Giáo án công nghệ lớp 7 - 10 PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI
lượt xem 31
download
Kiến thức: Giúp HS - Hiểu được những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại. - Giải thích được cơ sở của việc phòng là chính. 2. Kĩ năng: - Rèn HS kĩ năng vận dụng biện pháp vệ sinh, an toàn trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Biết sử dụng biện pháp ưu tiên trong phòng trừ sâu, bệnh hại. 3. Thái độ: Rèn cho HS ý thức bảo vệ cây trồng đồng thời bảo vệ môi trường sống. I ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án công nghệ lớp 7 - 10 PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI
- Tiết PPCT: 10 PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp HS - Hiểu được những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại. - Giải thích được cơ sở của việc phòng là chính. 2. Kĩ năng: - Rèn HS kĩ năng vận dụng biện pháp vệ sinh, an toàn trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Biết sử dụng biện pháp ưu tiên trong phòng trừ sâu, bệnh hại. 3. Thái độ: Rèn cho HS ý thức bảo vệ cây trồng đồng thời bảo vệ môi trường sống. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Tranh hình 21, 22, 23 SGK/ 31, 32 2. Học sinh: Đọc trước thông tin bài, nghiên cứu bài và soạn bài. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Đàm thoại gợi mở, Trực quan, thảo luận, diễn giảng. IV. TIẾN TRÌNH :
- 1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2HS Câu hỏi Đáp án Điểm 1. Nêu tác hại của sâu bệnh? Sâu, bệnh có ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng, cây trồng biến dạng chậm phát triển, màu sắc thay đổi, giảm năng suất, chất lượng nông sản. 5đ Côn trùng trải qua các Côn trùng trải qua 2 giai đoạn biến thái: giai đoạn biến thái nào? + Biến thái hoàn toàn: Trứng sâu non Biến thái ở giai đoạn nào nhộng sâu trưởng thành. 2đ sâu phá hoại mạnh nhất? + Biến thái không hoàn toàn: Trứng sâu (10đ) non sâu trưởng thành. 2đ Biến thái hoàn toàn là sâu non; Biến thái không hoàn toàn là sâu trưởng thành 1đ Bệnh cây là trạng thái không bình thường của cây 2. Thế nào là bệnh cây ? do vi sinh vật gây hại hoặc điều kiện sống bất lợi 5đ gây nên. Nêu những dấu hiệu Khi cây trồng bị sâu, bệnh phá hoại thường thường gặp ở cây bị sâu, màu sắc, cấu tạo hình thái, trạng thái, các bộ 5đ bệnh phá hại?10đ) phận của cây bị thay đổi. 3. Giảng bài mới:
- * Hoạt động 1: Giới thiệu Hằng năm ở nước ta sâu, bệnh đã làm thiệt hại tới 10 – 12% sản lượng thu hoạch nông sản. Nhiều nơi sản lượng thu hoạch bị mất trắng. Do vậy việc phòng trừ sâu, bệnh phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời. Bài học hôm nay ta sẽ nghiên cứu vấn đề đó: “Phòng trừ sâu, bệnh hại” Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc I. Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh phòng trừ sâu, bệnh hại. hại. HS đọc thông tin SGK/30 Khi tiến hành phòng trừ sâu bệnh ? Khi tiến hành phòng trừ sâu bệnh phải phải bảo đảm các nguyên tắc: bảo đảm các nguyên tắc nào? - Phòng là chính. - GV phân tích: “ Phòng là chính” - Trừ sớm, kịp thời nhanh chóng và triệt Phòng ngừa tốt làm cho sâu, bệnh để. không có điều kiện phát triển để gây hại. - Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng Phòng theo 2 hướng: trừ. + Tăng cường sức chống chịu của cây, hạn chế sự gây hại của sâu bệnh. + Thay đổi môi trường sống của sâu, bệnh Liên hệ: Ở địa phương hoặc gia đình em đã áp dụng biện pháp gì để tăng cường
- sức sống, sức chống chịu của cây với sâu, bệnh? ( Bón nhiều phân hữu cơ, làm cỏ, vun xới, trồng giống cây chống sâu, bệnh, luân canh) - GV: Lợi ích của nguyên tắc “ Phòng là chính”: Ít tốn công, cây sinh trưởng tốt, sâu bệnh ít, giá thành thấp. HS Phân tích ý nghiã 2 nguyên tắc còn lại + Trừ sớm nhanh chóng kịp thời và triệt để: Khi phát hiện sâu, bệnh diệt trừ ngay không để sâu, bệnh phát triển lây lan trừ kịp thời gian, đúng loại thuốc. Diệt trừ sâu triệt để là diệt từ trứng đến sâu non. Từ cây trồng đến cỏ dại ven bờ. + Sử dụng tổng hợp các biện pháp: Phối hợp các biện pháp luân canh cây trồng, làm đất, dùng giống chống sâu, II. Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh bệnh, gieo trồng đúng thời vụ, chăm sóc hại cây trồng. * Hoạt động 3: Giới thiệu các biện pháp
- phòng trừ sâu, bệnh hại ? Có mấy biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại ? ( 5 biện pháp) 1. Biện pháp canh tác và sử dụng - GV thông báo: Tuỳ theo từng loại sâu, giống chống sâu, bệnh. bệnh và điều kiện cụ thể mà áp dụng các - Vệ sinh đồng ruộng, làm đất: Diệt trừ biệp pháp phòng trừ thích hợp. mầm móng sâu, bệnh, nơi ẩn náo. - Gieo trồng đúng thời vụ: Tránh thời kì ? Biện pháp canh tác bao gồm những sâu, bệnh phát sinh mạnh. công việc nào? - Luân canh: Thay đổi điều kiện sống và thức ăn của sâu, bệnh. - Chăm sóc kịp thời bón phân hợp lý: tăng sức chống chịu sâu, bệnh cho cây. - Sử dụng giống chống sâu, bệnh: Chống sự xâm nhập và gây hại của sâu, bệnh. 2. Biện pháp thủ công Dùng tay bắt sâu hay ngắt bỏ những - GV treo tranh hình 21, 22, 23 SGK / 31, cành những cành lá bị bệnh, dùng vợt, 32 bẫy đèn, bả độc để diệt sâu hại. HS thảo luận (4 nhóm): Những công việc và ưu nhược điểm của từng biện pháp.
- Đại diện các nhóm báo cáo 3. Biện pháp hóa học. + Ưu điểm: Đơn giản, dể thực hiện, có Sử dụng các loại thuốc hóa học để trừ hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh. sâu, bệnh. + Nhược điểm: Hiệu quả thấp, tốn công. HS quan sát hình 23 SGK/ 32: thuốc hóa học được sử dụng trừ sâu, bệnh bằng cách nào và nêu ưu nhược điểm của biện pháp? (hình a phun thuốc, b rắc thuốc vào đất, c trộn thuốc vào hạt giống + Ưu điểm: Diệt sâu, bệnh nhanh, ít tốn công. + Nhược điểm: Dễ gây ngộ độc cho người, cây trồng, vật nuôi. Làm ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Giết chết các sinh vật khác ở ruộng) * Lưu ý : Để nâng cao hiệu quả thuốc và khắc phục các nhược điểm nên bảo đảm các yêu cầu: Sử dụng đúng loại thuốc, 4. Biện pháp sinh học nồng độ và liều lượng, phun đúng kĩ Sử dụng một số sinh vật như, ong mắt thuật. đỏ, bọ rùa … , các chế phẩm để diệt sâu
- hại. ? Để an toàn lao động khi sử dụng thuốc hóa học người lao động phải làm gì? ( Đeo khẩu trang, găng tay, giày, đeo kính, độ mũ, mặc quần dài, áo dài tay ) - GV: Biện pháp này người ta sử dụng một số loại sinh vật, các chế phẩm sinh học để diệt sâu hại. HS nêu ưu nhược điểm của biện pháp này. + Ưu điểm: An toàn đối với người và động vất máu nóng. Hiệu quả bền vững 5. Biện pháp kiểm dịch thực vật. lâu dài. Hiệu quả kinh tế cao hơn so với Kiểm tra, xử lí những sản phẩm nông biện pháp khác. lâm nghiệp từ nơi này đến nơi khác. + Nhược điểm: Hiệu quả chậm tốn nhiều thời gian cho thiên địch phát triển. Diện tích đất rộng, nhân thả thiên địch phải nhiều. Hiệu quả phụ thuộc vào chất lượng thiên địch. Giá thành cao kĩ thuật công nghệ phức tạp. HS nêu nội dung của biện pháp. - GV: Trong việc phòng trừ sâu, bệnh
- hại cây trồng người ta rất coi trọng vận dụng một cách tổng hợp các biện pháp cho thích hợp không được coi nhẹ hay chỉ dùng một biện pháp để phòng trừ. 4. Củng cố và luyện tập - Nêu nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại ? ( HS nêu phần I ) - Kể các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại? ( Phần II: 5 biện pháp ) - Ở địa phương em đã thực hiện phòng trừ sâu, bệnh hại bằng biện pháp nào? ( Bón phân hữu cơ, làm cỏ vun xới, trồng giống cây chống sâu bệnh, luân canh.) 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Học bài dựa vào câu hỏi SGK /30 trả lời. Đọc mục có thể em chưa biết SGK/33 - Chuẩn bị: “Thực hành: Nhận biết một số lọai thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, bệnh hại”( Đọc trước quy trình thực hành; Mỗi tổ 3 nhãn hiệu thuốc trừ sâu, bệnh hại của 3 nhóm độc) V. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung : ------------------------------------------------------------------------------------ ---------------------------------------------------------------------------------------------------- - Phương pháp : ------------------------------------------------------------------------------ ----------------------------------------------------------------------------------------------------
- - Hình thức tổ chức : ------------------------------------------------------------------------------ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - 7 VAI TRÒ CỦA GIỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG
7 p | 349 | 30
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH ĐỘ PH CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU
6 p | 458 | 28
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - Thực hành CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN VẬT NUÔI CHẾ BIẾN BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH VẬT
4 p | 394 | 27
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - Thực hành: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN
5 p | 526 | 25
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI
4 p | 358 | 25
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - VAI TRÒ CỦA THỨC ĂN ĐỐI VỚI VẬT NUÔI
4 p | 505 | 24
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - THỨC ĂN VẬT NUÔI
4 p | 222 | 23
-
Giáo án Công nghệ lớp 7 - TRỒNG TRỌT
5 p | 415 | 22
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI VĂCXIN PHÒNG BỆNH CHO GIA CẦM VÀ PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG VĂCXIN NIU CAT XƠN PHÒNG BỆNH CHO GÀ
4 p | 213 | 22
-
Giáo án Công nghệ lớp 7 - NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN BÓN HOÁ HỌC THÔNG THƯỜNG
3 p | 324 | 21
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - CHẾ BIẾN THỨC ĂN HỌ ĐẬU BẰNG NHIỆT
3 p | 313 | 20
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - XỬ LÍ HẠT GIỐNG BẰNG NƯỚC ẤM XÁC ĐỊNH SỨC NẢY MẦM& TỈ LỆ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG
4 p | 371 | 20
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG
4 p | 305 | 20
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - SẢN XUẤT THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI
4 p | 294 | 17
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN
4 p | 323 | 17
-
Giáo án Công nghệ lớp 7 - THỰC HÀNH NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI THUỐC VÀ NHÃN HIÊU CỦA THUỐC TRỪ SÂU, BỆNH HẠI
4 p | 309 | 16
-
Giáo án Công nghệ lớp 7 - MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA ĐẤT TRỒNG
5 p | 321 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn