TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP
TRONG GIA ĐÌNH ( TT )
I-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS
+ Về kiến thức : Hiểu được nguyên tc tổ chức bữa ăn hợp lý
trong gia đình và hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
+ Về kỹ năng : -Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn
kém hoặc lảng phí.
+ Về thái độ : Giáo dục HS tiết kiệm tránh lảng phí thực
phẩm
II-CHUẨN BỊ : Bài tập thảo luận, bảng phụ ghi nội dung hình
3-24 trang 107 SGK.
III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm,
đàm thoại.
IV-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
2/ Kiểm tra bài cũ :
Thế nào là bữa ăn hợp lý ? ( 5 đ )
Bữa ăn có sphối hợp các loại thức ăn ( thc phẩm ) với
đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp để
cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất
dinh dưỡng.
Phân chia sbữa ăn trong ngày như thế nào cho hp lý ?
( 4 đ )
-Ba sáng, bữa trưa, bữa tối.
3/ Giảng bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HC
Chúng ta đã học xong phần I Thế
nào bữa ăn hợp lý, phần II Phân
chia s bữa ăn trong ngày. Hôm nay
chúng ta tiếp tục học phần.
+ Em hãy nêu mt dụ về một bữa
ăn hợp lý trong gia đình và giải thích
tại sao gọi đó là bữa ăn hợp lý ?
+HS cho ví d
-Đầy đủ các chất dinh dưỡng, đủ
dùng, ngon miệng.
* GV cho HS xem hình 3-24 trang
107 SGK.
*HS quan sát hình trả lời
* Cần phải tổ chức bữa ăn hợp lý,
trên cơ scác nguyên tắc sau :
* y thuộc vào lứa tui, giới tính,
thtrạng và công vic mà mi người
cần những nhu cầu dinh dưỡng
khác nhau. T đó, định chuẩn cho
việc chn mua thực phẩm thích hợp.
III- Nguyên tắc tổ chức bữa ăn
hợp lý trong gia đình.
1/ Nhu cầu các thành viên trong gia
đình
*Chọn những thực phm thể đáp
* Chọn những thực phẩm thể đáp
ng được các nhu cầu khác nhau của
các thành viên trong gia đình.
d : Tr em đang lớn cần ăn
nhiều loại thực phẩm đ phát trin
cơ thể.
+ Chất dinh dưỡng nào giúp phát
triển thể trẻ em : ( Chất đạm, sinh
tố, chất khoáng . . . )
-Người lớn đang làm việc, đặc
biệt lao động chân tay, cn ăn các
thực phẩm cung cấp nhiều năng
ợng.
+ Chất dinh dưỡng nào cung cấp
nhiều năng lượng ? ( chất đường bột,
chất béo, chất đm . . .)
+HS trả lời
-Ph nử thai cần ăn những
ứng được các nhu cầu khác nhau ca
các thành viên trong gia đình, căn cứ
vào tui tác, giới tính, tình trạng thể
chất và ngh nghiệp
2/ Điều kiện tài chánh :
-Cân nhắc số tiền hiện để đi
chợ mua thc phẩm
-Mt bữa ăn đủ chất dinh dưỡng
không cần phải đắt tiền.
3/ Scân bằng chất dinh dưỡng
Cần chọn đủ thực phẩm của 4
thực phẩm giàu chất đạm, chất
khoáng.
+ Thế nào cân bằng dinh dưỡng ?
(kng ăn chất này, thiếu cht
kia) phải đủ thực phẩm thuộc 4
nhóm thc phẩm. Sự cân bằng chất
dinh dưỡng đư
ợc th hiện qua việc
chọn mua thực phẩm phù hp.
+ Kể lại tên 4 nhóm thức ăn ?
+ Em hãy nh lại gtrị dinh dưỡng
của 4 nhóm thức ăn đã học ?
+ Tại sao phải
Thay đi món ăn cho gia đình
mi ngày.
+ Ti sao phải thay đổi các phương
pháp chế biến ?
+ Tại sao phải thay đổi hình thức
trình bày u sắc của món ăn ?
nhóm thức ăn để tạo thành một bữa
ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng
4 nhóm thức ăn.
-Nm giàu cht đường bt, nhóm
giàu chất đạm, nhóm giàu chất béo,
nhóm giàu chất khoáng, vitamin . . .
4/ Thay đổi món ăn :
-Đtránh nhàm chán, để món
ăn ngon miệng, hấp dẫn. Không nên
có thêm món ăn cùng loại thực phẩm
hoc cùng phương pháp chế biến với
món chính đã có sẳn.