
Giáo án đại số 12: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP §1
I/ Mục tiêu:
+ Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa
diện, hình đa diện.
+ Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của
khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng.
_ Phân chia được các khối đa diện phức tạp
thành những khối đa diện đơn giản.
+ Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập,
cẩn thận chính xác khi vẽ hình.
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu…..
+ Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,…
III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vấn đáp…
IV/ Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:

2. Nội dung:
Hoạt động 1: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1,2
Tg
Hoạt động giáo viên Hoạt động học
sinh
Nội dung ghi
bảng
15’
+ Đặt câu hỏi:
1. khái niệm về
khối đa diện,
hình đa diện?
2. cho khối đa diện
có các mặt là
tam giác, tìm số
cạnh của khối đa
diện đó?
3. cho khối đa diện
có các đỉnh là
đỉnh chung của
3 cạnh, tìm số
cạnh của khối đa
-Trả lời khái
niệm hình đa
diện, khối đa
diện.
-Gọi M là số mặt
của khối đa diện
thì số cạnh của
nó là: 3M/2.
-Gọi Đ là số
đỉnh của khối đa
diện thí số cạnh
của khối đa diện

diện đó?
_ Gợi ý trả lời câu
hỏi:
2. nếu gọi M là
số mặt của khối đa
diện, vì 1 mặt có 3
cạnh và mỗi cạnh là
cạnh chung của 2
mặt suy ra số cạnh
của khối đa diện dó
là 3M/2
3. nếu gọi Đ là số
đỉnh của khối đa
diện, vì 1 đỉnh là
đỉnh chung của 3
cạnh và mỗi cạh là
cạnh chung của 2
mặt suy ra số cạnh
của khối đa diện
đó là 3Đ/2.
- lên bảng làm
bài tập.
Bài tập 1
sgk/7:
Gọi M, C lần
lượt là số
mặt, số cạnh
của khối đa
diện
Khi đó:
3
2
M
=
C
Hay 3M =2C

là3Đ/2.
→ Yêu cầu học sinh
làm bài tập 1, 2
sgk/7.
_ yêu cầu học sinh tự
vẽ những khối đa
diện thỏa ycbt 1, 2
sgk.
- lên bảng vẽ.
do đó M phải
là số chẵn.
Bài tập 2
sgk/7
Gọi D, C lần
lượt là số
đỉnh, số cạnh
của khối đa
diện, khi đó
3D
2
=C hay
3D= 2C nên
D là số chẵn.

_ giới thiệu bằng
bảng phụ 1 số hình
có tính chât như thế
bằng bảng phụ 1( áp
dụng cho bài tập 1)
Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối
đa diện:
Tg
Hoạt động giáo viên Hoạt động học
sinh
Nội dung ghi
bảng
20’
_ yêu cầu học sinh
lên bảng làm bài tập
4, 5 sgk
_ yêu cầu học sinh
nhận xét bài làm của
bạn và suy nghĩ còn
cách nào khác hay
- Học sinh
làm bài tập.
- Suy nghĩ và
lên bảng
trình bày
Bài 4sgk/7
Bài tập 5
sgk/7