Giáo án đại số 12: U HI VÀ BÀI TP §1
I/ Mục tiêu:
+ Vkiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa
diện, hình đa diện.
+ Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, s mặt của
khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng.
_ Phân chia được các khối đa diện phức tạp
thành những khối đa diện đơn giản.
+ Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập,
cẩn thận chính xác khi vhình.
II/ Chun bị:
+ Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu…..
+ Học sinh: Chuẩn bị bài tp ở nhà,…
III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vn đáp…
IV/ Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Ni dung:
Hoạt động 1: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1,2
Tg
Hoạt động giáo viên Hoạt động học
sinh
Ni dung ghi
bảng
15’
+ Đặt câu hỏi:
1. khái nim về
khối đa diện,
hình đa diện?
2. cho khối đa diện
có các mặt là
tam giác, tìm s
cạnh của khối đa
diện đó?
3. cho khối đa diện
có các đỉnh là
đỉnh chung của
3 cạnh, tìm s
cạnh của khối đa
-Trả lời khái
niệm hình đa
diện, khối đa
diện.
-Gi M là s mặt
của khối đa diện
thì số cạnh của
nó là: 3M/2.
-Gi Đ là s
đỉnh của khối đa
diện thí số cạnh
của khối đa diện
diện đó?
_ Gợi ý trả lời câu
hi:
2. nếu gọi M là
s mặt của khối đa
diện, vì 1 mặt có 3
cạnh và mỗi cạnh là
cạnh chung của 2
mặt suy ra số cạnh
của khối đa diện
là 3M/2
3. nếu gọi Đ là s
đỉnh của khối đa
diện, vì 1 đỉnh là
đỉnh chung của 3
cạnh và mỗi cạh là
cạnh chung của 2
mặt suy ra số cạnh
của khối đa diện
đó là 3Đ/2.
- lên bảng làm
bài tập.
Bài tập 1
sgk/7:
Gi M, C lần
lượt là s
mặt, số cạnh
của khối đa
diện
Khi đó:
3
2
M
=
C
Hay 3M =2C
là3Đ/2.
→ Yêu cu học sinh
làm bài tập 1, 2
sgk/7.
_ yêu cầu học sinh tự
vẽ những khối đa
diện thỏa ycbt 1, 2
sgk.
- lên bảng vẽ.
do đó M phải
là s chẵn.
Bài tập 2
sgk/7
Gi D, C lần
lượt là s
đỉnh, số cạnh
của khối đa
diện, khi đó
3D
2
=C hay
3D= 2C nên
D là số chẵn.
_ giới thiệu bằng
bảng phụ 1 s hình
có tính chât như thế
bằng bảng phụ 1( áp
dụng cho bài tp 1)
Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối
đa diện:
Tg
Hoạt động giáo viên Hoạt động học
sinh
Ni dung ghi
bảng
20’
_ yêu cầu học sinh
lên bảng làm bài tập
4, 5 sgk
_ yêu cầu học sinh
nhận xét bài làm của
bạn và suy nghĩ còn
cách nào khác hay
- Hc sinh
làm bài tập.
- Suy nghĩ và
lên bảng
trình bày
Bài 4sgk/7
Bài tập 5
sgk/7