TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP
TRONG GIA ĐÌNH
I-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS
+ Về kiến thức : Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
-Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân
chia số bữa ăn trong ngày.
-Hiu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
+ Về kỹ năng :
-Nắm vững quy trình thực hiện món này.
-Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có
yêu cầu kiến thức tương tự
+ Về thái độ : Giáo dục HS ăn uống điều độ có giờ giấc.
II-CHUẨN BỊ : GV : Các hình ảnh một số món ăn hoặc thc
đơn.
III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm,
đàm thoại.
IV-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
2/ Kiểm tra bài cũ : Không.
3 Giảng bài mi :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC
* GV giới thiệu bài : Mỗi dân tộc
mi vùng lnh thổ khác nhau trên
thế giới đều tập quán, thể thức ăn
uống món ăn riêng. Song dân tộc
nào cũng các loại bữa ăn thường
ngày trong gia đình, các bữa ăn ơi,
các bữa ăn cổ, bữa tiệc.
-Dù bữa ăn được tổ chức dưới
hình thức nào, mọi người cũng đều
thích được thưởng thức một bữa ăn
ngon miệng, một bữa ăn tạo được s
thích thú, vừa ý và nhất là phải có đủ
chất dinh dưỡng cho nhu cầu thể
của con người nhưng không ợt
quá khnăng tài chính của gia đình.
Chính l đó, chúng ta cần phải
quan tâm đến vấn đề ăn uống sao
cho phù hp với sở thích, nhu cầu và
điều kiện kinh tế, nghĩa là biết tổ
chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
* GV cho HS xem tranh ảnh một số
món ăn hay thực đơn của các bữa ăn
gia đình thực đơn hoàn chỉnh,
chưa hoàn chỉnh, gồm 3 món canh,
mặn, xào hoc luộc, món ăn trùng
I-Thế nào là ba ăn hợp lý :
lập nguyên liệu chính.
* GV yêu cầu HS quan sát, suy nghỉ
trlời về cấu tạo thực đơn của bữa
ăn gia đình.
HS quan sát trả lời
+ Có nhng loại món ăn nào ?
+ nhng loại chất dinh dưỡng
nào ?
+ Có đủ dùng không ?
+ Có cảm thấy ngon miệng không ?
+ Việc phân chia số ba ăn trong
ngày ảnh hưởng gì đến việc tổ
chức ăn ung hợp ? Việc phân
chia sbữa ăn trong ngày hết sức
quan trng, vì ảnh hưởng đến
việc tiêu hoá thc ăn và nhu cu
năng lượng cho từng khoảng thời
gian, trong lúc làm việc, hoặc khi
-Bữa ăn sự phi hợp các loại
thực phẩm với đầy đc chất dinh
dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp
để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể
v năng lượng và v các chất dinh
dưỡng.
II-Phân chia s bữa ăn trong
ngày.
nghni.
+ Mi ngày em ăn mấy bữa, bữa nào
là chính ?
HS trả lời
Khi d dày hot động bình thường,
thức ăn tiêu hoá trong 4 giờ. Vì vậy,
khoảng cách gia các bữa ăn t 4
5 h là hợp lý.
-Cần phân chia c bữa ăn trong
ngày phù hợp.
+ Trong ngày nên ăn mấy bữa ( 3
ba )
+ n b bữa ăn sáng không ?
Ti sao ?
HS trả lời
-Kng ăn sáng shại cho sức
khovì htiêu hoá làm việc không
điều độ.
+ Bữa sáng : Nên ăn đủ năng lượng
cho lao đng, học tập cả buổi sáng,
nên ăn vừa phải.
+ Bữa trưa : Sau bui lao động, cần
ăn bổ sung đủ chất, nên ăn nhanh để
có thi gian nghỉ ngơi và tiếp tục
làm vic.
+ Bữa tối : Sau một ngày lao động,
cần ăn tăng khối lượng với đủ các
món ăn nóng ngon nh, với các loại