PHƯƠNG SAI VÀ ĐỘ LỆCH CHUẨN
I. Mục tiêu.
Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức
Củng cố về các cách tính số trung bình cng
Hiểu được cách tính phương sai, độ phân tán, độ lệch
chuẩn.
2/ Về kỹ năng
Nắm được các cách tính phương sai và độ lệch chuẩn.
Làm được một số bài tập, ví dụ thực tế
3/ Về tư duy
Nhớ, hiểu, vận dụng
4/ Về thái độ:
Cẩn thận, chính xác.
Tích cực hoạt động; rèn luyn tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới, tiết trước.
Giáo án, SGK, …
III. Phương pháp.
Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ
2/ Bài mới
HĐ 1: Cách tính phương sai
Hoạt động của hc
sinh
Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi
bảng
+ Hs phát biểu
+ Lớp bổ sung, và
tính toán lại để kiểm
tra
- Gv cho hs nhắc lại cách tính
số trung bình cộng đã học.
- Đặt vấn đề từ ví dụ 1, phân
tích sự thiếu chính xác, đ
lch mặc dù có cùng STB.
- Quy tc tính s2x ?
I. Phương sai
Ví dụ 1
+ ghi bài mới
+ Ghi các công thức
+ Làm nháp, lên
bảng
Nghe, nhìn
- Hd qua vd 2, yêu cầu hs tự
tìm pp
- Chốt lại các cách tìm phương
sai, tu theo số liệu là phân b
tần số hay tần suất, có lớp ghép
hay không .
YC làm hoạt động 1/126. Sau 7
phút gọi lên bảng
- Tiến hành bước sửa chữa.
Ví dụ 2
HĐ 2: Độ lệch chuẩn
Hoạt động của học
sinh
Hoạt động của giáo viên m tt ghi bảng
+ ghi bài mới
- Gv dẫn dắt vào công thức
- Cho hs đứng tại chỗ đọc kết
II. Độ lệch chuẩn
+ Lớp bổ sung, và
tính toán lại để kiểm
tra
quả hoạt động 2 sau 5 phút
chuẩn bị, ghi bài và nghe
giảng.
- Chốt lại: Tính STB -> PS ->
ĐLC
HĐ 2: Củng cố
Hoạt động của hc
sinh
Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi
bảng
Suy nghĩ, thảo luận
nhóm
C đại diện lên bng
hoặc lên theo ch định
của GV
- Gv hướng dẫn hs làm bài 2,
3 theo bốn nhóm. Mỗi
nhóm làm 1 ý trong các bài
đó. Sau 10 phút lần lượt lên
bảng trình bày.
- Gv cho lớp nhận xét, chốt lại
và đánh giá
Bài tập
3/ BTVN: Xem lại các dụ và bài tập đã làm, hoàn thành các
bài tập 1, 2, 3/128
Bài tập ôn chương V