia đình là gì

và các vật dụng phục vụ cho cuộc ?

sống, học tập, công tác, vui chơi giải Là các chi phí để đáp ứng nhu

trí. Để có được những sản phẩm thoả cầu vật chất và văn hóa tinh thần

mản các nhu cầu về ăn, mặc, ở của các thành viên trong gia dình

người ta phải chi một khoản tiền phù từ nguồn thu nhập của họ.

hợp.

-Có những khỏan chi hàng ngày

mua sản phẩm cho việc ăn uống.

-Có những khoản chi theo mùa,

vụ hoặc thành những đợt nhất định,

chi may quần áo, trả tiền nhà, tiền

điện, nước, nộp học phí, khám và

chửa bệnh.

* GV hướng dẫn HS quan sát tranh

ảnh hình minh họa đầu chương SGK

và kể tên những hoạt động hàng

ngày của một gia đình, xác định rõ II-Các khoản chi tiêu trong ga

những hoạt động tiêu dùng. đình

* Con người có 2 loại nhu cầu cơ 1/ Chi cho nhu cầu vật chất

bản không thể thiếu đó là các nhu

cầu vật chất và nhu cầu văn hóa tinh

thần.

HS :

+ Kể tên các sản phẩm dùng cho

việc ăn uống của gia đình

+ Các loại sản phẩm may mặc mà -Chi cho ăn uống, may mặc, ở.

bản thân và gia đình dùng hàng -Chi cho nhu cầu đi lại.

ngày. -Chi bảo vệ sức khỏe

+ Miêu tả nhà ở, phương tiện đi

học của mình

* Để có những sản phẩm đáp ứng

nhu cầu vật chất của con người như

ăn, mặc, ở, đi lại, bảo vệ sức khỏe. .

. Mỗi gia đình phải chi một phoản

tiền nhất định.

-Khoản chi này tùy thuộc vào

mức tiêu dùng của gia đình

+ Gia đình nhiều người như thế

nào ?

+ Gia đình ít người như thế nào ?

* Nêu ví dụ các hộ gia đình có quy

mô khác nhau

+ Gia đình 6 người

+ Gia đình 4 người

+ Gia đình 3 người

Học sinh tự liên hệ gia đình mình

số người, bố và mẹ làm gì ? ở đâu ? 2/ Chi cho nhu cầu văn hóa, tinh

họ đi làm bằng những phương tiện thần

gì ? Kể tên các đồ dùng trong nhà và

các hoạt động trong gia đình một

ngày.

* GV khái quát lại các khoản chi

tiêu cho nhu cầu vật chất của mỗi

gia đình. -Chi cho học tập

* GV hướng dẫn cho học sinh xem

tranh trang 123 SGK quan sát và xác

định nhu cầu về văn hóa, tinh thần

như học tập, thông tin (xem báo chí,

truyền hình) -Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải

+ HS kể tên các hoạt động văn trí

hóa, tinh thần của gia đình mình

phải chi tiêu. -Chi cho nhu cầu giao tiếp xã

-Học tập của con cái, học phí, tiền hội

học thêm, mua sách vở, đồ dùng học Đời sống kinh tế nâng cao các

tập, đóng góp quỹ hội phụ huynh nhu cầu văn hóa, tin thần càng

học sinh. . . tăng, do đó mức chi tiêu cho nhu

-Học tập nâng cao trình độ của bố cầu này càng tăng lên

mẹ, tiền học, mua tài liệu.

-Nhu cầu xem báo chí, truyền

hình, phim ảnh, nghệ thuật

-Nhu cầu nghỉ mát, giải trí, hội

họp, thăm viếng, sinh nhật.

4/ Củng cố và luyện tập :

1/ Nêu các khoản chi cho nhu cầu vật chất trong gia đình ?

-Chi cho ăn uống, may mặc, ở.

-Chi cho nhu cầu đi lại

-Chi bảo vệ sức khỏe

2/ Nêu các khoản chi cho nhu cầu văn hóa, tinh thần trong

gia đình

-Chi cho học tập

-Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi giải trí

-Chi cho nhu cầu giao tiếp xã hội

5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà :

-Về nhà học thuộc bài

-Làm bài tập 1, 2 trang 133 SGK

-Chuẩn bị

-Chi tiêu của các loại hộ gia đình Việt nam

-Cân đối thu chi trong gia đình

V-RÚT KINH NGHIỆM :