cắm hoa trang trí
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song, học sinh nắm được nguyên
tắc cắm hoa cơ bản, dụng cụ, vật liệu cần thiết và quy trình cắm
hoa.
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào việc cắm hoa
trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp cho phòng học
của mình
- Kỹ năng: Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm
hoa trang trí.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Dao, kéo, đế chông, một số loại bình cắm hoa.
- Trò: Vật liệu và dụng cụ cắm hoa.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng
1. ổn định tổ chức: 1/
2.Kiểm tra bài cũ: 5/
GV: Hoa có ý nghĩa như thế nào - Hoa dùng để trang trí nhà ở
trong đời sống con người? phòng… làm cho căn nhà đẹp
và lộng lẫy, tạo sự vui tươi
thoải mái cho con người mỗi
khi lao động và làm việc mệt
3.Tìm tòi và phát hiện kiến thức mỏi.
mới. 15/
HĐ1.Tìm hiểu dụng cụ cắm hoa. I. Dụng cụ và vật liệu cắm
hoa.
GV: Cho học sinh quan sát một số 1.Dụng cụ cắm hoa.
bình cắm hoa. - Bình cắm hoa hình dáng kích
GV: Bình cắm hoa thường có hình cỡ đa dạng, bát lãng… chất
dáng ntn? Chất liệu ra sao? liệu gốm sứ thuỷ tinh.
HS: Bát, lãng hoa cao thấp khác
nhau.
GV: Bổ sung. * Dụng cụ giữ hoa.
GV: Người ta thường dùng những - Mút xốp hoặc bàn chông.
dụng cụ nào để giữ hoa
HS: Bàn chông, mút…
GV: Bổ sung
GV: Để cắt cuống hoa và sửa cánh *Dụng cụ để cắt tỉa hoa.
hoa người ta thường dùng những - Dao, kéo… sắc, mũi nhọn.
dụng cụ nào? - Bình phun nước, dây kẽm
HS: Trả lời uốn cành lá… băng dính.
GV: Nhận xét bổ sung 2.Vật liệu cắm hoa.
GV: Cho học sinh xem một số tranh - Hoa tươi, hoa khô, hoa giả.
ảnh cắm hoa nghệ thuật. 20/ - Các loại cành: Mi mô sa,
GV: Người ta thường dùng những thuỳ trúc, mai.. các loại lá.
vật liệu nào để cắm hoa?
HS: Trả lời.
HĐ2.Tìm hiểu nguyên tắc cắm hoa II. Nguyên tắc cắm hoa cơ
cơ bản. bản.
GV: Đưa ra một số cánh cắm hoa 1.Chọn hoa và bình cắm phù
không hợp lý và hợp lý? hợp với hình dáng màu sắc.
GV: Cách cắm hoa nào hợp lý hơn? - Hoa súng hợp với bình thấp.
HS: Các nhóm thảo luận đại diện - Hoa dơn: Bình cao.
nhóm trả lời câu hỏi. - Trọng một bình có thể cắm
HS: Nhận xét chéo nhiều loại hoa.
GV: bổ sung
GV: Cho học sinh xem hình 2.20
SGK.
HS: Chú ý quan sát.
GV: Đưa ra một số cách phối màu
hoa và lọ
GV: Cách chọn màu hoa và bình
hợp lý chưa?
HS: Trả lời. 2.Sự cân đối về kích thước
GV: Quan sát ngoài thiên nhiên các giữa cành hoa và bình cắm.
em thấy vị trí các bông hoa nở ntn?
HS: Bông thấp, bông cao - Hoa nở bông thấp, bông cao.
GV: Cho học sinh xem tranh ảnh,
cách cắm hoa.
GV: Vị trí các bông hoa phụ thuộc - Bông nở càng to cắm sát
vào độ nở ntn? miệng bình, nụ thì cắm cao
HS: Trả lời. hơn.
GV: Xác định tỷ lệ đó ntn? - Độ dài cành.
HS: Trả lời - Cành chính 1.
GV: Bổ sụng đưa ra hình vẽ và giải 2/ - Cành chính 2.
thích. - Cành phụ T.
GV: Cho học sinh quan sát hình 2.22 3.Sự phù hợp giữa bình hoa và
GV: Vị trí đặt bình hoa có phù hợp vị trí cần trang trí.
- Góc nhỏ: Lọ cao. không?
- Bàn ăn: Bình hoa thấp, vừa. HS: Phù hợp.
4.Củng cố:
GV: Em hãy nêu vật liệu và dụng cụ
cắm hoa.
HS: - Bình hoa, nút xốp, bàn chông.
- Hoa tươi, hoa khô, cành lá.
5.Hướng dẫn ở nhà :
+ Hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
+ Chuẩn bị bài sau:
- GV: Chuẩn bị dụng cụ, dao, kéo, bàn
chông, bình.
- HS: Hoa, lá, cành.