TH QUAN SÁT Đ NHẬN BIẾT
CÁC LOI THỨC ĂN CỦA ĐỘNG
VẬT THUỶ SẢN
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh
- Biết phân biệt được một số loại thức ăn chủ yếu cho cá
- Phân biệt được thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo
- ý thức quan sát tỉ mỉ trong việc nhận biết các loại
thức ăn.
- Hiểu được mối quan hệ về thức ăn của cá.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cu SGK, Chuẩn bị rong, rêu, kính hiển vi.
- HS: Đọc SGK nghiên cu bài.
III. Tiến trình dạy học:
1. n định tổ chức 2/:
- Lớp 7A: / / 2006 Tổng số:……….
Vắng:………………………………
- Lớp 7B: / / 2006 Tổng số:……….
Vắng:………………………………
Hoạt động của GV và HS T/
g
Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
HS1: Thức ăn của tôm, cá gồm
nhng loi nào?
HS2: Mi quan hệ về thức ăn
của tôm, cá như thế nào?
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức
mới.
8/
5/
- Thức ăn tự nhiên, thức ăn nhân
tạo?
- Chất dinh dưỡng hoà tan
HĐ1.Tổ chức thực hành.
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của
học sinh, phân công nhiệm vụ
cho từng cá nhân, nhóm.
HĐ2.Tìm hiểu cách thực hiện
quy trình thực hành.
GV: Hướng dẫn và thao tác
mẫu cho học sinh quan sát
theo các bước.
Bước1: Quan sát tiêu bản thức
ăn dưới kính hiển vi ( 15 x 8 )
từ 3 đến 5 ln.
Bước2: Quan sát các mẫu thức
ăn tự nhiên và nhân tạo ca
tôm, cá.
Bước3: Quan sát hình vẽ và
25/
I. Vật liệu và dng cụ cần thiết.
- Kính hiển vi
- Mẫu thức ăn
II. Quy trình thực hành.
- Quan sát tiêu bản dưới nh hiển
vi.
+ Điều chỉnh kính
+ Lc nhẹ lọ mẫu nước, nhỏ từ 2-3
giọt
- Quan sát ghi chép kết quả.
Các loại
thức ăn Đại diện
Nhận xét
hình
dạng,
u sắc,
mùi
các mu thc ăn để tìm thy sự
khác bit của hai nhóm thức ăn.
HS: Thực hành, giáo viên quan
sát hướng dẫn học sinh thực
hiện thao tác đúng quy trình,
giải đáp các loại thức ăn không
có trong SGK.
4.Củng cố:
GV: Nhậnt về sự chuẩn bị
dụng cụ vật liệu, vệ sinh an
toàn lao động
GV: Đánh giá kết quả theo
nhóm- cho điểm, đánh giá giờ
học.
3/
1. Thức
ăn tự
nhiên
2. Thức
ăn nhân
tạo:
5. Hướng dẫn về nhà 2/
- V nhà học bài, đọc và xem trước bài 54 chuẩn bị
mt số tranh vẽ của bài.
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
……...............................................