
Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
Giáo án hình học 10 : Tiết 35:
BÀI 4: ĐƯỜNG TRÒN (tt)
I. Mục tiêu:
- Về kiến thức: Học sinh hiểu được hai bài toán về tiếp tuyến
của đường tròn ôn tập lại về phương trình đường thẳng
- Về kỹ năng:Viết được phương trình tiếp tuyến của một
đường tròn
vận dụng các kiến thức đã học giải các bài tập về đường tròn.
-Về TD-TĐ: Biết quy lạ về quen
Xét các vị trí tương đối của đường thẳng và đường
tròn theo tham số, cẩn thận, chính xác trong tình toán,
biến đổi.
II.Chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ (giấy trong), đèn chiếu
Hs:
III.Tiến trình tiết học:
1)Kiểm tra bài cũ:

Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
- GV nêu câu hỏi kiểm tra:
HS1: Viết pt đường tròn
có tâm I(1;3)và đi qua điểm
A(3;1)
Viết phương trình đường tròn đường kính MN biết M(1;-
2) N(1;2)
HS2: Tìm tâm và bán kính của đường tròn cho bởi phương
trình sau:
a) (x+1)2 +(y-2)2 = 5
b) (x – 3)2 + y2 -3 = 0
c) x2 + y2 – 4x -6y +2 = 0
2 HS lên bảng làm
GV đánh giá và cho điểm
2) Dạy học bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Tóm tắt ghi
bảng
Hoạt động 1: Tiếp
tuyến của đường tròn
- HS đọc đề bài
toán, hiểu nhiệm
3. Phương
trình tiếp

Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
+ Xét bài toán 1: Viết
PT tiếp tuyến của đường
tròn (
): (x+1)2 + (y-2)2 =
5, biết rằng tiếp tuyến đó
đi qua M ( 5-1;1)
(GV treo bảng phụ nd bài
toán)
Cho HS làm
khoảng 3 phút
- Hướng dẫn: + Hãy tìm
tâm và bán kính của (
) ?
+ Gọi là
đường thẳng đi qua M
(5-1;1) thì có pt ntn?
+ là tiếp tuyến của (
)
khi nào?
d(I;) = 5
22
5
ba
ba
= 5
vụ. Suy nghĩ tìm
cách giải quyết
- Xác định tâm và
bán kính của (
):
I(-1;2); R= 5
- Phương trình
đường thẳng
qua M( 5-1;1)
a(x- 5+1) + b(y-
1)=0, (a2+b2
0)
tuyến của
đường tròn
Bài toán 1:
(sgk)

Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
ba 5=22 55 ba
Giải pt này ta tìm được
a,b, thay vào pt đường
thẳng ta được pt tiếp
tuyến của (
) qua M.
GV chiếu kết
quả bài giải lên màn
hình? Để viết pt tiếp
tuyến của đường
tròn, ta dùng điều
kiện gì?
Nêu điều kiện:
Đthẳng tiếp xúc với
đường tròn kvck
khoảng cách từ tâm
đtròn đến đthẳng
bằng bk của đtròn
- d(I; ) = 5
- HS theo dõi và
ghi bài
- HS trả lời câu
hỏi

Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
- Nếu M
(
) thì ta có
cách giải đơn giản
hơn -> xét bài toán 2
+ Bài toán 2: (Treo bảng
phụ nd bài toán)
--> yêu cầu HS làm
theo nhóm
-Hdẫn HS cách làm:
M(xo;yo)
(
)
xo2+yo2+6xo-
8yo+17=0
Khi M
(
) thì tiếp
tuyến của đtròn (
) tại
M là đthẳng qua M và
nhận
MI
làm vectơ pháp
tuyến.
Chiếu kq bài
giải lên màn hình.
- Đọc đề bài toán
- Giải bài toán 2
theo nhóm (5’)
- Đại diện 2 nhóm
lên trình bày bài
làm trước lớp, các
nhóm khác nhận
xét.
- HS theo dõi, sửa
bài.
+ Bài toán 2:
Cho đtròn
(
):
x2 + y2 +6x-
y+17=0 và
điểm M(-1;2)
a)Chứng tỏ
rằng điểm M
nằm trên
đtròn (
)
b)Viết pt tiếp
tuyến của
đtròn tại M(-
1;2)

